Công nghệ nào làm thay đổi hoạt động bán hàng, tiếp thị?

Đỗ Phong| 15/02/2022 14:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Dịch Covid-19 đã trở thành chất “xúc tác” mạnh mẽ, làm thay đổi hành vi và thói quen của người tiêu dùng. Để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, giành được “miếng bánh” trên thị trường, các doanh nghiệp bắt đầu triển khai các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu, trợ lý kỹ thuật số và robot, đặc biệt là công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR) để tăng tính hấp dẫn cho các sản phẩm và cải thiện trải nghiệm khách hàng...

Đầu tư vào việc cải thiện trải nghiệm khách hàng nhằm xây dựng niềm tin và tăng lòng trung thành với thương hiệu. Ngày càng có nhiều công ty chú trọng việc cung cấp tính tiện lợi với các công nghệ kỹ thuật số. Mặc dù Metaverse - công nghệ của tương lai sẽ phát triển toàn diện hơn trong những năm tới, nhưng các ứng dụng cho AR/VR hiện đang dần trở thành xu hướng chủ đạo trong việc từ thử quần áo, giày dép trước khi mua đến làm việc từ xa trong không gian ảo...

Bước ngoặt trong trải nghiệm khách hàng

Những ứng dụng của thực tế ảo mở rộng có thể cung cấp khả năng dùng thử trực quan, cho phép xem sản phẩm theo mọi góc độ, và có thể trình chiếu sản phẩm trong không gian ba chiều mà khách hàng mong muốn. Đặc biệt, công nghệ thực tế ảo (VR) mang lại lợi ích lớn cho các công ty bất động sản, du lịch và cả các cửa hàng thương mại điện tử khi cho phép khách hàng khám phá môi trường xung quanh từ xa mà không cần phải đến tận nơi.

Theo báo cáo “AR/VR: Kết nối đa chiều mới” của Facebook, 78% người dùng trên toàn cầu cho biết AR là một cách thú vị để tương tác với các thương hiệu và 74% tin rằng AR có thể thu hẹp khoảng cách giữa trực tuyến và ngoại tuyến.

Ông Khôi Lê, Giám đốc quốc gia của Meta tại Việt Nam, cho biết 80% người tiêu dùng Việt Nam nghĩ AR có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa trực tuyến và ngoại tuyến và có tới 81% muốn kết nối với các thương hiệu bằng AR và cho rằng đây là một cách thú vị để tương tác với các thương hiệu; 90% người dân sẵn sàng sử dụng các tính năng AR để khám phá thương hiệu. Các công ty như Unilever đã áp dụng quảng cáo AR như một cách để tiếp cận khách hàng và nhận được hơn 11 triệu lượt tương tác trên quảng cáo AR trong chiến dịch Tết Lifebuoy năm ngoái.

Công nghệ nào làm thay đổi hoạt động bán hàng, tiếp thị? - Ảnh 1.

Ứng dụng thực tế ảo trong xây dựng (Ảnh minh họa)

Trước sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng, bán lẻ đang tích cực tận dụng dữ liệu lớn (Big Data) để đổi mới và cạnh tranh bằng việc phân tích hành vi người dùng tại điểm bán nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Báo cáo toàn cảnh đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2021 trong một số lĩnh vực, ngành hàng cho thấy khi dữ liệu ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn trong bối cảnh người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến, các thương hiệu bắt đầu khám phá những cách mới để tăng mối quan hệ với khách hàng và hiểu rõ hơn về hành vi của họ. Với công nghệ này, các nhà bán lẻ có thể đếm số người và theo dõi hành trình mua hàng; định danh đặc điểm nhân khẩu học khách hàng…

Công nghệ thực tế ảo mang lại lợi ích lớn cho các công ty bất động sản, du lịch và cả các cửa hàng thương mại điện tử... khi cho phép khách hàng khám phá môi trường xung quanh từ xa mà không cần phải đến tận nơi.

Các chuyên gia khẳng định việc phân tích dữ liệu sở thích và hành vi của khách hàng cung cấp cho các nhãn hàng, doanh nghiệp bán hàng một nguồn thông tin giá trị để hiểu biết sâu hơn về khách hàng, có thể đưa ra dự đoán nhu cầu của khách hàng trong tương lai. Các giải pháp liên quan đến dữ liệu lớn cho phép các thương hiệu tối ưu hóa giao tiếp với khách hàng và cung cấp nhiều trải nghiệm được cá nhân hóa hơn, giúp cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, các giải pháp được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), như công nghệ học máy (Machine Learning) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, đang trở nên phổ biến và tạo cơ hội cho ngành hàng tiêu dùng. Ngày càng xuất hiện những đơn vị ứng dụng các hệ thống dựa trên việc phân tích giọng nói để hỗ trợ người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm, ngoài các công cụ đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa. Bằng cách triển khai các giải pháp dựa trên AI, các công ty ngành hàng tiêu dùng có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng, từ đó tăng mức độ hài lòng và giữ chân khách hàng.

Các nhà bán lẻ tốt nhất hiện nay đều đang sử dụng các công nghệ này trong hoạt động kinh doanh. Ông Thông Đỗ, nhà sáng lập và là CEO của Palexy, nhận xét trong những năm tới các chuỗi bán lẻ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo lợi thế cạnh tranh qua việc tăng cường áp dụng những công cụ chuyển đổi số và phân tích dữ liệu để tối ưu trải nghiệm khách hàng trong cửa hàng, trước khi tiến tới nâng cao trải nghiệm đa kênh.

Thay đổi trong cách bán hàng, kinh doanh tiếp thị

Với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường và hành vi người dùng, các doanh nghiệp, nhãn hàng luôn phải tối ưu nguồn lực của mình và đặt khách hàng làm trọng tâm để có thể tồn tại và phát triển. Việc ứng dụng công nghệ mới như IoT, AR, Big Data, AI, Machine Learning… giúp doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng với những trải nghiệm và giá trị khác biệt, tối ưu hoá chiến lược quản lý và chuỗi cung ứng, từ đó gia tăng doanh số.

Môi trường kỹ thuật số cũng là nơi doanh nghiệp có thể quảng cáo nhắm vào đối tượng cụ thể với chi phí tối ưu, mang đến những chương trình ưu đãi riêng phù hợp với nhu cầu từng cá nhân.

Công nghệ nào làm thay đổi hoạt động bán hàng, tiếp thị? - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Đại diện của Haravan cho rằng giai đoạn 2022-2025 sẽ cho thấy thị trường và hành vi người tiêu dùng thay đổi nhanh hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, bán lẻ. Vì vậy, để tăng trưởng trong xu thế này, người kinh doanh và doanh nghiệp cần có một mô hình kinh doanh liên tục thích ứng, đặt khách hàng vào trung tâm bằng cách kết hợp công nghệ, thương mại, sản xuất, logistics…

Theo chuyên gia này, công nghệ tiếp thị và bán hàng là một phần quan trọng không thể thiếu để có thể hiểu khách hàng, dự đoán nhu cầu, đáp ứng khách hàng một cách tốt nhất và đúng thời điểm, mang lại sự phát triển vượt trội cho doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.

Công nghệ tiếp thị và bán hàng là một phần quan trọng không thể thiếu để có thể hiểu khách hàng, dự đoán nhu cầu, đáp ứng khách hàng một cách tốt nhất và đúng thời điểm, mang lại sự phát triển vượt trội cho doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.

Còn theo PrimeData, trong thời kỳ VUCA (viết tắt từ các từ tiếng Anh, có nghĩa: biến động, không chắc chắn, phức tạp, mơ hồ), thì năng lực khai thác công nghệ dữ liệu khách hàng và nền tảng số trong tiếp thị- kinh doanh đa kênh là nền tảng cốt lõi giúp kiến tạo lợi thế cạnh tranh chiến lược, tăng trưởng bền vững, quyết định đến tầm vóc và giá trị của các doanh nghiệp. Đó chính là sự trải nghiệm khách hàng đa kênh được quản trị xuyên suốt dựa trên am hiểu hành vi và giá trị khách hàng trong từng khoảnh khắc, trên từng điểm chạm và thông qua những tương tác, đề xuất được dẫn dắt bởi các mô hình dữ liệu thống kê học máy.

Báo cáo kinh tế Internet khu vực Đông Nam Á của Google dự báo thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt khoảng 29 tỷ USD vào năm 2025 với mức tăng trưởng 34% so với năm 2020. Những con số này cho thấy tiềm năng dư địa phát triển của thương mại điện tử cũng như nền kinh tế số của Việt Nam trong tương lai gần.

Đứng trước cơ hội phát triển, nhiều doanh nghiệp Việt đã và đang từng bước áp dụng công nghệ số và tạo ra các đột phá về sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp Việt Nam đang quan tâm nhiều hơn đến việc số hóa và xây dựng kênh bán hàng online, chatbot cũng như ứng dụng công nghệ AR trong truyền thông, quảng cáo sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Các bộ lọc AR trên Instagram hoặc các ứng dụng mạng xã hội khác là một bộ công cụ mới thay đổi hoàn toàn cuộc chơi.

Một số chuyên gia nhận định Marketing bán lẻ 2022 sẽ không chỉ dừng lại ở Marketing Automation qua tin nhắn tự động đến khách hàng, mà sẽ xuất hiện sự bùng nổ công nghệ thực tế ảo tăng cường AR. Với sự bùng nổ của thị trường trong năm 2022, công nghệ AR sẽ không còn chỉ là sân chơi của các doanh nghiệp lớn với tiềm lực lớn mà còn mở ra cơ hội cho các hãng bán lẻ nhỏ và vừa. Đặc biệt, trước sự phát triển lan toả của công nghệ Metaverse, không chỉ thương hiệu lớn mà cả thương hiệu vừa và nhỏ cũng sẽ có động lực để thử sức với truyền thông áp dụng công nghệ AR.

Theo Statista, năm 2022 quy mô thị trường thực tế ảo tăng cường AR sẽ tăng lên 12,85 tỷ USD và đạt mức tăng trưởng 1,3 lần so với năm 2021. Đơn vị này dự báo tiềm năng bùng nổ ứng dụng của công nghệ AR vào các ngành kinh tế, đặc biệt trong ngành bán lẻ.

Bài liên quan
  • Những mặt trái của ứng dụng trí tuệ nhân tạo và giải pháp khắc phục
    Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là AI tạo sinh, đã mang lại nhiều tiện ích trong mọi lĩnh vực cuộc sống. Song việc này cũng dẫn đến các lỗ hổng và mối đe dọa do AI kích hoạt phức tạp hơn, dai dẳng hơn và có khả năng gây thiệt hại nhiều hơn.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Microsoft hắt hơi và lĩnh vực CNTT thế giới cảm lạnh
    Một lỗi trong hệ thống của Crowdstrike, đối tác của Microsoft, đã gây gián đoạn hầu hết các dịch vụ trên hành tinh và là lời cảnh báo lớn về rủi ro hệ thống của dịch vụ đám mây.
  • Còn 11 triệu thuê bao 2G và một số kiến nghị giải pháp
    Tính đến tháng 5/2024, số thuê bao 2G only còn hơn 11 triệu thuê bao, chiếm khoảng 9% tổng số thuê bao di động trên toàn quốc. Các nhà mạng đang kiến nghị các giải pháp giảm số thuê bao 2G khi hệ thống công nghệ này tiến tới dừng hoạt động vào ngày 15/9/2024.
  • VNPT cung cấp đường truyền Internet thế hệ mới XGSPON, đột phá về tốc độ
    Với tốc độ truyền tải tối đa lên tới 10 Gbps, đường truyền Internet công nghệ mới XGigabit-capable Passive Optical Network (XGSPON) của VNPT đang tiên phong trong việc đón đầu, đáp ứng xu hướng kết nối của thời đại số, đem đến trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.
  • VinaPhone hỗ trợ khách hàng nâng cấp điện thoại 4G miễn phí
    Thực hiện chủ trương tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông vào tháng 9/2024 tới đây, VinaPhone triển khai loạt ưu đãi khách hàng nâng cấp lên điện thoại 4G miễn phí và nhiều ưu đãi hấp dẫn khác để duy trì liên lạc mà không phải lo lắng về chi phí.
  • 4 kỹ năng cần có để không bị AI thay thế
    Sự phát triển bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã gây ra không ít tranh luận về việc liệu AI có thể thay thế con người và đe dọa trực tiếp đến công việc của người lao động trong tương lai hay không. Theo đó, chúng ta cần trang bị những gì để thích ứng.
  • ‏FPT khai trương văn phòng mới tại Kuala Lumpur, Malaysia‏
    FPT vừa chính thức cắt băng khánh thành văn phòng thứ hai tại Kuala Lumpur, nhằm tăng cường hiện diện của công ty tại khu vực và trên toàn cầu, từ đó mở rộng tiếp cận các khách hàng lớn. ‏
  • Nhân lực ngành quản trị kinh doanh cần cập nhật, ứng dụng công nghệ liên tục
    Quản trị Kinh doanh (QTKD) là một ngành "hot" trong những năm gần đây và dường như vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ngay cả khi hàng loạt ngành học mới liên tục ra đời.
  • VPBank cam kết đầu tư cho các tài năng trẻ lĩnh vực CNTT & Khoa học dữ liệu
    Sau thành công của các sân chơi công nghệ từ VPBank Cloud Technology Day 2023 tới VPBank Technology Hackathon 2024, Ngân hàng đánh giá cao tiềm năng của nhóm nguồn nhân lực trẻ và cam kết tiếp tục đầu tư hơn nữa để tiếp tục mang đến những cơ hội phát triển nghề nghiệp của các tài năng trẻ tại VPBank. Đó cũng là mục tiêu của chương trình VPBank Technology & Data Young Talents mà ngân hàng vừa mới triển khai.
  • VPBank và IFC hợp tác cung ứng vốn cho doanh nghiệp cà phê Việt Nam
    VPBank và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) mới đây đã hợp tác đồng tài trợ chuỗi cung ứng cho các công ty xuất khẩu cà phê, trong nỗ lực hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng nông nghiệp toàn cầu.
  • Doanh nghiệp game thứ ba ký kết hợp tác đào tạo với PTIT
    Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) - Bộ TT&TT và Công ty Cổ phần (CP) APPOTA (APPOTA) đã chính thức công bố hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp game.
Công nghệ nào làm thay đổi hoạt động bán hàng, tiếp thị?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO