Doanh nghiệp số

CMC Telecom đang tiên phong cung cấp dịch vụ TTDL sau 15 năm

Gia Bách 30/08/2023 05:58

Trong nhiều năm qua, CMC Telecom đã vươn lên trở thành nhà cung cấp dẫn đầu về công nghệ trên đường đua xây dựng Data Center Việt.

Chính thức được thành lập vào năm 2008, với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ TTDL trung lập số một Việt Nam, sánh vai với các nhà cung cấp khác trong khu vực và trên thế giới, CMC Telecom đã đầu tư hàng nghìn tỷ xây dựng TTDL (data center - DC) theo tiêu chuẩn quốc tế tại Hà Nội và TP. HCM nhằm đáp ứng các yêu cầu cao nhất của các khách hàng doanh nghiệp (DN), đặc biệt là các DN trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, các tập đoàn đa quốc gia.

Hiện tại, CMC Telecom đang nắm đến 40% thị phần TTDL của các ngân hàng, hơn 60% DN OTT đang là khách hàng thường niên - những con số đáng nể khi quy mô công ty được coi là nhỏ bé so với các ông lớn khác hoạt động trong lĩnh vực này.

Tiên phong sáng lập liên minh ngành


Ngay từ khi thành lập năm 2008, CMC Telecom là DN viễn thông đầu tiên của Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh TTDL châu Á (The Asia Data Center Alliance - ADCA) cùng với 4 nhà cung cấp dịch vụ CNTT và viễn thông hàng đầu tại Đông Nam Á là 1-Net (Singapore), Tập đoàn AIMS (Malaysia), HKCOLO (Hong Kong) và T.C.C Technology (Thái Lan).

Việc thành lập liên minh này đã đánh dấu sự ra đời của chuỗi cung ứng dịch vụ TTDL khu vực Đông Nam Á. Khách hàng chỉ cần ký kết sử dụng dịch vụ của 1 trong 5 thành viên, sẽ được cung ứng dịch vụ trên toàn khu vực. Đây cũng là bước đi đầu tiên của CMC Telecom trong chiến lược mở rộng kinh doanh đón đầu nhu cầu lưu trữ dữ liệu với quy mô châu lục.

Hiện tại, CMC Telecom đang sở hữu 3 DC: DC CMC Tower (Hà Nội), CMC DC SHTP (TP.HCM), CMC DC Tân Thuận (TP.HCM) với tổng quy mô lên đến 3.000 rack, công suất lên tới 20kW. Với lợi thế là 1 trong 3 nhà cung cấp hạ tầng viễn thông đầu tiên trên thế giới đạt tiêu chuẩn quốc tế MEF 3.0 cho dịch vụ kết nối Ethernet cùng hệ thống TTDL trung lập (Carrier Neutral), CMC Telecom có thể duy trì được tính ổn định và cân bằng cho mọi nhu cầu của khách hàng.

Thiết lập sẵn các kết nối trực tiếp đến các Cloud quốc tế như AWS, Google, Microsoft, Oracle, hệ sinh thái DC của đơn vị này cũng sẽ giúp DN dễ dàng hơn trong việc hiện thực hóa quá trình chuyển đổi số khi đặt TTDL tại đây.

Dẫn đầu cuộc đua nâng cấp tiêu chuẩn công nghệ TTDL


TTDL là nơi quản lý, lưu trữ, và bảo vệ “tài sản số" của DN, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của hệ thống thông tin và ứng dụng kinh doanh. Bởi vậy, thay vì đầu tư nhanh chóng để mở rộng số lượng, CMC Telecom tạo dấu ấn bằng sự khác biệt, bằng chiến lược đầu tư hướng đến nhu cầu của khách hàng, đi đầu về công nghệ cho TTDL và tạo nên sức mạnh từ sự chuyên nghiệp của đội ngũ nhân sự.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của an ninh, an toàn thông tin, CMC Telecom đã sớm đầu tư cho bài toán này và PCI DSS là một trong những hạng mục ưu tiên hàng đầu. Ngay sau khi khai trương TTDL mới tại Hà Nội tháng 12/2017, CMC Telecom đã chính thức được tổ chức đánh giá chất lượng quốc tế Crossbow Labs cấp chứng chỉ bảo mật thanh toán PCI DSS. TTDL CMC Tower (Hà Nội) trở thành TTDL đầu tiên và duy nhất của Việt Nam tại thời điểm đó đạt chuẩn bảo mật này.

PCI DSS là tiêu chuẩn an ninh thông tin bắt buộc dành cho các DN lưu trữ, truyền tải và xử lý thẻ thanh toán. Tiêu chuẩn này do Hội đồng Tiêu chuẩn bảo mật PCI Security Standards Council thiết lập, quản lý bởi 5 tổ chức thanh toán quốc tế uy tín gồm Visa, Mastercard, American Express, Discover Financial Services và JCB International.

Khi sử dụng TTDL đạt chứng chỉ PCI DSS của CMC Telecom, những tổ chức liên quan đến thanh toán thẻ như ngân hàng, ví điện tử, cổng thanh toán, website thương mại điện tử,.. sẽ hạn chế được các lỗ hổng bảo mật cùng rủi ro bị đánh cắp thông tin, đồng thời tăng cường bảo vệ dữ liệu lưu trên thẻ và giao dịch thanh toán thẻ cho khách hàng trên những hệ thống liên quan.

Hiện tại, TTDL Tân Thuận của CMC Telecom là DC đầu tiên ở Việt Nam áp dụng theo chuẩn TVRA (Threat, Vulnerability And Risk Assessment), tiêu chuẩn bảo mật và phòng chống rủi ro cao cho DC hiện tại trên thế giới. Tiêu chuẩn TVRA là tiêu chuẩn khắt khe do Ngân hàng Nhà nước Singapore quy định cho các TTDL tại Singapore và được các DC cao cấp trong khu vực tham khảo và áp dụng.

ava.jpg
CMC DC Tân Thuận được đánh giá là TTDL hiện đại nhất Việt Nam hiện nay.

CMC Telecom cũng là đơn vị cung cấp dịch vụ TTDL đầu tiên tại Việt Nam sở hữu cùng lúc hai chứng chỉ Tier III Certification Constructed Facility và Tier III Certification Design Documents với số lượng bài test cao nhất của chứng chỉ: 115 bài, đạt đủ chuẩn cho việc kiểm tra chứng chỉ Uptime Tier IV.

Đội ngũ vận hành đạt chứng chỉ "tiến sĩ" TTDL

Thành công của CMC Telecom không chỉ đến từ cơ sở hạ tầng mạnh, mà còn từ đội ngũ có kiến thức sâu trong lĩnh vực TTDL. Với định hướng xây dựng đội ngũ đáp ứng các giá trị cốt lõi và chuẩn hóa sản phẩm dịch vụ hướng tới tiêu chuẩn thế giới, đến nay CMC Telecom đã sở hữu đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật được đào tạo bài bản với các chứng chỉ quốc tế như CDCE, CDCS, CDCP, CDFOM...

Đáng chú ý, đội ngũ vận hành TTDL của CMC Telecom có 2 trong số 10 chuyên gia đạt được chứng chỉ CDCE (Certified Data Center Expert) tại Việt Nam. Đây là chứng nhận cao cấp nhất thế giới cho các chuyên gia trong việc thiết kế và xây dựng TTDL, được coi là các "tiến sĩ" trong lĩnh vực này.

Với các kiến thức và kỹ năng đạt được khi sở hữu chứng chỉ CDCE, chuyên gia của CMC Telecom có trình độ cao nhất để thẩm định, thiết kế, xây dựng và vận hành TTDL theo chuẩn quốc tế. Sự kết hợp giữa kiến thức và kinh nghiệm thực tế không chỉ giúp CMC Telecom nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ mà còn luôn chủ động trước các xu hướng và thách thức mới nhất của ngành công nghiệp TTDL.

anh-3.jpg
2 chuyên gia sở hữu chứng chỉ CDCE tại CMC Telecom.

Chia sẻ về mục tiêu trong thời gian tới, ông Đặng Tùng Sơn, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Kinh doanh và Marketing CMC Telecom cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào việc xây dựng thêm các TTDL thế hệ mới, mở rộng quy mô cả về chất và lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về lưu trữ và xử lý dữ liệu của khách hàng"./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
CMC Telecom đang tiên phong cung cấp dịch vụ TTDL sau 15 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO