An toàn thông tin

Ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào thanh toán tại các cửa hàng

Minh Thiện 08:27 17/11/2023

Chỉ cần mỉm cười hoặc vẫy tay, thế là bạn đã thanh toán xong hóa đơn. Đơn giản, thuận tiện và đặc biệt là an toàn hơn rất nhiều so với phương pháp thanh toán truyền thống.

Thay đổi trải nghiệm thanh toán

Trong thời đại số thay đổi nhanh chóng, người bán và người tiêu dùng đều mong muốn có được trải nghiệm thanh toán tiên tiến, an toàn và liền mạch. Không còn phải mò mẫm tìm điện thoại hay tìm ví khi bạn đang bận rộn - thế hệ thanh toán trực tiếp tiếp theo sẽ chỉ cần một nụ cười hoặc cái vẫy tay nhanh chóng của bạn.

Công nghệ đáng tin cậy sử dụng khuôn mặt hoặc dấu vân tay của bạn để mở khóa điện thoại giờ đây có thể được sử dụng để giúp người tiêu dùng thanh toán nhanh hơn.

vie_82.png

Với Chương trình thanh toán sinh trắc học mới của Mastercard, tất cả những gì bạn cần là chính mình. Nhờ vào mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Mastercard và Tập đoàn NEC, giờ đây, công nghệ nhận diện khuôn mặt để mở khóa điện thoại hoặc máy tính bảng sẽ sớm được đưa vào sử dụng tại các cửa hàng, mang tới cho người tiêu dùng trải nghiệm thanh toán nhanh chóng.

Chương trình này đại diện cho một khuôn khổ công nghệ tiên tiến nhằm giúp thiết lập các tiêu chuẩn cho những phương thức thanh toán mới tại các cửa hàng thuộc mọi quy mô, từ các nhà bán lẻ lớn đến các cửa hàng nhỏ lẻ. Chương trình đưa ra một bộ tiêu chuẩn mà các ngân hàng, đơn vị chấp nhận thẻ và nhà cung cấp công nghệ tuân thủ, giúp đảm bảo tính bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu cá nhân khi mọi người thanh toán sinh trắc học.

Những người tham gia Chương trình thanh toán sinh trắc học của Mastercard sẽ được cung cấp tùy chọn đăng ký thuận tiện vào dịch vụ thanh toán sinh trắc học của họ, tại cửa hàng hoặc tại nhà, thông qua ứng dụng của người bán hoặc nhà cung cấp danh tính.

Sau khi đăng ký, người tiêu dùng chỉ cần kiểm tra hóa đơn và mỉm cười trước ống kính hoặc vẫy tay trước người đọc hóa đơn để thanh toán. Công nghệ mới đảm bảo trải nghiệm thanh toán nhanh chóng và an toàn, đồng thời cho phép người tiêu dùng lựa chọn cách họ muốn thanh toán.

vie_75.png

Đối với người bán, lợi ích cũng rất đáng kể, từ thời gian giao dịch nhanh hơn và thời gian xếp hàng ngắn hơn cho đến vệ sinh tốt hơn và an ninh được nâng cao. Hệ thống thanh toán có thể được tích hợp với các chương trình khách hàng thân thiết và đề xuất được cá nhân hóa để giúp người tiêu dùng tìm thấy những sản phẩm mà họ có thể quan tâm dựa trên những lần mua hàng trước đó.

Ông Ajay Bhalla, Chủ tịch phụ trách Không gian mạng và Tình báo của Mastercard cho biết: “Trong bối cảnh thị trường bán lẻ liên tục phát triển, và các lựa chọn phương thức thanh toán ngày càng trở nên đa dạng, các giải pháp sinh trắc học mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm thanh toán liền mạch, nhanh chóng và an toàn mà không cần phải mở khóa điện thoại hay nhập mã PIN".

Mối quan hệ hợp tác giữa Mastercard và NEC sẽ mang đến công nghệ thanh toán sinh trắc học mới và đầy thú vị cho người tiêu dùng ở nhiều quốc gia trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hứa hẹn sẽ dẫn đầu thế giới về trải nghiệm thanh toán an toàn và thuận tiện.

Thuận tiện lại an toàn hơn

Dựa theo biên bản ghi nhớ hợp tác đã ký kết, các công nghệ của NEC bao gồm nhận diện khuôn mặt và Liveness verification (tạm dịch: nhận dạng sự sống) sẽ được tích hợp cùng với khả năng hỗ trợ thanh toán và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng của Mastercard trên quy mô toàn cầu.

Trên toàn cầu, 74% người tiêu dùng có thái độ tích cực đối với công nghệ sinh trắc học và thị trường công nghệ sinh trắc học không tiếp xúc được dự đoán sẽ đạt 18,6 tỷ USD vào năm 2026.

Ông Takao Iwai, Phó Chủ tịch Cấp cao và Giám đốc Quản lý, Phân khu Giải pháp Tài chính, Tập đoàn NEC chia sẻ: “Nhờ áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt hàng đầu thế giới của NEC, hệ thống thanh toán mới sẽ đảm bảo sự an toàn và tiện lợi cho người tiêu dùng. Thông qua hợp tác với Mastercard, một công ty công nghệ toàn cầu trong lĩnh vực thanh toán, NEC sẽ đem đến trải nghiệm thanh toán mới nhằm tạo ra một thế giới nơi mọi người đều có thể sử dụng công nghệ số an toàn”.

Người tiêu dùng trên toàn cầu đang có những phản ứng tích cực đối với sự tiện lợi và bảo mật của công nghệ sinh trắc học. Thực tế cho thấy, có đến 82% [1] người tiêu dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã sử dụng ít nhất một loại hình công nghệ sinh trắc học, trong khi trung bình mỗi người thường sử dụng ba phương thức sinh trắc học khác nhau.

Tương tự, nhiều doanh nghiệp cũng đang áp dụng công nghệ xác thực sinh trắc học. Dự kiến đến năm 2025, công nghệ này sẽ xác thực hơn 3.000 tỷ USD trong các giao dịch thanh toán.

Mastercard đang hợp tác với các đối tác bao gồm NEC, Payface, Aurus, PaybyFace, PopID và Fujitsu Limited để đảm bảo triển khai và mở rộng quy mô của các loại khả năng thanh toán mới này trên toàn cầu, tuân thủ khuôn khổ tổng thể về các tiêu chuẩn, thông số kỹ thuật và nguyên tắc tối thiểu nhằm giải quyết vấn đề bảo mật, mức hiệu suất sinh trắc học và bảo vệ dữ liệu trong bối cảnh thanh toán sinh trắc học tại cửa hàng.

vie_63.png

Chương trình Thanh toán Sinh trắc học của Mastercard đã được triển khai thí điểm ở Brazil vào năm ngoái nhằm chuyển đổi phương thức thanh toán tại các cửa hàng, cho phép người tiêu dùng thanh toán dễ dàng chỉ bằng các thao tác như mỉm cười hoặc vẫy tay.

Chương trình cung cấp cho các tổ chức tài chính, người bán và các đơn vị cung cấp công nghệ trong hệ sinh thái tham gia một nền tảng để giải quyết những vấn đề về bảo mật, hiệu suất sinh trắc học, bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư. NEC cũng là một trong những đơn vị đầu tiên tham gia chương trình này.

Người bán sẽ được hưởng lợi từ việc rút ngắn thời gian chờ thanh toán, nâng cao mức độ bảo mật và hạn chế tiếp xúc cho người tiêu dùng. Ngoài ra, các chương trình khách hàng thân thiết có thể được tích hợp vào hệ thống thanh toán, giúp khách hàng nhận được các ưu đãi phù hợp một cách nhanh chóng trong quá trình thanh toán.

Đây là một trong những yếu tố quyết định tạo nên chiến lược kinh doanh thành công. Công nghệ sinh trắc học có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người bán xây dựng mối quan hệ gắn kết với khách hàng, đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ sinh trắc học vào thanh toán tại các cửa hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO