Diễn đàn

Bộ TT&TT hỗ trợ Bình Dương CĐS, thí điểm mạng 5G riêng

Hoàng Linh 03/10/2023 23:02

Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ tỉnh Bình Dương thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS), thí điểm triển khai mạng 5G, xây dựng thành phố thông minh (TPTM).

Ngày 3/10/2023, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và đoàn công tác của Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Lợi và đoàn công tác của tỉnh về công tác thúc đẩy CĐS, triển khai mạng 5G riêng, xây dựng TPTM.

a58i6442.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Người dân Bình Dương đã sẵn sàng cho mục tiêu CĐS

Tại buổi làm việc, ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở TT&TT Bình Dương đã thông tin một số kết quả thực hiện các chỉ tiêu đánh giá về CĐS như nhận thức số, thể chế số, hạ tầng số, phát triển hệ thống nền tảng, dữ liệu số, an toàn thông tin, hoạt động chính quyền số, kinh tế số (KTS), xã hội số (XHS)…

Về thể chế số, tỉnh ban hành trên 14 văn bản để thúc đẩy CĐS. Tỉnh có tỷ lệ thuê bao sử dụng smartphone đạt 85,45% (đứng thứ 5 toàn quốc), với khoảng 3,5 thiết bị. với hơn 2,7 triệu dân, nhưng đã có đến 3,2 triệu thuê bao di động có sử dụng dịch vụ băng rộng, gần 650.000 thuê bao băng rộng cố định cáp quang. Có thể nói người dân Bình Dương đã sẵn sàng cho mục tiêu CĐS.

Hiện, tỉnh đã đưa vào sử dụng 07 nền tảng số như: Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP); Nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung tại Trung tâm IOC bước đầu thí điểm dự báo về thu ngân sách, số lượt khám; Nền tảng số quản trị tổng thể, thống nhất toàn tỉnh phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của cơ quan nhà nước thông qua ứng dụng Chính quyền Số Bình Dương; Nền tảng họp trực tuyến; Nền tảng giám sát trực tuyến phục vụ công tác quản lý nhà nước (QLNN) bước đầu triển khai nền tảng kết nối trực tiếp đến IoT giám sát môi trường và hệ thống thông tin (SOC); Nền tảng trợ lý ảo phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) được triển khai trên cổng 1022, dịch vụ công và trợ lý ảo phục vụ công chức, viên chức. Tỉnh thí điểm triển khai trợ lý ảo trên ứng dụng IOC Bình Dương phục vụ hỏi đáp số liệu điều hành.

Tỉnh đã đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh từ tháng 4/2022. Đến nay, tỉnh đã xây dựng, hình thành và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) tập trung để phục vụ cho việc khai thác, sử dụng điều hành của chính quyền địa phương; dữ liệu mở; kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung.

Tỉnh cung cấp dữ liệu người dân và DN như: triển khai ứng dụng Chính Quyền Số Bình Dương; Bình Dương Số; cổng dữ liệu mở và ban hành danh mục dữ liệu mở của tỉnh. Nội bộ tỉnh đã hình thành 09 CSDL trọng điểm chia sẻ (điển hình như các CSDL đất đai, Công Thương, cán bộ công chức, Quy hoạch xây dựng, CSDL các ngành: lao động thương binh xã hội, tài nguyên môi trường, y tế, giáo dục, văn hóa).

Các dữ liệu đã được sử dụng và khai thác dữ liệu dùng chung. Trục LGSP đã kết nối với 15/24 CSDL hoặc của hệ thống thông tin Quốc gia. Tỉnh đã ban hành danh mục 46 bộ CSDL dùng chung cấp tỉnh và 206 dữ liệu mở thuộc 14 lĩnh vực.

Hằng năm, tỉnh có trên 5000 lượt cán bộ, công chức, viên chức tập huấn, bồi dưỡng về CĐS, kỹ năng số. Về chính quyền số, 100% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước) thông qua phần mềm quản lý văn bản của tỉnh. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh cung cấp được 1.352/1.886 TTHC trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 76%. eForm đã triển khai 62%.

Toàn tỉnh có khoảng 65.000 DN (97% DN nhỏ và vừa), trong đó có trên 45.000 DN đang sử dụng các nền tảng số và có hơn 1.300 DN (có 55.722 lao động) cung cấp, kinh doanh điện điện tử, CNTT và công nghệ số đang hoạt động. Bình Dương có tốc độ phát triển công nghiệp CNTT thuộc hàng top đầu của cả nước, đứng thứ hai vùng Đông Nam bộ với doanh thu năm 2021 đạt 2.256.257.416 USD. Ước tính tỷ trọng kinh tế số trên GRDP là 11,34%.

Tỉnh đang phối hợp thực hiện Đề án xây dựng vùng động lực công nghệp ICT tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong dự thảo Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thực hiện quy hoạch Khu CNTT tập trung công nghiệp công nghệ cao của tỉnh Bình Dương để thu hút các DN công nghệ số đầu tư phát triển. Trên địa bàn tỉnh còn có 02 trung tâm dữ liệu sẵn sàng phục vụ nhu cầu CĐS của tỉnh Bình Dương cũng như cho khu vực.

Về triển khai TPTM, tỉnh đã gia nhập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới ICF và được tổ chức này vinh danh 3 năm liên tiếp (2021 - 2023), lọt vào top 7 khu vực có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu của thế giới giúp quảng bá hình ảnh, hợp tác quốc tế và thu hút đầu tư nước nước ngoài.

Tỉnh đã đưa vào vận hành Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Bình Dương (BIIC) và Trung tâm đổi mới sáng tạo (ĐMST) Việt Nam - Singapore nhằm hỗ trợ hình thành một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo mạnh và bền vững tại Bình Dương, tăng số lượng DN ĐMST, DN khoa học công nghệ (KHCN); thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương theo chiều sâu trên cơ sở tăng cường đóng góp của KHCN; tăng cường hợp tác công tư, thúc đẩy liên kết ba Nhà theo định hướng phát triển TPTM của Bình Dương

Tỉnh tổ chức triển khai đồng bộ hệ thống camera giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, thông tin dữ liệu giám sát cũng được chia sẻ về IOC tỉnh để thực hiện công tác phân tích chuyên ngành phục vụ triển khai có hiệu quả đề án TPTM, đồng thời chia sẻ dữ liệu cho cho các ngành, địa phương phục vụ công tác QLNN.

a58i6310.jpg
Đoàn công tác của Bộ TT&TT và tỉnh Bình Dương thăm bảo tàng số của Bộ TT&TT

Bộ TT&TT hỗ trợ CĐS cho Bình Dương

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí Thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Lợi cho biết hướng đến ngày CĐS Quốc gia, tỉnh có một chương trình hoạt động. Buổi làm việc là một trong những hoạt động hướng tới ngày CĐS Quốc gia, là hoạt động thiết thực.

Tỉnh Bình Dương là một tỉnh đang phát triển, một trong những tỉnh đứng đầu trong khu vực, đang thực hiện được nhiều việc CĐS, cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, TPTM nhưng việc kết nối mọi công việc vẫn còn lúng túng. Tỉnh Bình Dương mong muốn Bộ TT&TT giúp tỉnh thúc đẩy CĐS, để tỉnh sớm lọt top 10 về Chỉ số CĐS (DTI).

Cụ thể, tỉnh Bình Dương kiến nghị Bộ TT&TT cử chuyên gia hỗ trợ định hướng, cách làm, bước thực hiện để xây dựng mô hình mẫu CĐS các DN thuộc 08 Hiệp hội ngành hàng, đặt biệt là CĐS toàn diện cho DN sản xuất công nghiệp; Phát triển các khu CNTT tập trung, thu hút DN công nghệ số, xây dựng hệ sinh thái chip bán dẫn; Tạo điều kiện thẩm định về quy hoạch Khu CNTT tập trung trong Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Hỗ trợ chuyên gia phối hợp rà soát, định hướng trong công tác CĐS và xây dựng TPTM. Tỉnh cũng mong muốn triển khai mạng 5G riêng cho nhà máy thông minh Becamex.

Bộ TT&TT giúp cho tỉnh kết nối công việc, nhuần nhuyễn trên không gian mạng để phục vụ sự phát triển của tỉnh”, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh.

Tỉnh cũng kiến nghị Bộ xem xét ban hành các tiêu chí kỹ thuật về hệ thống camera cho TPTM (camera sử dụng cho nhiều mục đích an ninh trật tự, cứu hộ cứu nạn, cảnh báo cháy, ngập nước… và tận dụng, kết nối từ camera xã hội hóa).

Tỉnh sẽ thành lập 1 ban CĐS chỉ đạo chung về CĐS, cải cách hành chính, TPTM… Bí thư Tỉnh uỷ trực tiếp chỉ đạo mảng này.

a58i6789.jpg
Các đại biểu tham dự Đoàn công tác của Bộ TT&TT và đoàn công tác của tỉnh Bình Dương

Bộ TT&TT hỗ trợ thí điểm mạng 5G riêng cho nhà máy thông minh

Trước các kiến nghị của tỉnh Bình Dương, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã trao đổi từng kiến nghị. Bộ trưởng chia sẻ ngành công nghiệp ICT, dịch vụ công nghệ số đang có cơ hội mới. Tỉnh cần phát triển khu công nghiệp CNTT tập trung, trong đó có phát triển lĩnh vực bán dẫn, phần mềm và dịch vụ CNTT, CĐS cho tỉnh và các tỉnh xung quanh.

Về kiến nghị về việc tỉnh muốn triển khai mạng 5G riêng (private 5G) cho nhà máy thông minh của Becamex trong 3 tháng tới, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết triển khai mạng 5G riêng là xu hướng của thế giới và sẽ giao các đơn vị liên quan của Bộ nghiên cứu cấp phép thí điểm. Trên thế giới, phần lớn các nhà mạng triển khai mô hình mạng 5G riêng trên tần số của nhà mạng được cấp phép cho các mục đích sử dụng. Việc triển khai mạng 5G riêng cho nhà máy thông minh tại tỉnh cần lưu ý sử dụng các thiết bị mạng 5G riêng trong nước.

Chia sẻ về kết nối dữ liệu chuyên ngành trên địa bàn tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kiến nghị tỉnh Bình Dương nên xây dựng các dữ liệu của tỉnh vì tỉnh sẽ nắm rõ mọi thông tin trên địa bàn nhất.

Kết luận tại buổi làm việc Bộ trưởng cho rằng buổi làm việc đã tập trung giải quyết từng kiến nghị của tỉnh Bình Dương, rất tường minh.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết tỉnh cần tăng cường trao đổi thông tin với Bộ trực tiếp để có được nhiều thông tin. Ví dụ, xây dựng khu CNTT tập trung cần liên hệ trực tiếp với Cục công nghiệp CNTT-TT. Làm việc với địa phương, các đơn vị thuộc Bộ cũng nắm được tình hình địa phương qua những việc cụ thể. “Bản chất của việc trao đổi là giúp đỡ hai chiều. Bộ TT&TT sẵn sàng phục vụ tỉnh phát triển”.

a58i6483c.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng giới thiệu cuốn cẩm nang hướng dẫn CĐS địa phương sẽ sớm được ban hành trong tháng 10 để gửi các địa phương

Để thúc đẩy CĐS tại địa phương, Bộ trưởng cho biết Bộ TT&TT sẽ ban hành cẩm nang hướng dẫn CĐS địa phương để địa phương dựa vào đó triển khai các công việc. “Trong quá trình làm, chắc sẽ gặp việc này việc kia, các đơn vị của tỉnh Bình Dương có thể hỏi, tham vấn ý kiến của các đơn vị của Bộ”.

Trước các trao đổi cụ thể của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Nguyễn Văn Lợi cho biết sau cuộc họp này, tỉnh Bình Dương nhận thấy tỉnh cần phải kết nối với các đơn vị của Bộ TT&TT nhiều hơn. Bộ TT&TT như là một kiến trúc sư của tỉnh Bình Dương về CNTT, phần mềm.

“Với tư vấn của Bộ TT&TT, tôi thấy yên tâm hơn và mong Bộ TT&TT tiếp tục giúp đỡ tỉnh. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương có quyết tâm rất cao, không phải vì thành tích mà vì sự phát triển của tỉnh. Tỉnh Bình Dương phải thúc đẩy xây dựng chính quyền số, KTS, XHS và cuối cùng là hướng đến TPTM. Triển khai các nội dung trên để cuối cùng là để hoà quyện vào với nhau, để phục vụ người dân, DN tốt hơn. Bài toán thực tiễn rất quan trọng”, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Bộ TT&TT hỗ trợ Bình Dương CĐS, thí điểm mạng 5G riêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO