Kinh tế số

ByteDance cắt giảm 450 việc làm ở Indonesia sau thương vụ với Tokopedia

Ngọc Diệp 16:32 12/06/2024

Các nguồn tin cho biết ByteDance đang chuẩn bị cắt giảm một lượng lớn nhân sự và thu hẹp quy mô hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) tại Indonesia sau thương vụ sáp nhập giữa TikTok Shop và gã khổng lồ TMĐT Tokopedia của Indonesia.

tiktok.png

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance, công ty mẹ của TikTok, cho biết sẽ cắt giảm khoảng 450 việc làm mảng TMĐT tại Indonesia, đánh dấu đợt cắt giảm đầu tiên kể từ khi sáp nhập hoạt động của TikTok Shop với sàn TMĐT Tokopedia vào tháng 1/2024.

Việc cắt giảm, tương đương với khoảng 9% nhân viên tại chi nhánh ở Indonesia, sẽ bắt đầu ngay trong tháng này. Con số cuối cùng đang được thảo luận và có thể dao động khi điều kiện thay đổi.

Việc cắt giảm việc làm báo hiệu ByteDance đang xem xét lại hoạt động TMĐT của mình tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, với mục tiêu cắt giảm chi phí sau khi thương vụ trị giá 1,5 tỷ USD mà TikTok đầu tư vào Tokopedia của GoTo Group để có thể tiếp tục kinh doanh TMĐT tại Indonesia.

TikTok có tác động rất lớn tại Indonesia trong việc thay đổi cách thức kinh doanh của các doanh nghiệp. Kể từ khi công ty truyền thông xã hội này sáp nhập với gã khổng lồ TMĐT Tokopedia của Indonesia, ngày càng có nhiều thương hiệu địa phương sử dụng TikTok Shop để làm lợi thế.

"TikTok cực kỳ hữu ích và thay đổi đáng kể hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Có rất nhiều tính năng nhưng tính năng giúp chúng tôi nhiều nhất là tính năng liên kết. Chúng tôi có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn với sự trợ giúp của nhóm liên kết của mình", Agung Anggara, chủ sở hữu công ty quần áo Nino Design cho biết.

Indonesia là một trong những thị trường đầu tiên và lớn nhất cho tham vọng mở rộng lĩnh vực TMĐT của ByteDance, tuy nhiên, công ty cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ như Shopee của Sea và Lazada của Alibaba.

Theo nguồn tin, ByteDance sẽ cắt giảm nhân sự trong mảng TMĐT, bao gồm cả quảng cáo và vận hành, một phần để loại bỏ các chức năng trùng lặp. Sau khi thương vụ sáp nhập giữa TikTok Shop và Tokopedia, mảng kinh doanh TMĐT tại Indonesia của ByteDance có khoảng 5.000 nhân viên.

Theo thỏa thuận, GoTo đã sáp nhập Tokopedia với TikTok Shop Indonesia dưới pháp nhân chung PT Tokopedia, và TikTok là cổ đông giữ quyền chi phối. Thương vụ này đã cho phép ByteDance khởi động lại hoạt động kinh doanh TMĐT sau khi Chính phủ Indonesia ban hành quy định cấm giao dịch mua sắm trên các nền tảng mạng xã hội để bảo đảm sự cạnh tranh công bằng, bảo vệ quyền lợi của các tiểu thương buôn bán tại các cửa hàng trực tiếp cũng như bảo vệ dữ liệu người dùng.

ByteDance cùng các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, từ Alibaba đến Tencent Holdings, đã hợp lý hóa hoạt động kinh doanh và củng cố lợi nhuận của mình trong thời kỳ suy thoái kinh tế, với những nỗ lực tái cơ cấu của các công ty đã khiến ít nhất hàng chục nghìn việc làm bị cắt giảm trong 2 năm qua.

Được biết, quyết định cắt giảm nhân sự lần này không liên quan đến các vấn đề pháp lý và chính trị mà TikTok đang phải đối mặt ở Hoa Kỳ, nơi mà ứng dụng có nguy cơ bị cấm. Đây chỉ là một phần trong chiến lược tinh gọn hoạt động của công ty./.

Theo scmp, businesstimes
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Ra mắt sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
    Chiều 21/6, nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2024), 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc".
  • AI đẩy nhanh quá trình quản lý lỗ hổng
    Với khả năng phân tích, dự báo và tự động hóa, AI đang định hình lại nhiều lĩnh vực kinh doanh, đáng chú ý nhất là an ninh mạng.
  • Cách chống lại những hình thức tấn công mạng dựa trên mật khẩu
    Các chuyên gia của Kaspersky đã tiến hành một nghiên cứu kiểm tra khả năng chống chịu của 193 triệu mật khẩu trước các hình thức tấn công dự đoán thông minh (smart guessing attacks) và brute force. Đây cũng là những mật khẩu bị xâm phạm và rao bán trên darknet bởi những kẻ đánh cắp thông tin.
  • "Kỷ nguyên AI đối với báo chí Việt Nam"
    Tại Việt Nam, Báo Điện tử VTC News được biết đến là một trong các cơ quan báo chí thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số báo chí.
  • Đoàn viên, thanh niên xây dựng môi trường số lành mạnh và phát triển bền vững
    Internet và không gian mạng ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống xã hội và giao tiếp của chúng ta. Điều này mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng đặt ra không ít những thách thức, trong đó có một vấn đề rất đáng quan tâm và cần sớm có những giải pháp kịp thời đó là ứng xử văn minh trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
ByteDance cắt giảm 450 việc làm ở Indonesia sau thương vụ với Tokopedia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO