Bưu điện đa dạng dịch vụ, tiện ích số đáp ứng chuyển phát nhanh thời TMĐT

PV| 25/05/2021 09:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Với tốc độ tăng trưởng dự đoán trung bình khoảng 29%/năm, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng và đạt mốc 52 tỷ USD vào năm 2025.

Đây được xem như là cơ hội, đồng thời là thách thức đối với các doanh nghiệp chuyển phát, logistics khi chứng kiến sản lượng bưu gửi TMĐT gửi qua dịch vụ chuyển phát năm 2020 tăng 47%. Nắm bắt xu hướng tăng trưởng đó, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) hiện đã và đang thực hiện đẩy mạnh tiến trình phát triển các sản phẩm, dịch vụ số, với mũi nhọn là dịch vụ chuyển phát TMĐT, đáp ứng tối đa nhu cầu vận chuyển tăng cao trong giai đoạn tới.

Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ

Nắm bắt được xu thế phát triển của TMĐT, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp như hiện nay, từ đầu năm 2021, Bưu điện Việt Nam đã triển khai dịch vụ mới, thay thế một số dịch vụ chuyển phát liên quan đến khách hàng TMĐT trước đây và bổ sung thêm nhiều ưu đãi mới về mặt giá cước, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng dịch vụ cũng như chỉ tiêu thời gian của khách hàng.

Tính đến tháng 5/2021, BĐVN đang cung cấp cho khách hàng 03 dịch vụ chuyển phát TMĐT gồm: "Chuyển phát nhanh EMS TMĐT", "Chuyển phát tiêu chuẩn TMĐT" và "Chuyển phát nhanh EMS TMĐT siêu tiết kiệm chuyên tuyến Hà Nội - Hồ Chí Minh". Điểm nổi bật của các dịch vụ này là giá cước được tính trọn gói, mức thấp nhất từ 12.000 đồng/bưu gửi (đã bao gồm thuế VAT và các loại phụ phí), thời gian giao hàng nhanh từ 0,5 đến 4 ngày, kèm theo nhiều ưu đãi cho khách hàng.

Cụ thể, khi sử dụng dịch vụ, khách hàng được miễn nhiều loại cước phí như: phí thu hộ, cước chuyển hoàn trong nội quận/huyện, phí giao hàng tại địa chỉ (tối đa 2 lần), phí báo phát cho người gửi qua ứng dụng My Vietnam Post/email… Thêm vào đó, với những bưu gửi chuyển hoàn, khách hàng được giảm 50% giá cước so với cước chuyển phát chiều đi.

Đặc biệt, để tối ưu hóa chi phí vận chuyển cho các khách hàng TMĐT tại 2 địa bàn trọng điểm là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, BĐVN đã phát triển dịch vụ dành riêng cho tuyến này với mức giá tốt nhất từ trước đến nay, giúp khách hàng tiết kiệm trung bình từ 7.000 - 10.000 đồng/bưu gửi so với các dịch vụ chuyển phát chung trên thị trường với thời gian giao hàng cam kết trong vòng 48 giờ.

Bưu điện đa dạng dịch vụ, tiện ích số đáp ứng chuyển phát nhanh TMĐT - Ảnh 1.

Tổng giám đốc Tổng công ty BĐVN, ông Chu Quang Hào cho biết doanh nghiệp bưu chính này đã đặt mục tiêu đến năm 2025, sản lượng chuyển phát TMĐT đạt 800 - 850 triệu đơn hàng và đến năm 2030 là 2,8 - 3,2 tỷ đơn. Việc quy hoạch, tinh giản lại dải sản phẩm dịch vụ chuyển phát TMĐT chỉ là bước đầu trong kế hoạch phát triển mảng này.

Trong thời gian tới, Tổng giám đốc BĐVN cho biết BĐVN sẽ sớm xây dựng và triển khai thêm các dịch vụ chuyển phát trong nội thành với chỉ tiêu thời gian theo các mức 2 - 4 giờ, 4 - 6 giờ; đồng thời xã hội hóa khâu vận chuyển, từ đó xây dựng giá cước trọn gói dựa trên chi phí các công đoạn và cạnh tranh tại địa bàn.

Nhiều tiện ích hỗ trợ khách hàng

Song song với việc mở rộng, phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ, Vietnam Post cũng cung cấp cho khách hàng hệ thống My Vietnam Post hỗ trợ tạo và quản lý đơn hàng chuyên nghiệp ở cả ứng dụng điện thoại và phiên bản web. Với giao diện thân thiện, dễ sử dụng, hệ thống My Vietnam Post hiện đang phục vụ hơn 60.000 khách hàng TMĐT của Bưu điện Việt Nam.

Bên cạnh các chức năng cốt lõi như tạo, quản lý, theo dõi hành trình, tạo báo cáo thống kê đơn hàng theo ngày, tuần, tháng, My Vietnam Post cũng là trợ thủ đắc lực của khách hàng trong việc ước tính giá vận chuyển của bưu gửi, cảnh báo "blacklist" khách hàng có rủi ro khi lên đơn, tạo ticket khiếu nại/phản ánh cho từng đơn hàng, trích xuất dữ liệu nhanh gọn tùy theo lệnh yêu cầu,…

Mới đây, BĐVN đã tiến hành nâng cấp giao diện, trải nghiệm người dùng UI/UX của ứng dụng trên phiên bản web tại địa chỉ https://donhangbeta.vnpost.vn. Lần cập nhật này thay đổi toàn bộ giao diện của hệ thống với màu sắc hài hòa hơn, các thao tác, tác vụ, chức năng khách hàng thường xuyên sử dụng được đơn giản và tối ưu hóa tối đa, tạo nên một hệ thống thân thiện, dễ sử dụng hơn với người dùng. Cùng với đó, phiên bản mobile của hệ thống sẽ sớm hoàn tất nâng cấp giao diện để đồng bộ với phiên bản web.

Bưu điện đa dạng dịch vụ, tiện ích số đáp ứng chuyển phát nhanh TMĐT - Ảnh 2.

Trong điều kiện hạn chế do ảnh hưởng của dịch Covid-19 hiện nay, My Vietnam Post sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, đem lại sự thuận tiện và an toàn cho khách hàng trong quá trình gửi hàng và sử dụng các dịch vụ của Bưu điện. Sau khi hoàn tất tạo đơn hàng trên hệ thống, bưu tá của Vietnam Post sẽ chủ động đến thu gom tại địa chỉ khách hàng trong ngày để đảm bảo các bưu gửi sẽ được chuyển đi theo đúng chỉ tiêu thời gian cam kết.

Việc đối soát, thanh toán COD cho khách hàng TMĐT cũng được Bưu điện Việt Nam thực hiện linh hoạt thông qua 2 hình thức chính là trả tiền mặt hoặc chuyển qua tài khoản ngân hàng. Khách hàng có thể chủ động theo dõi toàn bộ hành trình đơn hàng thông qua website hoặc hệ thống My Vietnam Post. Ngay khi các đơn hàng được cập nhật trạng thái Phát thành công (Delivered), khách hàng có thể đến các bưu cục và yêu cầu nhận tiền COD.

Đối với khách hàng TMĐT có nhu cầu thanh toán COD theo hình thức chuyển khoản, Vietnam Post sẽ tiến hành đối soát và chuyển khoản vào các ngày trong tuần (ví dụ thứ 2, 4, 6 hoặc thứ 3, 6,…) tùy theo hợp đồng đã đàm phán, ký kết với khách hàng, không cố định các phiên chuyển khoản như nhiều đơn vị chuyển phát đang áp dụng hiện nay.

Bưu điện đa dạng dịch vụ, tiện ích số đáp ứng chuyển phát nhanh TMĐT - Ảnh 3.

Trong các trường hợp đặc biệt, cần thanh toán COD trong thời gian khác với điều khoản trong hợp đồng, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với bưu cục, cung cấp thông tin hợp đồng và yêu cầu thanh toán. Toàn bộ COD của những đơn hàng được giao thành công sẽ được chuyển khoản ngay trong ngày.

Cùng với mạng lưới các điểm phục vụ phủ rộng khắp cả nước, kênh tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 54 54 81 và fanpage chính thức "Vietnam Post - Bưu điện Việt Nam" cũng hoạt động 24/7, luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ thông tin, tra cứu trạng thái đơn hàng cũng như giải quyết yêu cầu, thắc mắc của khách hàng bất cứ lúc nào.

Trong thời gian tới, BĐVN sẽ tiếp tục thực hiện chuyển đổi, tổ chức, tối ưu hoạt động tại các sàn khai thác, rà soát các tuyến phát, tổ chức thêm các tuyến chuyên biệt cho Dịch vụ chuyển phát nhanh EMS và các Dịch vụ chuyển phát TMĐT để đảm bảo chỉ tiêu về thời gian cũng như nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu chuyển phát ngày càng tăng của khách hàng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Bưu điện đa dạng dịch vụ, tiện ích số đáp ứng chuyển phát nhanh thời TMĐT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO