Truyền thông

Cụ thể hóa quan điểm, định hướng phát triển Thủ đô thịnh vượng

Đỗ Thêu 15:26 29/09/2023

Theo lãnh đạo TP. Hà Nội, trong quá trình xây dựng Thủ đô, các chuyên gia, nhà khoa học trở thành lực lượng vô cùng quan trọng, đóng góp nhiều ý kiến, gợi mở và định hướng cho sự phát triển.

anh-57.1.jpg
Hội thảo khoa học “Định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” quy tụ hàng trăm chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành.

Chung sức xây dựng Thủ đô thịnh vượng

Sáng 29/9, Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Hà Nội, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) Hà Nội phối hợp cùng Trường ĐH Kinh tế quốc dân tổ Hội thảo khoa học “Định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Bí thư Đảng ủy Khối các trường ĐH, CĐ Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn cho biết: Hội thảo khoa học “Định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” có ý nghĩa quan trọng nhằm góp phần đưa ra những luận cứ khoa học, ý kiến đóng góp để xây dựng Quy hoạch Thủ đô. Thời gian qua, các trường ĐH, chuyên gia nhà nghiên khoa học đã tập trung nghiên cứu với hơn 60 tham luận đóng thành kỷ yếu hội thảo lần này. Đây là những ý kiến đóng góp tâm huyết để cùng nhau xây dựng Thủ đô phát triển mạnh mẽ hơn, sánh vai cùng Thủ đô các nước trong khu vực và trên thế giới.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải thông tin: Trong năm 2022 - 2023, cùng với việc ban hành các chương trình hành động, kế hoạch, TP. Hà Nội đang triển khai rất nhiều công việc nhằm cụ thể hoá Nghị quyết số 15-NQ/BCT của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có công tác lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cho đến nay, Viện nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội, cơ quan được thành phố giao lập Quy hoạch Thủ đô đã phối hợp với 7 Liên danh tư vấn nghiên cứu, hoàn thành dự thảo 1 Quy hoạch. Hiện đang hoàn thiện để thực hiện các bước xin ý kiến đối với Quy hoạch theo quy định.

Trong suốt quá trình phát triển thành phố luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành, hỗ trợ của lãnh đạo, các chuyên gia, các nhà khoa học, giảng viên của các trường ĐH, CĐ trên địa bàn trong công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) trên tất cả các lĩnh vực

Các bài viết gửi tới Hội thảo lần này có nội dung đa dạng, phong phú, có chất lượng rất cao.

"Mong rằng với sự đóng góp nhiệt tình của các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các cơ quan Trung ương, trường ĐH, CĐ trên địa bàn, Hội thảo sẽ thu được nhiều kết quả tốt, cụ thể hóa các quan điểm, định hướng phát triển Hà Nội Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, thông minh, xanh thanh bình và thịnh vượng, người dân hạnh phúc”, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến đóng góp quan trọng

Với tham luận “Phát triển giáo dục đào tạo Thủ đô - nền tảng và động lực cho văn hiến - văn minh - hiện đại”, GS. TS. Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, Quy hoạch phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là nhiệm vụ chính trị quan trọng của TP Hà Nội. Để thực hiện được mục tiêu đã đề ra, thành phố sẽ triển khai nhiệm vụ, giải pháp trên nhiều lĩnh vực.

Chương trình giáo dục đóng vai trò nền tảng, quyết định đến việc hình thành những thế hệ công dân Thủ đô phát triển toàn diện, có phẩm chất, năng lực ưu tú, có năng lực hội nhập quốc tế và giữ được bản sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội. Vì vậy, các cơ quan quản lý giáo dục, các nhà trường cần chủ động phát triển chương trình quốc gia phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô và tiệm cận với xu hướng quốc tế. Trong quá trình điều chỉnh, bổ sung chương trình quốc gia và triển khai thực hiện, cần có sự tham gia của các nhà khoa học giáo dục, các trường ĐH sư phạm, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa công tác đào tạo, nghiên cứu với việc thực hiện chương trình ở các cơ sở giáo dục, giữa lý thuyết với thực tiễn”, GS. TS. Nguyễn Văn Minh chia sẻ.

Tại tham luận Quy hoạch mạng lưới y tế Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, GS. TS. BS Tạ Thành Văn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Y Hà Nội cho biết, với vị thế là Thủ đô, Hà Nội cần xây dựng hệ thống y tế tiên tiến, hiện đại, với chiến lược hướng đến xây dựng nền y tế nâng cao sức khỏe, phòng bệnh, thay cho chiến lược tập trung phát hiện và điều trị bệnh.

Nêu quan điểm về phát triển hệ thống y tế Thủ đô, GS.TS.BS Tạ Thành Văn cho rằng, Hà Nội là thành phố kết nối toàn cầu, là trung tâm giao lưu, phát triển các quan hệ quốc tế và hoạt động đối ngoại quan trọng nhất của đất nước. Theo đó, cần xây dựng hệ thống y tế Thủ đô tiên tiến, hiện đại, tập trung phát triển một số lĩnh vực tiếp cận trình độ khu vực và thế giới, đáp ứng nhu cầu của người dân và hướng tới mục tiêu công bằng, chất lượng, hiệu quả.

anh-57.2.jpg
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đánh giá cao những đóng góp quý báu của các chuyên gia, nhà khoa học trong vấn đề Quy hoạch Thủ đô.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, nội dung hội thảo rất đặc biệt, thảo luận về những vấn đề quan trọng của thành phố. Từ những góp ý gợi mở của các chuyên gia, nhà khoa học, thành phố sẽ có thêm quyết tâm thực hiện thắng lợi vấn đề Quy hoạch Thủ đô.

Hà Nội phấn đấu đến năm 2045 trở thành thành phố kết nối toàn cầu, đại diện cho bộ mặt quốc gia. Trong đó, Quy hoạch Thủ đô có quan điểm mới là lấy sông Hồng làm trục cảnh quan trung tâm cho sự phát triển.

Cũng theo ông Phong, từ nay đến cuối năm 2023, khối lượng công việc để triển khai lập Quy hoạch Thủ đô rất lớn, nhiều và phức tạp đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương hơn nữa của các cơ quan liên quan. Vì thế, sau hội thảo này, TP. Hà Nội mong muốn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, giảng viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn thành phố, cũng như ý kiến kinh nghiệm của các tỉnh thành trong cả nước và bạn bè quốc tế đối với Hà Nội./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Cụ thể hóa quan điểm, định hướng phát triển Thủ đô thịnh vượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO