Các SME ở Singapore được hỗ trợ như thế nào trong hành trình chuyển đổi số?

Hoàng Linh| 12/09/2021 17:57
Theo dõi ICTVietnam trên

Sự bùng nổ của đại dịch đã làm nổi bật tầm quan trọng của việc thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) của các công ty để duy trì khả năng phục hồi. CĐS mang lại lợi thế để tối ưu hóa hoạt động, chuyển đổi sản phẩm và trao quyền cho các nhân viên.

Nghiên cứu UOB SME Outlook 2021 cho thấy 40% doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) Singapore đã thực hiện các sáng kiến số hóa vào năm 2020 được báo cáo đạt mức tăng trưởng doanh thu mạnh hơn. Cuộc khảo sát được thực hiện với 782 SME trong nước có doanh thu dưới 100 triệu đô la Singapore, cũng cho thấy rằng các doanh nghiệp (DN) đã số hóa toàn bộ hoặc hơn một mảng kinh doanh có hiệu quả hoạt động tốt hơn các DN chỉ số hóa một lĩnh vực duy nhất.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu về CĐS SME năm 2020 của Microsoft Singapore và báo cáo của Hiệp hội của các SME (ASME), mặc dù 83% SME ở Singapore hiện đã có chiến lược CĐS, nhưng 54% gặp phải sự chậm trễ trong việc thực hiện kế hoạch do đại dịch. Sự chậm trễ này có thể là do ưu tiên chính của các DN là sống sót sau đại dịch, trong bối cảnh các chi phí gia tăng và doanh thu giảm.

Nghiên cứu với sự tham gia của 400 chủ DN và những người ra quyết định chủ chốt về CNTT của các SME Singapore từ 15 ngành từ tháng 3 đến tháng 6/2020, cũng cho thấy chi phí triển khai cao là thách thức hàng đầu đối với các DN này. Các rào cản khác bao gồm thiếu lực lượng lao động có kỹ năng số, môi trường kinh tế không chắc chắn, thiếu các đối tác công nghệ thích hợp và nhận thức chưa cao về sự hỗ trợ của chính phủ.

Tuy nhiên, bất chấp mức độ nhận thức thấp này, hơn 60% SME muốn tận dụng các khoản đầu tư và chương trình do chính phủ hỗ trợ. Do đó, bài viết này làm sáng tỏ các sáng kiến hiện có nhằm hỗ trợ các SME của Singapore trong hành trình CĐS của họ, cả từ chính phủ Singapore và các tổ chức khác.

Các SME ở Singapore được hỗ trợ như thế nào trong hành trình chuyển đổi số? - Ảnh 1.

Các SME nhận ra 5 lợi ích chính của việc áp dụng CĐS (Nguồn: ASME-Microsoft SME Digital Transformation Study)

Các SME ở Singapore được hỗ trợ như thế nào trong hành trình chuyển đổi số? - Ảnh 2.

Những rào cản hàng đầu mà các SME gặp phải trong hành trình CĐS. (Nguồn: ASME-Microsoft SME Digital Transformation Study)

Sáng kiến của Chính phủ: Chương trình SMEs Go Digital

Vào tháng 4/2017, Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm (IMDA) đã khởi động chương trình "SMEs Go Digital" để giúp các SME trong hành trình CĐS của các SME này. Theo chương trình, các hỗ trợ khác nhau đã sẵn sàng cho các SME như Kế hoạch kỹ thuật số ngành, Giải pháp được phê duyệt trước, Gói kỹ thuật số khởi động, Phát triển kỹ thuật số, Giải pháp kỹ thuật số nâng cao và Dịch vụ tư vấn.

Các SME ở Singapore được hỗ trợ như thế nào trong hành trình chuyển đổi số? - Ảnh 3.

Các kế hoạch kỹ thuật số của ngành

Thông qua các Kế hoạch kỹ thuật số của ngành (IDP), các SME sẽ được hỗ trợ qua việc  nhận được hướng dẫn từng bước về các giải pháp số để sử dụng trong từng giai đoạn tăng trưởng và các chương trình đào tạo liên quan để cải thiện kỹ năng số của nhân viên.

IDP  đáp ứng SME ở bất kỳ giai đoạn tăng trưởng nào, theo đó, mỗi SME trước tiên cần phải tự kiểm tra để xác định mức độ sẵn sàng của DN với kỹ thuật số và xác định các cơ hội để tăng năng suất. IMDA đã phát triển IDP cho DN ở nhiều lĩnh vực khác nhau như kế toán, dịch vụ thực phẩm, truyền thông, bán lẻ và bảo mật.

Các giải pháp được phê duyệt trước và hỗ trợ cho các giải pháp năng suất

IMDA cung cấp danh sách các giải pháp được phê duyệt trước đã được đánh giá là đáp ứng thị trường và hiệu quả về chi phí để giúp các SME triển khai các giải pháp số đã được khuyến nghị trong IDP. Hơn nữa, các SME có thể đăng ký gói hỗ trợ giải pháp năng suất (PSG) để được hỗ trợ tài chính trong việc áp dụng các giải pháp này.

Mức hỗ trợ tài trợ tối đa được tăng từ 70% lên 80% từ ngày 01/4/2020 đến ngày 31/3/2022. PSG bao gồm các giải pháp dành riêng cho lĩnh vực như bán lẻ, thực phẩm và hậu cần và các DN có thể chọn từ danh sách các giải pháp được xác định trước đủ điều kiện cho các lĩnh vực của họ.

Sáng kiến Start Digital Pack

Sáng kiến Start Digital Pack được IMDA cùng với Enterprise Singapore (ESG) đưa ra vào tháng 1/2019. Nhắm mục tiêu đến các SME liên kết mới và các DN vừa mới sử dụng các giải pháp số, các DN này có thể chọn Start Digital Pack từ các danh mục như kế toán, cộng tác số, an ninh mạng, hệ thống quản lý nguồn nhân lực (HRMS) và bảng lương, tiếp thị và giao dịch số.

Các SME có thể đăng ký Start Digital Pack thông qua các đối tác ngân hàng và viễn thông như DBS, M1, Maybank, OCBC, Singtel và UOB. Hơn 30.000 SME đã áp dụng các gói Start Digital Pack này từ năm 2019 đến năm 2020.

Sáng kiến tăng trưởng số

Theo sáng kiến Tăng trưởng số (Grow Digital Initiative), các SME muốn thâm nhập thị trường nước ngoài có thể tham gia vào các nền tảng thương mại điện tử DN với DN (B2B) và DN với người tiêu dùng (B2C). Thông qua đó, các SME có thể hưởng lợi từ việc niêm yết được tối ưu hóa trên các thị trường điện tử ở nước ngoài và có quyền truy cập nhanh chóng vào các đề nghị cấp vốn được hỗ trợ thông qua các nền tảng này.

Các SME đủ điều kiện có thể nhận được hỗ trợ lên đến 70% để tham gia vào các nền tảng theo sáng kiến Phát triển kỹ thuật số. Việc áp dụng các nền tảng này không được tính vào việc sử dụng hỗ trợ của PSG, vốn được giới hạn ở mức tối đa là 30.000 đô la Singapore cho mỗi SME mỗi năm.

Giải pháp kỹ thuật số tiên tiến

Các giải pháp này nhằm giải quyết các thách thức chung cấp DN trên quy mô và hỗ trợ hơn nữa các DN trong việc triển khai các công nghệ tiên tiến để giao dịch liền mạch hơn trong hoặc giữa các lĩnh vực. Tuy nhiên, mỗi giải pháp đều có thời hạn áp dụng mà các DN phải lưu ý. Các DN đủ điều kiện có thể đăng ký để nhận được hỗ trợ tài trợ lên đến 80% để trang trải các chi phí đủ điều kiện của các giải pháp số, bao gồm cả chi phí triển khai các giải pháp này.

Dịch vụ tư vấn từ  trung tâm công nghệ số SME

Trung tâm công nghệ số SME do IMDA thành lập và do ASME điều hành để đáp ứng tư vấn kỹ thuật số cho các SME trong các lĩnh vực chuyên biệt như phân tích dữ liệu và an ninh mạng. Trung tâm này cũng giúp kết nối các SME với các nhà cung cấp và tư vấn công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) bên cạnh việc nâng cao năng lực kỹ thuật số của các SME thông qua các hội thảo và tọa đàm.

Phương thức hoá đơn điện tử InvoiceNow

InvoiceNow là phương thức lập hóa đơn điện tử trên toàn quốc cho phép truyền trực tiếp hóa đơn ở định dạng số có cấu trúc từ hệ thống tài chính này sang hệ thống tài chính khác. Điều này sẽ giúp cả các SME và DN lớn tận hưởng hệ thống lập hóa đơn mượt mà hơn với các khoản thanh toán nhanh hơn. InvoiceNow sử dụng mạng lưới Giao hàng điện tử trên toàn quốc dựa trên Peppol.

Giám đốc công nghệ như là một dịch vụ (CTOaaS)

Đối với các SME yêu cầu các dịch vụ tư vấn số chuyên sâu, Giám đốc công nghệ (CTO) với tư cách là một dịch vụ (CTOaaS) là một sáng kiến sắp tới sẽ cho phép các SME tiếp cận với các dịch vụ tương đương CTO hoặc chuyên gia tư vấn kỹ thuật số để hỗ trợ các SME.

Sau khi tự đánh giá ban đầu, SME sẽ được chỉ định cho một nhà tư vấnsố để giúp họ xác định nhu cầu kỹ thuật số của mình, lựa chọn các giải pháp kỹ thuật số phù hợp và quản lý dự án thực hiện giải pháp. Các SME có thể tiếp cận các dịch vụ CTO chuyên nghiệp này miễn phí hoặc với mức giá phải chăng.

Các sáng kiến khác của Chính phủ

Ngoài chương trình SMEs Go Digital, còn có các sáng kiến khác do chính phủ Singapore đưa ra bao gồm các lĩnh vực tài chính, phát triển tài năng và các hệ thống.

Hỗ trợ tài chính: Chương trình hỗ trợ đầu tư 100%

Chương trình Hỗ trợ Đầu tư 100% có thể giúp các DN chi phí triển khai các giải pháp tự động hóa trên quy mô lớn. Chương trình này, đã được gia hạn cho đến ngày 31/3/2023, được giới hạn ở mức 10 triệu đô la Singapore cho mỗi dự án (chi cho các chi phí thiết bị đủ điều kiện).

Phát triển tài năng: Chương trình Lãnh đạo số

Đối với các DN muốn CĐS mô hình hoặc chiến lược kinh doanh của họ, Chương trình Lãnh đạo số (DLP) sẽ hỗ trợ các công ty xây dựng năng lực kỹ thuật số nội bộ. Chương trình nhằm mục đích phát triển các nhà lãnh đạo địa phương có thể cạnh tranh trong khu vực và toàn cầu. Trong số các lợi ích dành cho những người đăng ký DLP thành công bao gồm hỗ trợ kinh phí để thuê một nhóm kỹ thuật số cốt lõi bao gồm Giám đốc công nghệ/Giám đốc kỹ thuật số hoặc tương đương, cũng như một nhóm tối đa 5 tài năng kỹ thuật số.

Các SME ở Singapore được hỗ trợ như thế nào trong hành trình chuyển đổi số? - Ảnh 4.

Sử dụng dữ liệu: Chương trình kinh doanh theo hướng dữ liệu tốt hơn

Chương trình Kinh doanh theo hướng dữ liệu tốt hơn (Better Data Driven Business - BDDB) nhằm giúp các SME bảo vệ dữ liệu của khách hàng tốt hơn và mở rộng hoạt động kinh doanh của họ bằng cách sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả. Có hai loại SME có thể hưởng lợi từ BDDB, đó là các SME chỉ mới bắt đầu học cách sử dụng dữ liệu để thu thập thông tin chi tiết và các SME muốn áp dụng và chia sẻ dữ liệu cho các mục đích phức tạp hơn.

Nền tảng đổi mới mở

Nền tảng đổi mới mở (Open Innovation Platform) là một nền tảng tìm nguồn cung ứng từ cộng đồng ảo để hỗ trợ các DN có được nguồn lực để đáp ứng nhu cầu đổi mới của họ. Có hai tính năng mới cho nền tảng, đó là:

- Discovery Engine: Tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm và kết hợp các giải pháp công nghệ thông qua các đề xuất tự động.

- Digital Bench: Cung cấp thử nghiệm bằng chứng khái niệm (POC) nhanh chóng thông qua nền tảng POC ảo.

Các sáng kiến của các tổ chức khác

Ngoài các sáng kiến của chính phủ Singapore, còn có các sáng kiến phi chính phủ như Chương trình Khởi động lại Kỹ thuật số SME (SME Digital Reboot Programme) nhằm hỗ trợ 500 SME CĐS vào cuối năm 2022. Đây là nỗ lực hợp tác giữa cơ quan đào tạo LearningHub của Đại  hội  Liên  minh  công  đoàn  quốc  gia (NTUC LeanrningHub), U SME của NTUC, FinLab (cơ quan thúc đẩy đổi mới của UOB) và Ngee Ann Polytechnic.

Các SME ở Singapore được hỗ trợ như thế nào trong hành trình chuyển đổi số? - Ảnh 5.

NTUC LearningHub và NP thực hiện đào tạo 5 lĩnh vực: Truyền thông và Cộng tác Kỹ thuật số, tự động hóa quy trình làm việc, tự động hóa quy trình, các quy trình dữ liệu và trực quan hóa, cũng như tiếp thị kỹ thuật số (Ảnh: hrmasia.com)

Các SME sẽ được xác định bởi mạng lưới U SME của NTUC và FinLab sẽ cung cấp các nguồn lực cần thiết để hỗ trợ các DN này lập kế hoạch số hóa. Ngee Ann Polytechnic và NTUC LHub sẽ thực hiện đào tạo về tự động hóa quy trình làm việc, tiếp thị số - giao tiếp số và cộng tác.

Ngoài những nội dung trên, để khuyến khích việc áp dụng đám mây giữa các SME, SMECEN, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của ASME, đã phát triển DashBod, một giải pháp phần mềm tích hợp dựa trên đám mây để giúp các DN hợp lý hóa quy trình kế toán và nguồn nhân lực của họ. Thông qua đó, các DN có thể sử dụng thời gian và nguồn lực quý báu cho hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình, thay vì bị gánh nặng bởi các vấn đề hành chính./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu để thực hiện chuyển đổi số ngành nông nghiệp Việt Nam
    Cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp là một công cụ quan trọng giúp quản lý và xử lý thông tin liên quan đến sản xuất nông nghiệp.
Các SME ở Singapore được hỗ trợ như thế nào trong hành trình chuyển đổi số?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO