Cơ quan nhà nước chia sẻ dữ liệu công dân đáp ứng giải quyết TTHC

AD| 16/11/2021 08:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Các cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia được kết nối, chia sẻ sẽ phát huy được giá trị của dữ liệu giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước, chất lượng dịch vụ công (DVC) và đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT).

Trong nhiều năm, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu là điểm nghẽn của quá trình phát triển CPĐT. Một trong các nguyên nhân chính là thiếu quy định pháp lý, dẫn đến việc kết nối, chia sẻ dữ liệu chủ yếu là tự phát, dựa trên sự tự nguyện của các bên tham gia.

Trong khi đó, từ kinh nghiệm xây dựng CPĐT của các quốc gia trên thế giới cho thấy vấn đề kết nối, tích hợp, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin là đặc biệt quan trọng. Việc này giúp các cơ quan Nhà nước trao đổi và sử dụng thông tin một cách đồng bộ, nâng cao chất lượng DVC; nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành trong nội bộ của Chính phủ, giúp hỗ trợ các quyết định dựa trên việc sử dụng thông tin kịp thời, đầy đủ và nhất quán.

Từ thực tế đó, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1911/QĐ-TTg về việc thực hiện kết nối, chia sẻ giữa CSDL quốc gia về dân cư với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành.

Theo đó, Quyết định nêu rõ, CSDL quốc gia về dân cư chia sẻ thông tin về công dân cho CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành và Cổng DVC quốc gia, cổng DVC, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thực hiện công tác quản lý theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Đối với CSDL hộ tịch điện tử, CSDL về cư trú, CSDL căn cước công dân, CSDL về y tế và CSDL chuyên ngành khác cung cấp thông tin về công dân cho CSDL quốc gia về dân cư theo quy định của pháp luật để bảo đảm thống nhất, đầy đủ, chính xác, kịp thời của thông tin.

Bên cạnh đó, Quyết định cũng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chia sẻ dữ liệu thông tin công dân thuộc lĩnh vực quản lý để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và công tác quản lý Nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Bộ Công an có trách nhiệm chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc kết nối, chia sẻ giữa CSDLQG về dân cư với CSDL khác. Đồng thời, chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đánh giá, kiểm tra lỗ hổng bảo mật, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin khi thực hiện việc kết nối, chia sẻ giữa CSDL quốc gia về dân cư với CSDL khác.

Ngoài ra, việc quản lý, vận hành CSDL quốc gia về dân cư phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật trong việc kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng, lưu trữ dữ liệu thông tin công dân để giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ công tác quản lý Nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, Quyết định nêu rõ Bộ TT&TT phải có trách nhiệm đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, đường truyền kết nối, quản lý, duy trì, vận hành phát triển nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia đã hoạt động ổn định, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về dân cư và các CSDL khác, hệ thống thông tin trong cơ quan Nhà nước và các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội để phục vụ phát triển CPĐT hướng tới CPS, thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam.

Bộ TT&TT cũng có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương hoàn thiện CSDL, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, kết nối, chia sẻ.

Thời gian vừa qua, để thúc đẩy triển khai kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan Nhà nước, Bộ TT&TT cũng đã tham mưu các cấp có thẩm quyền ban hành, hoặc trực tiếp ban hành một số văn bản quy định, hướng dẫn kỹ thuật.

Việc thực hiện kết nối, chia sẻ giữa CSDLQG về dân cư với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành được xem là một trong những bước tiến có thể đẩy nhanh phát triển CPĐT, hướng đến CPS, phát triển nền kinh tế số, xã hội số tại Việt Nam./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cơ quan nhà nước chia sẻ dữ liệu công dân đáp ứng giải quyết TTHC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO