Cần Thơ đẩy mạnh công tác CCHC để phục vụ nhân dân

T.H| 08/10/2021 14:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Để nâng cao hơn nữa chất lượng cải cách hành chính của thành phố, Cần Thơ đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố, trọng tâm là xây dựng chính quyền điện tử hành động, phục vụ.

Kết quả nổi bật của công tác cải cách hành chính 06 tháng đầu năm 2021

Theo Báo cáo của Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ, kết quả nổi bật trong thực hiện công tác cải cách hành chính 06 tháng đầu năm 2021 được thể hiện trên các mặt công tác: Chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền và kiểm tra cải cách hành chính; Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Cải cách tài chính công và về hiện đại hóa hành chính.

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2021, lãnh đạo các ngành, các cấp tiếp tục chỉ đạo sâu sát việc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2021; đến nay có 100% sở, ngành thành phố và Ủy ban nhân dân quận, huyện đã ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2021.

Hệ thống pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tương đối hoàn thiện đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho công tác cải cách thủ tục hành chính tại địa phương. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính, nhất là cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa ở các ngành, các cấp có tinh thần trách nhiệm cao và thường xuyên được kiện toàn bảo đảm hoạt động có hiệu quả.

Các cơ quan đơn vị được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và tài chính đều xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và quy chế quản lý sử dụng tài sản công, bảo đảm việc sử dụng ngân sách tiết kiệm, hiệu quả và đúng định mức quy định. Một số đơn vị sự nghiệp đã thực hiện nâng mức độ tự chủ tài chính, chuyển từ loại hình đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi thường xuyên sang đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên theo lộ trình được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.

Nhận thức của cả hệ thống chính trị về vai trò của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước từng bước được nâng lên. Công tác chỉ đạo, điều hành, kiểm tra việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước, hướng tới xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số gắn kết chặt chẽ với công tác cải cách hành chính được lãnh đạo thường xuyên quan tâm chỉ đạo kịp thời.

Ngoài ra, việc triển khai, quản lý và vận hành các hệ thống dùng chung như: hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến đến cấp xã, hệ thống quản lý văn bản và điều hành thành phố phục vụ việc gửi nhận văn bản điện tử liên thông 04 cấp, hệ thống Cổng dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp mang lại hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo được nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chí phí, tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động cơ quan nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, việc triển khai thí điểm Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Cần Thơ đánh dấu việc đặt nền móng cho việc xây dựng thành phố Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh. Là trung tâm đầu mối tổng hợp các nguồn thông tin của thành phố trên các lĩnh vực, giúp lãnh đạo thành phố giám sát, điều hành các hoạt động của thành phố.

Cần Thơ đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để phục vụ nhân dân - Ảnh 1.

Người dân chờ giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND quận Bình Thủy, TP Cần Thơ

Đẩy mạnh số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Để nâng cao hơn nữa chất lượng cải cách hành chính của thành phố, Cần Thơ đang tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố, trọng tâm là xây dựng chính quyền điện tử hành động, phục vụ.

Theo đó, UBND Thành phố Cần Thơ sẽ thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình và tổ chức thực hiện các kế hoạch về công tác kiểm soát thủ tục hành chính và kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Đặc biệt là số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính để bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Để đạt hiệu quả cao trong việc CCHC, UBND tỉnh đã triển khai, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn thành phố, Cổng dịch vụ công quốc gia. Thực hiện kết nối dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công thành phố, Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành phố với Cổng dịch vụ công quốc gia, cơ sở dữ liệu quốc gia.

Đồng thời, tổ chức chuyển đổi hồ sơ, tài liệu giấy liên quan đến hoạt động giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân thành hồ sơ điện tử. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Bên cạnh đó, Cần Thơ cũng chú trọng nâng cấp Cổng dịch vụ công trực tuyến và hệ thống một cửa điện tử, kết nối với hệ thống giám sát quốc gia về chính phủ số; ứng dụng công nghệ số để cá nhân hóa giao diện, nâng cao trải nghiệm người dùng dịch vụ công, tiếp thu ý kiến người dân và doanh nghiệp khi xây dựng, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Tích hợp các cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung (người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, thủ tục hành chính, danh mục dùng chung, hồ sơ điện tử) kết nối, chia sẻ, khai thác trên phạm vi toàn thành phố với cơ sở dữ liệu quốc gia, Bộ, ngành. Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ.

Ngoài ra, Cần Thơ cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho tổ chức doanh nghiệp và công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố gắn với việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Cùng với đó là tăng cường ứng dụng chữ ký số trong cơ quan nhà nước, ứng dụng chữ ký số trên thiết bị di động nhằm đáp ứng yêu cầu gửi nhận văn bản điện tử, giải quyết thủ tục hành chính và ứng dụng trong giải quyết thực hiện trực tuyến được xác thực, nhanh chóng và an toàn. Đôn đốc các đơn vị trong việc thực hiện xây dựng hồ sơ an toàn thông tin theo cấp độ.

Đồng thời, quản lý, hướng dẫn việc cấp phát chứng thư số chuyên dùng theo quy định tại Thông tư số 185/2019/TT-BQP ngày 04/12/2019 của Bộ Quốc phòng hướng dẫn việc cung cấp, quản lý, sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Cần Thơ đẩy mạnh công tác CCHC để phục vụ nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO