CIO Bản Việt: "Chuyển đổi số ngân hàng - không theo phong trào, đi vào thực chất"

Trường Thịnh| 20/10/2021 14:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Phát triển ngân hàng số là một cấu phần nằm trong chiến lược phát triển kinh doanh tổng thể, tuy nhiên cần có lộ trình phù hợp, thậm chí "cá thể hóa" theo từng ngân hàng thì việc chuyển đổi số mới có thể hiệu quả và phản ánh vào kết quả kinh doanh.

Theo khảo sát của Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước (2020), đến nay 95% các ngân hàng ở Việt Nam đã hoặc đang thực hiện chuyển đổi số. Tuy vậy, hiệu quả của việc chuyển đổi số của các ngân hàng thương mại hiện nay vẫn đang là một "ẩn số".

Có thể kể đến hai nguyên nhân chính: Thứ nhất, nhiều ngân hàng coi đây là giai đoạn đầu tư, nên chưa có đóng góp gì nhiều cho sự tăng trưởng; thứ hai, hệ sinh thái số ở Việt Nam chưa thực sự đồng bộ và phát triển nên chưa phát huy hết hiệu quả của việc phát triển ngân hàng số.

Hơn nữa, hầu hết các ngân hàng thương mại cũng chỉ vừa mới qua giai đoạn số hóa sản phẩm dịch vụ và quy trình hoặc mới qua phần "tự động hóa" nên chưa thể phát huy đầy đủ những ưu việt của việc chuyển đổi số một cách toàn diện.

Theo các chuyên gia, muốn chuyển đổi số thành công, không chỉ là nỗ lực đầu tư mà còn cần triển khai các giải pháp đồng bộ trong hệ sinh thái số, như hạ tầng, logistics, sự thích ứng và tương tác từ phía khách hàng…

Đặc biệt, chuyển đổi số là một quá trình chứ không chỉ là câu chuyện từ điểm xuất phát đến một đích cụ thể. Vì thế, cần có tầm nhìn chiến lược và kế hoạch triển khai theo lộ trình dài hạn phù hợp với năng lực và sứ mệnh của mỗi ngân hàng.

Chia sẻ về điều này, theo ông Phan Việt Hải - Giám đốc khối Công nghệ thông tin (CIO), ngân hàng Bản Việt, điều quan trọng nhất là phải căn cứ trên năng lực, bám sát các mục tiêu kinh doanh và đối tượng khách hàng cụ thể, từ đó đánh giá và ưu tiên triển khai các dự án mang lại lợi ích nhanh chóng nhất cho các đối tượng này.

Để minh họa rõ nét hơn về quan điểm này qua câu chuyện của một ngân hàng, cụ thể là Bản Việt, phóng viên báo Dân Trí đã có cuộc phỏng vấn ông Phan Việt Hải.

CIO Bản Việt:

Ông Phan Việt Hải - Giám đốc khối Công nghệ thông tin, ngân hàng Bản Việt.

Ông nhận định thế nào về công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra trong ngành ngân hàng hiện nay? Theo ông, cần làm gì để việc chuyển đổi số thực sự hiệu quả?

Ông Phan Việt Hải: Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong ngành ngân hàng, đơn vị nào đi sau trong xu hướng này chắc chắn sẽ gặp một số bất lợi trong cạnh tranh ngay lập tức. Tuy nhiên, lộ trình chuyển đổi số ở từng ngân hàng sẽ khác nhau vì chiến lược kinh doanh mỗi ngân hàng mỗi khác. Do đó, để việc chuyển đổi số hiệu quả và đem lại kết quả tích cực nhất, tôi cho rằng cần phải bám sát các mục tiêu kinh doanh và đối tượng khách hàng cụ thể, từ đó đánh giá và ưu tiên triển khai các dự án mang lại lợi ích nhanh chóng nhất cho các đối tượng này.

Như vậy hiệu quả của việc đầu tư mới được hiện thực hóa nhanh chóng. Đồng thời, quá trình chuyển đổi số phải xuyên suốt, liên tục từ ngoài vào trong - khi khách hàng tiếp cận, yêu cầu sử dụng dịch vụ, sản phẩm, và từ trong ra ngoài - khi tổ chức cung cấp dịch vụ, sản phẩm đến khách hàng. Không khách hàng nào muốn khởi đầu được số hóa thuận tiện nhưng sau đó quá trình bàn giao dịch vụ, sản phẩm lại không tương đồng hoặc chí ít là gần tương đồng như vậy. Ở Bản Việt, chúng tôi lựa chọn các dự án nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng.

Như ông đánh giá, yếu tố quan trọng là "chuyển đổi số có chọn lọc để nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng". Vậy, quá trình đó đang diễn ra như thế nào tại Bản Việt?

- Có thể nói, quá trình này đang diễn ra liên tục và nhanh chóng tại Bản Việt. Chúng tôi thiết kế lại trải nghiệm trên ở tất cả các điểm tương tác (touch-point) với khách hàng, bắt đầu từ các giao dịch Online, sau đó đến các giao dịch tại quầy, tiến tới là triển khai thêm các kênh giao dịch "tự phục vụ" để đảm bảo khách hàng được phục vụ nhanh chóng và an toàn, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, người dùng luôn yêu cầu các dịch vụ phải được bảo mật cao, nhưng cùng đó lại đòi hỏi phải nhanh hơn, thuận tiện hơn... Trong khi đó, càng đặt ra nhiều hàng rào bảo mật thì thường là việc sử dụng càng bất tiện hơn. Ông có thể chia sẻ câu chuyện của Bản Việt - ngân hàng đã làm gì để đáp ứng yêu cầu này mà không phải "hy sinh" bất cứ yếu tố nào?

Ông Phan Việt Hải: Đúng là theo quan điểm thông thường thì bảo mật hơn sẽ đi kèm với bất tiện hơn. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng nếu chúng ta vẫn áp dụng thêm các biện pháp bảo mật vào các quy trình truyền thống và công nghệ cũ. Ở Bản Việt, chúng tôi thiết kế lại các quy trình phục vụ để ứng dụng công nghệ hiệu quả, giúp khách hàng có thể có giao dịch thuận tiện hơn mà vẫn đáp ứng được các yêu cầu bảo mật của ngành.

Cụ thể, các công nghệ định danh, xác thực tự động đang được sử dụng hiệu quả để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi còn đưa vào các công nghệ giám sát giao dịch tự động để cảnh báo khách hàng kịp thời về những rủi ro có thể xảy ra.

Để có những bước tiến vững chắc trên hành trình chuyển đổi số, Bản Việt chọn "bạn đồng hành" như thế nào, thưa ông?

Ông Phan Việt Hải: Ngay từ đầu, chúng tôi nhận thức rõ, chuyển đổi số là nhu cầu và áp lực thực sự, nên xác định không đầu tư kiểu "theo phong trào". Đứng trước nhiều lời mời gọi của các đối tác công nghệ, Bản Việt xác định rõ mục tiêu là tìm giải pháp công nghệ phù hợp, không nặng tính trình diễn và đem lại hiệu quả cao cả về mặt đầu tư cũng như vận hành. Qua tìm hiểu kỹ càng, chúng tôi đã chọn được đối tác Cisco, mà cụ thể là sử dụng Hệ thống ACI của Cisco.

CIO Bản Việt:

Hệ thống ACI của Cisco.

Ngoài tên tuổi đã được khẳng định là một trong những hãng công nghệ hàng đầu về việc cung cấp giải pháp toàn diện đối với hệ thống Core Network, Cisco còn có đội ngũ chuyên gia tư vấn chuyên sâu và chuyên nghiệp. Đó là điều chúng tôi hết sức cần trong suốt quá trình đổi mới công nghệ để chuyển mình về hoạt động kinh doanh.

Vậy hệ thống này đã giải quyết được bài toán mà Bản Việt đặt ra như thế nào, thưa ông?

Ông Phan Việt Hải: Bản Việt chọn mô hình kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm, mục tiêu chính là nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Điều này đòi hỏi phải có sự đầu tư bài bản và "gia cố" cho hệ thống cơ sở dữ liệu, vừa có độ bảo mật cao, vừa có sự liên thông linh hoạt trong các trung tâm dữ liệu tại chỗ và trên điện toán đám mây, trên các sàn giao dịch và trong các hoạt động chi nhánh. Với các yêu cầu này, hệ thống hạ tầng và công nghệ được đầu tư từ khá lâu nên đã trở thành lạc hậu và không thể đáp ứng được.

Để giải quyết bài toán này, hệ thống ACI của Cisco gồm 5 giải pháp chính giúp đơn giản hóa, tối ưu hóa, và tăng cường cơ sở dữ liệu hạ tầng cho Bản Việt. Đó là phân tích và xử lý lỗi tại một điểm duy nhất; tập trung dữ liệu theo quy mô từ trung tâm và khu vực địa lý; tích hợp liền mạch các mạng lưới để tối ưu hóa việc quản lý; thiết lập API nhằm tạo ra một môi trường làm việc tích hợp Tất-cả-trong-một, và cơ sở dữ liệu còn được bảo mật bởi hệ thống an ninh tối ưu nhất. Cùng đó, các lỗi tấn công đều được phát hiện và xử lý tự động đáp ứng các nguyên tắc bảo mật hiện hành.

Nhờ đó, không chỉ giảm thời gian "đóng băng" trong quá trình bảo trì, mà còn nâng cao khả năng chịu tải của hệ thống. Đồng thời, giúp tối ưu hóa Hệ thống của ngân hàng cốt lõi (Core Bank); tăng cường bảo mật, tự động hóa, tích hợp và tối ưu hóa hệ thống ngân hàng.

Ngoài ra, công nghệ của Cisco cũng giúp tăng cường khả năng giám sát và phân quyền sử dụng linh hoạt đối với nhóm người dùng và thiết bị đầu cuối cho ngân hàng.

Với việc hoạch định lộ trình công nghệ thông tin rõ ràng và chọn giải pháp phù hợp, chúng tôi đã có bước đầu thành công trong quá trình chuyển đổi số của mình, tự tin bước vào các giai đoạn tiếp theo của tiến trình chuyển đổi số.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu để thực hiện chuyển đổi số ngành nông nghiệp Việt Nam
    Cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp là một công cụ quan trọng giúp quản lý và xử lý thông tin liên quan đến sản xuất nông nghiệp.
CIO Bản Việt: "Chuyển đổi số ngân hàng - không theo phong trào, đi vào thực chất"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO