Cán bộ trực tiếp để người dân trực tuyến

Đỗ Thêu| 09/07/2022 22:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Để người dân dễ dàng tiếp cận với dịch vụ công (DVC) trực tuyến (DVCTT), thời gian qua, Hà Nội đã xây dựng và ứng dụng mô hình “đội cơ động hỗ trợ DVCTT”. Mô hình được áp dụng đầu tiên tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Người dân hứng khởi

Ông Nguyễn Dân Huy, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch vui mừng cho biết, dân số phường Trúc Bạch hiện nay khoảng hơn 7.000 người. Họ thường xuyên phát sinh những nhu cầu về thực hiện DVC, tuy nhiên, khả năng tiếp cận với công nghệ thông tin (CNTT) thì không phải ai cũng có.

"Chính vì vậy trong quá trình chúng tôi triển khai thực hiện, đội cơ động áp dụng cách thức mang theo máy tính xách tay tới tận nhà các hộ dân để "cầm tay hướng dẫn" họ làm quen, thao tác với DVC trên nền tảng điện tử. Qua thời gian thực hiện thí điểm vừa rồi, chúng tôi nhận thấy tỉ lệ sử dụng DVCTT trên địa bàn phường đang tăng lên rất nhiều", ông Nguyễn Dân Huy nhấn mạnh.

Cán bộ trực tiếp để người dân trực tuyến - Ảnh 1.

Cán bộ tới tận nhà hướng dẫn người dân

Để thực hiện mô hình, các thành viên trong đội cơ động đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, tiếp cận từng hộ dân để hỗ trợ, tư vấn cho người dân hiểu hơn về ý nghĩa của việc sử dụng Cổng DVC quốc gia. Mô hình đã giúp người dân tiết kiệm thời gian, đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC), tuyên truyền cho người dân hiểu và biết về các dịch vụ trực tuyến, nền tảng dữ liệu số mới hiện nay.

Bà Hoàng Thị Hải, người dân trên địa bàn phường Trúc Bạch, quận Ba Đình cho biết: "Tôi hiện đã hơn 70 tuổi, không thể tiếp thu và nắm bắt nhanh về các thiết bị hiện đại như giới trẻ, rất may được cán bộ phường đến tận nhà hướng dẫn cách sử dụng trên điện thoại di động nên tôi và gia đình tiết kiệm được rất nhiều thời gian, không phải đến trụ sở phường xếp hàng…".

Bên cạnh việc hỗ trợ người dân sử dụng DVCTT, các thành viên trong đội cơ động cũng tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng căn cước công dân điện tử; và đặc biệt là giúp người dân phòng tránh các hình thức lừa đảo qua mạng xã hội.

Chia sẻ thêm về khó khăn khi thành lập mô hình đội cơ động hỗ trợ tại nhà, anh Ngô Chu Cường, cán bộ UBND phường Trúc Bạch (cũng là một trong những thành viên của đội cơ động) cho biết, ban ngày, các cán bộ vẫn phải đảm bảo giờ làm việc theo quy định; việc hỗ trợ chỉ có thể diễn ra vào lúc chiều tối và những ngày nghỉ cuối tuần. Thời gian đầu có nhiều hộ dân còn e ngại, nhưng sau khi nhận thức rõ lợi ích, họ đã chủ động liên lạc với đội cơ động để nhờ hướng dẫn.

Nhân rộng mô hình

Cán bộ trực tiếp để người dân trực tuyến - Ảnh 2.

Mô hình ra mắt đầu tiên tại phường Trúc Bạch

Mô hình đội cơ động hỗ trợ DVCTT tại nhà là việc làm cụ thể hóa đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ và đẩy mạnh tỷ lệ người dân thực hiện DVC bằng hình thức trực tuyến. Thông qua việc thí điểm mô hình tại phường Trúc Bạch, Hà Nội sẽ nghiên cứu nhân rộng mô hình nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

Nhằm đẩy mạnh hiệu của DVCTT hơn nữa, 9/6/2022, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 161/KH-UBND triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả DVCTT trên địa bàn TP. Hà Nội.

Kế hoạch đề ra những mục đích, yêu cầu cụ thể: Đến năm 2025, tối thiểu 80% TTHC của thành phố đủ điều kiện để cung ứng trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; 100% TTHC được xác định đủ điều kiện theo quy định pháp luật và các điều kiện kỹ thuật được cung ứng DVCTT mức độ 4.

Đến năm 2025, trên 80% TTHC cung cấp DVCTT mức độ 3, mức độ 4 của thành phố được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC quốc gia; tỷ lệ người dân thực hiện các DVCTT và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử tối thiểu đạt 50% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận…

Thành phố yêu cầu rà soát, đơn giản hóa TTHC; cấu trúc lại quy trình TTHC phù hợp với việc thực hiện Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác định điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" trên địa bàn TP. Hà Nội.

Thành phố cũng chỉ đạo đầu tư, nâng cấp Cổng DVCTT, phần mềm "một cửa" dùng chung đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin và giải quyết TTHC, giao diện thân thiện hơn với người dùng, thao tác đơn giản, tinh gọn, bảo đảm đủ thông tin cần thiết, tránh việc trùng lặp thông tin trong mẫu (form), tăng dung lượng hồ sơ đăng tải lên website.

Đặc biệt, thường xuyên khảo sát, lấy ý kiến hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính cung ứng DVCTT; tăng cường đối thoại với người dân, tổ chức thông qua các hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến qua các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.

Văn phòng UBND thành phố là cơ quan thường trực, tham mưu giúp UBND thành phố, có nhiệm vụ hướng dẫn, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện các nội dung liên quan./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ trực tiếp để người dân trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO