Truyền thông

Cần có nhận thức mới về liên kết xuất bản

Thu Hiền 10:34 27/09/2023

Để làm tốt hơn nữa hoạt động liên kết xuất bản thì cần có một nhận thức mới, tức là liên kết giữa nhà xuất bản và công ty tư nhân trong bối cảnh mới cần có sự hợp tác mạnh mẽ.

Chiều ngày 26/9/2023 tại Cục Xuất bản, In và Phát hành (XBIPH), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Hội thảo “Đổi mới, nâng cao hiệu quả của liên kết xuất bản”.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm dự và chủ trì Hội thảo.

Nâng cao hiệu quả hơn nữa hoạt động liên kết xuất bản

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm đề nghị, các đơn vị làm sách tư nhân, các công ty phát hành sách, các nhà xuất bản… trong Hội thảo hôm nay hãy tập trung vào thảo luận những vấn đề còn tồn tại và đưa ra những giải pháp để phát triển, nâng cao hiệu quả hơn nữa hoạt động liên kết xuất bản.

z4728311157540_55a45b521bce3613e831b9f208393df2.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại Hội thảo.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cũng mong muốn qua Hội thảo này, các đơn vị xuất bản sẽ đưa ra những vấn đề về sự phát triển của ngành xuất bản, đặc biệt là hoạt động liên kết xuất bản trong bối cảnh cần phải đổi mới để cùng nhau phát triển.

Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, Cục trưởng Cục XBIPH (Bộ TT&TT), Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Nguyễn Nguyên cho biết: Nếu năm 2004, cả nước mới xuất bản được khoảng 24.000 đầu sách, 250 triệu bản sách thì đến năm 2022, toàn ngành đã xuất bản được trên 38.000 đầu xuất bản phẩm, trong đó có trên 32.000 đầu sách với trên 598 triệu bản xuất bản phẩm, trong đó có 530 triệu bản sách.

Như vậy, sau gần 20 năm, quy mô xuất bản đã tăng gấp hơn 2 lần, đưa mức bình quân sách/người/năm từ 2,1 bản năm 2004 lên 5,3 bản năm 2022, tiệm cận chỉ tiêu nêu trong Chỉ thị 42-CT/TW: 6 bản sách/người/năm. Hiện nay, 100% các nhà xuất bản có thực hiện việc liên kết xuất bản, trong đó có 32/57 nhà xuất bản có tỷ lệ liên kết cao (trên 70% tổng số xuất bản phẩm của nhà xuất bản).

z4728311160209_c06c667243fd2add4dc3e3c20492d8cd.jpg
Cục trưởng Cục XBIPH (Bộ TT&TT), Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Nguyễn Nguyên: Hoạt động liên kết xuất bản còn một số bất cập, hạn chế.

Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Nguyên, hoạt động liên kết xuất bản đã phát huy tính tích cực, tạo sự năng động trong việc tìm kiếm bản thảo, mua bản quyền, tổ chức phát hành cũng như sự chủ động nắm bắt thị trường từ đó đóng góp thiết thực, quan trọng về nhiều mặt vào thành tựu chung của ngành xuất bản, cung cấp cho xã hội những kiến thức, thông tin hữu ích, những xuất bản phẩm hay có giá trị về khoa học công nghệ, kinh tế, tư tưởng, nghệ thuật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động liên kết xuất bản còn tồn tại một số bất cập, hạn chế, như: Một số nhà xuất bản thiếu chủ động trong quá trình tổ chức, khai thác bản thảo dẫn đến chưa thể hiện đúng vai trò chủ trì trong hoạt động liên kết; một số doanh nghiệp phát hành xuất bản phẩm không chấp hành nghiêm quy định pháp luật và thỏa thuận với nhà xuất bản về liên kết; vấn đề phí quản lý trong liên kết giữa nhà xuất bản và đơn vị liên kết còn nhiều bất cập…

z4728311156485_2185c92663487e5067a19f76a9d6284b.jpg
Toàn cảnh Hội thảo.

Cần liên kết phát hành xuất bản phẩm đa nền tảng

Tham luận tại Hội thảo, ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cũng nhận định: Ngành xuất bản đã có những phát triển vượt bậc, hoạt động liên kết đã đóng góp cho ngành không chỉ sản lượng xuất bản phẩm rất lớn, đa dạng phong phú về nội dung, đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp xã hội, mà các đơn vị tư nhân ngày càng sắc sảo thể hiện sự chuyên sâu đậm nét, họ không chỉ tham gia xuất bản sách mà còn tham gia các hoạt động của ngành xuất bản nhằm phát triển ngành.

Theo ông Lê Hoàng, để làm tốt hơn nữa hoạt động liên kết xuất bản thì cần có một nhận thức mới, tức là liên kết giữa nhà xuất bản và công ty tư nhân trong bối cảnh mới cần có sự hợp tác mạnh mẽ. Các công ty cũng nên có bộ máy hoàn chỉnh của các khâu xuất bản và phải chịu trách nhiệm đầy đủ và bình đẳng trước pháp luật.

Đại diện Công ty TNHH bán lẻ Phương Nam lại đưa ra những bất cập trong việc liên kết xuất bản sách điện tử như: Số lượng các NXB đủ điều kiện kiểm duyệt và cấp phép xuất bản phẩm điện tử (eBook, audiobook) còn ít nên các đơn vị liên kết gặp khó khăn về thời gian và chi phí khi phải thực hiện lại công việc liên kết xuất bản xuất bản phẩm đã thực hiện liên kết trước đó với một NXB khác đủ điều kiện cấp phép xuất bản phẩm điện tử khi muốn xuất bản xuất bản phẩm điện tử đối với tựa sách đã liên kết xuất bản sách in trước đây.

“Cho phép cấp phép xuất bản đa nền tảng đối với một xuất bản phẩm bao gồm: sách in, sách điện tử (eBook) và sách nói (audiobook). Hiện nay chỉ có khoảng gần 20 nhà xuất bản đủ điều kiện cấp phép liên kết và phát hành xuất bản phẩm điện tử thì nên chăng các nhà xuất bản khác có thể liên kết cùng với những NXB đã đủ điều kiện cấp phép xuất bản phẩm điện tử để cùng cấp phép phát hành xuất bản phẩm đa nền tảng (gồm sách in, eBook và sách nói) cho đơn vị có nhu cầu liên kết phát hành xuất bản phẩm đa nền tảng” - đại diện Công ty TNHH bán lẻ Phương Nam đề nghị.

z4728808640639_38699111597e6d4cec840a6a04be2c03.jpg
Phó Tổng biên tập NXB Đại học Sư phạm Ứng Quốc Chỉnh: Liên kết xuất bản là một hoạt động tất yếu và có vai trò rất lớn trong phát triển văn hóa đọc.

Phó Tổng biên tập NXB Đại học Sư phạm Ứng Quốc Chỉnh cũng nhận định: Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra những thay đổi lớn trong tốc độ sản xuất và phổ biến xuất bản phẩm trên phạm vi thế giới cũng như trong nước. Từ đó, nhiều đơn vị, cá nhân liên kết nắm bắt được xu thế xuất bản hiện đại, nhanh nhạy trong khai thác mua bản quyền nên đã tạo ra nguồn bản thảo lớn, có chất lượng, phù hợp với thị hiếu thưởng thức văn hoá.

Ông Ứng Quốc Chỉnh cũng đưa ra 4 giải pháp theo 4 nhóm vấn đề để đổi mới, nâng cao hiệu quả liên kết xuất bản như: Nhóm giải pháp về pháp lý; Nhóm giải pháp về tổ chức - nhân sự; Nhóm giải pháp trong tổ chức thực hiện; Nhóm giải pháp từ phía các đối tác.

“Liên kết xuất bản là một hoạt động tất yếu và có vai trò rất lớn trong hoạt động của các nhà xuất bản xuất bản nói riêng, trong ngành xuất bản nói chung và có tác động lớn đến xã hội, đến việc phát triển văn hoá đọc. Qua đó, góp phần phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Những tồn tại và hạn chế trong liên kết xuất bản trong thời gian qua cũng là tất yếu nhưng đều có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Việc nhận thức được vai trò, nhận diện đúng những hạn chế, cập nhật được xu hướng phát triển sẽ giúp đề ra được giải pháp đúng góp phần nâng cao hiệu quả liên kết xuất bản” - ông Ứng Quốc Chỉnh nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Cần có nhận thức mới về liên kết xuất bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO