Đạo luật mới của Australia có ý nghĩa như thế nào đối với truyền thông thế giới

Hoàng Linh| 02/03/2021 07:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Cuối tháng 2/2021, Facebook đã khôi phục nội dung từ các trang của các hãng truyền thông Australia trên nền tảng mạng xã hội này sau hơn một tuần bị chặn. Nhưng cuộc chiến liên quan đến mạng xã hội và tin tức mới chỉ bắt đầu.

Chính phủ Australia đã thông qua một đạo luật cho thấy phần nào tương lai cho Facebook và bạn đọc truyền thông trên toàn thế giới.

Đạo luật mới của Australia có ý nghĩa như thế nào đối với truyền thông thế giới - Ảnh 1.

Đạo luật Thương lượng Truyền thông Tin tức (News Media Bargaining Code), được thông qua cuối tháng 2/2021 của Australia, buộc các nền tảng công nghệ lớn phải trả tiền cho các nhà xuất bản cho nội dung tin tức.

Đây là đạo luật đầu tiên này đã được tranh luận sôi nổi trong những tháng gần đây, với việc Facebook và Google phản đối phiên bản ban đầu của đạo luật, vốn sẽ cho phép các phương tiện truyền thông thương lượng riêng rẽ hoặc tổng thể - và đưa ra phân xử ràng buộc nếu các bên không thể đạt được một thỏa thuận.

Facebook thậm chí đã đóng cửa các trang tin tức ở Australia vào tuần trước để phản đối luật được đề xuất, nhưng sau đó đã khôi phục sau khi quốc gia này thực hiện một số thay đổi đối với bộ luật. Cuối tuần trước, phát ngôn viên của Facebook đã trao đổi cho CNN Business biết nội dung bị ảnh hưởng đã được khôi phục.

Đây là một dịp quan trọng cho cả ngành công nghiệp tin tức và các ngành công nghệ. Rod Sims, cơ quan quản lý cạnh tranh, người đã viết ra đạo luật, coi đây là một động thái sẽ "giải quyết sức mạnh thị trường mà Google và Facebook rõ ràng nắm giữ".

Tại sao điều này lại quan trọng đối với các nước ngoài Australia?

Các nhà xuất bản đã phàn nàn trong nhiều năm rằng hai gã khổng lồ công nghệ đã chiếm lĩnh phần lớn quảng cáo của các tờ báo, nguồn thu chính của các tờ báo. Đáp lại, các công ty công nghệ, cho biết họ đang cung cấp một cái gì đó có giá trị - bằng cách kết nối thế giới - và các nhà quảng cáo chỉ đang theo đuổi một phần nổi.

Những cuộc tranh luận nội bộ này gây ra hậu quả cho tất cả chúng ta vì sự thiếu hụt nguồn thu thập tin tức được tài trợ tốt sẽ làm suy yếu nền dân chủ.

Vì vậy, các nhà lập pháp và quản lý từ Australia đến Mỹ đang xem xét các mô hình khác nhau để khiến Facebook và Google phải trả một phần chi phí thu thập tin tức.

Họ cho rằng các công ty công nghệ đang tận dụng các nguồn tin tức và thông tin mà không quan tâm đến khả năng tồn tại của các tổ chức truyền thông.

Mặt khác, các giám đốc điều hành công nghệ cho biết các trang web tin tức đang tự do cung cấp nội dung của họ cho các công cụ tìm kiếm và nền tảng xã hội. Facebook và Google đều cho biết họ muốn hợp tác với các hãng tin tức và tham gia vào các mối quan hệ tài chính, nhưng cả hai công ty cũng phản đối một số chi tiết cụ thể của đạo luật của Úc.

Điểm mấu chốt là các quốc gia khác cho biết họ sẽ đi theo sự tiên phong của Australia.

Ai sẽ được hưởnglợi từ những giao dịch này?

Một trong những người ủng hộ luật lớn nhất là News Corp của Rupert Murdoch, đã vận động có hành động chính trị đối với các đại gia công nghệ (Big Tech) trong nhiều năm. News Corp đã đạt được một thỏa thuận với Google vào tuần trước.

Các tổ chức truyền thông lớn khác ở Australia cũng sẽ nhận được đánh giá từ Facebook. Nhưng còn các tổ chức truyền thông mới thì sao?

"Các đơn vị tin tức khu vực cũng có thể bỏ lỡ", Australian Broadcasting Corporation cho biết.

Một số nhà lập pháp ở Australia cũng bày tỏ lo ngại tương tự về việc dòng tiền chảy đến Murdoch nhưng không phải là một loạt các hãng tin tức.

Các quốc gia khác sẽ làm gì và khi nào?

Các quan chức ở Canada và các quốc gia khác cho biết muốn xây dựng các phiên bản luật riêng của các nước này. Tuy nhiên, các mốc thời gian hiện chưa rõ ràng.

Giám đốc điều hành Facebook Nick Clegg cho biết trong một bài đăng trên blog rằng công ty "sẵn sàng hợp tác với các nhà xuất bản tin tức". Ông mô tả kế hoạch trả "ít nhất 1 tỷ USD nữa" cho ngành công nghiệp tin tức "trong ba năm tới", tương tự như các cam kết của Google.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan tỏa
    Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng: "Chúng ta cần tạo ra một hệ sinh thái ĐMST mà ở đó, doanh nghiệp có thể cải tiến sản phẩm phù hợp với thị trường trong nước, người dân có thể sáng tạo trong điều kiện thực tế của mình, nhà nước hỗ trợ môi trường, thể chế và động lực để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan toả".
  • "Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ"
    Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thuỷ nhấn mạnh: Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của công chúng, theo kịp sự phát triển của thời đại, công cuộc chuyển đổi số của đất nước.
  • Thủ tướng: "Thần tốc táo bạo" để đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo
    Thủ tướng đánh giá thời gian qua, đất nước ta đã đạt được một số kết quả tích cực về sự phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó có vai trò của hoạt động khởi nghiệp.
  • Đổi mới sáng tạo - Doanh nghiệp tiên phong - Quốc gia thịnh vượng
    Năm 2017, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới với mục đích nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế, xã hội và phát triển bền vững.
  • 75 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam: Những truyền thống vẻ vang
    Cách đây 75 năm, ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Ðiềm Mặc, huyện Ðịnh Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Đại hội thành lập Hội Những người viết báo Việt Nam, nay là Hội Nhà báo Việt Nam.
  • Báo chí trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội và chuyển đổi số
    Báo chí là một trong những loại hình phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại. Các tác phẩm, sản phẩm báo chí luôn phải mang đến công chúng những giá trị thông tin thời sự, chân thật, khách quan về các sự kiện, vấn đề diễn ra trong đời sống xã hội. Dù trong bối cảnh phát triển nào thì các loại hình báo chí vẫn đóng vai trò quan trọng là phương tiện truyền thông chủ lực, thiết yếu dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội.
  • Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt
    Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.
  • Cảnh báo lợi dụng hình thức "xe ôm công nghệ" để lừa đảo
    Công an thành phố Hà Nội cho biết thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố đã xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của khách hàng do các đối tác tài xế xe công nghệ thực hiện.
  • Xuất bản Việt Nam cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để sớm trở thành công nghiệp xuất bản
    Ngành xuất bản Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi mạnh mẽ để thích ứng với sự phát triển của khoa học công nghệ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ hiện đại không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết giúp ngành xuất bản phát triển bền vững và tiệm cận với mô hình công nghiệp xuất bản hiện đại.
  • Chuyển đổi số - liều vắc-xin hiệu quả
    Trong thời cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số được kỳ vọng là chiếc "đũa thần" giải quyết bài toán tăng trưởng chậm và năng suất thấp. Ở nhiều quốc gia, đó cũng là công cụ quan trọng để xử lý tình trạng lãng phí nguồn lực - căn bệnh kinh niên của khu vực công.
Đạo luật mới của Australia có ý nghĩa như thế nào đối với truyền thông thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO