Chuyển đổi số doanh nghiệp từ lý thuyết đến thực tiễn

Đỗ Minh| 31/08/2021 20:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Năm 2021, với những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc, vậy đâu là giải pháp tối ưu, hướng đi mới tích cực để giúp các doanh nghiệp (DN) phát triển bền vững.

CĐS tạo ra những dịch vụ có ích cho người dân

Đối thoại cùng báo chí 2021 với chủ đề Chuyển đổi số (CĐS) để bứt phá "Giải pháp công nghệ hay tư duy chiến lược của doanh nghiệp (DN)" ngày 31/8, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI nhấn mạnh các mô hình CĐS đang tạo ra những dịch vụ có ích cho người dân. Đặc biệt, nhờ xu thế CĐS này, chúng ta đang tạo ra những thay đổi quan trọng trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp, chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu"

Ông Nguyễn Quang Vinh: CĐS giờ đây là toàn bộ hệ thống vận hành, quản trị nội bộ của các đơn vị, tổ chức, DN.

Ông Vinh cũng cho biết thêm, giờ đây CĐS không chỉ dừng lại ở việc DN tương tác với các khách hàng, đối tác, thị trường mà cốt lõi giá trị bên trong chính là toàn bộ sự CĐS trong hệ thống vận hành, quản trị nội bộ của các đơn vị, tổ chức.

Với vai trò là đơn vị tập hợp và đại diện cho cộng đồng DN, thời gian qua VCCI đã phối hợp tích cực với nhiều cấp, ngành, đơn vị nhằm thúc đẩy sự phát triển DN, doanh nhân trên các thế mạnh khoa học - công nghệ. Đặc biệt, gần đây, VCCI đã cùng Bộ TT&TT triển khai chương trình, kế hoạch CĐS cho các DN vừa và nhỏ. "Đây chính là việc làm cụ thể có ý nghĩa to lớn nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, song hành cùng cộng đồng các DN Việt Nam thực hiện mạnh mẽ, hiệu quả việc CĐS, tăng cường, thúc đẩy sự phát triển toàn diện", Tổng Thư ký VCCI nhấn mạnh.

Thực tiễn triển khai CĐS tại DN

Theo ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Chiến lược CNTT VNPT (VNPT-IT), CĐS là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của các cá nhân và tổ chức và cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất trên môi trường số với các công nghệ số. CĐS  DN  là  quá trình  DN chủ  động chuyển  đổi  bằng cách tích hợp công nghệ số để phát triển và sinh tồn trong tương lai số đang tới.

Trên quan điểm đại diện nhà cung cấp về các giải pháp công nghệ, ông Kiên cho rằng, công nghệ có vai trò quan trọng trong tiến trình CĐS các DN vì nó tạo ra các giá trị sản xuất, kinh doanh, mô hình hoạt động, cơ hội mới cho các DN.

Để thực hiện tốt điều này, nhất trong thời điểm hiện tại dịch bệnh, luôn cần các giải pháp công nghệ số như: Sử dụng AI và học máy để thu thập, quản lý, làm giàu, phân tích dữ liệu và hiển thị liên tục nhanh chóng; 5G và Wifi 6 để tạo ra sự việc liên thông đầu và cuối; phân tích dữ liệu RPA/IPA giúp tự động hóa mọi quy trình; Blockchain để xử lý và xác minh các giao dịch…

Bên cạnh đó, theo ông Kiên có có 04 trụ cột chính khi DN thực hiện CĐS cần phải tập gồm: Nâng cao trải nghiệm khách hàng; tăng năng suất của đội ngũ nhân viên; tối ưu hóa hoạt động của DN; chuyển đổi sản phẩm dịch vụ.

"Hiện VNPT đã xây dựng phương pháp luận CĐS cho SME gồm 04 bước: Đánh giá mức độ trưởng thành; xác định điểm mạnh, yếu, cơ hội, thách thức; xác định cơ hội, mục tiêu, chỉ số đo lường; xác định lộ trình CĐS triển khai và đo lường hiệu quả", ông Kiên cho biết.

Vị chuyên gia của VNPT cũng khuyến nghị mỗi DN cần đánh giá phân tích rủi ro của riêng mình, trong đó có thể bao gồm những rủi ro như an toàn, an ninh mạng, quản trị dữ liệu, tính riêng tư, chất lượng giảm, giảm việc làm…

Theo các chuyên giaa, hạ tầng số là một yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình số hóa

Đồng tình quan điểm chia sẻ của ông Kiên, trên quan điểm của DN CĐS thành công, ông Urs Kloeti, Giám đốc Nhà máy Nestlé Bông Sen cho biết thêm, Nestlé đã tiếp cận và thực hiện việc CĐS hiệu quả, nhất là việc ứng dụng các giải pháp số để vận hành quá trình: Sản xuất, người tiêu dùng, khách hàng. Đó là các quy trình vận hành khép kín đầu - cuối thông minh. "Chính điều này giúp Nestlétăng trưởng, ổn định sản xuất".

Cũng theo Giám đốc Nestlé, việc CĐS công ty đang áp dụng hiện nay gồm 05 nền tảng: Định hướng chiến lược; quản trị tập trung; hạ tầng (IT, OT); nhân lực trình độ cao; liên kết hỗ trợ.

Đặc biệt, công ty luôn xác định việc xây dựng tương lai định hướng dữ liệu có vai trò quan trọng vì giúp tăng 40% việc số hóa không (không còn dùng giấy tờ thủ công) và giảm: 60% các hoạt động không đem lại giá trị, 50% lượng giấy sử dụng.

Bên cạnh đó, Nestlé không ngừng đầu tư vào các công nghệ như: ứng dụng Robot và tự động hóa; kho tự động hóa; ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) trong làm việc và đào tạo từ xa.

Từ những thực tế khi áp dụng các nền tảng công nghệ số mà đơn vị mình triển khai, ông Urs Kloeti đưa ra 04 đề xuất nhằm giúp DN CĐS bứt phá, phát triển: Tiếp cận ưu tiên ứng dụng các công nghệ mới đem lại hiệu quả và gia tăng lợi nhuận DN; tiềm hiểu cơ hội phát triển thông qua việc số hóa dữ liệu trước khi đầu tư vào công cụ; xây dựng lộ trình phát triển công nghệ rõ ràng, bồi đắp năng lực nhân viên để thích nghi với sự chuyển mình của DN; tuyển chọn và phát triển năng lực nhân viên nhằm hiện thực hóa, vận hành và duy trì hiệu quả DN.

Ở góc độ khác, bà Đào Thúy Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Traphaco cho rằng trong quá trình CĐS tại DN, việc xây dựng dữ liệu khách hàng là rất quan trọng vì đây được coi là tài sản cho các DN phát triển bền vững. "Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 thì việc chúng ta nắm được dữ liệu các khách hàng và thông qua các nền tảng số - công cụ giúp chúng ta kết nối trực tuyến, tương tác với khách, nắm bắt nhu cầu khách hàng sẽ giúp DN hiểu được điều cần phải tập trung giải quyết. Đây sẽ là một thế để giúp đưa ra hành động, quyết sách cho sự triển của DN".

Từ kinh nghiệm quốc tế trong hỗ trợ CĐS và là một đối tác chiến lược uy tín chuyên cung cấp các giải pháp kỹ thuật mạng di động tiên tiến cho tất cả các nhà mạng viễn thông lớn tại Việt Nam, ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam cho rằng, công nghệ hạ tầng số là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình số hóa.

Tuy nhiên, đối với các DN Việt Nam, điều cần lúc này là cần tăng cường hợp tác, hợp lực cùng các công ty công nghệ để ứng dụng rộng rãi các giải pháp công nghệ số mới. Chúng ta cần sự phối hợp nội bộ và các thí điểm, sáng kiến mới.

Cần lựa chọn giải pháp ứng dụng công nghệ số để triển khai cho các DN nhỏ, thử nghiệm trước và nếu có kết sẽ tiếp tục nhân rộng phạm vi, mô hình cho các DN lớn. "Cần những bước đi chắc chắn để tránh lãng phí đầu tư, nguồn nhân lực", ông Denis Brunetti nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch Ericsson Việt Nam, hiện Việt Nam đang có thế mạnh về hạ tầng viễn thông, đây là cơ hội cho phát triển 5G. Khi biết chủ động tận dụng điều này, các DN Việt Nam có thế mạnh trong việc kết nối thông tin, kết nối các khâu trong các dây chuyền sản xuất. "Tiềm năng của 5G chính là việc không có độ trễ về thời gian và nếu DN muốn tăng tốc thì đây chính là thời điểm, cơ hội để thử sức, thực hiện".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Microsoft hắt hơi và lĩnh vực CNTT thế giới cảm lạnh
    Một lỗi trong hệ thống của Crowdstrike, đối tác của Microsoft, đã gây gián đoạn hầu hết các dịch vụ trên hành tinh và là lời cảnh báo lớn về rủi ro hệ thống của dịch vụ đám mây.
  • Còn 11 triệu thuê bao 2G và một số kiến nghị giải pháp
    Tính đến tháng 5/2024, số thuê bao 2G only còn hơn 11 triệu thuê bao, chiếm khoảng 9% tổng số thuê bao di động trên toàn quốc. Các nhà mạng đang kiến nghị các giải pháp giảm số thuê bao 2G khi hệ thống công nghệ này tiến tới dừng hoạt động vào ngày 15/9/2024.
  • VNPT cung cấp đường truyền Internet thế hệ mới XGSPON, đột phá về tốc độ
    Với tốc độ truyền tải tối đa lên tới 10 Gbps, đường truyền Internet công nghệ mới XGigabit-capable Passive Optical Network (XGSPON) của VNPT đang tiên phong trong việc đón đầu, đáp ứng xu hướng kết nối của thời đại số, đem đến trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.
  • VinaPhone hỗ trợ khách hàng nâng cấp điện thoại 4G miễn phí
    Thực hiện chủ trương tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 9/2024 tới đây, VinaPhone triển khai loạt ưu đãi khách hàng nâng cấp lên điện thoại 4G miễn phí và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác để duy trì liên lạc mà không phải lo lắng về chi phí.
  • 4 kỹ năng cần có để không bị AI thay thế
    Sự phát triển bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã gây ra không ít tranh luận về việc liệu AI có thể thay thế con người và đe dọa trực tiếp đến công việc của người lao động trong tương lai hay không. Theo đó, chúng ta cần trang bị những gì để thích ứng.
  • ‏FPT khai trương văn phòng mới tại Kuala Lumpur, Malaysia‏
    FPT vừa chính thức cắt băng khánh thành văn phòng thứ hai tại Kuala Lumpur, nhằm tăng cường hiện diện của công ty tại khu vực và trên toàn cầu, từ đó mở rộng tiếp cận các khách hàng lớn. ‏
  • Nhân lực ngành quản trị kinh doanh cần cập nhật, ứng dụng công nghệ liên tục
    Quản trị Kinh doanh (QTKD) là một ngành "hot" trong những năm gần đây và dường như vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ngay cả khi hàng loạt ngành học mới liên tục ra đời.
  • VPBank cam kết đầu tư cho các tài năng trẻ lĩnh vực CNTT & Khoa học dữ liệu
    Sau thành công của các sân chơi công nghệ từ VPBank Cloud Technology Day 2023 tới VPBank Technology Hackathon 2024, Ngân hàng đánh giá cao tiềm năng của nhóm nguồn nhân lực trẻ và cam kết tiếp tục đầu tư hơn nữa để tiếp tục mang đến những cơ hội phát triển nghề nghiệp của các tài năng trẻ tại VPBank. Đó cũng là mục tiêu của chương trình VPBank Technology & Data Young Talents mà ngân hàng vừa mới triển khai.
  • VPBank và IFC hợp tác cung ứng vốn cho doanh nghiệp cà phê Việt Nam
    VPBank và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) mới đây đã hợp tác đồng tài trợ chuỗi cung ứng cho các công ty xuất khẩu cà phê, trong nỗ lực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng nông nghiệp toàn cầu.
  • Doanh nghiệp game thứ ba ký kết hợp tác đào tạo với PTIT
    Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) - Bộ TT&TT và Công ty Cổ phần (CP) APPOTA (APPOTA) đã chính thức công bố hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp game.
Chuyển đổi số doanh nghiệp từ lý thuyết đến thực tiễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO