Chuyển đổi số

Chatbot AI mới tại Singapore thúc đẩy giao dịch bất động sản thuận lợi hơn

QA 11:26 17/02/2025

Chatbot AI ở Singapore đang hỗ trợ người dân có nhu cầu mua bán bất động sản trở nên dễ dàng hơn bao giờ.

Đầu tháng 2/2025, cổng thông tin bất động sản của Singapore là Mogul.sg đã tung ra một dịch vụ đại lý trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng thu thập thông tin của hơn 100.000 căn nhà được niêm yết trên các trang web nhà ở lớn như 99.co và PropertyGuru để có thể đưa ra khuyến nghị cho những người đang tìm kiếm một ngôi nhà lý tưởng.

ong-sim.png
Người sáng lập Mogul.sg Gerald Sim cho biết ứng dụng này được xây dựng hướng đến người mua nhà để giúp họ tiết kiệm thời gian và chi phí (Ảnh: Straitimes).

Maia, tên gọi của bot AI, là bot đầu tiên thuộc loại này tại Singapore. Hoạt động như một đại lý, bot này liên hệ với các đại lý bất động sản trên nền tảng nhắn tin WhatsApp để sắp xếp các buổi xem nhà thay mặt cho những người mua nhà tiềm năng.

Nhưng đây là một đại lý sẽ không kiếm được hàng nghìn đô la tiền hoa hồng. Hoạt động với vai trò là đại lý của người mua nhà, Mogul.sg chỉ được hưởng 0,2% hoa hồng, trái ngược với mức 1% thông thường trong các thỏa thuận đồng môi giới hiện nay.

Tính năng mới có thể giải quyết các khiếu nại lâu nay về việc các đại lý của người bán giữ lại toàn bộ 2% hoa hồng mà người bán bất động sản phải chi trả.

Người mua nhà ngày nay phải đối mặt với một quy trình lộn xộn khi tìm kiếm một ngôi nhà mới, phải theo dõi danh sách theo cách thủ công hoặc gọi nhiều lần cho các đại lý của người bán để sắp xếp lịch hẹn xem nhà, CEO Gerald Sim, người sáng lập Mogul.sg vào năm 2018, cho biết.

Các đại lý của bên mua và bên bán nhà thường đồng ý chia đôi khoản hoa hồng 2% cho những ngôi nhà đã bán - một khoản phí có thể tăng lên khi mỗi bên thúc đẩy mức cắt giảm cao hơn, ông cho biết.

Ông Sim, người đã tổ chức một buổi giới thiệu Maia trước truyền thông tại một văn phòng tại The Centrepoint ở Somerset đầu tháng 2, cho biết: "Chúng ta đang ở bờ vực của một cuộc cách mạng trong việc mua bất động sản, giống như sự phát triển của ngành du lịch từ việc đặt chỗ qua điện thoại chuyển sang các đại lý du lịch và các công ty được hỗ trợ bởi AI".

Ông cho biết: thường thì bạn phải trả tiền cho một đại lý hoặc tự mình làm công việc khó khăn. Vì vậy, chúng tôi đã cố gắng xây dựng ứng dụng này hướng đến người mua để giúp họ tiết kiệm thời gian và chi phí”.

Maia hoạt động như thế nào?

Để sử dụng đại lý AI, người mua nhà đăng nhập vào ứng dụng hoặc trang web Mogul.sg và liệt kê thông tin chi tiết về ngôi nhà lý tưởng của họ, chẳng hạn như vị trí, loại nhà ở, giá cả và các tiện nghi mong muốn ở gần đó, ông Sim cho biết.

Maia sẽ biên tập các danh sách nhà ở được đề xuất cho người dùng, lấy thông tin từ cả các trang web bất động sản bên ngoài và cổng thông tin danh sách bất động sản của riêng Mogul.sg. Người dùng có thể nhấn "không thích" để xóa danh sách hoặc "thích" để lưu danh sách.

Các danh sách đã lưu sẽ được hiển thị trên tab “Yêu thích” (Favourites), tại đó người dùng có thể nhấp vào "yêu cầu xem" để nhắc Maia liên hệ với đại lý của người bán trên WhatsApp để có phiên xem căn hộ.

Maia được hỗ trợ bởi AI do Google Cloud xây dựng theo Nền tảng AI Vertex, cho phép điều hướng các trang web bất động sản và hiểu ngôn ngữ - thậm chí cả tiếng Anh Singapore và tiếng Anh bồi.

chatbot-ai-giao-dich-bds.png
Ngoài việc đơn giản hóa quá trình tìm kiếm nhà, nền tảng AI mới của Mogul.sg còn hy vọng loại bỏ sự phiền phức khi người mua nhà phải tự tay điều phối việc xem nhà với nhiều đại lý bất động sản. (Ảnh: Mogul.sg).

Trong buổi trình diễn của Mogul.sg, Maia đã có thể thảo luận về ngày xem bất động sản lý tưởng qua WhatsApp. Sau khi ấn định ngày, đại lý của người bán và người mua nhà sẽ nhận được lời nhắc lịch khi đặt chỗ.

Sau khi xem thành công, Mogul.sg sẽ nhắc đại lý của người bán nhà về thỏa thuận ràng buộc liên quan đến phí giới thiệu 0,2% sau khi giao dịch hoàn tất.

“Mogul sẽ làm việc với đại lý bán nhà để sắp xếp hóa đơn và thu phí”, ông Sim cho biết.

Ông nói thêm người mua được khuyến khích cập nhật tiến độ bán nhà cho Mogul.sg và có thể được khuyến khích bằng các chương trình khuyến mãi hoặc các dịch vụ khác để đảm bảo giao dịch được hoàn tất trên nền tảng này.

Ông Sim cho biết người bán cũng có thể thấy mức phí 0,2% có lợi hơn so với việc đồng môi giới giao dịch với đại lý của người mua truyền thống, đồng thời nói thêm rằng nếu cần, công ty cũng có thể tính các giao dịch thông qua cơ sở dữ liệu công khai về doanh số bán nhà.

maia.png
Hoạt động như một đại lý, Maia - tên gọi của bot AI - liên hệ với các đại lý bất động sản trên nền tảng nhắn tin WhatsApp để sắp xếp lịch xem nhà thay mặt cho những người mua nhà tiềm năng. (Ảnh: ST).

Giám đốc nghiên cứu của Mogul.sg Nicholas Mak cho biết công cụ này dự kiến ​​sẽ làm nóng cuộc cạnh tranh giữa các đại lý của người mua nhà. Thị trường đại lý bất động sản hiện nay tại Singapore đang “phình to”, với số lượng đại lý đăng ký cao so với doanh số bán bất động sản thực tế mỗi năm.

Ông Nicholas Mak cho biết một số đại lý chỉ cần đảm bảo một vài giao dịch theo mùa để kiếm sống, đồng thời nói thêm rằng sự gia nhập của các đại lý AI có thể thúc đẩy các đại lý bất động sản mở rộng dịch vụ của họ hoặc phân bổ lại nhân lực.

Khi các đại lý AI tính phí ít hơn, nó cũng sẽ khiến việc thúc đẩy tỷ lệ hoa hồng cao hơn giữa các đại lý của người bán trở nên kém hấp dẫn hơn, ông nói thêm.

maia-2.png
Sau khi nhập sở thích của người dùng, nền tảng sẽ tổng hợp danh sách bất động sản được đề xuất từ ​​cổng thông tin riêng của Mogul.sg và các trang web niêm yết lớn khác như PropertyGuru và 99.co. (Ảnh: Mogul.sg).

"Thời điểm này là hồi chuông cảnh tỉnh cho các đại lý", ông Mak cho biết. "Các đại lý bất động sản sẽ cần phải nâng cao trò chơi của mình để duy trì khả năng cạnh tranh và đảm bảo họ mang lại giá trị cho các dịch vụ của mình".

Công ty bất động sản PropertyLimBrothers đã đồng ý hợp tác với Mogul.sg để nâng cao nhận thức của các đại lý về cách thức hoạt động của Maia.

Theo ông Melvin Lim, CEO của công ty, AI giúp các đại lý cho người bán nhà xây dựng mối quan hệ trực tiếp với người mua, giúp các cuộc thảo luận trở nên trực tiếp hơn. "Maia là một cuộc cách mạng mua nhà", ông nói.

Ông Lee Sze Teck, một đại lý bất động sản và giám đốc cấp cao về phân tích dữ liệu tại Huttons Real Estate Group, cho biết sự gia nhập của các đại lý AI không có ảnh hưởng đến nhu cầu về đại lý của người mua vì các đại lý này mang đến kiến ​​thức thực tế và nhận thức về nhu cầu của người mua, đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán.

"Mức giá mà các đại lý của người mua tư vấn có thể xuất phát từ phán đoán hợp lý và hữu ích cho người mua nhà", ông Lee cho biết thêm rằng khi AI trở nên phổ biến hơn trong ngành, các đại lý sẽ cần đảm bảo họ hiểu rõ thực tế và duy trì mức dịch vụ cao.

Các đại lý AI giải quyết một điểm khó khăn đáng kể trong việc tìm nhà và giảm bớt gánh nặng hành chính khi đặt lịch hẹn, Chủ tịch Hiệp hội đại lý bất động sản Singapore Adam Wang cho biết.

"Việc tìm kiếm nhà không bao giờ dễ dàng. Điều này giúp người mua tiết kiệm rất nhiều thời gian vì các đại lý sẽ phải phối hợp với cư dân hiện tại về thời gian xem nhà phù hợp", ông Wang cho biết thêm rằng các đại lý phải trang bị cho mình các kỹ năng AI để có lợi thế trên thị trường cạnh tranh.

Ông cũng cho biết vai trò của các đại lý mua nhà không chỉ dừng lại ở việc săn lùng nhà, mà họ còn phải mang đến chuyên môn, sự đồng cảm và kỹ năng đàm phán. "Đàm phán là một nghệ thuật mà AI hiện không thể làm được điều đó", ông Wang nói.

Trong thời gian tới, nền tảng Maia sẽ bổ sung thêm khả năng hiểu nhiều ngôn ngữ hơn, cũng như mở rộng các dịch vụ của mình để bao gồm các đợt ra mắt bất động sản tư nhân mới và thậm chí là danh sách từ cổng thông tin niêm yết bán lại của Hội đồng Nhà ở và Phát triển (HDB).

"Đó là điều chúng tôi muốn thực hiện và hy vọng sẽ thu hút được HDB ... sau lần ra mắt này", ông Sim cho biết./.

Theo Straitstimes, CNA
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chatbot AI mới tại Singapore thúc đẩy giao dịch bất động sản thuận lợi hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO