Chuyển đổi số

Bình Dương tổ chức đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân, DN thực hiện DVCTT

AD 22:05 10/07/2023

UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch tổ chức Đội hình Thanh niên tình nguyện (TNTN) hỗ trợ người dân, DN thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Chương trình nhằm tạo môi trường cho tuổi trẻ Bình Dương phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì một nền hành chính năng động, hiện đại, thân thiện.

img_7401.jpeg
Đoàn viên thanh niên đến tận nhà người dân để hướng dẫn, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VneID. (Ảnh: baobinhduong.vn)

Theo đó, kế hoạch nêu rõ Đội hình Thanh niên tình nguyện (TNTN) sẽ trực tiếp hướng dẫn người dân, DN thực hiện TTHC và DVCTT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã (Bộ phận Một cửa (BPMC) các cấp); Hướng dẫn người dân thực hiện TTHC và nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà, ấp, khu phố, nơi làm việc, các công ty, DN, nơi học tập,...

Đồng thời, đội sẽ hỗ trợ người dân, DN trong quá trình thực hiện TTHC, trọng tâm là việc hướng dẫn tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công (DVC) quốc gia, ứng dụng định danh điện tử VNeID, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh…; Tạo thói quen và sự thuận lợi cho người dân, DN khi thực hiện TTHC trực tiếp tại BPMC các cấp trên địa bàn tỉnh và trực tuyến tại nhà/nơi làm việc, nơi học tập,…

Ngoài ra, đội TNTN cũng sẽ tham gia tuyên truyền về những lợi ích, tiện lợi mang lại cho người dân, DN khi thực hiện DVCTT, tăng cường sự kết nối giữa Nhà nước, nhà trường và DN nhằm gia tăng sự tương tác, thông tin, tạo thuận lợi trong thực hiện TTHC. Bước đầu, xây dựng công dân số, chính quyền số hướng đến phát triển đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh…

Kế hoạch cũng đặt các nội dung thực hiện cụ thể như xây dựng và triển khai đội hình tình nguyện viên (TNV) hướng dẫn người dân, DN thực hiện TTHC và DVCTT, định kỳ tổ chức thông báo xét chọn và phỏng vấn các đối tượng có nhu cầu tham gia chương trình; thường xuyên kiện toàn đảm bảo số lượng TNV tham gia đội hình phù hợp với tình hình thực tế.

Đối tượng tuyển chọn là sinh viên, đoàn viên, hội viên các trường Trung cấp chuyên nghiệp, Cao đẳng, Đại học trong và ngoài địa bàn tỉnh; đoàn viên, thanh niên sinh hoạt tại khối các cơ quan, khối DN; cán bộ, công chức, viên chức trẻ tại các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng các đội hình TNV bao gồm: Đội hình TNV hướng dẫn người dân, DN thực hiện TTHC và DVCTT tại BPMC các cấp; Đội hình TNV hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT lưu động trực tiếp tại nhà, tại các ấp, khu phố, tại các công ty, DN, nơi học tập/làm việc,… Đây là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân và là cánh tay nối dài đưa DVCTT từ tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn.

Nhiệm vụ chính của các đội hình TNV là hướng dẫn các cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC; Hướng dẫn tạo tài khoản trực tuyến trên ứng dụng định danh điện tử VNeID, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và Cổng DVC quốc gia; Hỗ trợ scan hồ sơ TTHC, thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt...

Đồng thời, các đội hình TNV phối hợp với công chức, viên chức các sở, ban, ngành, địa phương trong hướng dẫn cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến đối với một số TTHC thường phát sinh hồ sơ (thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp lại bản sao văn bằng,…); Hướng dẫn người dân, DN sử dụng các trang thiết bị CNTT tại BPMC các cấp, hướng dẫn lấy số thứ tự, vị trí quầy làm việc,…

Đối với công tác tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho TNV trúng tuyển tham gia đội hình tại cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, nội dung tập huấn bao gồm cách thức hướng dẫn người dân, DN tạo tài khoản, đăng nhập tài khoản trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương; cách thức nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến;… các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thái độ, kỹ năng xử lý tình huống khi hướng dẫn cho người dân, DN và một số thông tin liên quan khác.

Đối với công tác tuyên truyền DVCTT, các đội hình TNV phải phối hợp thực hiện tuyên truyền, khuyến khích người dân, DN biết và thực hiện DVCTT (giới thiệu Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, Cổng DVC quốc gia, quy trình nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh,...); thông tin ứng dụng CNTT, thành phố thông minh; Cổng Zalo, Facebook Hành chính công tỉnh, Bình Dương Smart City; Ứng dụng Bình Dương số…

Phối hợp thực hiện để các đội hình TNV hoạt động hiệu quả

UBND yêu cầu Tỉnh Đoàn chủ trì và phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Hành chính công tỉnh) tuyển chọn và thành lập Đội hình TNV cấp tỉnh; Hướng dẫn các cơ sở Đoàn trực thuộc phối hợp với UBND cấp huyện, cấp xã tuyển chọn và thành lập Đội hình cấp huyện, cấp xã.

Đồng thời, phối hợp với Văn phòng UBND, Sở TT&TT, UBND cấp huyện, cấp xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn cho đội ngũ TNV đã được tuyển chọn thông qua hình thức phù hợp (trực tiếp, trực tuyến,…); Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, UBND cấp huyện, cấp xã cử cán bộ hướng dẫn, bố trí, phân công và giám sát quá trình triển khai nhiệm vụ cho TNV trong đội hình tại các vị trí, BPMC cấp huyện, cấp xã cũng như quá trình thực hiện nhiệm vụ tại nhà người dân, tại các công ty, DN.

Tỉnh đoàn chỉ đạo cơ sở đoàn trực thuộc phối hợp UBND cấp huyện, cấp xã xây dựng Đội hình TNV hỗ trợ thực hiện DVCTT lưu động; Phối hợp với ngành Nội vụ và Trung tâm Hành chính công tỉnh/Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp huyện/BPMC cấp xã xây dựng các tiêu chí cụ thể để tổ chức khen thưởng, tuyên dương kịp thời, phù hợp đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ…

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu Tỉnh đoàn tổ chức các chương trình giao lưu thực tế, học hỏi kinh nghiệm giữa các đội hình TNV; đẩy mạnh tuyên truyền để thu hút thêm các đối tượng sinh viên học sinh từ nhiều trường trong và ngoài tỉnh biết và tham gia chương trình.../.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Bình Dương tổ chức đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân, DN thực hiện DVCTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO