Chat nở rộ, C-Commerce trở thành "vũ khí" bán hàng

Viết Nguyên| 14/07/2021 14:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Công nghệ nhắn tin và Thương mại hội thoại (Conversational Commerce, hoặc C-commerce) đang làm thay đổi những cách thức kinh doanh và tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp.

Sự vượt trội của nhắn tin

Trong báo cáo mới nhất của Deloitte dưới sự ủy quyền của Facebook, 77% số doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đều đã bắt đầu sử dụng, hoặc tăng mức độ sử dụng các công cụ số hóa. Theo Deloitte, chỉ riêng ở nền tảng nhắn tin Messenger và Instagram của Facebook đã ghi nhận tổng thời lượng đối thoại mỗi ngày giữa doanh nghiệp và người dùng tăng hơn 40%.

Chat nở rộ, C-Commerce kết trái - Ảnh 1.

Ở Việt Nam, Messenger và Instagram rất được ưa thích. Ảnh: Qúy Hòa.

Còn ở các ứng dụng nhắn tin khác như Skype (Microsoft), WhatsApp (Facebook) hay Viber, Signal, Telegram tuy chưa có con số khảo sát nhưng mức độ sử dụng cũng trở nên phổ biến. WhatsApp hiện có hơn 2 tỉ người dùng. Còn Signal dù mới nhưng nhờ tính năng bảo mật và quyền riêng tư cao sẽ có khả năng làm lu mờ WhatsApp. Đối với Telegram, dù sinh sau đẻ muộn nhưng ứng dụng này cũng đã thu hút hơn 500 triệu tài khoản.

Ở Việt Nam, Messenger và Instagram rất được ưa thích. Tuy nhiên, dưới sự bùng nổ của đại dịch, theo báo cáo của Adsota, năm 2020 ứng dụng nhắn tin nội địa Zalo do VNG phát triển đã soán ngôi đầu bảng của Messenger. Zalo đã liên tục cải tiến và có những cập nhật tính năng mới như ví điện tử ZaloPay, nạp tiền điện thoại, trả hóa đơn, mua sắm. Trong tương lai, Adsota đánh giá “Zalo có thể sẽ được nâng cấp trở thành mạng xã hội, đối đầu trực tiếp với Facebook tại thị trường Việt Nam”. Thậm chí bao gồm cả cuộc đối đầu về thương mại điện tử - lĩnh vực mà Facebook đang dồn sức bằng cách cho phép các doanh nghiệp tạo cửa hàng chính thức trên mạng xã hội này.

Messenger, Instagram của Facebook cũng sáng tạo thêm những cách thức mới để gia tăng trải nghiệm mua sắm cũng như tăng cường kết nối với khách hàng. Ví dụ, Facebook cho phép khách hàng mua sắm ở các shop trên mạng xã hội này có thể đặt câu hỏi với chủ shop hoặc hỏi thông tin ở các khách hàng khác trong nhóm.

Trên thực tế, theo Nielsen, gần 3/4 người tiêu dùng nông thôn quan tâm đến những gì người khác nghĩ và 81% muốn nghe ý kiến, gợi ý từ người khác trước khi mua. Ở thành thị, con số này là gần 50%. Và khoảng 90% khách hàng sẽ đọc tin nhắn từ doanh nghiệp trong 3 phút, theo Random Facts. Nghĩa là công nghệ nhắn tin có sự vượt trội hơn những hình thức marketing khác như email, gọi điện thoại...

Sự bùng nổ của thương mại điện tử cũng hỗ trợ các công cụ như chat lên ngôi. Theo khảo sát của Adsota công bố vào tháng 6, lượng người dùng mới từ các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam đã tăng hơn 41%, cao nhất khu vực Đông Nam Á. Có tới 91% trong số đó quyết định sẽ tiếp tục sử dụng các nền tảng thương mại điện tử này, kể cả khi thế giới đã vượt qua đại dịch.

Chat nở rộ, C-Commerce kết trái - Ảnh 2.

Đây chính là điều Facebook muốn đẩy mạnh để giúp doanh nghiệp SME của Việt Nam bớt lo ngại về khả năng sức mua giảm dưới tác động của dịch bệnh. Facebook tin rằng, nếu khách hàng tăng cường hiện diện trực tuyến và thúc đẩy các trao đổi thông tin qua ứng dụng nhắn tin, doanh nghiệp đó sẽ cải thiện được tình hình kinh doanh.

Thương mại nền tảng đối thoại

Theo thống kê từ VECOM, thương mại điện tử Việt Nam năm 2020 tăng 16% và đạt quy mô trên 14 tỉ USD. Trong đó, lĩnh vực bán lẻ hàng hóa trực tuyến tăng 46%... Trong xu hướng này, Công ty Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) là điển hình của ứng dụng công nghệ nhắn tin vào trong hoạt động thương mại.

Cụ thể, PNJ đã triển khai thương mại điện tử dựa trên nền tảng đối thoại Charmy. Nhờ vậy, Công ty đã có thể cá nhân hóa cuộc trò chuyện, phản hồi kịp thời các thắc mắc và tư vấn cặn kẽ cho khách hàng. Kết quả là chỉ từ tháng 9 đến tháng 10.2020, với khoảng 17.000 cuộc đối thoại được thiết lập trong suốt chiến dịch đã giúp PNJ tăng doanh số bán hàng ở cả 2 kênh truyền thống và trực tuyến, thu về lợi nhuận gấp 138 lần so với số tiền chi cho quảng cáo. Tỉ lệ chuyển đổi từ Messenger sang giao dịch thành công cũng lên tới 10%.

Chat nở rộ, C-Commerce kết trái - Ảnh 3.

Theo ông Phan Quốc Kiệt, Giám đốc Bán hàng đa kênh của PNJ, đây là kết quả khả quan, minh chứng cho việc kinh doanh các sản phẩm cao cấp thông qua C-commerce.

Hay tại L’Oréal Việt Nam, doanh thu cho ngành hàng mỹ phẩm từ cửa hàng online cao hơn 30%. Thương hiệu dược mỹ phẩm Kiehl’s của L’Oréal ban đầu chỉ sử dụng công cụ chat để giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng, nhưng đã sớm nhận thấy tiềm năng của việc bán hàng trong lúc chat với khách hàng. Ông Pierre-Olivier Guy, Giám đốc Digital Marketing của L’Oréal Việt Nam, đánh giá: “C-commerce ngày càng phổ biến với nhóm người tiêu dùng ở độ tuổi trên 30”.

Thương mại nền tảng hội thoại đã thực sự trở thành xu thế tất yếu, đem đến nhiều cơ hội kinh doanh. Theo dự báo của BCG về C-commerce, hoạt động nhắn tin tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục phát triển khi mà người dùng ngày càng cởi mở hơn với các trải nghiệm chat tự động (chatbox).

Dĩ nhiên, chatbox không thể thay thế hoàn toàn vai trò con người. Nhưng như chatbot Pika của FPT Shop có khả năng hiểu ý định của khách hàng với tỉ lệ chính xác cao, đã hỗ trợ bộ phận tư vấn ở những bước đầu tiên như trả lời câu hỏi, tiếp nhận đơn hàng... Vì thế, theo ghi nhận từ Gartner và TechEmergence, hơn 85% tương tác vào năm 2020 là máy (bot) và con người, cho thấy tương lai của ngành thương mại điện tử toàn cầu chính là chatbot.

Những đột phá về trí tuệ nhân tạo (A.I) đang góp phần giúp chatbox trở nên phổ biến hơn. A.I cũng cho phép cá nhân hóa và tạo ra các tương tác ý nghĩa với khách hàng trên quy mô lớn. Theo đại diện Facebook, đây mới chính là điều sẽ giúp các thương hiệu tiếp cận được nhiều người dùng sử dụng di động và tăng mức độ chuyển đổi từ tương tác sang mua hàng. Ngoài ra, công nghệ nhắn tin sẽ đóng vai trò duy trì kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Chat nở rộ, C-Commerce trở thành "vũ khí" bán hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO