Bộ TT&TT phấn đấu top 10 về kết quả chỉ số CCHC năm 2020

Lan Phương| 24/06/2020 10:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), phấn đấu để Bộ được xếp hạng trong top 10 các Bộ, ngành về Chỉ số CCHC năm 2020.

Ngày 24/6/2020, Bộ TT&TT đã tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Bộ.

Bộ TT&TT phấn đấu top 10 về kết quả chỉ số CCHC năm 2020 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn: CCHC tốt thì năng suất, hiệu quả lao động của đơn vị tăng lên

Tại cuộc họp, ông Phạm Minh Tiến, Vụ trưởng Tổ chức Cán bộ, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo báo cáo kết quả chỉ số CCHC năm 2019 của Bộ TT&TT. Theo đó, kết quả xếp hạng của Bộ đứng 15/17 bộ, cơ quan ngang bộ với tổng điểm 81,58/100 (trong đó điểm thẩm định 53,78/62,5; điểm điều tra xã hội học 27,79/93,75).

Trong đó, Bộ Nội vụ đánh giá điểm số cao cho công tác chỉ đạo điều hành; công tác xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý nhà nước; cải cách thủ tục hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; hiện đại hóa hành chính của Bộ TT&TT.

Vụ Tổ chức Cán bộ, cơ quan thường trực Ban soạn thảo, cũng thông báo phân công nhiệm vụ thực hiện CCHC năm 2020. Theo đó, các cơ quan hành chính thuộc Bộ thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trong Bộ chỉ số CCHC cấp Bộ ban hành kèm theo Quyết định số 1150/QĐ-BNV ngày 30/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt Đề án "Xác định Chỉ số CCHC của các Bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương" và Kế hoạch CCHC của Bộ.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết theo kế hoạch tháng 9/2020, Bộ TT&TT sẽ phải hoàn thành 100% DVC mức độ 4. Tuy nhiên, trong tháng 6 này, Bộ nỗ lực hoàn thành 221 DVC đạt mức độ 4. Triển khai CPĐT quan trọng nhất là DVC trực tuyến mức độ 4.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: CCHC tốt thì năng suất, hiệu quả lao động của đơn vị tăng lên. Các đơn vị cần nắm rõ quan điểm công việc sẽ chỉ tăng lên mà không có thêm người, theo đó, phải rà soát, sắp xếp tổ chức công việc hiệu quả. CCHC chắc chắn tốt cho đơn vị. CCHC tốt thì đơn vị tốt. Các chỉ tiêu đánh giá CCHC hoàn toàn là sát với các công việc của các đơn vị.

Từ đầu năm đến nay, Bộ TT&TT đã bắt tay vào triển khai rất nhiều việc từ công tác điều hành. Bộ sẽ cố gắng lọt top 10 trong số các Bộ ngành về xếp hạng chỉ số CCHC.

Đẩy mạnh cung cấp DVC mức độ 4

Thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển CPĐT giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025 cung cấp 30% DVC trực tuyến mức độ 4, ngày 19/3/2020, Bộ đã ban hành Công văn số 929/BTTTT-THH về việc đẩy mạnh cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4, trong đó đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp quyết liệt để cung cấp DVC trực tuyến.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4, ngày 16/4/2020, Bộ đã ban hành Quyết định số 684/QĐ-BTTTT phê duyệt kế hoạch triển khai DVC trực tuyến mức độ 4 năm 2020 của Bộ.

Với mục tiêu cung cấp đầy đủ 100% các DVC trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ ở mức độ 4; phấn đấu tỷ lệ thủ tục hành chính (TTHC) có phát sinh hồ sơ trực tuyến trên tổng số thủ TTHC trực tuyến mức 3, 4 và tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến hàng năm tăng gấp đôi trong giai đoạn 2020 - 2021; đạt tỷ lệ DVC trực tuyến được kết nối với cổng DVC quốc gia theo lộ trình của Chính phủ giao, theo đó, trong năm 2020, 149 DVC trực tuyến mức độ 4 sẽ được cung cấp, nâng cấp, gồm: Bưu chính có 6 dịch vụ sẽ nâng cấp từ mức 3; Công nghệ thông tin có 6 dịch vụ từ mức 2; Khoa học và Công nghệ có 2 dịch vụ; Báo chí có 15 dịch vụ từ mức 2, 3; Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử có 41 dịch vụ từ mức 2, 3; Xuất bản, In và Phát hành có 24 dịch vụ từ mức 2, 3; An toàn thông tin có 8 dịch vụ từ mức 3; Tần số vô tuyến điện có 8 dịch vụ từ mức 2, 3 ; Viễn thông có 32 dịch vụ từ mức 2, 3; Chứng thực điện tử quốc gia có 5 dịch vụ từ mức 2; Internet có 2 dịch vụ từ mức 2.

Các mục tiêu cụ thể trong năm 2020 là: Hoàn thiện cổng DVC của Bộ theo hướng tập trung, thống nhất để cung cấp DVC trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ; đáp ứng quy định về tiêu chí chức năng, tính năng kỹ thuật tại Thông tư số 22/2019/TT-BTTTT ngày 31/12/2019 của Bộ trưởng TT&TT; Tích hợp 06 DVC trực tuyến với cổng DVC quốc gia; áp dụng cơ chế đăng nhập một lần SSO đồng bộ trạng thái hồ sơ TTHC và kết nối hệ thống hỗ trợ thanh toán trực tuyến toàn quốc.

Bên cạnh đó, tỷ lệ DVC có phát sinh hồ sơ trực tuyến trên tổng số DVC trực tuyến đạt từ 50% trở lên. Tỷ lệ hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến đạt từ 40% trở lên, cho phép người dân, doanh nghiệp thanh toán phí, lệ phí (nếu có) trực tuyến, không dùng tiền mặt, bằng nhiều phương tiện khác nhau khi sử dụng DVC của Bộ.

Bộ cũng đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; Tận dụng hệ thống CNTT sẵn có, chủ động bố trí, huy động nguồn lực tại chỗ để sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của tất cả các TTHC. Hoàn thành việc nâng cấp các DVC mức 2 và 3 lên mức độ 4; Từng bước nâng cấp hệ thống thông tin để xử lý hồ sơ hoàn toàn trên môi trường mạng; Hỗ trợ, hướng dẫn, phổ cập kỹ năng để người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến nhằm nâng cao số lượng hồ sơ xử lý trực tuyến của mỗi DVC.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Bộ TT&TT phấn đấu top 10 về kết quả chỉ số CCHC năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO