Câu chuyện của Myanmar về thúc đẩy phát triển số thông qua chính sách

TH| 03/01/2020 16:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Chính sách là “chìa khóa” vô cùng quan trọng để giúp nền kinh tế Myanmar vượt qua những thách thức, rủi ro, góp phần thúc đẩy nền kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài.

Việc giới thiệu và sử dụng rộng rãi điện thoại thông minh, cùng với kết nối băng thông rộng, đã tạo ra cơ hội chưa từng có cho mọi người dân trên toàn thế giới sử dụng Internet và các dịch vụ trực tuyến khác. Điều này đã góp phần cải thiện cuộc sống của hàng tỷ người và giúp thúc đẩy tiến bộ, từng bước đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của Liên hợp quốc.

Để có được những tiến bộ như vậy, không chỉ có các công nghệ mới mà các chính sách và quy định cũng có vai trò quan trọng không kém. Có rất nhiều điển hình để minh họa vấn đề này. Một trong số đó là Myanmar.

Gần đây, Myanmar được đánh giá là một thị trường cuối cùng đầy tiềm năng phát triển trong khu vực châu Á và nhờ đó, nước này đang thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Sau khi đạt được dân chủ và mở cửa nền kinh tế vào năm 2011, Myanmar luôn ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng trên mức 6 - 7% mỗi năm.

Câu chuyện của Myanmar

Vào năm 2011, khi công nghệ 4G đã được triển khai tại một số quốc gia trên thế giới thì tại Myanmar, các dịch vụ thoại dựa trên công nghệ GSM vẫn có những hạn chế nhất định.

Chi phí cho một thẻ SIM lên tới vài trăm USD, khiến số lượng thuê bao di động chỉ đạt khoảng 1,24 triệu trong khi quốc gia này có dân số khoảng 54 triệu. Do đó, Myanmar được coi là một trong những thị trường di động ít ỏi trên thế giới còn nhiều tiềm năng và cơ hội kinh doanh.

Nhận thấy tiềm năng của công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân nói riêng và tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp và xã hội nói chung, chính phủ Myanmar đã quyết định thay đổi các chính sách của mình bằng cách mở cửa thị trường cho đầu tư khu vực tư nhân.

Myanmar chính thức mở cửa thị trường di động cho nước ngoài đầu tư vào năm 2014; Ooredoo (Qatar) và Telenor (Na Uy) trở thành hai doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên cung cấp dịch vụ di động. Sau đó, hai công ty của Nhật Bản là KDDI và Sumitomo cũng đã tham gia thị trường Myanmar thông qua hợp tác với với Tổng công ty Bưu chính và Viễn thông Myanmar (MPT).

Hơn nữa, bằng cách sử dụng hình thức “beauty contest”  hay còn gọi là cuộc thi tuyển để cấp phát phổ tần - theo các tham số và nghĩa vụ phủ sóng đã được lập kế hoạch - Myanmar đã gửi đi thông điệp rõ ràng rằng nước này tìm kiếm một mục tiêu dài hạn là kết nối công dân của mình.

Theo quy định trong giấy phép, hai nhà mạng Telenor và Ooredoo sẽ phải đầu tư khoảng 2 tỉ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng di động tại Myanmar cũng như vận hành hệ thống này trong thời gian 15 năm. 

Hai nhà mạng cũng có nghĩa vụ bắt đầu cung cấp dịch vụ di động trong 9 tháng và kết nối ¼ dân số vào mạng di động trong 1 năm sau khi được cấp phép, đồng thời cũng có trách nhiệm chia sẻ cơ sở hạ tầng và cam kết cung cấp dịch vụ với cước phí thuê bao ban đầu thấp cho người sử dụng dịch vụ di động.

Bãi bỏ quy định và cạnh tranh

Myanmar theo sát mục tiêu này với việc bãi bỏ quy định và thúc đẩy cạnh tranh hơn nữa trong lĩnh vực viễn thông. Một khía cạnh quan trọng giúp Myanmar tạo ra cạnh tranh hơn nữa là giữ một số phổ tần ở các dải tần số thấp hơn để phân bổ cho các nhà khai thác mới trong tương lai.

Viettel có kế hoạch liên doanh với công ty viễn thông nhà nước Myanmar là Yatanarpon Teleport. Công ty này đang xin cấp phép kinh doanh di động thứ tư tại quốc gia này, đồng thời xin chính phủ Myanmar cho phép hợp tác kinh doanh với Viettel. Theo đó, Mytel - Liên doanh viễn thông của Viettel tại Myanmar - tham gia vào thị trường và là nhà mạng thứ tư hoạt động và cung cấp dịch vụ tại quốc gia này, bên cạnh Telenor, Ooredoo và nhà mạng 100% vốn nhà nước là MPT.

Myanmar cũng xem xét và giải quyết các vấn đề khác liên quan như hạn như cải thiện kết nối quốc tế, các kế hoạch triển khai mạng cáp quang và lộ trình quang hóa - tất cả những điều đó đã mang lại cho các nhà đầu tư niềm tin để kinh doanh lâu dài.

Chi phí SIM giảm xuống dưới 1 USD

Những nỗ lực và hành động của chính phủ cuối cùng đã không chỉ làm giảm giá thẻ SIM mà còn giúp giảm giá cước dịch vụ. Giá mua SIM tại Myanmar giảm xuống dưới 1 USD và người dân cũng liên tục chứng kiến việc giảm cước cuộc gọi và dữ liệu ở Myanmar. Những yếu tố này, cùng với vùng phủ sóng tăng lên, đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy gia tăng đáng kể số lượng thuê bao đăng ký dịch vụ.

Đến năm 2018, số lượng thuê bao di động tại Myanmar đã đạt 61,14 triệu thuê bao, cao hơn nhiều so với dân số cả nước.

Hình minh họa dưới đây cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ số lượng thuê bao do các quyết định chính sách, biện pháp và hành động đúng đắn.

Sự phát triển của thuê bao di động tại Myanmar qua các năm

Người tiêu dùng ở Myanmar hiện có thể truy cập vào các dịch vụ 4G với tốc độ lớn hơn các quốc gia khác trong khu vực và lộ trình 5G đang được chính phủ xây dựng.

Nếu như chỉ vài năm trước, việc thực hiện một cuộc gọi quốc tế hoặc nội hạt tại Myanmar còn là một vấn đề lớn thì nay mọi việc đã trở nên dễ dàng. Trường hợp của Myanmar cho thấy rằng không chỉ triển khai công nghệ, mà cần có các chính sách đúng đắn để thúc đẩy phát triển, hướng tới chuyển đổi số.

Nhiều nghiên cứu khác trên thế giới cũng chứng minh rằng, chính sách phù hợp, kịp thời là tiền đề để đẩy nhanh sự phát triển.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Câu chuyện của Myanmar về thúc đẩy phát triển số thông qua chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO