Dịch vụ công trực tuyến đã sẵn sàng phục vụ thế hệ Z?

Bảo Bình| 08/07/2021 07:30
Theo dõi ICTVietnam trên

John McMahon, Giám đốc Sản phẩm tại IEG4, đưa ra những ý kiến về cách tương tác của thế hệ Z với các dịch vụ công (DVC) trực tuyến của chính phủ trong tương lai. IEG4 là một tập đoàn chuyên cung cấp các giải pháp tiếp cận DVC cho các công dân.

Tìm hiểu nhu cầu của Gen Z

Theo McKinsey and Company, thế hệ Z là những người sinh từ năm 1995 - 2010. Thế hệ Z hiểu biết về chính trị nhiều hơn so với các thế hệ khác. Họ nhận thức được các quyền của họ với tư cách là công dân, đặc biệt khi liên quan đến các vấn đề cộng đồng. Gen Z cũng sử dụng mạng xã hội nhiều hơn bất kỳ đối tượng nhân khẩu học nào khác, thiết bị phổ biến nhất của họ là thiết bị di động.

Điều này có nghĩa là họ đang bắt đầu tham gia và giao tiếp với chính quyền nhiều hơn. Tuy nhiên, thế hệ này giao tiếp theo một cách hoàn toàn khác - email được coi là cổ hủ, còn gọi điện thoại cũng được xem là cách làm lạc hậu khi cần cập nhật thông tin. 

Như trên đã nói, thế hệ Z sử dụng mạng xã hội nhiều nhất. Kênh ưa thích để Thế hệ Z tương tác là mạng xã hội và các dịch vụ nhắn tin trong các nền tảng đó. Ví dụ, nếu họ gặp vấn đề với thương hiệu, họ có thể sẽ Tweet về vấn đề đó, nếu có câu hỏi về sản phẩm, họ sẽ nhắn tin trực tiếp cho nhà cung cấp trên Instagram. Những gì chúng ta sẽ thấy là nhu cầu thực sự về sự tương tác và tập trung vào nhiều nền tảng hơn là chỉ email đơn thuần. 

DVCTT đã sẵn sàng phục vụ thế hệ Z? - Ảnh 1.

Gen Z cũng sử dụng mạng xã hội nhiều hơn bất kỳ đối tượng nhân khẩu học nào khác, thiết bị phổ biến nhất của họ là thiết bị di động. (Ảnh: Gold Talent)

Các doanh nghiệp (DN) đã thích ứng để đáp ứng nhu cầu của thế hệ Z, và chính quyền địa phương cũng phải thích ứng để có thể phục vụ tốt nhất tất cả các đối tượng nhân khẩu học, trong đó có thế hệ Z. Một số trang web của chính phủ hiện chỉ mới hiển thị tất cả các DVC như một danh sách mua sắm khổng lồ, nhưng định dạng này có thể khó sử dụng đối với khách truy cập khi cần tìm kiếm thông tin cụ thể. Trên thực tế, mọi người không tương tác với các dịch vụ trực tuyến theo cách này, họ muốn thông tin họ cần đến trực tiếp với họ. 

Thế hệ này mong đợi tất cả mọi thứ sẽ có sẵn trên thiết bị của họ, từ máy tính đến điện thoại. Theo các nhà phân tích, chúng ta cần suy nghĩ về việc tạo ra tất cả nội dung chúng ta có, được phân phối ở tất cả các định dạng. Trên thực tế, cũng theo khảo sát của McKinsey, thế hệ Z dành một lượng thời gian lớn với chiếc điện thoại. Về cơ bản, nếu bạn cho rằng mình đang sử dụng điện thoại nhiều thì những người dưới 25 tuổi lại càng sử dụng điện thoại nhiều hơn. Điều này có nghĩa là khi nhắm mục tiêu phục vụ thế hệ này, các cơ quan chính phủ phải ưu tiên cung cấp DVC trên thiết bị di động.

Khảo sát cũng dự đoán rằng cứ hai người thuộc thế hệ Z thì sẽ có một người đạt trình độ đào tạo đại học, so với tỷ lệ chỉ ⅓ đối với thế hệ Millennial - thế hệ ngay sát trước thế hệ Z, sinh từ năm 1980 - 1995. Điều này có nghĩa là thế hệ Z sẽ đặt ra những kỳ vọng ngày càng cao đối với chính phủ và các dịch vụ của chính phủ. Cùng với đó, thế hệ am hiểu công nghệ này sẽ kỳ vọng mọi dịch vụ, dù là công hay tư, đều phải hoàn hảo.

Chính phủ phải cung cấp DVC như thế nào để thích ứng với thế hệ Z?

Mọi người, mọi công dân, trong đó có thế hệ Z, cần được quyền sử dụng các dịch vụ chính phủ số một cách thuận tiện nhất. Đôi khi điều đó có nghĩa là… không sử dụng email trong một số trường hợp, mà chỉ có SMS. Như vậy, thông tin, dịch vụ sẽ đến được với các công dân một cách cá nhân hóa, nhanh và kịp thời, chỉ với số điện thoại di động đã đăng ký. Ngoài ra, một cách tiếp cận tốt hơn nữa là truyền thông mạng xã hội, như truyền đạt thông tin chi tiết qua Facebook hoặc Instagram.

Tại Anh, GOV.UK Notify là một nền tảng nhắn tin của chính phủ, hiện đang được sử dụng trong hơn 1.500 DVC. Các công dân có thể tạo tài khoản trong vài giây - bằng cách nhập một vài chi tiết cá nhân và số điện thoại của họ, sau đó sử dụng GOV.UK Notify. Một mã gồm 6 chữ số sẽ được gửi đến điện thoại của người dùng, nhập mã này vào và người dùng đó sẽ có thể truy cập thông tin được cá nhân hóa.

Nhưng đó chỉ là khởi đầu, bằng cách sử dụng nền tảng không mã, chẳng hạn như OneVu của IEG4, bạn có thể tạo một dịch vụ có thể thông báo cho công dân về tiến độ yêu cầu của họ ở từng giai đoạn bằng SMS hoặc thậm chí là tin nhắn Facebook hoặc WhatsApp.

Khi Gen Z trở thành nhóm đối tượng lớn nhất sử dụng các dịch vụ chính phủ số, việc có thể gửi thông điệp qua tất cả các kênh này sẽ trở nên rất quan trọng.

Tất nhiên, DVC của các chính phủ là những dịch vụ cung cấp cho tất cả công dân của họ, ở mọi thế hệ. Vì vậy, vẫn cần một sự công bằng, nghĩa là tất cả đối tượng công dân đều có thể tiếp cận, một cách dễ hiểu và thuận tiện nhất. Do đó, ở thời điểm hiện tại, ngoài phương thức nhắn tin SMS và tương tác qua mạng xã hội, các chính phủ vẫn duy trì những phương pháp cung cấp DVC như bằng giấy tờ, và dần dần lên trực tuyến, số hóa. 

Nhưng điều đó không có nghĩa là các chính phủ cứ “thong thả”, hay là “ngủ quên” trước những phát triển công nghệ mới trong cung cấp các DVC trực tuyến cho đến thời điểm quan trọng. Bằng cách đưa các quy trình vận động phù hợp, thế hệ trẻ sẽ có thể tham gia vào các DVC, các chính sách quốc gia một cách hiệu quả hơn nhiều./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Trên 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số”
    Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đã đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này lên tới 1.043.724.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
Dịch vụ công trực tuyến đã sẵn sàng phục vụ thế hệ Z?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO