Cần Thơ đẩy mạnh công tác CCHC để phục vụ nhân dân

T.H| 08/10/2021 14:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Để nâng cao hơn nữa chất lượng cải cách hành chính của thành phố, Cần Thơ đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố, trọng tâm là xây dựng chính quyền điện tử hành động, phục vụ.

Kết quả nổi bật của công tác cải cách hành chính 06 tháng đầu năm 2021

Theo Báo cáo của Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ, kết quả nổi bật trong thực hiện công tác cải cách hành chính 06 tháng đầu năm 2021 được thể hiện trên các mặt công tác: Chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền và kiểm tra cải cách hành chính; Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Cải cách tài chính công và về hiện đại hóa hành chính.

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2021, lãnh đạo các ngành, các cấp tiếp tục chỉ đạo sâu sát việc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2021; đến nay có 100% sở, ngành thành phố và Ủy ban nhân dân quận, huyện đã ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2021.

Hệ thống pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tương đối hoàn thiện đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho công tác cải cách thủ tục hành chính tại địa phương. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính, nhất là cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa ở các ngành, các cấp có tinh thần trách nhiệm cao và thường xuyên được kiện toàn bảo đảm hoạt động có hiệu quả.

Các cơ quan đơn vị được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và tài chính đều xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và quy chế quản lý sử dụng tài sản công, bảo đảm việc sử dụng ngân sách tiết kiệm, hiệu quả và đúng định mức quy định. Một số đơn vị sự nghiệp đã thực hiện nâng mức độ tự chủ tài chính, chuyển từ loại hình đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi thường xuyên sang đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên theo lộ trình được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.

Nhận thức của cả hệ thống chính trị về vai trò của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước từng bước được nâng lên. Công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước, hướng tới xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số gắn kết chặt chẽ với công tác cải cách hành chính được lãnh đạo thường xuyên quan tâm chỉ đạo kịp thời.

Ngoài ra, việc triển khai, quản lý và vận hành các hệ thống dùng chung như: hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến đến cấp xã, hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố phục vụ việc gửi nhận văn bản điện tử liên thông 04 cấp, hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp mang lại hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo được nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chí phí, tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động cơ quan nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, việc triển khai thí điểm Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Cần Thơ đánh dấu việc đặt nền móng cho việc xây dựng thành phố Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh. Là trung tâm đầu mối tổng hợp các nguồn thông tin của thành phố trên các lĩnh vực, giúp lãnh đạo thành phố giám sát, điều hành các hoạt động của thành phố.

Cần Thơ đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để phục vụ nhân dân - Ảnh 1.

Người dân chờ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND quận Bình Thủy, TP Cần Thơ

Đẩy mạnh số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Để nâng cao hơn nữa chất lượng cải cách hành chính của thành phố, Cần Thơ đang tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố, trọng tâm là xây dựng chính quyền điện tử hành động, phục vụ.

Theo đó, UBND Thành phố Cần Thơ sẽ thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình và tổ chức thực hiện các kế hoạch về công tác kiểm soát thủ tục hành chính và kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Đặc biệt là số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính để bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Để đạt hiệu quả cao trong việc CCHC, UBND tỉnh đã triển khai, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn thành phố, Cổng dịch vụ công quốc gia. Thực hiện kết nối dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công thành phố, Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành phố với Cổng dịch vụ công quốc gia, cơ sở dữ liệu quốc gia.

Đồng thời, tổ chức chuyển đổi hồ sơ, tài liệu giấy liên quan đến hoạt động giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân thành hồ sơ điện tử. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Bên cạnh đó, Cần Thơ cũng chú trọng nâng cấp Cổng dịch vụ công trực tuyến và hệ thống một cửa điện tử, kết nối với hệ thống giám sát quốc gia về chính phủ số; ứng dụng công nghệ số để cá nhân hóa giao diện, nâng cao trải nghiệm người dùng dịch vụ công, tiếp thu ý kiến người dân và doanh nghiệp khi xây dựng, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Tích hợp các cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung (người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, thủ tục hành chính, danh mục dùng chung, hồ sơ điện tử) kết nối, chia sẻ, khai thác trên phạm vi toàn thành phố với cơ sở dữ liệu quốc gia, Bộ, ngành. Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ.

Ngoài ra, Cần Thơ cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho tổ chức doanh nghiệp và công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố gắn với việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Cùng với đó là tăng cường ứng dụng chữ ký số trong cơ quan nhà nước, ứng dụng chữ ký số trên thiết bị di động nhằm đáp ứng yêu cầu gửi nhận văn bản điện tử, giải quyết thủ tục hành chính và ứng dụng trong giải quyết thực hiện trực tuyến được xác thực, nhanh chóng và an toàn. Đôn đốc các đơn vị trong việc thực hiện xây dựng hồ sơ an toàn thông tin theo cấp độ.

Đồng thời, quản lý, hướng dẫn việc cấp phát chứng thư số chuyên dùng theo quy định tại Thông tư số 185/2019/TT-BQP ngày 04/12/2019 của Bộ Quốc phòng hướng dẫn việc cung cấp, quản lý, sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Cần Thơ đẩy mạnh công tác CCHC để phục vụ nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO