Cải cách hành chính ngành GTVT có nhiều chuyển biến tích cực

TH| 30/06/2021 17:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quan tâm thực hiện, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ trên tất cả các mặt công tác. 

Chỉ số CCHC năm 2020 tăng mạnh

Theo Báo cáo Chỉ số CCHC năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ và Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2020) công bố mới đây, Bộ GTVT đạt kết quả 85,9329/100 điểm, đứng thứ 11 trong số 17 bộ, ngành. So với năm 2019, điểm số của Bộ GTVT tăng 5,40 điểm, là năm thứ 2 liên tiếp Bộ GTVT có trị số điểm tăng cao nhất trong 17 bộ, ngành.

Về chỉ số thành phần "Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC" của các bộ, cơ quan ngang bộ, Bộ GTVT cũng Bộ có giá trị tăng cao nhất (14,3% điểm) so với năm 2019, đạt 8,79 điểm (điểm tối đa là 9).

Cải cách hành chính ngành GTVT có nhiều chuyển biến tích cực - Ảnh 1.

Chỉ số CCHC năm 2020 của Bộ GTVT

Trước đó, trong 2 năm (2018, 2019), Bộ GTVT đều đứng ở vị trí cuối bảng về chỉ số CCHC cấp bộ, ngành. Cụ thể, năm 2018, Bộ này đạt 75,13%, đứng vị trí cuối cùng. Năm 2019, chỉ số cải cách hành chính của Bộ GTVT tăng lên 80,53%, nhưng cũng nằm vị trí "đội sổ".

Kết quả này có được nhờ việc lãnh đạo Bộ GTVT luôn xác định công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật là khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm được ưu tiên hàng đầu. Công tác xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết có nhiều chuyển biến rõ rệt cả về chất lượng cũng như tiến độ.

Bộ GTVT đã kịp thời ban hành các Kế hoạch và đẩy mạnh tuyên truyền văn bản chỉ đạo về CCHC nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của toàn thể cán bộ, công chức trong trong thực hiện công tác CCHC. Bộ GTVT cũng đã ban hành kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ GTVT, thực hiện Đề án ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành giao thông.

Ngay từ cuối năm 2020, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 2447/QĐ-GTVT về Kế hoạch CCHC năm 2021, nhằm tiếp tục đẩy mạnh CCHC, xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ trở lên; hệ thống cơ quan hành chính nhà nước các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân.

Đồng thời xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện chương trình tổng thể CCHC nhà nước cho từng giai đoạn theo quy định; bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC nhà nước trong lĩnh vực GTVT nhằm xây dựng Bộ GTVT chuyên nghiệp, hiện đại, phát triển bền vững; bảo đảm sự quản lý điều hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; tạo bước chuyển biến mới trong ngành GTVT.

Nhờ những nỗ lực đó, Bộ GTVT đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác CCHC, đặc biệt trong công tác rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, tích cực rà soát, kiện toàn cơ cấu tổ chức và sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc để nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận một cửa…

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2021, Bộ phận giải quyết thủ tục một cửa của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hơn 8.000 hồ sơ, kết quả thủ tục trong lĩnh vực đăng kiểm được trả sớm hơn hoặc đúng hạn cho doanh nghiệp, người dân, đạt tỷ lệ 98%.

Cải cách hành chính ngành GTVT có nhiều chuyển biến tích cực - Ảnh 2.

143 dịch vụ công lĩnh vực GTVT sẽ được cung cấp qua mạng

Mới đây nhất, Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định số 1085/QĐ-BGTVT ngày 16/6/2021 về Kế hoạch triển khai cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 4 đối với 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT trong năm 2021.

Mục tiêu của Kế hoạch là 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Bộ GTVT; Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính, thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số. Kết quả triển khai Kế hoạch nhằm đơn giản hóa việc thực hiện thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng CNTT, góp phần nâng cao chỉ số về CCHC của Bộ GTVT.

Theo kế hoạch này, dự kiến có 143 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ được cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4 ngay trong năm 2021. Với các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực như đường bộ, hàng hải, đăng kiểm, đường sắt, hàng không, đường thủy… đủ điều kiện, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện hoàn toàn qua mạng. Hầu hết các dịch vụ này đang được cung cấp ở mức độ 2 và 3.

Để thực hiện được mục tiêu đưa 100% dịch vụ đủ điều kiện lên cung cấp ở mức độ 4, trong quý 3 và 4 năm 2021, hệ thống CNTT sẽ được xây dựng, nâng cấp. Trong đó, Trung tâm CNTT chịu trách nhiệm xây dựng hợp phần giao tiếp với người dân và doanh nghiệp; các nghiệp vụ cơ bản xử lý thủ tục hành chính (đối với các đơn vị chưa có phần mềm nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính) trên Cổng dịch vụ công Bộ GTVT. Kết nối Cổng dịch vụ công Bộ GTVT với phần mềm nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị; cập nhật hệ thống khi thủ tục hành chính có sự thay đổi (sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ); Tổng cục, Cục chịu trách nhiệm xây dựng, nâng cấp hệ thống nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị (nếu có nhu cầu), kết nối với Cổng dịch vụ công Bộ GTVT.

Ngoài ra, trong tháng 7/2021, Bộ GTVT sẽ rà soát, cập nhật thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính quốc gia. Trong tháng 8/2021, Bộ sẽ ban hành quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4, trong đó: Văn phòng Bộ chủ trì xây dựng quy trình điện tử cho các thủ tục hành chính được giải quyết tại Cơ quan Bộ; Tổng cục, các Cục chủ trì xây dựng, ban hành quy trình điện tử cho các thủ tục hành chính được giải quyết tại đơn vị; Trên cơ sở quy trình điện tử các đơn vị ban hành, Văn phòng Bộ, Trung tâm CNTT trình Bộ GTVT ban hành quy trình điện tử cho các thủ tục hành chính triển khai cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Cải cách hành chính ngành GTVT có nhiều chuyển biến tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO