Chuyển đổi số

Các kỹ năng mà CIO của Chính phủ Ireland sử dụng để thúc đẩy chuyển đổi số

Trần Thị Thu Hà 10/06/2024 06:15

Trong 8 năm làm giám đốc CNTT (CIO) tại Bộ Cải cách và Chi tiêu công Ireland, Barry Lowry luôn hướng tầm nhìn tới việc chính phủ số có thể được hình dung như thế nào?

Tại bộ Cải cách và Chi tiêu công, Barry Lowry đã trình bày chi tiết cách tiếp cận được xây dựng dựa trên tính minh bạch và đổi mới liên tục, được thử nghiệm bởi các quy định của EU, các nhà cung cấp đám mây của Hoa Kỳ và các chính trị gia.

Vào thời điểm đảm nhận vai trò CIO vào năm 2016, Lowry đã hình thành phong cách lãnh đạo theo kiểu "củ cà rốt" hơn là "cây gậy". Làm việc trong khu vực công ở Anh, ông đã chứng kiến ​​một chương trình số hóa thất bại do quản lý theo mệnh lệnh và kiểm soát, trong đó những lợi ích đạt được nhờ cách tiếp cận tập trung cao độ nhanh chóng bị sụp đổ khi người đứng đầu rời đi.

“Tất cả các bộ phận lớn đều bị ép theo một hướng nhất định và nó sụp đổ khi người lãnh đạo không còn ở đó nữa"
. Lowry, người đã rút ra bài học và coi việc xây dựng liên minh là trọng tâm, cho biết.

Vì vậy, khi bắt đầu thực hiện chiến lược kỹ thuật số đầu tiên cho Chính phủ Ireland, ông đã áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên trường đại học để khuyến khích tầm nhìn chung về hợp tác và làm việc theo nhóm giữa các bộ phận. Để thu hút các bên liên quan, cần phải kiên nhẫn giải thích từng sáng kiến ​​vì Lowry thấy rõ rằng, khái niệm chính phủ số sẽ chỉ hoạt động với dữ liệu được chia sẻ và tư duy hợp tác - một thách thức lớn trong khu vực công, nơi các cơ quan và ban ngành thường hoạt động riêng lẻ.

anh-man-hinh-2024-06-09-luc-16.08.24.png
Barry Lowry, CIO tại Bộ Cải cách và Chi tiêu công Ireland.

Vẫn có một số bước đi bị chậm lại một cách đáng kinh ngạc. Ông đã vấp phải sự phản đối từ các chính trị gia khi các kế hoạch về thẻ dịch vụ công và trung tâm dữ liệu khu vực công dường như giao thoa với các vấn đề nhạy cảm về chính trị, quyền riêng tư. Không nản lòng, ông dần dần giành được thành công trong các cuộc tranh luận. Đặc biệt, đã có một bộ trưởng ủng hộ cả hai sáng kiến ​​khi ông ta hiểu rõ hơn về kế hoạch.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động về quyền riêng tư vẫn phản đối thẻ dịch vụ công (DVC), họ cho rằng khi công dân thay đổi địa chỉ, họ có thể quyết định sẽ thông báo với cơ quan chính phủ nào, trong khi mô hình mà Ireland đã đăng ký với EU là cách tiếp cận "một cửa".

Lowry cho biết: “Chúng tôi kết hợp dữ liệu ở chế độ nền vì đó là hình thức của các DVC tốt. Tôi đã dành nhiều thời gian để tranh luận, đặc biệt là với Ủy viên bảo vệ dữ liệu của Ireland, người bị thu hút bởi các lập luận về quyền riêng tư hơn là các lập luận của chính phủ. Và cuối cùng chúng tôi đã vượt qua tất cả".

Pháp luật về chia sẻ dữ liệu

Lowry coi "Đạo luật Quản trị Chia sẻ Dữ liệu 2019" là thành tựu lớn nhất của ông với tư cách là một CIO. Bởi vì chính phủ Ireland được thành lập với tư cách là một số thực thể pháp lý, mỗi thực thể có cấu trúc dữ liệu và cách thức hoạt động riêng nên cần phải thay đổi luật để thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS).

Đạo luật tuân thủ GDPR (Quy định bảo vệ dữ liệu chung), điều này rất quan trọng để cung cấp cơ sở pháp lý cho các cơ quan công quyền chia sẻ dữ liệu. Ông nói: “Nó giúp giảm bớt các tranh luận về việc chính phủ sử dụng dữ liệu một cách mờ ám. Mọi thỏa thuận chia sẻ dữ liệu đều được đưa ra tham vấn cộng đồng và sau đó được công bố. Nó hoàn toàn minh bạch".

Một chiến thắng lớn khác đến trong đại dịch vào năm 2020 với việc ra mắt ứng dụng của chính phủ, kết hợp dịch vụ theo dõi COVID-19 với giấy chứng nhận tiêm chủng kỹ thuật số. Ông nói: “Những việc làm này đều đã được Bloomberg đăng tải. Họ đánh giá phản ứng đối với COVID trên toàn thế giới, và khen Ireland đã phản ứng tốt nhất về cách sử dụng công nghệ.”

Dưới sự giám sát của Lowry, các ứng dụng được phát triển, và chúng cho thấy khả năng cung cấp dịch vụ số hiệu quả của khu vực công như khu vực tư nhân. Văn phòng của ông đã đạt được thành công lớn với MyGovID - một cổng DVC, chứng minh giá trị của chiến lược chia sẻ dữ liệu của ông với độ phức tạp phụ trợ ẩn đằng sau giao diện thân thiện với người dùng, đã khuyến khích 80% công dân Ireland trưởng thành đăng ký một loạt các DVC.

Động thái tiếp theo trong sự tham gia của người dân sẽ là ví kỹ thuật số. Dự kiến ​​ra mắt vào cuối năm nay, nó có thể lưu trữ một số thông tin xác thực trên điện thoại di động, bao gồm giấy phép lái xe kỹ thuật số và thẻ "chứng minh tuổi" dành cho người trên 18. ID độ tuổi sẽ hiển thị trong mã QR nhưng không có tên hoặc địa chỉ, giải quyết những lo ngại về quyền riêng tư mà cho đến nay đã ngăn cản Ireland, giống như Vương quốc Anh, triển khai cấp căn cước công dân.

Chiến lược ba vòng tròn

Số hóa các DVC là một vòng trong kế hoạch chiến lược ba vòng của Lowry. Hai yếu tố còn lại là đảm bảo tuân thủ quy định và giành được thành công nhanh chóng, điều này sẽ gây ấn tượng với bất kỳ CIO nào đã đạt được sự ủng hộ cho chiến lược dài hạn bằng cách mang lại những thành công ngắn hạn. Điều đó càng được đánh giá cao hơn trong thế giới của Lowry, nơi các chính trị gia muốn chứng tỏ rằng họ đã tạo ra sự khác biệt trước khi kỳ bầu cử tiếp theo diễn ra.

Ông nói: “Nếu bạn muốn giữ chân các chính trị gia, bạn phải tạo ra kết quả. Cách làm cũ, khi bạn nói rằng trong 7 năm nữa dự án sẽ sẵn sàng, không còn được quan tâm nữa. Vì vậy, chúng tôi thực hiện linh hoạt, nhanh, thực hiện nguyên mẫu và chuyển sang "chạy trực tiếp" nhanh nhất một cách có thể.”

Thành công nhanh là quan trọng nhưng không thể sao nhãng khỏi kế hoạch lớn hơn. Ví dụ, một chương trình quốc gia chăm sóc trẻ em trực tuyến đã được phát triển với hệ thống đăng nhập độc quyền do nhà cung cấp đề xuất. Nhưng Lowry đã từ chối và khẳng định hệ thống này phải sử dụng thông tin đăng nhập của MyGovID. Đó sẽ là cách dễ hơn để mọi người tham gia, nhà cung cấp đã hiểu ra, và cuối cùng hệ thống đã được hoàn thành nhanh hơn.

Các cơ quan chính phủ được trao một số quyền tự chủ trong việc CĐS, nhưng với các dự án lớn, cần phải được phê duyệt bởi văn phòng của Lowry. Đây không chỉ là một cách giúp mọi người tuân thủ chiến lược mà còn là một mạng lưới an toàn để tránh các thảm họa CNTT, và gây lãng phí.

“Chúng tôi cử một nhóm chuyên gia tham gia vào các dự án CĐS, và nếu họ cảm thấy một dự án đang đi sai hướng, họ sẽ viết một bản ghi chú quan ngại cho tôi. Tôi sẽ gặp các nhà tài trợ và bộ phận hoặc cơ quan liên quan để tiến hành khắc phục,” Lowry nói. “Hầu hết các dự án thực sự thất bại vì thiếu sự tham gia của lãnh đạo cấp cao, vì vậy nếu bạn có thể khơi dậy sự tham gia của lãnh đạo, rất có khả năng bạn sẽ đưa dự án đi đúng hướng".

Đi đầu trong chính phủ số

Một sự phức tạp khác trong vai trò CIO là sự tham gia của nhà nước Ireland với các nhà cung cấp đám mây siêu quy mô. Năm 2019, văn phòng của Lowry đã xuất bản một tài liệu tư vấn khuyến khích chính phủ sử dụng các dịch vụ đám mây công cộng.

Biết rằng đám mây sẽ là thành phần quan trọng trong quá trình CĐS, Lowry muốn hạ thấp các rào cản đối với việc áp dụng. Để thúc đẩy kế hoạch này, ông bắt đầu phát triển khuôn khổ mua sắm đám mây công cộng, một cách nhanh chóng để các bộ phận thực hiện đấu thầu giữa các nhà cung cấp đám mây đã được phê duyệt trước.

Kế hoạch này đã thất bại vào phút cuối vì AWS và Microsoft Azure không thể chấp nhận các điều khoản và điều kiện. Vấn đề xuất phát từ các công cụ siêu quy mô hoạt động theo Đạo luật Đám mây Hoa Kỳ, đạo luật này trao cho các tòa án Hoa Kỳ quyền tài phán đối với một thực thể nơi dữ liệu đang được tìm kiếm - một phần pháp lý được cho là sẽ thay thế các luật khác, nhưng các quy tắc của EU nói rằng không có luật nào thay thế được GDPR.

Sự bế tắc càng trở nên phức tạp hơn vì các khoản thuế từ các công ty công nghệ Mỹ đóng góp rất lớn cho nền kinh tế Ireland. Viễn cảnh bất hòa với các công ty Mỹ đã đầu tư nhiều vào Ireland khiến các chính trị gia lo lắng, nhưng nguy cơ thông tin bí mật về công dân Ireland xuất hiện ở khu vực tài phán khác cũng nguy hiểm không kém.

Lowry nói: “Chúng tôi đang bị kẹt giữa một tảng đá. Nó làm chúng tôi đi chậm lại một chút, nhưng chúng tôi đang thảo luận với Microsoft và AWS về cách có thể khắc phục vấn đề này.”

Đó là vết lõm nhỏ trong quá trình Ireland trở thành quốc gia dẫn đầu về chính phủ số. Xếp hạng Chỉ số Xã hội và Kinh tế số EU (DESI) của quốc gia này trong các DVC kỹ thuật số đã tăng từ vị trí thứ 10 năm 2019 lên thứ 6 vào năm 2022, và Lowry tự tin rằng ông sẽ số hoá thành công 90% dịch vụ hiện hành vào năm 2030.

Một thành tựu nổi bật khác và cũng là bí mật cho sự phát triển của Ireland cho đến nay là thành công của Lowry trong việc thay đổi văn hóa, một thách thức đối với mọi hoạt động kinh doanh gắn liền với khu vực công. Tuy nhiên, sau thành công của ứng dụng COVID, Lowry đã có động lực để tiến lên giữa các đồng nghiệp của mình, sự tự tin mới được tìm thấy và mong muốn đạt được nhiều thành tựu hơn./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các kỹ năng mà CIO của Chính phủ Ireland sử dụng để thúc đẩy chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO