Chuyển đổi số

Cách nhà bán lẻ thời trang tích hợp công nghệ vào hoạt động kinh doanh

Tuấn Trần 10:42 17/06/2024

Bộ phận công nghệ của nhà bán lẻ thời trang Thụy Điển H&M đang nỗ lực làm việc để tối ưu hóa hoạt động và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Trong bài viết này, Ellen Svanströmm người giữ vị trí CDIO (hình thành ý tưởng, thiết kế ý tưởng, thực hiện và vận hành) của H&M giải thích mô hình sẽ đưa bộ phận công nghệ đến gần hơn với doanh nghiệp (DN).

Chỉ hơn 1 năm trước, bộ phận CNTT của H&M đã bị cắt giảm mạnh do các hạn chế về tài chính. Ban đầu người ta nhắc đến việc cắt giảm từ 3.500 xuống còn 1.500 người, nhưng cuối cùng, không đến mức nghiêm trọng như vậy, theo Ellen Svanström.

Bà nói: “Chương trình tiết kiệm chi phí đã tác động đến chúng tôi, và điều này áp dụng cho cả nhân viên và nhà tư vấn. Chúng tôi đã phải cắt giảm”.

anh-man-hinh-2024-06-16-luc-15.45.24.png
Ellen Svanströmm, CDIO của H&M.

Nhưng sau khi vượt qua cơn bão, trọng tâm bây giờ là một vấn đề khác.

Bà cho biết thêm: “Chúng tôi đã tích hợp công nghệ vào hoạt động kinh doanh của mình theo một mô hình thú vị và điều này đòi hỏi rất nhiều công sức, sự tập trung và sức mạnh. Hiện tại chúng tôi đang trên đà phát triển mạnh mẽ".

Từ mô hình truyền thống, năm 2019, H&M đã chuyển sang làm việc theo mô hình Agile (chia dự án thành nhiều giai đoạn nhỏ độc lập và thực hiện song song nhau). Svanström cho biết, cả hoạt động phát triển kinh doanh và công nghệ đều diễn ra trong những nhóm kiểu này, và nó đã nhanh chóng trở nên quá lớn và phức tạp.

Bà nói: “Hóa ra việc xử lý công việc khó khăn hơn dự tính vì bối cảnh công nghệ không linh hoạt như cơ cấu tổ chức. Vì vậy, chúng tôi đã bước vào giai đoạn tiếp theo, đó là giai đoạn hiện tại".

Ma trận các luồng giá trị

Sau khi đánh giá những gì là cần thiết, CNTT đã trở thành bộ phận kết hợp sự linh hoạt trong các nhóm sản phẩm được cấu trúc xung quanh các nền tảng lớn hơn. Các khả năng kinh doanh đã được lập bản đồ và các luồng giá trị được tạo để biến thành một ma trận đến từ DN và trung tâm công nghệ của công ty, mỗi trung tâm có năng lực và cơ cấu phân phối khác nhau.

Cấu trúc này phù hợp với các sản phẩm nền tảng xoay quanh hệ thống kinh doanh của công ty, nền tảng trực tuyến và cửa hàng, đồng thời được tổ chức thành nhóm nền tảng cũng như nhóm dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI).

Svanström cho biết: “Chúng tôi vẫn chỉ mới bắt đầu hành trình để đạt được điều này nhưng đã thấy được kết quả rõ ràng. Đây là ưu tiên hàng đầu của tôi và mặc dù nó đầy thử thách nhưng tôi cảm nhận được sự cam kết và động lực khi mọi người bắt đầu thấy được lợi ích.”

Tập trung vào đa kênh

Khi nói đến chương trình phát triển kinh doanh mới mà công ty sẽ hỗ trợ, đa kênh là một ưu tiên khác. Bằng cách giới thiệu các công cụ kỹ thuật số trong các cửa hàng, cả những công cụ mà khách hàng có thể truy cập, cũng như các công cụ dành cho nhân viên, dự kiến trải nghiệm sẽ được cải thiện đáng kể.

anh-man-hinh-2024-06-16-luc-15.16.42.png

Svanström chia sẻ, H&M đã phát triển một khái niệm kỹ thuật số hiệu quả đến mức hiện nó đã được sử dụng ở hai cửa hàng - một ở Soho (New York, Mỹ), và một ở Chelsea (London, Anh). Các tính năng bao gồm việc nhân viên có thể phục vụ khách hàng dễ dàng hơn, có thể tìm thấy các sản phẩm có thể có ở cửa hàng lân cận hoặc trực tuyến, và nhận được các đề xuất tốt hơn. Điều đó cũng có nghĩa là bản thân cửa hàng sẽ không phải chịu áp lực quá tải hàng hóa và khó quản lý.

Bà nói: “Chúng tôi rất tự hào về cách tiếp cận "số hóa'"này và đó là cách để chúng tôi tạo nên sự khác biệt cho chính mình.

Lựa chọn trải nghiệm tổng thể

Thương mại điện tử đang nhanh chóng hướng nhiều hơn đến thời trang, nhà bán lẻ thời trang Trung Quốc Shein đang dẫn đầu xu hướng.

“Chúng tôi đã nói rất nhiều và đã theo dõi sự phát triển của nó. Nhưng chúng tôi thấy rằng điều độc đáo đối với chúng tôi không phải là làm việc với những bộ quần áo đơn lẻ. Chúng tôi tin tưởng vào khả năng tạo ra trải nghiệm toàn diện cho khách hàng, nơi chúng tôi mang đến sự kết hợp tốt nhất giữa thời trang, chất lượng, giá cả và tính bền vững. Nó đòi hỏi một quá trình sáng tạo và lập kế hoạch. Sau đó, cần tối ưu hóa rất nhiều để bạn không sản xuất quá mức. Điều này rất quan trọng vì chúng tôi đặt mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải carbon vào năm 2030”, Svanström cho biết.

Sớm ứng dụng AI

Để đảm bảo thành công, cần phải phân tích thị trường sắc bén và kiểm soát chặt chẽ quá trình sản xuất. May mắn thay, H&M đã làm quen với việc sử dụng AI từ khá sớm; đó là vào khoảng năm 2018 khi công ty bắt đầu sử dụng công nghệ để tối ưu hóa dòng sản phẩm.

“Chúng tôi đã tự mình phát triển phần lớn, và hai năm trước chúng tôi đã đầu tư để trở nên mô-đun hơn và có thể mở rộng quy mô hơn”, Svanström cho biết. “Điều đó cũng có nghĩa là chúng tôi ít phụ thuộc hơn vào việc tự phát triển và có thể mua các ứng dụng công nghệ có trên thị trường”.

Để sử dụng AI hiệu quả, các sản phẩm phải được kết nối và cung cấp càng nhiều thuộc tính càng tốt. Và khi một sản phẩm được số hóa, bạn có thể theo dõi nó trong toàn bộ chuỗi giá trị, đọc và hiểu nơi sản xuất, vị trí ở trong kho v.v.. tất cả đều theo thời gian thực, đây là điều quan trọng để tạo ra các cơ hội kỹ thuật số mới trong cửa hàng.

Lãi kép

AI tạo sinh đang trở thành một phần không thể thiếu trong bộ phận trợ giúp nội bộ của H&M, và công nghệ này cũng đang có những bước tiến về cách khách hàng tương tác với thương hiệu. "Nó đang tạo ra những kết quả tuyệt vời", Svanström cho biết. "Bây giờ chúng tôi đang xem xét phát triển mã và cách chúng tôi có thể đưa ra những sáng tạo để sử dụng AI tạo sinh trong quá trình phát triển sản phẩm và tiếp thị của mình".

Sự quan tâm đến tổ chức cũng dẫn đến việc hình thành các diễn đàn xung quanh AI tạo sinh vì điều quan trọng là phải có các quy tắc và cấu trúc rõ ràng để đảm bảo DN được an toàn. "Chúng tôi cũng đã đầu tư rất nhiều vào an ninh mạng trong hai năm qua và hiện đang ở mức mà chúng tôi cho là tốt", bà nói. "Nhưng nó không bao giờ kết thúc, và chúng tôi phải tiếp tục đầu tư trong tương lai".

Trong khi bộ phận công nghệ tại H&M đang thúc đẩy chương trình phát triển của mình, Svanström nhấn mạnh rằng, không chỉ phát triển năng lực nội bộ mà H&M coi các đối tác và hệ sinh thái bên ngoài có vai trò rất quan trọng.

Bà nói: “Sự hợp tác đổi mới mang lại cho chúng tôi lợi thế cạnh tranh. Nó có thể liên quan đến cả những công ty lớn và các công ty khởi nghiệp đổi mới nhỏ, và điều quan trọng đối với chúng tôi là bắt kịp với sự phát triển của công nghệ. Phải tìm ra những lĩnh vực mà chúng ta nên xây dựng và những lĩnh vực không nên xây dựng, đồng thời học cách đổi mới cùng với những người khác”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Cách nhà bán lẻ thời trang tích hợp công nghệ vào hoạt động kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO