Công nghệ và xu hướng phát triển của ví điện tử tại Việt Nam và trên thế giới

Bảo Bình| 22/03/2022 06:08
Theo dõi ICTVietnam trên

Đại dịch, cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT), đã góp phần không nhỏ giúp thị trường ví điện tử phát triển.

Đại dịch COVID-19 thúc đẩy người dùng đến với ví điện tử

Theo nghiên cứu về các xu hướng thanh toán di động trong năm 2022 và những năm tới của Digital Virgo, năm 2021 đã tác động đáng kể đến các mô hình tiêu dùng số. Đại dịch đã tạo động lực mạnh mẽ đối với mạng lưới thanh toán toàn cầu, ảnh hưởng nhanh chóng và trực tiếp đến thế giới tài chính, bao gồm cả các phương thức thanh toán thay thế. Mua sắm trực tuyến đã bùng nổ và điện thoại di động trở thành lựa chọn thanh toán ưa thích. 

Ngoài ra, nhờ những thay đổi nhanh chóng trong nền kinh tế, điều kiện xã hội, bối cảnh pháp lý và mọi thứ liên quan đến công nghệ, hệ sinh thái thanh toán qua di động tiếp tục trải qua một cuộc cách mạng.

Nghiên cứu cho thấy dịch COVID-19 đã thúc đẩy người tiêu dùng chấp nhận sử dụng ví điện tử, thanh toán di động và các khoản thanh toán tiện lợi đã trở thành tiêu chuẩn. Ví điện tử được kỳ vọng sẽ trở thành phương thức thanh toán tại cửa hàng phổ biến nhất. Số lượng ví điện tử được dự đoán sẽ đạt giá trị giao dịch 4,8 tỷ vào năm 2025 (tăng từ 2,8 tỷ vào năm 2020) trên thế giới. 

Bên cạnh đó, Yahoo Finance tiết lộ rằng ví điện tử sẽ chiếm hơn một nửa tổng số thanh toán TMĐT trên toàn thế giới vào năm 2024. Và các quốc gia mới nổi là nơi khai sinh ra ví điện tử. Đông Nam Á là một trong những thị trường ví điện tử phát triển nhanh nhất. Ví điện tử đang nhanh chóng thay thế tiền mặt và thẻ.

Nhờ sự bùng nổ của TMĐT, các giao dịch quốc tế đã mang lại tiềm năng tăng trưởng to lớn cho thị trường ví điện tử. Theo một nghiên cứu, tổng luồng thanh toán xuyên biên giới trên toàn cầu đang tăng ở mức khoảng 5% (CAGR)/năm và được dự báo sẽ đạt 156.000 tỷ USD vào năm 2022.

Các phương thức thanh toán thay thế, chẳng hạn như ví điện tử và thanh toán qua nhà cung cấp dịch vụ di động, đặc biệt quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho thanh toán quốc tế và mang dịch vụ số đến các thị trường không có ngân hàng ở Châu Á, Châu Mỹ Latinh, Trung Đông và Châu Phi.

Ngoài việc thực hiện thanh toán xuyên biên giới, các phương thức thanh toán thay thế này đang trở thành động lực chính để các thương gia mở rộng sang các thị trường mới một cách nhanh nhẹn và an toàn.

Cái bắt tay giữa ví điện tử và các siêu ứng dụng: bước đi "thông minh"

Ngoài những điều kiện thuận lợi như TMĐT phát triển hay đại dịch khiến nhu cầu thanh toán không tiền mặt gia tăng, các hãng ví điện tử đang có bước đi "thông minh" là bắt tay với các siêu ứng dụng khác. Chiến lược hợp tác với một siêu ứng dụng được xem là một cách rất hữu ích để mở rộng cơ sở khách hàng. Bởi vì, theo nghiên cứu, có 82% người dùng bắt đầu sử dụng ví điện tử vì nó tích hợp trong các nền tảng TMĐT, như trên Shopee, Grab….

Mới đây nhất là thương vụ giữa hãng gọi xe công nghệ Gojek và ví điện tử Momo của Việt Nam. Gojek được cho là đang tăng cường các chiến lược phát triển tại Việt Nam, cạnh tranh với ứng dụng gọi xe thống trị Grab bằng cách hợp tác với MoMo, một kỳ lân ví điện tử tại Việt Nam.

Theo tuyên bố của Gojek, người Việt Nam có thể sử dụng MoMo để thanh toán cho một chuyến đi bằng xe máy hoặc ô tô, cũng như giao hàng thực phẩm và bưu kiện. Động thái này giúp Gojek, hãng có có trụ sở tại Indonesia, tiếp xúc với 31 triệu người dùng ví tiền kỹ thuật số Momo - một cơ sở người dùng nhiều hơn 19,9 triệu người dùng gọi xe và taxi của Việt Nam, theo ước tính năm 2021 của Statista.

Trên trang Nikkei, chuyên gia tư vấn CNTT Amanuel Flobbe gọi đây là "bước đi thông minh" nhằm tăng lựa chọn thanh toán trên Gojek, vốn trước đây chỉ chấp nhận tiền mặt và thẻ ngân hàng tại Việt Nam, trong khi Grab của Singapore sử dụng ví điện tử Moca.

Flobbe, Giám đốc của Sunbytes, một công ty tư vấn và là thành viên của ủy ban kỹ thuật số của EuroCham cho biết: "Thị trường tiếp cận của Gojek tăng lên với nền tảng người dùng Momo, những người đã quen với giao dịch không dùng tiền mặt. Tôi nghĩ đây là một bước quan trọng từ góc độ kinh doanh".

"Quan hệ đối tác của chúng tôi với MoMo thể hiện lần đầu tiên Gojek hợp tác với một công ty công nghệ Việt Nam, xây dựng các thế mạnh kinh doanh bổ sung của chúng tôi và cam kết chung cải thiện cuộc sống thông qua công nghệ", Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam Phùng Tuấn Đức cho biết.

Công nghệ và xu hướng phát triển của ví điện tử tại Việt Nam và trên thế giới - Ảnh 1.

Nghiên cứu cho thấy dịch COVID-19 đã thúc đẩy người tiêu dùng chấp nhận sử dụng ví điện tử, thanh toán di động và các khoản thanh toán tiện lợi đã trở thành tiêu chuẩn.

Mở rộng dịch vụ để thu hút người dùng

Năm 2021, các công ty fintech tại các thị trường mới nổi đã thu hút được nhiều khoản đầu tư lớn để mở rộng danh mục sản phẩm và thâm nhập vào các thị trường mới. Theo báo cáo mới nhất của Research and Markets, các ứng dụng ví điện tử quan trọng của khu vực đã giành được thị phần đáng kể trong 4 - 6 quý vừa qua, chủ yếu do các ứng dụng ngày càng áp dụng nhiều tiến bộ công nghệ. 

Hơn nữa, thị trường TMĐT tăng trưởng mạnh mẽ tại khu vực này và nhu cầu về phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đã mang lại những sự phát triển vượt bậc cho ví điện tử.

Dự báo, nhu cầu thanh toán số ngày càng cao trên các cửa hàng trực tuyến và cả tại các cửa hàng truyền thống trong nước, các nhà cung cấp ví điện tử đang tung ra nhiều dịch vụ để chiếm thêm thị phần.

Đối với Momo, ứng dụng ví điện tử nổi tiếng của Việt Nam, không chỉ bắt tay với các siêu ứng dụng khác, ví điện tử Momo đang nhận thấy sự tăng trưởng ở các vùng nông thôn. Hiện tại, Momo chưa có kế hoạch mở rộng ra quốc tế, đồng sáng lập Nguyễn Mạnh Tường, đồng thời là Phó chủ tịch và đồng iGám đốc điều hành cho biết.

Trao đổi với hãng tin Bloomberg, ông Tường cho biết nhiều người dân nông thôn ở Việt Nam phải đi xa tới 40 km để thanh toán hóa đơn, khiến dịch vụ thanh toán của MoMo ngày càng trở nên hấp dẫn trong các cộng đồng nông dân. Trên thực tế, có khoảng 40% người dùng sống bên ngoài các thành phố lớn của Việt Nam, chẳng hạn như TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Lãnh đạo Momo cho biết công ty chưa có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng ngay lập tức mà thay vào đó sẽ tập trung vào việc mở rộng các dịch vụ của mình. "Chúng tôi đang thảo luận về các lựa chọn khác nhau nhưng chúng tôi chưa có kế hoạch cuối cùng", ông nói.

Mới đây, công ty khởi nghiệp đã vượt qua mức định giá 2 tỷ USD sau khi huy động được khoảng 200 triệu USD từ các nhà đầu tư do Ngân hàng Mizuho dẫn đầu vào tháng 12/2021.

MoMo ra đời vào năm 2010 với tư cách là một ứng dụng thẻ SIM cho phép mọi người chuyển tiền và mua thẻ cào điện thoại di động và thẻ cào trò chơi. Vào năm 2014, Momo bắt đầu trở thành một ví điện tử trên điện thoại thông minh và đã mở rộng thành một siêu ứng dụng với một loạt các dịch vụ, bao gồm xử lý các khoản thanh toán bảo hiểm, quyên góp và cung cấp thị trường đầu tư.

MoMo, đã bán 7,5% cổ phần cho ngân hàng Nhật Bản Mizuho với giá 170 triệu USD vào tháng 12/2021, cũng đã đa dạng hóa dịch vụ để người dùng có thể đặt vé máy bay, chơi trò chơi hoặc mua vé xem phim.

Ví điện tử sẽ tích hợp nhiều công nghệ mới 

Ví điện tử là một hệ thống dựa trên phần mềm lưu trữ an toàn thông tin thanh toán và mật khẩu của người dùng để thực hiện các phương thức thanh toán khác nhau. Ví điện tử có thể được sử dụng cùng với hệ thống thanh toán di động, cho phép khách hàng thanh toán tất cả các loại giao dịch bằng điện thoại thông minh. 

Ngoài ra còn có các loại ví tiền điện tử, có thể lưu trữ các khóa để truy cập vào các loại tiền điện tử khác nhau. Ví điện tử rất dễ sử dụng, tải xuống một cách đơn giản và sử dụng từ cửa hàng ứng dụng, thêm các loại thanh toán và tài liệu xác thực thông tin để đảm bảo tính an toàn. Ví điện tử có nhiều ưu điểm như dễ dàng thanh toán, tiết kiệm thời gian, theo dõi chi phí tốt hơn, bảo mật nâng cao, và đặc biệt tại Việt Nam, người dùng thường được hưởng các chương trình khuyến mãi liên kết của ứng dụng ví điện tử.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Analytics Insight, với sự phát triển và thịnh hành của ứng dụng ví điện tử, cùng sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, trong thời gian tới, xu hướng công nghệ trên ví điện tử sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ, tích hợp các công nghệ mới nổi như:

Xác thực sinh trắc học: Xác thực sinh trắc học liên quan đến việc quét vân tay, nhận dạng khuôn mặt, phân tích nhịp tim, v.v. Điều này có thể làm tăng tính an toàn cho ví điện tử.

Tăng cường ứng dụng mã QR: Các khoản thanh toán được thực hiện bằng mã QR sẽ tăng lên, giúp giao dịch dễ dàng hơn và không có lỗi.

Thanh toán kích hoạt bằng giọng nói: Số lượng thanh toán kích hoạt bằng giọng nói sẽ tăng lên khi tích hợp với AI của điện thoại để có các cơ sở xác thực tốt hơn.

AI và Máy học để ngăn chặn gian lận: Các khoản thanh toán kỹ thuật số được tích hợp với trí tuệ nhân tạo và phần mềm máy học có thể ngăn chặn việc theo dõi gian lận tốt hơn.

Công nghệ chuỗi khối: Blockchain mang lại giá trị lớn cho nhiều lĩnh vực. Công nghệ này có thể được sử dụng để chuyển các khoản thanh toán giữa người với người trên khắp thế giới. Nó có thể tương tác, chi phí phải chăng, dễ tiếp cận và hiệu quả. Chi phí và thời gian tiêu thụ ít hơn đáng kể, khiến blockchain trở thành một giải pháp tối ưu cho thanh toán số./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ và xu hướng phát triển của ví điện tử tại Việt Nam và trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO