Chuyển đổi số giáo dục chính là việc phục vụ chủ thể con người

Yên Viên| 12/12/2020 16:39
Theo dõi ICTVietnam trên

Chuyển đổi số (CĐS) giáo dục là việc chuyển đổi cách thức dạy và học, quản trị, quản lý dựa trên công nghệ số, hướng tới nền giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) có chất lượng cao với chi phí thấp, dễ tiếp cận với người học, đông đảo tầng lớp người dân.

Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn tại cuộc Hội thảo "Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo" diễn ra mới đây tại Hà Nội.

CĐS giáo dục cần thay đổi nhận thức, tư duy

Theo Thứ trưởng Sơn, giờ đây, không riêng gì đối với ngành GD&ĐT, CĐS nói chung không chỉ đơn thuần dừng lạị ở việc chuyển đổi, áp dụng các công nghệ số tiên tiến mà cốt lõi quan trọng, mang tính quyết định là vấn đề phải có chiến lược, phương pháp, cách tư duy và con người phải là hạt nhân trung tâm, chủ thể thay đổi của quá trình CĐS này.

"CĐS giáo dục chính là phục vụ chủ thể con người, con người ở đây chính là học sinh, sinh viên, giảng viên, nhà quản lý… do đó, quan điểm đặt ra khi đưa các công cụ, ứng dụng công nghệ mới, nền tảng, giải pháp số, chúng ta phải khai thác tối đa, hiệu quả từ những công nghệ đó mang lại, đồng thời tận dụng những kinh nghiệm tốt nhất của thế giới giúp thầy, cô giáo dạy học tốt hơn, học trò dễ học hơn và việc quản lý nhẹ nhàng hơn", Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Chuyển đổi số giáo dục chính là việc phục vụ chủ thể con người - Ảnh 1.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Ngành GD phải tiên phong, đưa Việt Nam trở thành quốc gia đi đầu trong CĐS về GD&ĐT.

Để làm tốt được điều này, chúng ta phải nâng cao việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cởi mở thay đổi nhận thức, tư duy của con người, chuyển đổi những hoạt động trong ngành, phương pháp dạy học của đội ngũ giáo viên, giảng viên…

"Thay đổi nhận thức con người thì CĐS mới thành công, bởi lẽ, giờ đây học sinh, sinh viên có quá nhiều kênh thông tin, tài liệu. Người thầy cần phải thay đổi từ việc truyền thụ kiến thức sang việc biết chọn lọc và tập hợp kiến thức để xây dựng được chương trình, giáo án; đặc biệt phải cá thể hóa tới từng học sinh", Thứ trưởng Sơn lưu ý.

Khẳng định tầm quan trọng của việc thay đổi nhận thức, tư duy trong CĐS Giáo dục, Thứ trưởng Sơn lấy dẫn chứng, khi còn là Hiệu trưởng của Trường Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội, vào thời điểm gấp rút, chiều thứ 7, tập thể lãnh đạo vẫn còn bàn việc có nên chuyển sang dạy trên nền tảng trực tuyến hay không thì đến tối đã phải ra quyết định. Ngay hôm sau, toàn trường phải triển khai ngay. Sang tuần mới, 30% các lớp học đã chuyển sang online và tăng lên 90% sau đó 2 tuần.

Ngoài việc dạy, học, các hoạt động khác như: thu học phí, đánh giá điểm rèn luyện của sinh viên cũng được thực hiện qua hình thức trực tuyến. Sinh viên ĐH Bách khoa chỉ cần cầm điện thoại di động đến các sự kiện, quét mã QR, hệ thống sẽ tự động đưa vào để đánh giá điểm rèn luyện.

"Qua ví dụ trên cho thấy khi có sự thích ứng cao và có năng lực chuyển đổi thì việc CĐS hoàn toàn khả thi và khi chúng ta làm tốt sẽ tạo những đột phá, góp phần đáp ứng, phục vụ tốt, hiệu quả quá trình phát triển kinh tế số, xã hội số, quốc gia số", Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Cần tận dụng công nghệ để tạo nhân lực trình độ cao cho CĐS

Thứ trưởng Sơn cũng chỉ ra 04 yếu tố cơ bản đảm bảo cho sự phát triển của CĐS giáo dục hiện nay cần tập trung như: Phát triển hệ thống dữ liệu toàn quốc về GD&ĐT; Phát triển khai thác hệ thống học liệu (HTHL) và môi trường học tập số; Xây dựng và phát triển khung năng lực số cho học sinh phổ thông; Phát triển nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực CNTT và CĐS.

Cụ thể, với việc phát triển hệ thống dữ liệu toàn quốc về GD&ĐT cần rà soát, ban hành các văn bản quy định về cập nhật khai thác, sử dụng dữ liệu GD&ĐT; hoàn thiện, tích hợp dữ liệu thiết yếu của các bậc học và kết nối liên thông với trục tích hợp dữ liệu quốc gia…

Còn nói về việc phải phát triển khai thác hệ thống học liệu và môi trường học tập số, Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh, cộng đồng cùng đóng góp, xây dựng và khai thác kho học liệu mở igiaoduc.vn, đồng thời cần hợp tác phát triển một nền tảng ĐH số Việt Nam (DUP), dùng chung cho các trường ĐH.

Chuyển đổi số giáo dục chính là việc phục vụ chủ thể con người - Ảnh 2.

Dữ liệu số có vai trò quan trọng trong CĐS GD

Đặc biệt, ở nội dung xây dựng và phát triển khung năng lực số cho học sinh phổ thông cần đẩy mạnh hợp tác với UNICEF để xây dựng khung kỹ năng số, tương thích với các chuẩn phổ biến trên thế giới.

"Cần triển khai qua môn tin học phổ thông trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và các hoạt động phát triển kỹ năng số học sinh. Cách học tốt nhất: Tự học qua trải nghiệm, học qua sử dụng", Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Đối với nội dung cuối cùng, Thứ trưởng Sơn cho rằng khi đề cập đến CĐS giáo dục, nghĩa là hướng đến mục tiêu tạo ra các giá trị tri thức số, do đó ngành GD&ĐT cần: Khuyến khích mở các ngành mới, các chương trình đào tạo liên ngành, xuyên ngành; tận dụng các công nghệ để tạo nhân lực trình độ cao cho CĐS; gắn kết đào tạo trình độ cao với phát triển KH&CN.

Bên cạnh 04 yếu tố cơ bản nêu trên, Thứ trưởng Sơn cũng nêu ra các kiến nghị nhằm đẩy mạnh hơn nữa công cuộc CDDS GD trong thời gian tới.

Theo đó, Thứ trưởng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt nhiệm vụ xây dựng Đề án CĐS ngành GD&ĐT giai đoạn 2021-2025. Văn phòng Chính phủ tích cực hơn nữa hỗ trợ ngành kết nối dữ liệu, thông tin thông suốt trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đối với cấp Bộ, mong muốn Bộ TT&TT cùng phối hợp xây dựng và triển khai các chính sách, đề án, dự án, đồng thời đẩy mạnh việc hỗ trợ kết nối thông tin với các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

Trong hành trình, công cuộc số quan trọng này, các Tập đoàn, công ty công nghệ cùng tích, đồng hành, hợp tác xây dựng nền tảng dùng chung trong ngành, nhất là ưu tiên hợp tác với các cơ sở GD&ĐT trong đào tạo nguồn nhân lực.

Bài liên quan
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Chuyển đổi số giáo dục chính là việc phục vụ chủ thể con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO