Chuyển động ICT

Hàn Quốc giải bài toán thiếu hụt nhân tài ngành chip

QA 20/09/2023 13:32

Các nhà sản xuất chip trên khắp thế giới đang cạnh tranh khốc liệt không chỉ để tung ra những con chip tiên tiến nhanh hơn đối thủ mà còn để thu hút nhiều nhân tài công nghệ hơn khi các chính phủ chạy đua xây dựng ngành công nghiệp chip của họ như tài sản an ninh quốc gia.

sv-han-quoc.jpeg
Sinh viên Đại học Quốc gia Seoul ngày tốt nghiệp (Ảnh: Yonhap)

Hàn Quốc, quê hương của hai nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới là Samsung Electronics và SK hynix, cũng không ngoại lệ. Trong bối cảnh thúc đẩy mở rộng toàn cầu, những gã khổng lồ công nghệ này đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu nhân sự cho các cơ sở trị giá hàng tỷ đô của họ ở trong và ngoài nước.

Sau nhiều năm tổ chức các hội chợ việc làm toàn cầu và đưa ra những ưu đãi lớn, nhà báo Herim, tờ Korea Herald cho biết các nhà sản xuất chip Hàn Quốc cùng với chính phủ hiện đang đẩy mạnh hơn nữa bằng cách thành lập các khoa chuyên môn mới tại các trường xuất sắc mà sinh viên tốt nghiệp được các tập đoàn chaebol thèm muốn nhất quốc gia tuyển dụng.

Thiếu lao động trầm trọng

Theo ước tính của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Hàn Quốc, tính đến năm 2022, có 179.000 công nhân trong ngành công nghiệp chip. Hiệp hội dự đoán rằng để quốc gia đảm bảo lợi thế cạnh tranh, quốc gia cần tăng gần gấp đôi lực lượng lao động bằng cách bổ sung thêm khoảng 125.000 việc làm đến năm 2030.

Theo dự báo, chính phủ cũng đặt mục tiêu đào tạo 150.000 công nhân có trình độ vào năm 2032, với tổng số 12 trường đại học (ĐH) trên toàn quốc được chỉ định là trường chuyên về kỹ thuật bán dẫn.

Các trường ĐH này, bao gồm ĐH Quốc gia Seoul và các trường ĐH quốc gia khác ở các tỉnh khác nhau, được thành lập mới hoặc điều chỉnh chương trình giảng dạy hiện tại có để đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của ngành.

Đặc biệt, Bộ Giáo dục đã cam kết chi 50 tỷ won (38 triệu USD) để hỗ trợ các bộ trong 4 năm tới.

Các nhà sản xuất chip cũng đã bắt tay với các trường ĐH hàng đầu của đất nước để thành lập các “khoa hợp đồng” (contract department) nơi các nhà sản xuất chip cấp tài chính và hứa hẹn sinh viên tốt nghiệp có việc làm trong công ty của họ.

Samsung Electronics đã xây dựng các khoa hợp đồng với 7 trường ĐH: ĐH Sungkyunkwan, ĐH Yonsei, Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc, Viện Khoa học & Công nghệ Quốc gia Ulsan, ĐH Khoa học và Công nghệ Pohang, Viện Khoa học và Công nghệ Gwangju và Viện Khoa học và Công nghệ Daegu Kyungbuk.

SK hynix đã hợp tác với ba trường, bao gồm ĐH Hàn Quốc, ĐH Hanyang và ĐH Sogang.

sk-hyinx.jpeg
Các kỹ sư của SK hynix tại một cuộc trao đổi về chip (Ảnh: SK hynix)

Các khoa này cung cấp cho sinh viên một loạt các khóa học kỹ thuật cơ bản trong những năm học cơ sở, từ mạch điện, robot đến vật liệu điện tử linh hoạt. Trong những năm tiếp sau, các sinh viên được đào tạo về kỹ thuật tiên tiến như thiết kế capstone kỹ thuật tích hợp bán dẫn.

Top 1% tài năng

Đầu năm nay, thực tế là 47 sinh viên ban đầu được các “khoa hợp đồng” của 4 trường chấp nhận - ĐH Hàn Quốc, ĐH Yonsei, ĐH Hanyang và DH Sogang - đã từ bỏ lời mời vào học vào phút cuối để chọn theo học các trường y. Mặc dù năng lực của các trường xếp hạng 2, nhưng vẫn có những lo ngại về hiệu quả của các khoa ở các trường này trong việc giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trong ngành công nghiệp chip.

Nhưng các quan chức trong ngành đã bác bỏ sự hoài nghi, nói rằng điều quan trọng là những sinh viên hàng đầu đủ điều kiện vào các trường y đang đăng ký học chip.

Trong thời gian tuyển sinh, một số bày tỏ lo ngại ngành này đang mất nhân tài vào tay các trường y. Nhưng khi đảo ngược ý tưởng đó, điều đó cũng có nghĩa là những sinh viên có thể theo học tại các trường y đang nộp đơn vào khoa chip”, một quan chức ngành giấu tên cho biết.

Trước lo ngại các khoa không đủ khả năng đào tạo sinh viên thành chuyên gia chip, những người có thể đi làm ngay, những người trong ngành cho biết mục tiêu cuối cùng là thu hút sinh viên tài năng vào lĩnh vực này ngay từ giai đoạn đầu của sự nghiệp.

Tất nhiên, chúng tôi hy vọng tuyển dụng được những nhân viên biết về chất bán dẫn. Nhưng điều đó thật khó khăn. Ngay cả những sinh viên chuyên ngành kỹ thuật bán dẫn cũng nên được đào tạo ngay từ đầu khi vào công ty”, một quan chức ngành khác giấu tên cho biết.

“Tuy nhiên, tôi tin rằng lý do tại sao các nhà sản xuất chip thành lập các bộ phận hợp đồng là để đảm bảo trước cho những sinh viên hàng đầu của quốc gia, trước khi họ bước vào các lĩnh vực khác”

Ở Hàn Quốc, nơi tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, số lượng sinh viên đang giảm dần. Số học sinh mẫu giáo cũng như tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông ghi nhận 5,88 triệu học sinh vào năm 2022, giảm 1,3% so với 1 năm trước.

Thiếu hụt đội ngũ giảng dạy

Mặc dù tăng cường giáo dục về kỹ thuật bán dẫn được coi là một trong những lựa chọn hợp lý hiện nay, một số người chỉ ra rằng chính phủ và các công ty đang bỏ qua tình trạng thiếu giảng viên có thể đào tạo sinh viên trở thành các chuyên gia về chip.

Hwang Cheol-seong, Chủ nhiệm khoa học vật liệu và kỹ thuật tại ĐH Quốc gia Seoul, cho biết: “Tôi đảm nhận một số lượng bất thường khoảng 80 sinh viên thạc sĩ và tiến sĩ dưới sự giám sát của tôi. Trong số 330 giảng viên kỹ thuật tại ĐH Quốc gia Seoul, chỉ có khoảng 10 người là chuyên gia về chip”.

“Mặc dù các bộ phận khoa hợp đồng mới ngày càng được thành lập nhiều hơn nhưng họ vẫn không có nguồn giảng viên. Các trường chỉ phân công nhiều lớp hơn cho các giảng vêin kỹ thuật hiện có. Bạn mong đợi chất lượng giáo dục như thế nào từ tình huống này?”

Theo ước tính của ngành, có khoảng 650 sinh viên tốt nghiệp ngành kỹ thuật bán dẫn, trong số đó chỉ có 150 người có trình độ thạc sĩ hoặc tiến sĩ.

Các chuyên gia khuyến nghị nên có nhiều nghiên cứu sinh tiến sĩ hơn vì họ cũng được đào tạo để giảng dạy cho sinh viên.

Giáo sư kỹ thuật máy tính Kim Sung-jae, đồng thời là người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu bán dẫn liên ĐH, cho biết: “Có khoảng 500 giáo sư nghiên cứu chuyên về chip, nhưng hơn một nửa trong số họ đã từ bỏ nghiên cứu của mình (vì thiếu kinh phí). Điều quan trọng là phải tạo ra một chu kỳ tích cực trong việc mở rộng quỹ nghiên cứu để nuôi dưỡng các nhà nghiên cứu có trình độ thạc sĩ và tiến sĩ, những người cũng sẽ giảng dạy cho sinh viên ĐH”./.

Theo korea herald
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
Hàn Quốc giải bài toán thiếu hụt nhân tài ngành chip
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO