Doanh thu thương mại điện tử ASEAN tăng cao trong mùa giảm giá cuối năm

TH| 19/11/2020 14:02
Theo dõi ICTVietnam trên

Mùa giảm giá cuối năm 2020 hứa hẹn sẽ là một thắng lợi lớn cho các công ty thương mại điện tử (TMĐT) trong khu vực Đông Nam Á.

Mua sắm trực tuyến không còn là một hiện tượng mới ở Đông Nam Á. Ngày càng có nhiều người dùng mua sắm các nhu cầu thiết yếu hàng ngày, các tiện ích và hàng xa xỉ trực tuyến, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Gã khổng lồ công nghệ Google, quỹ đầu tư Singapore Temasek và công ty tư vấn Bain&Co cho biết năm 2019 thị trường TMĐT của khu vực đạt khoảng 38 tỷ USD và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng theo cấp số nhân.

Nền kinh tế Internet đang phát triển của Đông Nam Á được cho là nguyên nhân thúc đẩy sự bùng nổ của TMĐT trong khu vực. Báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2019 cho thấy nền kinh tế Internet của ASEAN đã tăng gấp hơn 3 lần về quy mô trong 4 năm qua.

Vào năm 2020, khi cuộc khủng hoảng Covid-19 xảy ra và các cửa hàng tạm thời phải đóng cửa, người tiêu dùng ở Đông Nam Á buộc phải chuyển sang mua sắm trực tuyến. Một số nhà chuyên gia tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục ngay cả trong một thế giới hậu Covid-19. 

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi đợt giảm giá Ngày độc thân 11/11 năm nay chứng kiến các công ty TMĐT phá vỡ kỷ lục trước đây của họ. Gã khổng lồ thương mại trực tuyến Trung Quốc Alibaba đã thu về 74,1 tỷ USD trong đợt giảm giá Ngày độc thân diễn ra trong gần hai tuần, từ ngày 1 đến ngày 11 tháng 11.

Doanh thu thương mại điện tử ASEAN tăng cao trong mùa giảm giá cuối năm - Ảnh 1.

Theo báo cáo, năm 2020, Malaysia đứng thứ 4 trong số các quốc gia nước ngoài mua hàng từ Trung Quốc trong đợt giảm giá ngày 11/11 tính theo tổng giá trị hàng hóa.

Trong chương trình giảm giá một ngày 11/11 của Shopee, những người bán hàng lần đầu tiên ghi nhận số lượng đơn đặt hàng nhiều hơn 10 lần so với một ngày bình thường.

"Các sự kiện mua sắm như đợt giảm giá ngày 11/11 cho phép chúng tôi thúc đẩy sự đổi mới, giới thiệu các tính năng và sáng kiến mới để trao quyền và cho phép các thương hiệu, các nhà bán lẻ và người bán bắt đầu phục hồi trong tình hình kinh tế hiện tại", Ian Ho, giám đốc điều hành Shopee Malaysia cho biết.

Ông chia sẻ thêm rằng việc mua sắm đã mở ra cơ hội mới cho các doanh nhân địa phương và các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo dữ liệu từ ShopBack, một ứng dụng mua sắm và hoàn tiền, hàng triệu người săn hàng hiệu từ Malaysia, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines đã đổ xô mua các mặt hàng khi đồng hồ điểm lúc nửa đêm ngày 11/11.

Nghiên cứu của ShopBack cũng cho thấy rằng ở cấp khu vực, khoảng 90% lưu lượng mua sắm đến từ các ứng dụng di động. Điều này tương quan với báo cáo của Google, Temasek và Bain & Co cho biết rằng 90% người dùng Internet ở Đông Nam Á truy cập trực tuyến qua điện thoại di động của họ. Báo cáo cũng lưu ý rằng sự phát triển của Internet di động đang chuyển đổi nền kinh tế của khu vực. "Ngày nay, người dân Đông Nam Á là những người sử dụng Internet di động tương tác nhiều nhất trên thế giới", báo cáo nêu rõ.

Trong những năm gần đây, đợt giảm giá Ngày lễ độc thân 11/11 đã vượt ra ngoài Trung Quốc và trở thành một sự kiện toàn cầu. Người tiêu dùng ở Đông Nam Á đã đón nhận những đợt giảm giá cuối năm khác từ các trang TMĐT như đợt giảm giá 9/9, 10/10. Một số thương hiệu và nền tảng mua sắm trực tuyến như Shopee và Zalora cũng đang lên kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng cho đợt giảm giá 12/12.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Doanh thu thương mại điện tử ASEAN tăng cao trong mùa giảm giá cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO