Đánh giá, công bố chất lượng dịch vụ bưu chính sát thực hơn trong năm 2025
Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương yêu cầu Vụ Bưu chính tiếp tục triển khai đánh giá, công bố chất lượng, đảm bảo sát thực hơn, phản ánh tốt hơn về chất lượng dịch vụ bưu chính.
Ngày 9/1/2025, tại Hà Nội, Vụ Bưu chính, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý nhà nước về bưu chính năm 2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2025.
Tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ bưu chính tăng 20%
Tại Hội nghị, ông Lã Hoàng Trung, Vụ trưởng Vụ Bưu chính đã thông tin một số kết quả công tác chủ yếu của lĩnh vực bưu chính năm 2024.
Theo đó, về các chỉ tiêu phát triển thị trường bao gồm: Tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ bưu chính tăng 21%, trong đó dịch vụ bưu chính phục vụ thương mại điện tử (TMĐT) tăng 30% so với năm 2023; Sản lượng bưu gửi năm 2024 đạt 3,2 tỷ bưu gửi, tăng 31% so với năm 2023.
Về chỉ tiêu nâng thứ hạng quốc gia, chỉ số tích hợp phát triển bưu chính (2IPD) của Việt Nam tăng 2 nhóm, từ nhóm 6/10 lên nhóm 8/10 theo đánh giá xếp hạng của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU), tăng 15 bậc, từ vị trí 46 năm 2023 lên vị trí 31 năm 2024.
Về ứng dụng công nghệ số, các DN bưu chính đã ứng dụng các sản phẩm công nghệ: chia chọn sử dụng robot (robot sorting), nhận dạng sử dụng sóng vô tuyến (RFID), hệ thống quản lý vận tải (TMS), hệ thống quản lý kho bãi (WMS), bản sao số (digital twin), xe tự hành và máy bay không người lái (drone)…
Về nhiệm vụ nghiên cứu, tổ chức đào tạo chuyên ngành bưu chính trong cơ sở giáo dục đại học, Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông đã hoàn thành việc xây dựng chương trình đào tạo đại học ngành “Logistics và quản lý chuỗi cung ứng” định hướng Logistics chặng cuối phục vụ cho Bưu chính và logistics đô thị đã có 1 khóa sinh viên D20QTLG đầu tiên tốt nghiệp chuyên ngành “Quản trị Logistics”.
Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty BĐVN (VNPost) cho biết dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) do VNPost cung ứng đều có sự tăng trưởng và chất lượng dịch vụ được đánh giá có sự chuyển biến tốt hơn.
Các hoạt động kinh doanh để thực hiện nhiệm vụ chuyển phát bắt đầu có sự tăng trưởng tốt hơn so với các năm trước.
Lãnh đạo Tổng công ty BĐVN đã đề xuất sớm có sự tham mưu để quy định rõ tính chất của dịch vụ BCCI cung ứng trên mạng bưu chính công cộng; Xem xét việc điều chỉnh giá cước dịch vụ thư cơ bản đến 2 kg để đảm bảo đủ giá thành, chi phí trong quá trình vận hành, cung ứng dịch vụ BCCI.
BĐVN cũng đề xuất Vụ Bưu chính chủ trì công tác quy hoạch các trung tâm chia chọn theo hướng là hạ tầng dùng chung để đảm bảo tiết kiệm nguồn lực xã hội; sớm có bổ sung tiêu chuẩn về cấp phép bưu chính như tiêu chuẩn năng lực mạng lưới, nhân sự, phương tiện để đảm bảo rằng số lượng DN bưu chính cấp phép, tham gia hoạt động bưu chính đảm bảo năng lực và tính cạnh tranh mạnh.
Trong khi đó, ông Phan Thăng Long, Trưởng phòng Chiến lược, Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đề xuất Vụ Bưu chính làm việc với Bộ Công Thương đẩy nhanh việc đảm bảo quyền của người tiêu dùng khi lựa chọn các DN chuyển phát triển sàn TMĐT.
Hiện nay, Viettel Post cũng là một trong những DN tham gia chuyển phát hàng TMĐT trên sàn Shopee, nhưng tỷ lệ còn rất hạn chế.
“Chúng tôi mong muốn là khách hàng được quyền lựa chọn các DN chuyển phát chất lượng, có giá cả tốt để sử dụng. Thay vì đơn vị chuyển phát của sàn có ưu thế đặc biệt”, đại diện Viettel Post kiến nghị.
Tập trung sửa đổi luật bưu chính, hỗ trợ DN bưu chính phát triển
Với các kết quả hoạt động của lĩnh vực Bưu chính trong năm 2024 và qua ý kiến của một số DN bưu chính, Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương đánh giá: Vụ Bưu chính đã triển khai nhiều nhiệm vụ, có kết quả đáng ghi nhận khi doanh thu, sản lượng bưu chính tăng.
Bưu chính của Việt Nam được xếp hạng quốc tế năm 2024 tăng lên do sự đóng góp của Tổng công ty BĐVN - DN bưu chính quốc gia. Việc này không chỉ tốt cho BĐVN mà cho lĩnh vực bưu chính nói chung, các DN bưu chính của Việt Nam.
Thứ trưởng cũng ghi nhận hoạt động hợp tác quốc tế của lĩnh vực bưu chính có những bước thay đổi và đề nghị các DN bưu chính quan tâm tham gia để nâng cao vai trò, vị thế, mở rộng hơn nữa cơ hội của bưu chính Việt Nam trên trường quốc tế để chia sẻ kinh nghiệm, bài học thực tiễn phát triển.
Năm 2024 cũng ghi nhận Vụ Bưu chính đã xây dựng được định mức kinh tế - kỹ thuật hoạt động hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính do doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện; bước đầu đánh giá, công bố chất lượng dịch vụ bưu chính sát với thực tế.
Vụ Bưu chính đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng rất tích cực và cần tiếp tục làm kỹ hơn. Việc giám sát hoạt động của các DN bưu chính với sự phối hợp của Thanh tra Bộ đã được làm tốt trong năm 2024. Đây là một kết quả quan trọng sau cả một giai đoạn dài phát triển.
Thứ trưởng cũng ghi nhận Vụ Bưu chính đã tập trung cho việc lấy ý kiến DN bưu chính để sửa đổi luật và công tác này cần tiếp tục ngay trong đầu năm 2025. Các DN bưu chính cần góp đóng góp ý kiến kỹ lưỡng để khi Luật ban hành là thực thi.
Là cơ quan quản lý nhà nước về bưu chính, Vụ Bưu chính cần đẩy mạnh việc hỗ trợ DN bưu chính phát triển. Việc thực hiện Chiến lược phát triển bưu chính cần bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ, định hướng và đánh giá rõ, hướng dẫn DN những việc cần làm; Tiếp tục đề ra chỉ tiêu cho BĐVN về tăng xếp hạng quốc tế.
Trong bối cảnh hiện nay, cả nước, cả hệ thống chính trị, tất cả các cơ quan, đơn vị, tổ chức, DN, người dân đang đẩy mạnh chuyển đổi số với rất nhiều hoạt động như thúc đẩy chính phủ điện tử, mua bán trên mạng, chuyển phát trên mạng là cơ hội để bưu chính phát triển.
Vụ Bưu chính cần đề ra các giải pháp để bưu chính phát triển; Nghiên cứu quan hệ giữa sàn TMĐT và DN bưu chính, hoạt động cấp phép xe công nghệ vận chuyển bưu phẩm, bảo vệ quyền lợi khách hàng để tránh bị lừa đảo, đảm bảo chất lượng hàng hoá.
Cơ quan quản lý Nhà nước về bưu chính phải hướng dẫn DN bưu chính tiếp cận hoạt động bưu chính trong bối cảnh mới, khuyến nghị DN về cơ hội phát triển, đầu tư và dùng chung hạ tầng như câu chuyện chia sẻ dùng chung BTS trong lĩnh vực viễn thông để tiết kiệm các nguồn lực.
Năm 2024, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương cho biết Bộ TT&TT đã công bố chất lượng dịch vụ bưu chính của các DN bưu chính lớn, năm 2025, Vụ cần tiếp tục triển khai đánh giá, công bố chất lượng, đảm bảo sát thực hơn, phản ánh tốt hơn về chất lượng dịch vụ bưu chính.
Việc cấp giấy phép bưu chính cần tiếp tục điều chỉnh, tăng cường kiểm soát chặt chẽ để giúp các DN bưu chính hoạt động nghiêm túc, phát triển bền vững./.