Công nghệ tạo nên thành công của Olympic Mùa đông Bắc Kinh 2022 như thế nào?

Tâm An| 24/02/2022 13:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Thế vận hội (Olympic) mùa Đông Bắc Kinh 2022 đã chính thức khép lại thành công. Sự thành công này có sự đóng góp quan trọng của công nghệ. Nói một cách khác, Thế vận hội này chính là cơ hội Trung Quốc trình diễn sức mạnh công nghệ của mình nhằm mang lại trải nghiệm toàn diện hơn cho vận động viên (VĐV) cũng như người hâm mộ.

Màn hình hiển thị 8k

Tại lễ khai mạc Thế vận hội ngày 4/2, nhà sản xuất màn hình Trung Quốc Leyard và BOE đã cung cấp hầu hết các màn hình được sử dụng trong chương trình kéo dài 100 phút.

Hai công ty đã cùng nhau cung cấp một hệ thống màn hình mặt đất với độ phân giải 8K. Màn hình mặt đất có diện tích 10.393m2 (lớn nhất thế giới) với độ phân giải 8K, độ tương phản siêu cao 100.000:1 (gấp 100 lần so với màn hình trung bình) và tốc độ làm mới 3840Hz (gấp 30 lần mức trung bình).

BOE cũng thiết kế một bảng tên tiết kiệm điện có thể sạc qua điện thoại. Bảng tên là màn hình E-ink, tiêu thụ ít năng lượng, chỉ yêu cầu nguồn điện khi người dùng cần thay đổi nội dung hiển thị. Bảng tên không chứa pin, thay vào đó, nó sạc không dây thông qua điện thoại, sử dụng công nghệ giao tiếp trường gần, tích hợp với hầu hết các điện thoại thông minh.

Công nghệ tạo nên thành công của Olympic Mùa đông Bắc Kinh 2022 như thế nào? - Ảnh 1.

Ling Yu - người dẫn chương trình ảo được sử dụng để dịch ngôn ngữ ký hiệu.

Người dẫn chương trình ảo

Một người dẫn chương trình ảo được sử dụng để dịch ngôn ngữ ký hiệu có tên gọi là Ling Yu. Đây là một sản phẩm hợp tác giữa Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) và các công ty công nghệ Baidu Cloud, Zhipu AI và Luster.

Zhipu và Luster là những công ty khởi nghiệp về AI. Zhipu chủ yếu phát triển con người ảo và nâng cao chúng bằng AI và dữ liệu, trong khi Luster tập trung vào thị giác và hình ảnh máy tính, mang lại cho dẫn chương trình ảo một vẻ ngoài ưa nhìn. 

Theo đó, người phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu có vẻ ngoài thanh lịch này được xuất hiện trên tất cả các chương trình phát sóng của CCTV.

Con người ảo đã trở nên phổ biến rộng rãi trong giới đầu tư Trung Quốc và được một số công ty coi là một phần thiết yếu của metaverse.

Phát sóng trực tiếp được hỗ trợ bởi đám mây và chế độ xem toàn cảnh

Công nghệ không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi đấu và cho các VĐV, mà còn tạo điều kiện cho phạm vi phủ sóng tốt hơn. Công việc của các hãng truyền thông được thực hiện dễ dàng vì các dịch vụ đám mây được cung cấp cho phép họ phát tin tức trên toàn cầu mà không cần trang bị các trạm tin tức vệ tinh di động và các mạng tùy chỉnh.

Alibaba Cloud, công ty dịch vụ đám mây của "ông lớn" thương mại điện tử Trung Quốc, là đơn vị cung cấp cảnh quay trận đấu trực tiếp cho các thế vận hội.

Công nghệ tạo nên thành công của Olympic Mùa đông Bắc Kinh 2022 như thế nào? - Ảnh 2.

Một ví dụ về video toàn cảnh độ nét cao từ Thế vận hội mùa đông 2022. (Ảnh: Weibo)

Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 đã chọn lưu trữ và chuyển các cảnh quay trực tiếp thông qua các dịch vụ đám mây thay vì các phương pháp truyền thống. Đây là Thế vận hội thứ hai ứng dụng công nghệ này, sau Thế vận hội mùa hè năm 2021 ở Tokyo.

Bên cạnh đó, thiết bị đám mây cũng cung cấp tầm nhìn toàn cảnh đặc biệt trong các trò chơi uốn dẻo và trượt băng tốc độ. Hệ thống đám mây được đặt theo tên bộ phim khoa học viễn tưởng đình đám "Ma trận" (The Matrix) cho phép người xem trực tuyến tùy chọn điều chỉnh điểm nhìn toàn cảnh lên đến 360o để mang lại trải nghiệm sống động hơn.

Alibaba Cloud đã cung cấp hơn 6.000 giờ cảnh quay trực tiếp qua hệ thống đám mây của mình cho các phương tiện truyền thông trên toàn thế giới.

Giường thông minh điều khiển từ xa

Công ty Keeson của Trung Quốc đã cung cấp 7.000 chiếc giường thông minh cho Làng Thế vận hội. Những chiếc giường này có đệm mút và bộ điều khiển từ xa với 8 chức năng, cho phép các VĐV dễ dàng thay đổi tư thế ngủ và mức hỗ trợ của đệm.

VĐV trượt băng Summer Britcher của Mỹ đã tạo ra một cuộc thảo luận trực tuyến về chiếc giường khi cô ấy tải lên TikTok một video so sánh mức độ thoải mái của chiếc giường này với chiếc giường bìa cứng được sử dụng tại Làng Olympic Tokyo 2021. Cô gọi chế độ Zero-G của giường thông minh là "hiện tượng".

Nhà sản xuất giường Keeson cho biết, chế độ Zero-G điều chỉnh mức độ của vùng đầu thấp hơn vùng chân một chút giúp giảm thiểu áp lực cho tim, có lợi cho lưu thông máu và có thể giúp các VĐV giảm căng thẳng, có một giấc ngủ ngon.

Bản dịch trực tiếp có độ chính xác cao

Công ty nhận dạng giọng nói của Trung Quốc iFlytek đã cung cấp đầy đủ dịch vụ dịch thuật cho Thế vận hội, với thiết bị đầu cuối dịch di động, bút ghi âm, hệ thống họp từ xa…

Dịch vụ của công ty có thể dịch hơn 60 ngôn ngữ trong giao tiếp bằng lời nói, bao gồm cả nhận dạng và tổng hợp giọng nói.

Sử dụng công nghệ tổng hợp giọng nói, hệ thống có thể bắt chước giọng nói của con người khi dịch bằng lời. Đồng thời, hệ thống cũng sử dụng nhận dạng giọng nói để giúp máy móc hiểu được ngôn ngữ của con người.

Công ty cho biết dịch vụ của họ có thể đạt được độ chính xác lên đến 95% khi dịch giữa tiếng Trung và các ngôn ngữ chính khác.

Dịch vụ y tế hỗ trợ 5G

Xe cứu thương được sử dụng trong Thế vận hội có thể trông rất giống với xe bình thường. Nhưng ngoài các thiết bị y tế thông thường như màn hình, máy đo điện tim và máy khử rung tim, xe cứu thương thông minh 5G này còn có thiết bị thu thập dữ liệu như camera và cổng kết nối khẩn cấp.

Nhân viên cứu thương có thể chia sẻ dữ liệu quan trọng tới trung tâm khẩn cấp thông qua cổng khẩn cấp 5G, tận dụng khả năng trao đổi dữ liệu trong thời gian thực.

Biệt đội robot được sử dụng mọi nơi

Sinh hoạt thường ngày bên trong "vòng tròn khép kín" của các VĐV và người tham gia Thế vận hội được ví như cảnh trong phim khoa học viễn tưởng.

Để ngăn chặn sự và hạn chế lây lan của COVID-19, các đầu bếp robot đã được triển khai để chuẩn bị và cung cấp các bữa ăn tại chỗ cho các VĐV và nhân viên. Quá trình nấu ăn tự động thực hiện bằng đầu bếp robot được hỗ trợ bởi AI giúp tạo ra những bữa ăn nóng hổi và một robot để xay hạt và pha đồ uống.

Thậm chí, khu quầy bar cũng có robot pha chế phục vụ cocktail cho các VĐV và nhân viên. Khu vực này có 2 nhân viên hỗ trợ, nhưng bartender pha chế chính vẫn là robot.

Công nghệ tạo nên thành công của Olympic Mùa đông Bắc Kinh 2022 như thế nào? - Ảnh 3.

Robot phục vụ đồ ăn cho VĐV và nhân viên.

Ngoài ra, robot cũng được sử dụng trong công tác phòng dịch COVID-19. Robot khử khuẩn thực hiện công tác khử khuẩn sử dụng tia UV tại các địa điểm diễn ra sự kiện. Việc đo thân nhiệt của du khách, nhân viên được thực hiện tự động. "Đội quân" robot cũng có nhiệm vụ phát hiện và nhắc nhở những du khách không đeo khẩu trang.

Công nghệ tạo nên thành công của Olympic Mùa đông Bắc Kinh 2022 như thế nào? - Ảnh 4.

Robot khử khuẩn thực hiện công tác khử khuẩn tại các địa điểm diễn ra sự kiện.

Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử Olympic, robot được sử dụng để rước đuốc dưới nước trong lễ rước ngọn lửa thiêng Olympic. Robot nhận lửa từ người rước đuốc rồi lặn xuống sông Yongding, bơi tới vị trí một robot thứ 2. Robot này nhận ngọn lửa và nâng lên khỏi mặt nước, truyền cho người rước đuốc tiếp theo.

Công nghệ cũng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chạy đua tìm vàng của Trung Quốc. Huy chương vàng đầu tiên của Trung Quốc ở nội dung chạy 2.000m tiếp sức là kết quả của quá trình ứng dụng công nghệ hiện đại - cụ thể là công nghệ hàng không vào đào tạo VĐV. 

Ứng dụng công nghệ hiện đại trong đào tạo các VĐV cũng như sử dụng hiệu quả công nghệ trong quá trình tổ chức, Trung Quốc đã có được một Thế vận hội thành công cùng với những thành tích đáng nể. Đồng thời, Trung Quốc cũng đã có cơ hội cho thế giới thấy sức mạnh cũng như tiềm năng phát triển công nghệ mạnh mẽ của quốc gia này./.

Bài liên quan
  • Giải bài toán “khát” chương trình đào tạo về Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo tại Việt Nam
    Trong thời đại số hóa ngày nay, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một mũi nhọn quan trọng của những đổi mới tiên tiến mang tính thời đại, tạo ra sự thay đổi trong xu hướng ngành nghề. Nhằm đáp ứng nhu cầu về đào tạo nhân sự cho lĩnh vực này, trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mang đến chương trình đào tạo về Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo từ Anh Quốc, do Đại học Stirling cấp bằng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Công nghệ tạo nên thành công của Olympic Mùa đông Bắc Kinh 2022 như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO