Diễn đàn

Cuộc chiến giành nhân tài AI "nóng lên" ở châu Âu

Ngọc Diệp 08:23 12/03/2024

Một làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài AI ở châu Âu. Gần đây, giới công nghệ đang chứng kiến một làn sóng di cư nhân sự rõ rệt khi các CEO và nhà phát triển cấp cao của Big Tech rời bỏ các công ty có tên tuổi để chuyển hướng sang các công ty khởi nghiệp (startup).

77bi4mnsfrjcri3i2hxgsgzfsu.jpeg

Làn sóng chuyên gia AI rời bỏ Big Tech sang startup

AI đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Thành công vang dội của ChatGPT của OpenAI đã thúc đẩy các nhà đầu tư tiếp tục đổ tiền vào các startup AI đầy triển vọng. Một loạt các công ty AI nước ngoài - bao gồm Cohere của Canada hay Anthropic và OpenAI có trụ sở tại Hoa Kỳ - đã mở văn phòng ở châu Âu vào năm ngoái, gây thêm áp lực cho các công ty công nghệ châu Âu đang cố gắng thu hút và giữ chân nhân tài trong khu vực. Cơn sốt tuyển dụng nhân tài AI đang bùng phát khắp lục địa này.

DeepMind là công ty AI có trụ sở tại London (thủ đô Anh), ra đời vào năm 2010 và sau đó được Google mua lại hồi năm 2014 với giá khoảng 500 triệu USD. Google DeepMind nổi tiếng với các nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực AI, đặc biệt là trong các lĩnh vực như học máy, học sâu và học máy tăng cường.

Công ty này đã tạo nên tên tuổi khi phát triển thành công các hệ thống AI chơi cờ vua và cờ vây với hiệu suất đỉnh cao, cũng như trong các ứng dụng y học và năng lượng. Giờ đây, DeepMind phải đối mặt với một loạt đối thủ cạnh tranh trên lãnh thổ của Anh, trong khi ngày càng nhiều nhân viên của công ty đã nghỉ việc để khởi động các dự án kinh doanh riêng của họ.

Điển hình là 4 trong số các startup AI mới được tài trợ tốt nhất - Inflection, Mistral, Cohere và Anthropic - gần đây đã thu hút hàng chục chuyên gia AI dày dạn kinh nghiệm từ các gã khổng lồ Big Tech.

Inflection AI được thành lập năm 2022 bởi nhà đồng sáng lập DeepMind Mustafa Suleyman, người trước đó đã rời khỏi vị trí Phó Giám đốc quản lý sản phẩm và chính sách AI tại Google, và đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman. Hay CEO của Mistral AI, Arthur Mensch, trước khi tạo lập startup đã làm ở Google DeepMind.

Cả hai startup AI này đều được định giá hàng tỷ đô la trong thời gian ngắn hoạt động. Cụ thể, sau hơn 1 năm hoạt động, Inflection AI đã huy động được hơn 1,3 tỷ USD đầu tư từ Microsoft, Nvidia và các tỷ phú Bill Gates và Eric Schmidt, đồng thời được định giá 4 tỷ USD. Mới đây, vào ngày 7/3, công ty đã công bố mô hình cạnh tranh với ChatGPT-4 và Gemini với tên gọi Infection -2.5. Trong khi Mistral AI mặc dù mới được thành lập cách đây hơn 9 tháng nhưng phát triển thần tốc và được định giá 2 tỷ USD nhờ mô hình AI có chi phí vận hành thấp.

Trong một nỗ lực nhằm ngăn cản nhân viên gia nhập các công ty khác hoặc thành lập công ty riêng, DeepMind đã đưa ra chính sách cho phép một số nhà nghiên cứu cấp cao có thể nắm giữ số lượng cổ phiếu hạn chế trị giá hàng triệu đô la.

Người phát ngôn của DeepMind nói với Reuters: “Đây là một không gian cạnh tranh”, đồng thời cho biết thêm rằng công ty “tiếp tục làm tốt trong việc thu hút và nuôi dưỡng nhân tài”.

"Cơn sốt" nhân tài AI tại châu Âu

Theo công ty nghiên cứu Avery Fairbank, mức lương của nhân viên C-Suite tại các công ty AI ở Anh đã tăng theo cấp số nhân trong năm qua. Charlie Fairbank, Giám đốc điều hành của Avery Fairbank cho biết: “Sự gia nhập của những gã khổng lồ AI nước ngoài như Anthropic và Cohere vào thị trường London sẽ làm tăng thêm sự cạnh tranh về nhân tài AI”.

Ông cho biết, các giám đốc điều hành trước kia có mức lương cơ bản khoảng 350.000 bảng Anh thì nay mức lương đã tăng vọt thêm từ 50.000 đến 100.000 bảng Anh.

ai-talent-war-heats-up-in-europe.jpeg

Các chuyên gia AI của DeepMind như Ed Grefenstette và Phil Blunsom cũng gia nhập Cohere, đóng vai trò trưởng nhóm học máy và khoa học. Sebastian Ruder mới đây cũng đã rời DeepMind và gia nhập Cohere.

Ekaterina Almasque, đối tác chung của công ty đầu tư mạo hiểm OpenOcean, cho biết: “Tất cả các công ty này đang cạnh tranh để thu hút cùng một nhóm nhân tài trong bối cảnh có một sự thiếu hụt kỹ năng AI".

Suleyman gần đây đã bắt đầu tuyển dụng nhân viên kỹ thuật làm việc tại trụ sở ở London cho Inflection AI, trong khi Mistral của Mensch đã nhanh chóng trở thành một trong những startup nổi tiếng nhất trên lục địa khi huy động được 415 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm vào tháng 12 vừa qua.

Năm 2023, OpenAI đã mở văn phòng quốc tế đầu tiên tại London và sau đó nhanh chóng là văn phòng thứ hai tại Dublin. Giám đốc nhân sự của OpenAI Diane Yoon cho biết công ty có kế hoạch tiếp tục mở rộng sang các quốc gia khác.

Cohere cũng đã mở một văn phòng tại Anh và có kế hoạch tăng số lượng nhân viên tại London lên 50 người. Aidan Gomez, Giám đốc điều hành của Cohere cho biết: “Chúng tôi đến nơi có tài năng và có rất nhiều ở London và khắp châu Âu”.

Cuộc chiến giành nhân tài có nghĩa là người lao động ngày càng có nhiều cơ hội tìm việc và lựa chọn môi trường làm việc phù hợp hơn.
Startup tạo giọng nói AI, ElevenLabs, có trụ sở tại London hiện đang thu hút nhân tài bằng cách cung cấp các tuỳ chọn chọn cổ phiếu tuyển dụng cho nhân viên mới, mức lương hậu hĩnh và chế độ làm việc hoàn toàn từ xa, mặc dù hầu hết các vị trí được tuyển dụng đều yêu cầu rằng nhân viên phải làm việc tại trụ sở ở châu Âu.

Đầu tháng 2 vừa qua, ElevenLabs đã nhận được vòng tài trợ Series B trị giá 80 triệu USD. Vòng tài trợ có sự tham gia của các nhà đầu tư nổi tiếng bao gồm Andreessen Horowitz, cựu Giám đốc điều hành GitHub Nat Friedman và doanh nhân Daniel Gross, cùng với các quỹ đầu tư Sequoia Capital, SV Angel, Smash Capital, BroadLight Capital và Credo Ventures. Khoản tài trợ mới nhất nâng tổng số vốn huy động được của ElevenLabs lên 101 triệu USD và đưa công ty chính thức trở thành kỳ lân. ElevenLabs cho biết công ty sẽ sớm tăng gấp đôi tổng số nhân viên lên 100.

Startup Bioptimus có trụ sở tại Paris, cũng do cựu nhân viên DeepMind thành lập, đã huy động được 35 triệu USD vào tháng 2 vừa qua. Thomas Clozel, một nhà đầu tư ban đầu vào công ty cho biết các công ty khởi nghiệp đang tìm cách tuyển dụng nhân tài từ các Big Tech như Google bằng cách mang lại cho họ nhiều ảnh hưởng hơn đối với định hướng phát triển của công ty.

Ông nói: “Tại một startup nhỏ hơn, bạn có cơ hội để tiếp tục cống hiến hết mình cho công việc mà bạn đam mê và góp phần vào sự thành công của công ty”./.

Theo reutersre, cna
Copy Link
Bài liên quan
  • Người Việt làm chủ công nghệ AI, tự tin vươn tầm thế giới
    Chỉ mất dưới 1,5 giây để tìm kiếm và nhận diện một khuôn mặt ở góc nghiêng trong 12 triệu người, công nghệ tìm kiếm và nhận diện khuôn mặt của Viettel AI lọt top 4 thế giới theo kết quả đánh giá của NIST, khẳng định năng lực nghiên cứu, làm chủ công nghệ của người Việt.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến giành nhân tài AI "nóng lên" ở châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO