Công nghệ và 5K - Vũ khí tối thượng đảm bảo an toàn cho các shipper

Minh Thiện| 31/08/2021 08:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Ứng dụng công nghệ để khai báo y tế, quản lý di chuyển theo thời gian thực và tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn phòng chống lây nhiễm giúp cho đội ngũ giao hàng an toàn hơn giữa đại dịch.

Giao hàng - dịch vụ thiết yếu trong đại dịch

Những người giao hàng, các đối tác tài xế là những "người hùng" của đường phố trong mùa dịch. Họ giúp đáp ứng nhu cầu giao và nhận hàng hoá thiết yếu của người dân, giúp đảm bảo cho các chuỗi cung ứng được vận hành hiệu quả và trơn tru hơn. Họ giúp cho người dân yên tâm ở trong nhà, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu giãn cách xã hội, từ đó giúp cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 được diễn ra có kiểm soát hơn.

Đại diện Gojek cho biết: "Các hàng hóa thiết yếu được bán tại các cửa hàng được phép hoạt động, như các trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các nhà cung cấp hàng hóa thiết yếu, hiện đang có mặt trên ứng dụng Gojek. Nhằm hỗ trợ các cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu có thêm nguồn lực để phân phối, vận chuyển và giao hàng hóa đến nhân dân trong điều kiện giãn cách xã hội, đội ngũ đối tác tài xế xe hai bánh của Gojek đã và đang nỗ lực tham gia vận chuyển giao hàng mỗi ngày góp phần giúp người dân hạn chế ra đường, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu không bị gián đoạn, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch của UBND TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh".

Công nghệ và 5K – Vũ khí tối thượng đảm bảo an toàn cho các shipper - Ảnh 1.

Khai báo y tế và quét mã QRCode nhận diện qua các trạm kiểm soát

Thông tin từ Gojek cho thấy, nhu cầu sử dụng dịch vụ trực tuyến phục vụ việc mua nhu yếu phẩm và vận chuyển hàng hoá từ người dân tăng cao trong giai đoạn giãn cách. Hiện tại, nền tảng GoFood đang phục vụ các đơn hàng mua nhu yếu phẩm tại hàng nghìn cửa hàng tiện lợi và siêu thị tại Tp. HCM. Trong những ngày này, hệ thống Gojek ghi nhận mỗi ngày hàng chục nghìn đơn hàng được đặt trên nền tảng GoFood để mua hàng tại hệ thống các cửa hàng và siêu thị này; về dịch vụ vận chuyển, hệ thống Gojek cũng ghi nhận trung bình mỗi ngày hàng chục nghìn đơn hàng, nhu cầu tăng 5-6 lần so với thời gian trước. 

"Trong thời gian giãn cách xã hội, các đối tác của chúng tôi phải nỗ lực nhiều hơn để duy trì hoạt động. Gojek ghi nhận thời gian hoàn tất một đơn hàng, đặc biệt là đơn hàng GoFood tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, lâu hơn ngày thường. Nhiều đơn hàng mất trên một giờ đồng hồ để hoàn tất vì tài xế cần phải tuân thủ quy định giãn cách và thực hiện khai báo y tế. Một số đơn hàng không thể thực hiện thành công do cửa hàng không có đủ mặt hàng hoặc lịch trình đi qua nhiều chốt chặn hoặc địa bàn có nguy cơ cao", đại diện Gojek cho biết thêm.

Nhằm đảm bảo dịch vụ giao nhận hàng hoá được diễn ra an toàn, Gojek tăng cường tuyên truyền, vận động các đối tác tài xế và khách hàng tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa và bảo vệ khi thực hiện hay sử dụng dịch vụ gọi xe công nghệ. Ví dụ như các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo chỉ đạo và hướng dẫn của các cấp (Chính phủ, Bộ ngành, và Uỷ ban nhân dân thành phố), và hướng dẫn thực hiện 5K, đặc biệt là việc đeo khẩu trang thường xuyên đúng cách, khai báo y tế và thực hiện sát khuẩn, và giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao nhận hàng hoá. 

Hỗ trợ các đối tác tài xế để được tiếp tục hoạt động tại Hà Nội

Trong những ngày vừa qua, Gojek đã và đang tích cực chủ động làm việc, đối thoại và phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố như Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Sở Công Thương Hà Nội, v.v., để kiến nghị và tìm ra các giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các đối tác tài xế được tiếp tục hoạt động cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hoá thiết yếu, nhu yếu phẩm trên địa bàn thành phố, đồng thời cam kết đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống COVID-19. 

"Chúng tôi liên tục theo dõi, cập nhật các thông tin, quy định mới nhất từ các Sở, ban, ngành liên quan tại TP HCM và Hà Nội để có những điều chỉnh, thông báo, hỗ trợ kịp thời đến người dùng cũng như các đối tác cửa hàng, đối tác tài xế nhằm tạo điều kiện cho các dịch vụ mua sắm, vận chuyển nhu yếu phẩm được thực hiện suôn sẻ, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu không bị gián đoạn trong khi vẫn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch", đại diện Gojek cho biết.

Hãng đã chủ động trao đổi, làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan trong việc đưa nhóm đối tác tài xế xe hai bánh vào danh sách ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19. Gojek là một trong những ứng dụng đầu tiên thực hiện việc lập danh sách và đăng ký với các cơ quan có liên quan về việc việc tiêm phòng cho đối tác tài xế hai bánh.

Công nghệ và 5K – Vũ khí tối thượng đảm bảo an toàn cho các shipper - Ảnh 2.

Đối tác tài xế vừa tiêm vaccine phòng COVID-19

Cụ thể, Gojek đã lập danh sách các đối tác tài xế đang hoạt động, thông qua với Sở Công Thương Hà Nội, để đăng ký với Sở GTVT Hà Nội theo hướng dẫn của UBND TP, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp tục duy trì hoạt động cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hoá thiết yếu. "Chúng tôi cũng đã chủ động trao đổi, làm việc với các cơ quan chức năng có liên quan trong việc đưa nhóm đối tượng shipper này vào danh sách ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19 và mong rằng các shippers sẽ được tiêm trong thời gian sớm nhất", đại diện Hãng chia sẻ.

Hỗ trợ các đối tác tài xế để được tiếp tục hoạt động tại Tp. HCM

Theo tinh thần chỉ đạo của UBND TPHCM và các hướng dẫn của Sở Công thương Thành phố, Gojek Việt Nam đã và đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan của Thành phố trong việc cung cấp danh sách các đối tác tài xế của Gojek để các đối tác nhận được tin nhắn xác nhận cho phép hoạt động từ Sở Công thương và các cơ quan chức năng. 

Gojek cũng đã nhanh chóng triển khai việc tạo QR Code cho các đối tác tài xế (hiển thị đầy đủ thông tin về tài xế như họ tên, số CMND, khu vực đăng ký hoạt động chỉ trong một địa bàn quận, huyện, và thành phố Thủ Đức…), và đăng ký với Sở Công thương TP "Mẫu nhận diện shipper Gojek Việt Nam" (mẫu này đã được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Sở Công Thương TP) để các cơ quan chức năng có thể thuận tiện và dễ dàng nhận diện, truy xuất và xác thực thông tin của shipper. Việc áp dụng công nghệ giúp Gojek có thể kiểm soát theo thời gian thực một cách chính xác hành trình di chuyển và đối tượng tiếp xúc trong việc giao và nhận hàng hóa - các dữ liệu này có thể được truy xuất theo yêu cầu.

Ngoài ra, Gojek Việt Nam cũng cấp mẫu "Giấy xác nhận đi lại do yêu cầu công việc" ("Giấy thông hành") dành riêng cho đối tác của Gojek, được tích hợp trên ứng dụng, để tạo thuận lợi hơn cho quá trình vận chuyển hàng hoá thiết yếu của các tài xế trên địa bàn thành phố. 

Đại diện Gojek cho biết thêm: "Chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện cho các đối tác tài xế có mong muốn và nguyện vọng tham gia hoạt động trong giai đoạn này, hỗ trợ trang bị đầy đủ các đặc điểm nhận dạng như giấy thông hành, mã QR, thẻ đeo, băng tay, mẫu đăng ký nhận diện shipper theo quy định của các cơ quan chức năng. Gần 8.000 tài xế Gojek đã được đăng ký với Sở Công thương để được cấp phép hoạt động hàng ngày, cung cấp dịch vụ đặt thực phẩm qua GoFood và vận chuyển hàng hoá thiết yếu qua GoSend."

Công nghệ và 5K – Vũ khí tối thượng đảm bảo an toàn cho các shipper - Ảnh 3.

Việc ứng dụng nhanh chóng các giải pháp công nghệ, tuân thủ đầy đủ các quy định và thực hiện các biện pháp an toàn để phòng chống dịch giúp các đối tác tài xế của Gojek Việt Nam an toàn hơn trong công việc. Họ sẽ tiếp tục là một phần quan trọng đóng góp vào việc ổn định và duy trì việc vận chuyển hàng hoá thiết yếu đến người dân, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu không bị gián đoạn trong khi vẫn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Công nghệ và 5K - Vũ khí tối thượng đảm bảo an toàn cho các shipper
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO