Cải cách hành chính ngành GTVT có nhiều chuyển biến tích cực

TH| 30/06/2021 17:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quan tâm thực hiện, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ trên tất cả các mặt công tác. 

Chỉ số CCHC năm 2020 tăng mạnh

Theo Báo cáo Chỉ số CCHC năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ và Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2020) công bố mới đây, Bộ GTVT đạt kết quả 85,9329/100 điểm, đứng thứ 11 trong số 17 bộ, ngành. So với năm 2019, điểm số của Bộ GTVT tăng 5,40 điểm, là năm thứ 2 liên tiếp Bộ GTVT có trị số điểm tăng cao nhất trong 17 bộ, ngành.

Về chỉ số thành phần "Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC" của các bộ, cơ quan ngang bộ, Bộ GTVT cũng Bộ có giá trị tăng cao nhất (14,3% điểm) so với năm 2019, đạt 8,79 điểm (điểm tối đa là 9).

Cải cách hành chính ngành GTVT có nhiều chuyển biến tích cực - Ảnh 1.

Chỉ số CCHC năm 2020 của Bộ GTVT

Trước đó, trong 2 năm (2018, 2019), Bộ GTVT đều đứng ở vị trí cuối bảng về chỉ số CCHC cấp bộ, ngành. Cụ thể, năm 2018, Bộ này đạt 75,13%, đứng vị trí cuối cùng. Năm 2019, chỉ số cải cách hành chính của Bộ GTVT tăng lên 80,53%, nhưng cũng nằm vị trí "đội sổ".

Kết quả này có được nhờ việc lãnh đạo Bộ GTVT luôn xác định công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật là khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm được ưu tiên hàng đầu. Công tác xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết có nhiều chuyển biến rõ rệt cả về chất lượng cũng như tiến độ.

Bộ GTVT đã kịp thời ban hành các Kế hoạch và đẩy mạnh tuyên truyền văn bản chỉ đạo về CCHC nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của toàn thể cán bộ, công chức trong trong thực hiện công tác CCHC. Bộ GTVT cũng đã ban hành kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ GTVT, thực hiện Đề án ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành giao thông.

Ngay từ cuối năm 2020, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 2447/QĐ-GTVT về Kế hoạch CCHC năm 2021, nhằm tiếp tục đẩy mạnh CCHC, xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ trở lên; hệ thống cơ quan hành chính nhà nước các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân.

Đồng thời xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện chương trình tổng thể CCHC nhà nước cho từng giai đoạn theo quy định; bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC nhà nước trong lĩnh vực GTVT nhằm xây dựng Bộ GTVT chuyên nghiệp, hiện đại, phát triển bền vững; bảo đảm sự quản lý điều hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; tạo bước chuyển biến mới trong ngành GTVT.

Nhờ những nỗ lực đó, Bộ GTVT đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác CCHC, đặc biệt trong công tác rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, tích cực rà soát, kiện toàn cơ cấu tổ chức và sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc để nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận một cửa…

Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2021, Bộ phận giải quyết thủ tục một cửa của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hơn 8.000 hồ sơ, kết quả thủ tục trong lĩnh vực đăng kiểm được trả sớm hơn hoặc đúng hạn cho doanh nghiệp, người dân, đạt tỷ lệ 98%.

Cải cách hành chính ngành GTVT có nhiều chuyển biến tích cực - Ảnh 2.

143 dịch vụ công lĩnh vực GTVT sẽ được cung cấp qua mạng

Mới đây nhất, Bộ GTVT vừa ban hành Quyết định số 1085/QĐ-BGTVT ngày 16/6/2021 về Kế hoạch triển khai cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 4 đối với 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ GTVT trong năm 2021.

Mục tiêu của Kế hoạch là 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Bộ GTVT; Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính, thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số. Kết quả triển khai Kế hoạch nhằm đơn giản hóa việc thực hiện thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng CNTT, góp phần nâng cao chỉ số về CCHC của Bộ GTVT.

Theo kế hoạch này, dự kiến có 143 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ được cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4 ngay trong năm 2021. Với các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực như đường bộ, hàng hải, đăng kiểm, đường sắt, hàng không, đường thủy… đủ điều kiện, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện hoàn toàn qua mạng. Hầu hết các dịch vụ này đang được cung cấp ở mức độ 2 và 3.

Để thực hiện được mục tiêu đưa 100% dịch vụ đủ điều kiện lên cung cấp ở mức độ 4, trong quý 3 và 4 năm 2021, hệ thống CNTT sẽ được xây dựng, nâng cấp. Trong đó, Trung tâm CNTT chịu trách nhiệm xây dựng hợp phần giao tiếp với người dân và doanh nghiệp; các nghiệp vụ cơ bản xử lý thủ tục hành chính (đối với các đơn vị chưa có phần mềm nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính) trên Cổng dịch vụ công Bộ GTVT. Kết nối Cổng dịch vụ công Bộ GTVT với phần mềm nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị; cập nhật hệ thống khi thủ tục hành chính có sự thay đổi (sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ); Tổng cục, Cục chịu trách nhiệm xây dựng, nâng cấp hệ thống nghiệp vụ giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị (nếu có nhu cầu), kết nối với Cổng dịch vụ công Bộ GTVT.

Ngoài ra, trong tháng 7/2021, Bộ GTVT sẽ rà soát, cập nhật thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính quốc gia. Trong tháng 8/2021, Bộ sẽ ban hành quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4, trong đó: Văn phòng Bộ chủ trì xây dựng quy trình điện tử cho các thủ tục hành chính được giải quyết tại Cơ quan Bộ; Tổng cục, các Cục chủ trì xây dựng, ban hành quy trình điện tử cho các thủ tục hành chính được giải quyết tại đơn vị; Trên cơ sở quy trình điện tử các đơn vị ban hành, Văn phòng Bộ, Trung tâm CNTT trình Bộ GTVT ban hành quy trình điện tử cho các thủ tục hành chính triển khai cung cấp DVC trực tuyến mức độ 4./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
Cải cách hành chính ngành GTVT có nhiều chuyển biến tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO