Chính thức vận hành CSDL quốc gia về dân cư góp phần hiện thực hóa quốc gia số

Ngọc Diệp| 23/06/2021 11:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc công bố chính thức cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư và CSDL căn cước công dân (CCCD) đi vào hoạt động là một bước tiến trong tiến trình đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại.

Sáng ngày 22/6, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị tổng kết xây dựng, triển khai Dự án CSDL quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD; Lễ công bố vận hành chính thức hệ thống Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD từ ngày 1/7/2021.

Chiến dịch "thần tốc"

Ngày 25/2/2021 đã chứng kiến những khoảnh khắc tạo nên bước ngoặt lịch sử của một chiến dịch thần tốc, quyết liệt và hiệu quả: Hệ thống CSDL quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD.

Khoảnh khắc ấy được hun đúc từ sự chỉ đạo quyết liệt, sự nhận thức đúng đắn, sự đột phá trong ứng dụng các giải pháp sáng tạo, hiệu quả và sự phối hợp chặt chẽ không chỉ trong ngành Công An mà tất cả các Bộ, Ban, Ngành, các nhà thầu phát triển Dự án.

Với sự sáng suốt, nhạy bén trong chủ trương, quyết tâm, quyết liệt trong "hành động", từ ngày 11/3/2020 thời điểm bắt đầu triển khai, thực hiện 02 dự án đến nay, lãnh đạo Bộ Công an đã ban hành hàng trăm văn bản chỉ đạo, tổ chức hàng trăm cuộc họp, hội ý nghiệp vụ và kiểm tra tại Công an các địa phương thực hiện 593 nhiệm vụ. Hàng tuần thực hiện giao ban giữa đồng chí Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo với các Cục Nghiệp vụ liên quan kiểm tra, đôn đốc đến tận công an cấp xã.

Chính thức vận hành CSDL quốc gia về dân cư góp phần hiện thực hóa quốc gia số  - Ảnh 1.

Hàng trăm cuộc họp, hội ý nghiệp vụ và kiểm tra tại công an các địa phương

Với tinh thần "Hết việc chứ không hết giờ, người dân còn đến còn làm việc", các chiến sỹ công an đã "Biến thách thức thành động lực", gác lại mọi công việc cá nhân, luôn giữ năng lượng, nhiệt huyết hoàn thành nhiệm vụ được giao, thể hiện được bản lĩnh của người công an nhân dân "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Bên cạnh đó là sự đồng hành, góp sức của đội ngũ chuyên gia nhà thầu thực hiện hai dự án.

Sau thời gian hơn 1 năm, với tinh thần khẩn trương, cấp bách, trải qua 3 giai đoạn với từng bước đi cụ thể, Bộ Công an đã xây dựng thành công 2 dự án. Đây là 2 dự án độc lập, nhưng bộ đã chỉ đạo lồng ghép tối đa 2 dự án để đồng bộ, tránh lãng phí, qua đó giảm được mức dự toán so với ban đầu hơn 1.000 tỷ đồng. Đến nay, Bộ Công an đã chỉ đạo các nhà thầu chính của dự án triển khai thiết kế kỹ thuật hệ thống CSDL quốc gia và sản xuất, cấp và quản lý CCCD. Các hệ thống sẵn sàng tích hợp với cổng dịch vụ công quốc gia; các bộ, ngành, địa phương và sẵn sàng liên thông quốc tế, đồng thời có tính bảo mật cao.

Về thu thập CSDL dân cư, Bộ Công an đã thu thập và đồng bộ vào hệ thống hơn 98 triệu nhân khẩu, thông qua đó cấp mã số định danh cho công dân trên toàn quốc vào ngày 18/6. Đến nay, Bộ Công an đã thử nghiệm kết nối tích hợp dịch vụ chia sẻ với Bộ TT&TT, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và kết nối dữ liệu với 33/63 UBND tỉnh, thành phố trên cả nước. Qua đó giúp xác thực thông tin công dân, giải quyết 236 thủ tục hành chính, đáp ứng các yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử.

Chính thức vận hành CSDL quốc gia về dân cư góp phần hiện thực hóa quốc gia số  - Ảnh 2.

Vận hành hệ thống CSDL quốc gia về dân cư

Đối với dự án sản xuất và cấp CCCD gắn chip, Bộ Công an cho biết tính đến ngày 15/6, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã thu nhận gần 54 triệu hồ sơ cấp CCCD. Dự kiến việc in và trả toàn bộ thẻ căn cước sẽ hoàn thành từ nay đến hết tháng 9. Công tác bảo mật, bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống được quan tâm chỉ đạo chặt chẽ ngay từ khâu thiết kế hệ thống, bảo đảm đáp ứng yêu cầu an toàn thông tin cấp độ 4; đường truyền và các phương án bảo mật đã được bố trí từ Trung ương đến cấp xã.

Hoàn thành kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu

Là một trong sáu hệ thống CSDL nền tảng của quốc gia, việc triển khai xây dựng hệ thống CSDL quốc gia về dân cư là bài toán khó với nhiều yêu cầu khắt khe về chất lượng, công nghệ kỹ thuật, an toàn bảo mật thông tin. Đặc biệt là phải đảm bảo tiến độ trong khối lượng và quy mô công việc đều ở mức khổng lồ và cần xử lý nhanh, chính xác. Để giải bài toán phức tạp này, VNPT với vai trò là chủ trì công nghệ đã cùng với các đối tác trong Liên danh là GTEL-ICT và Hadic đã dốc sức triển khai với tiến độ "thần tốc".

Với kinh nghiệm triển khai nhiều dự án trọng yếu của Chính phủ, Bộ ngành và địa phương trong những năm qua, nên với dự án lần này, VNPT đã tập trung tối đa nguồn lực, huy động đội ngũ kỹ sư có trình độ cao nhất Tập đoàn và 63 tỉnh/thành phố cùng các đối tác trong Liên danh quyết liệt triển khai dự án với tiến độ thần tốc và hiệu quả nhất. VNPT và Liên danh đã phối hợp triển khai toàn bộ hạ tầng kết nối, tích hợp hệ thống và triển khai các phần mềm ứng dụng cũng như tổ chức đào tạo huấn luyện cho cán bộ chiến sĩ công an sử dụng hệ thống.

Chính thức vận hành CSDL quốc gia về dân cư góp phần hiện thực hóa quốc gia số  - Ảnh 3.

Tổ chức đào tạo huấn luyện cho cán bộ chiến sĩ công an sử dụng hệ thống.

Đến nay, các hạng mục xây dựng hai hệ thống tại Trung tâm chính DC và dự phòng DR đã hoàn thành, vận hành có hiệu quả, các hệ thống phần mềm đã hoàn thiện, đường truyền hoạt động ổn định, hoàn thiện việc đối sánh sinh trắc đường vân, khuôn mặt.

Để khai thác dữ liệu số quốc gia về dân cư, Bộ Công an đã ứng dụng nền tảng phân tích dữ liệu thông minh dựa trên mô hình nhân khẩu học, dân số học do VNPT nghiên cứu và phát triển. Phân tích chuyên sâu thông tin về cư dân và thể hiện trên nền tảng bản đồ số, kết quả có độ phân tích cao về dân cư được thể hiện bằng các lớp bản đồ số chuyên đề bao phủ toàn quốc, giúp hiển thị tương tác trực quan, hỗ trợ giám sát điều hành nhanh chóng, thuận tiện; Nắm bắt dễ dàng thông tin xuống các đơn vị cấp xã, đặc biệt khu vực biên giới, đáp ứng yêu cầu theo dõi, chỉ đạo xuyên suốt từ Trung ương tới địa phương.

Để phát huy CSDL quốc gia về dân cư, Bộ Công an đã thực hiện kết nối qua Trục tích hợp Quốc gia tại 4 Bộ và 33 tỉnh, thành, thực hiện 236 dịch vụ công từ Cổng dịch vụ công Quốc gia. Đã hoàn thành kết nối với Cục cảnh sát giao thông và đang tiến hành kết nối với các CSDL trong Bộ Công An, đảm bảo hoạt động đồng bộ, hiệu quả, an toàn bảo mật.

Bộ Công an cũng đã thành lập Trung tâm nghiên cứu ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD cung cấp các sản phẩm ứng dụng nhằm góp phần cải cách hành chính, phục vụ nhân dân, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, góp phần cắt giảm hàng nghìn tỷ đồng cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính và đảm bảo an toàn an ninh khi giao dịch điện tử.

Chính thức vận hành CSDL quốc gia về dân cư góp phần hiện thực hóa quốc gia số  - Ảnh 4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu xác thực điện tử, kích hoạt vận hành chính thức hệ thống Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD

Chính thức vận hành CSDL quốc gia về dân cư: Góp phần hiện thực hóa quốc gia số

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc công bố chính thức CSDL quốc gia về dân cư và CSDL CCCD đi vào hoạt động là điểm nhấn quan trọng, là một bước tiến trong tiến trình đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện đại, nhất là quản lý phát triển và quản lý xã hội, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế và khu vực. Đây là sự kiện quan trọng góp phần khẳng định những nỗ lực trong tiến trình đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá những kết quả đạt được từ hai dự án có ý nghĩa quan trọng, góp phần thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công sang hiện đại; quản lý dân cư thông qua mã định danh cá nhân; khắc phục tình trạng thiếu thống nhất trong quản lý thông tin cơ bản của công dân giữa các ngành, các cấp; tiết kiệm thời gian, công sức, cơ sở vật chất trong xây dựng và vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Kết quả hai dự án sẽ tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các dịch vụ công trực tuyến, đồng thời góp phần đổi mới công tác quản lý con người, quản lý nhà nước về an ninh trật tự theo hướng hiện đại, hỗ trợ đắc lực cho nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, vì sự bình yên, an toàn, an dân.

Theo quyền Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liên, đây là một nền tảng, một cơ sở quan trọng giúp chúng ta triển khai được những định hướng về một Chính phủ số, xã hội số với một CSDL sạch, sống và chính xác, tạo cho các bộ ngành khác có một dữ liệu gốc để trên cơ sở đó, các bộ ngành có được những ứng dụng rất thiết thực từ đó chia sẻ và sử dụng chung nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Một trong những điều rất quan trọng để chúng ta kích thích, đưa nhiều ứng dụng trên xã hội số và nền kinh tế số.

Đến nay, sau 500 ngày thần tốc, CSDL quốc gia về dân cư đã chính thức đi vào vận hành, giữ một vai trò cực kỳ quan trọng cho quốc gia. Khi chúng ta đã có một CSDL quốc gia về dân cư hoàn chỉnh sẽ phát huy được nhiều ứng dụng trong xã hội số, trong nền kinh tế số và trong một quốc gia số. Trên nền tảng này, các giao dịch của người dân với chính quyền, các dịch vụ công, giao dịch kinh tế qua các ngân hàng, trường học, y tế… sẽ trở nên minh bạch, chính xác và an toàn.

Chính thức vận hành CSDL quốc gia về dân cư góp phần hiện thực hóa quốc gia số  - Ảnh 5.

Các đại biểu tham quan trưng bày các trang thiết bị phục vụ dự án CSDL quốc gia về dân cư.

Có thể nói, dữ liệu dân cư chính là yếu tố then chốt đảm bảo hiệu quả xây dựng và phát triển, triển khai chính sách điều hành đất nước. Do vậy, khi các Bộ, Ban, ngành địa phương tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu, làm giàu thông tin trong CDSL quốc gia về dân cư sẽ góp phần kiến tạo Chính phủ số, CCCD đặt nền tảng công dân số, đóng góp thiết thực vào tiến trình xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia số trong tương lai không xa./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chính thức vận hành CSDL quốc gia về dân cư góp phần hiện thực hóa quốc gia số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO