Doanh nghiệp cần “grown hacking” để có sự tăng trưởng đột phá

NK| 25/11/2022 20:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo đại diện TVHub, "growth hacking" dùng để chỉ việc sử dụng các chiến lược sáng tạo, chi phí thấp để giúp các doanh nghiệp (DN) có được khách hàng, không còn là một thuật ngữ dành cho startup công nghệ, mà bất kì đơn vị nào cũng có thể vận dụng nó một cách thuận lợi, tạo sự đột phá tăng trưởng trong kinh tế số.

Ngày 25/11, diễn đàn Shark Tank Forum 2022 - STF5 với chủ đề "Đột phá tăng trưởng trong nền kinh tế số" (Hacking growth in the digital economy) đã được tổ chức với sự tham gia của hơn 1.000 khách tham dự, và đại diện các Hiệp hội chuyên ngành, đại diện các tập đoàn, các chuyên gia kinh tế, các nhà đầu tư, chủ DN nhỏ và vừa, các công ty khởi nghiệp, cùng đại diện các cơ quan thông tấn báo chí.

Ứng dụng công nghệ giúp DN có được những giải pháp linh hoạt, phát triển

Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company, tổng giá trị hàng hóa của nền kinh tế số Việt Nam từ con số 18 tỷ USD năm 2021 dự kiến tăng lên 23 tỷ USD vào năm 2022. Với tỷ lệ 28%, nền kinh tế số Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ tăng trưởng. Trong đó, 90% người dùng số dự định duy trì, thậm chí gia tăng tiêu dùng thương mại điện tử.

Dự kiến nền kinh tế số Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 31% giai đoạn 2022 - 2025. Và cơ hội càng rõ nét hơn khi sau đại dịch, có tới hơn 90% doanh nghiệp SMEs quan tâm đến chuyển đổi số (CĐS), so với con số chỉ 30 - 40% trước đại dịch.

Trong giai đoạn hiện nay, "CĐS" và "linh hoạt" được xác định là hai từ khóa giúp DN nhanh chóng ứng biến trong từng hoàn cảnh cụ thể. Tuy nhiên, chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ còn cao cũng như khó khăn trong thay đổi thói quen là hai rào cản hàng đầu trong CĐS.

Có mặt tại Shark Tank Forum 5, ông Đinh Trần Việt, Quyền Giám đốc VTV Digital đánh giá, trong nền kinh tế hiện tại có rất nhiều DN đang đối mặt với không ít khó khăn về nguồn vốn, đơn hàng và cần phải có giải pháp để giải quyết vấn đề đó. Ông tin rằng, hơn 1.000 DN có mặt tại Shark Tank Forum 5 sẽ tìm được cho mình phương thức để vượt qua những thách thức trước mắt.

Bên cạnh đó, Quyền Giám đốc VTV Digital cũng cho rằng sức mạnh của DNp đến từ tầm nhìn của người lãnh đạo, nhất là trong thời điểm kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động, đưa ra những thách thức lớn đến nền kinh tế Việt Nam. 

"Một khi người lãnh đạo sẵn sàng chuyển đổi, học hỏi, ứng dụng công nghệ thì tổ chức đó sẽ có những thành công lớn để đạt được giải pháp linh hoạt và phát triển", ông Đinh Trần Việt khẳng định.

Doanh nghiệp cần “grown hacking” để có sự tăng trưởng đột phá - Ảnh 1.

Bà Lê Hạnh: Bất kì DN nào cũng có thể vận dụng "growth hacking" một cách thuận lợi trong nền kinh tế số.

Phát biểu mở màn tại Shark Tank Forum 5, bà Lê Hạnh, Tổng Giám đốc TVHub, Giám đốc Sản xuất Shark Tank Việt Nam cho rằng "growth hacking" không còn là một thuật ngữ xa xỉ chỉ dành cho các công ty startup công nghệ, mà DN nào cũng có thể vận dụng nó một cách thuận lợi trong nền kinh tế số.

"Đối với các startup khi lên gọi vốn tại Shark Tank cũng là một cú growth hacking ngoạn mục. Rất nhiều startup nổ đơn hàng, lượng truy cập đột biến. Ví dụ như Coolmate một nền tảng thương mại điện tử bán trang phục cho nam giới được biết đến rộng rãi khi gọi vốn thành công trên Shark Tank. Chỉ 5 ngày sau khi phát sóng đã có 30.000 sản phẩm được bán ra, bằng doanh số của cả năm 2019", bà Hạnh cho hay.

Bà Lê Hạnh cũng cho rằng, việc tham gia Shark Tank của các startup tương đương với một chiến dịch marketing trị giá hàng triệu đô dành cho DN. Tuy nhiên bà cũng nhấn mạnh, thành công chỉ đến khi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về ý tưởng, kỹ năng triển khai của đội ngũ, sản phẩm dịch vụ chất lượng và đặc biệt là năng lực công nghệ để triển khai trên quy mô lớn.

Sau 5 mùa phát sóng, Shark Tank Việt Nam đã trở thành bệ phóng giúp 243 startup từ 13 lĩnh vực giới thiệu các mô hình kinh doanh đầy tiềm năng tới các Nhà đầu tư (Shark) và hàng chục triệu khán giả trong nước, quốc tế qua VTV3 và các nền tảng số. Nhiều startup đã đạt những con số ấn tượng về doanh thu, khách hàng, lượt tìm kiếm, truy cập tăng trưởng đột biến… tương đương với chiến dịch marketing trị giá hàng triệu đô. Tính đến thời điểm này, chương trình ghi nhận 30 startup vượt qua vòng thẩm định được rót vốn từ các Shark trong chương trình.

Tuy không nhận được cái bắt tay của "cá mập" nhưng nhiều startup cũng có được cơ hội nhận đầu tư từ các "cá mập ngoài bể" sau khi lên sóng truyền hình, điển hình như Đạt Bike, Vulcan Augmetics, DH Foods…

Cũng theo bà Lê Hạnh, Shark Tank Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai mùa thứ 6 vào năm 2023 với mong muốn kết nối hiệu quả cùng với các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các chuyên gia để cùng chung tay đem lại nhiều giá trị hơn nữa cho cộng đồng khởi nghiệp. 

"Chúng tôi mong muốn từ mùa thứ 6, các startup lên Shark Tank không chỉ là những trường hợp khởi nghiệp thực tế, mà còn là những mô hình khởi nghiệp chất lượng, đồng thời chúng tôi cũng mong muốn kết nối với những nhà đầu tư trong nước và quốc tế để mở rộng các kênh vốn cho startup, các cá mập tiềm năng", bà Lê Hạnh cho biết.

Doanh nghiệp cần “grown hacking” để có sự tăng trưởng đột phá - Ảnh 2.

Ông Vũ Hồng Phú chia sẻ những kinh nghiệm của MB Bank trên hành trình CĐS DN

Hội tụ các nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp

Nhắc đến nhà băng chuyển đổi mô hình kinh doanh nhanh nhất trong hệ thống ngân hàng 5 năm qua, không thể không đề cập đến MB Bank. Việc hoàn thiện hệ sinh thái tài chính cộng với chiến lược kinh doanh số được triển khai quyết liệt đã giúp MB Bank khởi sắc ngay trong giai đoạn nền kinh tế gặp khó khăn vì COVID-19 đạt được sự tăng trưởng ngoạn mục cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

Theo đó, CĐS trong ngành ngân hàng bắt đầu từ các lý do: Sự thay đổi nhanh chóng về nhu cầu người dùng; Áp lực cạnh tranh nội tại; Sự xuất hiện các sản phẩm kỹ thuật số thay thế từ các công ty công nghệ, khi mà Fintech cung cấp nhiều cách thức mới để nâng cao các dịch vụ ngân hàng. Điều này đã thúc đẩy các ngân hàng thay đổi để thích nghi, rõ rệt nhất là sự xuất hiện ngân hàng di động, ngân hàng trực tuyến và ngân hàng kỹ thuật số..

Dự báo được đưa ra từ một cuộc khảo sát do Ernst & Young thực hiện gần đây, trong đó 42% ngân hàng Việt Nam đã sẵn sàng cho quá trình CĐS. Trong khi đó, có 28% ngân hàng đã đưa chiến lược số hóa vào hoạt động kinh doanh của mình.

Tuy nhiên, trong hành trình CĐS, ngành ngân hàng cũng đối mặt với nhiều thách thức, có thể kể đến như câu chuyện về hành lang pháp lý, vốn đầu tư, đào tạo nhân sự, rủi ro trên không gian mạng và nhiều vấn đề khác.

Một số giải pháp được đưa ra như ứng dụng công nghệ blockchain, trí tuệ nhân tạo, giải pháp sinh trắc học hay công nghệ bảo mật dữ liệu đều đang được một số ngân hàng áp dụng. Tuy nhiên, vẫn cần những định hướng, giải pháp có tính hiệu quả và mạnh mẽ hơn.

Tại bài thuyết trình đầu tiên Shark Tank Forum 5, ông Vũ Hồng Phú, Thành viên ban điều hành MB Bank kiêm Tổng giám đốc MB Ageas Life đã chia sẻ những kinh nghiệm của MB Bank trên hành trình chuyển đổi số DN trong bài thuyết trình "Ngân hàng số: Cơ hội tăng trưởng mới trong nền kinh tế số".

Cũng tại sự kiện, với phần chia sẻ về chủ đề "Chuyển mình đón cơ hội với công nghệ chuỗi khối", ông Phan Đức Trung, Chủ tịch HĐQT Decom Holdings, Phó chủ tịch Hiệp hội blockchain Việt Nam đã cung cấp cái nhìn tổng quan về công nghệ blockchain, cách công nghệ này hoạt động và được vận dụng vào thực tế. 

Bên cạnh đó, ông cũng gợi mở những cơ hội tiềm năng cho DN vận dụng blockchain theo cách hoàn toàn mới. Những người tham gia sẽ được truyền cảm hứng từ nhiều cách mà công nghệ blockchain có thể tạo ra nền tảng cho các ý tưởng và mô hình kinh doanh mới.

Doanh nghiệp cần “grown hacking” để có sự tăng trưởng đột phá - Ảnh 3.

Phiên đối thoại với sự tham gia của ông Lê Việt Thắng - Sáng lập và Tổng Giám Đốc 1Office, ông Nguyễn Cảnh Thức - Giám đốc công nghệ Ahamove.

Sự kiện còn có phiên tọa đàm 1 "Đột phá tăng trưởng trong nền kinh tế số" và toạ đàm 2 "những yếu tố thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng công nghệ chuỗi khối".

Ngoài ra, còn có cuộc đối thoại 1 "Kinh nghiệm CĐS cho doanh nghiệp SMEs: hiệu quả & tăng trưởng" với sự tham gia của ông Lê Việt Thắng - Sáng lập và Tổng Giám Đốc 1Office, ông Nguyễn Cảnh Thức - Giám đốc công nghệ Ahamove.

Buổi chiều cùng ngày, Shark Tank Forum 5 còn có phần chia sẻ với các chủ đề như "Phá vỡ rào cản ngại chuyển đổi số", "nhân sự đa nhiệm với tư duy số", "bệ phóng cho startup Việt chinh phục thị trường ngoại" và phần toạ đàm với nội dung gồm "tối ưu nguồn lực để tăng trưởng đột phá", "ứng biến linh hoạt trong kỷ nguyên công nghệ", "những thách thức khi gọi vốn triệu đô"…

Shark Tank Forum là sự kiện thường niên lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp nhằm chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh, khởi nghiệp và thảo luận, dự báo xu hướng thị trường; đồng thời kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp với các nguồn lực trong xã hội.

Shark Tank Forum năm nay với sự tham dự của 37 diễn giả, 6 tọa đàm, 5 bài thuyết trình và 1 cuộc đối thoại sẽ cập nhật bức tranh kinh tế số ở Việt Nam năm 2023, thảo luận các giải pháp CĐS, đồng thời gợi mở những cơ hội tiềm năng trong nền kinh tế số để nâng cao hiệu quả, hoạt động sản xuất, bứt phá tăng trưởng cho DN.

Shark Tank Việt Nam chính thức nhận đăng ký tham gia mùa 6 bắt đầu từ 25/11/2022. Các Startup có thể đăng ký tham gia chương trình thông qua website, email hoặc nộp trực tiếp tại văn phòng TVHub./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp cần “grown hacking” để có sự tăng trưởng đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO