Apple tung ứng dụng, trang web "Covid-19"
Apple và Nhà Trắng cuối tuần qua cho biết đã làm việc với chính quyền Tổng thống Mỹ và các cơ quan liên bang để công bố một ứng dụng và trang web hướng người dùng đến với các hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Covid-19 (CDC).
Ứng dụng này sẽ hiện diện trên cửa hàng ứng dụng (app store) với tên gọi "Covid-19", sẽ hỏi người dùng các câu hỏi về các triệu chứng, vị trí, các yếu tố nguy cơ và sau đó cung cấp hướng dẫn cập nhật thích hợp từ CDC, các quan chức Nhà Trắng cho biết.
Ứng dụng cũng sẽ trả lời các câu hỏi thường gặp về Covid-19 với thông tin chính thức từ CDC. Thông tin tương tự cũng sẽ hiện diện trên trang web www.apple.com/covid19 mà người dùng PC Windows, điện thoại Android và các thiết bị không phải là sản phẩm Apple đều có thể truy cập.
Apple cho biết công ty sẽ không thu thập câu trả lời mà người dùng đưa lên ứng dụng và các câu hỏi, trả lời của trang web sẽ không được gửi cho Apple hoặc một bên bất kỳ nào.
Có trụ sở tại miền bắc California, trụ sở Apple đã đóng cửa hơn một tuần. Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đầu tuần này cho biết công ty đã tặng 10 triệu khẩu trang cho các nhóm chăm sóc sức khỏe của Mỹ.
Về hoạt động của công ty, dù nhiều cửa hàng, nhà máy sản xuất thiết bị đóng cửa, nhưng vào tháng 3 này, Apple đã cập nhật hai mẫu máy tính xách tay Mac với bàn phím "Magic" tin cậy hơn, bao gồm MacBook Pro 16 inch và MacBook Air. Apple cũng đang chuẩn bị mở lại cửa hàng, nhà máy sản xuất tại Trung Quốc khi tình hình Covid-19 tại Trung Quốc đã giảm căng thẳng.
Alphabet tài trợ 800 triệu USD
Công ty mẹ của Google là Alphabet ủng hộ hơn 800 triệu USD để sản xuất vật tư y tế phòng, chống Covid-19, và giảm giá quảng cáo cho các tổ chức, doanh nghiệp (DN) y tế, chính phủ, Giám đốc điều hành Sundar Pichai vừa cho biết.
Alphabet đang hợp tác với Magid Glove and Safety để sản xuất 2 - 3 triệu khẩu trang, và sẽ hỗ trợ tài chính cho các nỗ lực nhằm tăng năng lực sản xuất các thiết bị y tế, thiết bị bảo hộ cá nhân.
Công ty sẽ hỗ trợ miễn phí 340 triệu USD quảng cáo cho các DN vừa và nhỏ (SME) hoạt động trên nền tảng của mình, 250 triệu USD quảng cáo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nhiều cơ quan chính phủ.
Trong khi đó, Google ra mắt cũng trang web về Covid-19 tại địa chỉ google.com/covid19, bao gồm các nguồn và đường link tập trung về Covid-19 bằng nhiều ngôn ngữ.
Facebook hỗ trợ 200 triệu USD tài trợ cho các DN nhỏ, các tổ chức tin tức
Trước nguy cơ các DN có thể cơ sụp đổ vì Covid-19, đại diện cho Facebook, Giám đốc điều hành Facebook, bà Sheryl Sandberg vừa công bố công ty này sẽ chi 100 triệu USD để hỗ trợ hơn 30.000 DN nhỏ ở 30 quốc gia. Khoản tiền này sẽ được chi trả bằng tiền mặt và quảng cáo cho các DN cần trợ giúp trang trải chi phí hoạt động, trả tiền thuê nhà hoặc chi phí cho nhân viên của các DN.
COO Sandberg cho biết: "Bất cứ điều gì xảy ra tiếp theo, chúng tôi sẽ nỗ lực để giúp các DN vượt qua cơn bão này".
Facebook cũng vừa tuyên bố chi 100 triệu USD và quảng cáo để hỗ trợ các tổ chức tin tức. Hỗ trợ của Facebook bao gồm 25 triệu USD cho truyền thông địa phương và 75 triệu USD tiếp thị cho các tổ chức tin tức trên toàn cầu.
Facebook cũng đã dành tặng 720.000 khẩu trang cho các nhân viên y tế Mỹ.
Còn đối với nhân viên công ty, theo CNN, Facebook hỗ trợ mỗi nhiên viên 1.000 USD. Khoản hỗ trợ này giúp nhân viên làm việc từ xa, thiết lập văn phòng tại nhà và chăm sóc con cái.
Amazon hỗ trợ sử dụng dịch vụ điện toán đám mây
Hãng bán lẻ trực tuyến Amazon đã ủng hộ 7 triệu USD cho những cộng đồng dễ bị tổn thương nhất tại Washington DC và Seattle thông qua các tổ chức phi lợi nhuận.
Công ty này cũng đang hợp tác với một nhóm các nhà nghiên cứu y tế, được tài trợ bởi quỹ Gates Foundation, để vận chuyển và phân phối bộ xét nghiệm tại nhà cho cư dân tại Seattle.
Ngoài ra, Amazon cũng hỗ trợ 20 triệu USD tín dụng và kỹ thuật cho khách hàng sử dụng dịch vụ Amazon Web Services, cũng như các công ty nhỏ và viện nghiên cứu - những tổ chức dùng dịch vụ điện toán đám mây để ứng phó với cuộc khủng hoảng.
Amazon cũng đã thông báo tuyển 100.000 nhân viên kho vận và giao hàng tại Mỹ để đối phó với sự gia tăng các đơn đặt hàng trực tuyến, vì nhiều người tiêu dùng đã chuyển sang đặt hàng trực tuyến mua hàng mùa dịch. Thậm chí, Amazon đang trả lương cao hơn để tuyển dụng nhân viên kho riêng của mình để chọn và đóng gói loại "Whole Food".
Alibaba ứng dụng AI chẩn đoán bệnh nhân mắc Covid-19
Tập đoàn công nghệ Alibaba đã phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp chẩn đoán Covid-19 chỉ trong vòng 20 giây.
Theo Alibaba, ứng dụng của họ có thể thông qua kết quả chụp CT của bệnh nhân để xác nhận người này có nhiễm Covid-19 hay không. Chỉ mất 20 giây để ứng dụng đưa ra kết luận, trong khi các bác sỹ thường phải mất khoảng 15 phút để phân tích dựa trên hàng trăm tấm ảnh. Phương thức này đạt độ chính xác lên tới 96%.
Ứng dụng này đang được triển khai tại hơn 34 bệnh viện ở Trung Quốc và giúp chẩn đoán 32.000 trường hợp mắc Covid-19.
Alibaba Cloud đã ra mắt một loạt các công nghệ AI và các giải pháp dựa trên đám mây để hỗ trợ các công ty và tổ chức trên toàn thế giới trong cuộc chiến chống lại Covid-19.
Trong số các giải pháp mới là nền tảng truyền thông chuyên gia y tế quốc tế (International Medical Expert Communication Platform), cho phép các chuyên gia y tế trao đổi kiến thức thông qua tin nhắn trực tuyến, hội nghị video và phát trực tiếp.
Các giải pháp khác bao gồm một công cụ dự báo dịch bệnh và công nghệ giải trình tự bộ gen hỗ trợ AI cung cấp các phân tích nhanh chóng, chính xác và toàn diện về các đối tượng.
Trong khi đó, Quỹ của cựu CEO Alibaba Jack Ma và Quỹ Alibaba đã công bố quyên tặng các vật tư y tế thiết yếu như 500.000 khẩu trang, bộ xét nghiệm cho cho Mỹ, châu Á và Mỹ La tinh. Ông cũng tuyên bố tài trợ khoảng 16,5 triệu USD cho công tác nghiên cứu và phát triển vắc-xin chống Covid-19 cho nhiều tổ chức khác nhau.
Các nhà mạng thế giới chia sẻ dữ liệu hỗ trợ phòng chống Covid-19
Các nhà mạng Trung Quốc, châu Âu, Mỹ đang chia sẻ dữ liệu với các cơ quan y tế giúp chống lại Covid-19 bằng cách theo dõi xem mọi người có tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội.
Dữ liệu được ẩn danh và tổng hợp, cho phép lập bản đồ về sự tập trung và chuyển động của thuê bao ở "vùng nóng" Covid-19.
Tại Hàn Quốc, nhà mạng lớn của nước này là KT sẽ cung cấp dữ liệu di động được sử dụng để vẽ các bản đồ cho phép các cơ quan theo dõi sự di chuyển của dân chúng và sự lây lan của Covid-19. Dữ liệu chỉ được sử dụng trong một CSDL đóng được Cơ quan Dữ liệu Hàn Quốc vận hành để ngăn chặn sự xâm phạm quyền riêng tư có thể xảy ra.
Nhiều hãng công nghệ hợp tác với WHO
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã hợp tác với những người khổng lồ công nghệ để khởi động một cuộc thi hackathon có chủ đề virus corona để phát triển các công nghệ hữu ích cho những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
WHO, cùng với Microsoft, Facebook, Giphy, Pinterest, Slack, TikTok, Twitter và WeChat cho biết hackathon toàn cầu "là cơ hội để các nhà phát triển xây dựng các giải pháp phần mềm nhằm tác động đến xã hội, với mục đích giải quyết một số phần mềm về những thách thức liên quan đến đại dịch COVID-19.
Không chỉ hỗ trợ vật chất, thúc đẩy ứng dụng công nghệ, các công ty công nghệ như Microsoft, Facebook, Alphabet và Twitter đã "bắt tay" hợp tác để dập tắt thông tin sai lệch về Covid-19 trên nền tảng của các công ty này, theo chung một tuyên bố.
Các công ty LinkedIn, Reddit và YouTube cũng cho biết các công ty này đang phối hợp với các cơ quan y tế của chính phủ trên khắp thế giới để chia sẻ các cập nhật quan trọng về virus.