Châu Âu và Châu Á đang dẫn đầu lĩnh vực phát triển nhà máy thông minh

Thùy Linh, Trương Khánh Hợp| 26/09/2018 13:40
Theo dõi ICTVietnam trên

Kết thúc nghiên cứu kéo dài một năm, Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã công bố chín trong số các nhà máy tiên tiến nhất trên thế giới, công nhận những bước tiến mà các nhà sản xuất tốt nhất thế giới đang hướng tới việc đưa công nghệ của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất hiện đại.

Kết quả hình ảnh cho Europe, Asia Lead the Way to the Factories of the Future

Sự phân bố địa lý của chín nhà máy này, hay còn gọi là các "ngọn hải đăng", chứng minh rằng mặc dù châu Âu đã phải vật lộn để sản xuất internet cho riêng mình nhưng khu vực này vẫn là một cường quốc khi áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Năm trong số chín "ngọn hải đăng" được đặt tại châu Âu, ba ở Trung Quốc và một ở Hoa Kỳ. Họ được chọn từ danh sách khoảng 1.000 công ty sản xuất dựa trên việc triển khai thành công công nghệ Cách mạng Công nghiệp 4.0 theo cách thúc đẩy tài chính và hoạt động.

Mục đích của nỗ lực này là xây dựng một mạng lưới các “ngọn hải đăng sản xuất” để giải quyết các vấn đề mà các ngành công nghiệp đang phải đối mặt trong cả nền kinh tế tiên tiến và mới nổi khi nói đến đầu tư vào các công nghệ tiên tiến. Trước đó, Diễn đàn đã xác định hơn 70% doanh nghiệp đầu tư vào các công nghệ như phân tích dữ liệu lớn, trí thông minh nhân tạo hoặc in 3D không thể thực hiện các dự án ngoài giai đoạn thí điểm. Để hỗ trợ việc học tập và áp dụng công nghệ của các công ty khác, tất cả chín ngọn hải đăng trên mạng đã đồng ý mở cửa và chia sẻ kiến ​​thức với các doanh nghiệp sản xuất khác.

“Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích về năng suất và chuyển đổi tương lai của sản xuất nhưng chúng ta vẫn còn đang ở đầu cuộc hành trình”, Helena Leurent, Trưởng ban Định hình Tương lai của Sáng kiến ​​Hệ thống Sản xuất và Ủy viên Ban chấp hành tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, phát biểu. "Những nỗ lực của chúng tôi là tạo ra một nền tảng học tập với các ngọn hải đăng như một trụ cột của bước nhảy vọt khổng lồ cần thiết để nắm bắt lợi ích cho hệ sinh thái sản xuất lớn hơn bao gồm đa quốc gia, doanh nghiệp nhỏ, khởi nghiệp, chính phủ và học viện".

Cách mạng công nghiệp 4.0 là có thật. Công nhân và quản lý đều được tăng cường trang bị với công nghệ. Những người tiên phong đã tạo ra các nhà máy có hiệu suất cao hơn 20-50%, đem đến lợi thế cạnh tranh. Họ đã triển khai một nền tảng dữ liệu chung/nền tảng IoT và có tới 15 phát kiến đang hoạt động. Họ suy nghĩ ở "quy mô lớn", hành động "mau lẹ" và đặt lại tiêu chuẩn. Chín "ngọn hải đăng" đã triển khai toàn diện một loạt các công nghệ của Cách mạng công nghiệp 4.0 và triển khai các ứng dụng ở quy mô toàn bộ hệ thống trong khi vẫn giữ con người và phát triển bền vững là trung tâm của sự đổi mới. Dưới đây là một số điểm nổi bật thú vị từ chín ngọn hải đăng này.

· Bayer, Division Pharmaceuticals (Garbagnate, Italy): Giải pháp kỹ thuật số và tận dụng dữ liệu để cải thiện năng suất đáng kể

· Bosch Automotive (Wuxi, Trung Quốc): Hỗ trợ tăng sản lượng - Bằng cách sử dụng phân tích dữ liệu nâng cao để hiểu sâu và loại bỏ tổn thất đầu ra, mô phỏng và tối ưu hóa cài đặt quy trình, dự đoán gián đoạn sản xuất trước khi chúng xảy ra.

· Haier (Qingdao, Trung Quốc): Mô hình tùy chỉnh khối lượng lấy người dùng làm trung tâm - Trí tuệ nhân tạo dẫn đầu cuộc chuyển đổi bao gồm nền tảng tùy chỉnh khối lượng sản xuất dựa trên đơn đặt hàng và nền tảng đám mây dịch vụ thông minh được AI hỗ trợ từ xa để dự đoán nhu cầu bảo trì trước khi chúng xảy ra.

· Johnson & Johnson DePuy Synthes (Cork, Ireland): Bản sao kỹ thuật số với quy trình- Nhà máy sử dụng công nghệ IoT để tạo ra các bản sao kỹ thuật số của các tài sản hữu hình để có những hiểu biết sâu sắc về máy móc, từ đó giảm chi phí vận hành và thời gian chết của máy.

· Phoenix Contact (Bad Pyrmont và Blomberg, Đức): Bản sao kỹ thuật số với khách hàng - Bằng cách tạo bản sao kỹ thuật số của từng yêu cầu kỹ thuật của khách hàng, thời gian sản xuất giảm 30%.

· Procter & Gamble (Rakona, Cộng hòa Séc): Đồng bộ từ đầu đến cuối - Mô hình phân tích dựa trên web cho phép sự mô phỏng, sự nhanh nhẹn và tính phản hồi trong chuỗi cung ứng, giúp cải thiện tốc độ thị trường, hiệu quả hàng tồn kho và nâng cao sự hài lòng của khách hàng tới 116 %.

· Schneider Electric (Le Vaudreuil, Pháp): Nhà máy thông minh và tích hợp - Trao quyền cho các công nhân điều khiển máy móc để nâng cao tầm nhìn trong vận hành, bảo trì sử dụng năng lượng và chia sẻ những thực hành tốt nhất trong nhà máy, giúp tối đa hóa năng lượng và hiệu quả hoạt động, giảm 10% chi phí năng lượng và 30% chi phí bảo trì.

· Siemens Industrial Automation Products (Chengdu, Trung Quốc): Tích hợp công nghệ hoàn toàn cho sản xuất linh hoạt  đem đến khả năng nhận đơn đặt hàng của khách hàng, phân bổ nguồn lực và lên lịch sản xuất ngay lập tức trên một nền tảng tự động duy nhất, dẫn đến 100% tuân thủ chất lượng và 100% có thể truy xuất nguồn gốc, đồng thời đảm bảo tính bảo mật và nhanh nhẹn.

· Fast Radius with UPS (Chicago, IL): Tăng tốc đổi mới - Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chuyển đổi nhanh và sản xuất hàng loạt có tùy chỉnh theo nhu cầu khách hàng thông qua phân phối, in công nghiệp 3D và hệ thống vận hành độc quyền đem đến phân tích theo thời gian thực và đáp ứng điều phối, thiết kế, sản xuất toàn cầu.

Mạng lưới “ngọn hải đăng sản xuất” chính thức ra mắt tại Hội nghị thường niên lần thứ 12 của Diễn đàn kinh tế thế giới về nhà vô địch mới diễn ra vào ngày 18-20 tháng 9 năm 2018 tại Thiên Tân, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Với chủ đề, “Định hình xã hội sáng tạo trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, gần 2.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nhà hoạch định chính sách và chuyên gia đến từ hơn 80 quốc gia sẽ tham gia và khám phá hơn 200 buổi tọa đàm trong ba ngày của cuộc họp.

Mạng lưới “ngọn hải đăng sản xuất” sẽ tiếp tục phát triển và các công ty sẽ có cơ hội đề xuất các nhà máy bổ sung khi các nhà nghiên cứu xây dựng Hội nghị Thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2019 tại Davos.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu và Châu Á đang dẫn đầu lĩnh vực phát triển nhà máy thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO