Chuyển động ICT

Đơn giản hóa triển khai AI tạo sinh nhờ Motific

Minh Thiện 16/03/2024 06:17

Giải pháp Motific giúp tăng tốc độ áp dụng AI tạo sinh - Generative AI (GenAI) từ nhiều tháng xuống chỉ còn vài ngày đồng thời giảm rủi ro về bảo mật, niềm tin, mức độ tuân thủ và chi phí của GenAI.

Triển khai GenAI không hề dễ dàng

Kể từ khi mở rộng phạm vi tiếp cận GenAI, 97% công ty báo cáo rằng mức độ cấp thiết trong việc triển khai các công nghệ được hỗ trợ bởi AI đã có xu hướng tăng. Tuy nhiên, nhiều tổ chức phải đối mặt với những thách thức trong việc đảm bảo AI được sử dụng một cách có hiệu quả bao gồm dữ liệu cụ thể, đáng tin cậy, đồng thời tuân thủ các chính sách của tổ chức.

untitled-1-copy.jpg

Khi nói đến mức độ sẵn sàng, 86% tổ chức trên toàn thế giới chưa hoàn toàn sẵn sàng tích hợp AI vào hoạt động kinh doanh của họ. Một trong những trở ngại lớn nhất mà các tổ chức phải đối mặt là khả năng tùy chỉnh các ứng dụng và giải pháp GenAI trên nền tảng kiến thức và nguồn dữ liệu phù hợp với các trường hợp sử dụng cụ thể của họ.

Dữ liệu sạch và sẵn có hiện tại đóng vai trò quan trọng để tổ chức vận hành hiệu quả và có thể đạt được thông qua các kỹ thuật như Tạo tăng cường truy xuất (Retrieval Augmented Generation - RAG). Điều này cho thấy rằng các công ty vẫn đang vật lộn với cách giải quyết vấn đề AI trong các tổ chức của họ - không chỉ từ góc độ công nghệ mà còn với những người sẵn sàng (hoặc không) sử dụng công nghệ đó.​

GenAI yêu cầu dữ liệu lớn và chính xác để đưa ra các kết quả phân tích đáng tin cậy. Doanh nghiệp (DN) có thể phải đối mặt với vấn đề dữ liệu không chuẩn, mất mát hoặc không đủ để huấn luyện các mô hình AI hiệu quả. Đặc biệt, triển khai GenAI đòi hỏi sự chú ý đến bảo mật và quyền riêng tư của dữ liệu. Việc sử dụng dữ liệu nhạy cảm như thông tin cá nhân hoặc dữ liệu y tế đặt ra nhiều thách thức về việc bảo vệ thông tin và tuân thủ các quy định pháp lý liên quan đến bảo mật dữ liệu.

Mặt khác, triển khai GenAI yêu cầu kiến thức chuyên môn sâu rộng về cả AI và lĩnh vực DN cụ thể. Cần có các chuyên gia có kỹ năng để phát triển, triển khai và duy trì các hệ thống GenAI. Việc sử dụng GenAI trong môi trường DN yêu cầu đào tạo nhân viên về cách sử dụng và hiểu biết về công nghệ này. Điều này có thể là một quá trình dài và đòi hỏi sự cam kết từ phía DN để đảm bảo rằng nhân viên hiểu rõ cách sử dụng GenAI một cách hiệu quả và an toàn.

Một rào cản đáng kể là triển khai GenAI có thể đòi hỏi chi phí đầu tư lớn, từ việc mua sắm phần cứng và phần mềm cho đến việc huấn luyện mô hình và quản lý hệ thống. Điều này có thể là một ngưỡng về mặt tài chính đối với một số DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa. Trong khi đó, mặc dù GenAI có thể mang lại kết quả tốt, nhưng việc đánh giá hiệu suất và giải thích kết quả của các hệ thống AI vẫn là một thách thức. Điều này có thể gây ra sự không tin cậy và lo ngại từ phía người dùng và các bên liên quan.

Thực tế khó khăn nữa là sự hiểu biết và chấp nhận của người dùng. Mặc dù công nghệ AI mang lại nhiều lợi ích, nhưng một số người dùng có thể cảm thấy không thoải mái với việc sử dụng AI trong các quyết định quan trọng hoặc nhạy cảm, như tuyển dụng hoặc quản lý dữ liệu y tế.

aigraphic.jpg

Các công ty đang thấy lãng phí thời gian với việc cung cấp và quản lý các trợ lý GenAI và API, tích hợp các mô hình giữa các nhà cung cấp và thuê nhân sự để quản lý quy trình. Thay vào đó, họ muốn tìm kiếm một sản phẩm có thể đẩy nhanh quá trình triển khai AI với mức đầu tư tối thiểu.

Đảm bảo tuân thủ liên tục, đơn giản hóa triển khai và tối ưu hóa chi phí

Giải pháp Motific, sản phẩm phần mềm dưới dạng dịch vụ (software as a service - SaaS) đầu tiên của Cisco có thể giúp các tổ chức, DN giải quyết những khó khăn kể trên. Giải pháp này cho phép triển khai AI tạo sinh (GenAI) tin cậy cho các tổ chức.

Ra đời từ Outshift, Motific cung cấp cái nhìn tổng thể trong toàn bộ hành trình của GenAI, trao quyền cho các nhóm bảo mật và trung tâm CNTT để nhanh chóng cung cấp các tính năng GenAI đáng tin cậy trong các tổ chức của họ với khả năng kiểm soát dữ liệu nhạy cảm, bảo mật, chi phí và triển khai AI có trách nhiệm.

Motific cung cấp các giải pháp để tích hợp các mô hình GenAI vào hệ thống hiện có của DN một cách dễ dàng và linh hoạt. Điều này giúp DN tận dụng tối đa các ưu điểm của công nghệ AI mà không cần phải thay đổi quá nhiều cơ sở hạ tầng hoặc quy trình làm việc.

Giải pháp này không phụ thuộc vào mô hình và nhà cung cấp, có khả năng hỗ trợ toàn bộ hành trình của GenAI, từ đánh giá, thử nghiệm đến sản xuất. Motific cho phép các tổ chức, DN:

Triển khai GenAI nhanh hơn và hiệu quả hơn: Motific giúp giảm thời gian triển khai GenAI từ vài tháng xuống chỉ vài ngày với bộ kiểm soát tuân thủ về việc sử dụng quá mức, chi tiêu vượt mức và tích hợp các nguồn dữ liệu cụ thể của tổ chức.

Chỉ với một vài cú nhấp chuột, Motific tự động cấu hình các trợ lý AI, các “abstract API” và RAG trên cơ sở dữ liệu toàn tổ chức và các mô hình nền tảng, đồng thời đảm bảo độ chính xác, chi phí, bảo mật và kiểm soát truy cập ở mức tối ưu.

mofic.jpg
Motific có thể cắt giảm thời gian triển khai AI tổng quát bằng cách tự động định cấu hình API, nguồn dữ liệu và mô hình nền tảng bằng công cụ tuân thủ, quy trình kiểm tra và phân tích tích hợp.

Giảm rủi ro và đảm bảo tuân thủ liên tục: Motific cung cấp các biện pháp kiểm soát chính sách tích hợp mà các tổ chức có thể sử dụng hoặc tùy chỉnh trong vài ngày, cho phép công ty cung cấp dựa trên chính sách nội bộ của riêng họ.

Các biện pháp kiểm soát tự động này được xây dựng cho dữ liệu nhạy cảm như thông tin nhận dạng cá nhân (PII), bảo mật như các cuộc tấn công “tiêm lệnh” (prompt injection) và kiểm soát truy cập cũng như các rủi ro liên quan đến lòng tin như những vấn đề được gọi là độc tính và ảo giác AI (toxicity and hallucinations).

Nền tảng này cung cấp các biện pháp kiểm soát dành cho DN về bảo mật, dữ liệu nhạy cảm và độ tin cậy, có thể phát hiện và giảm thiểu chính xác các vấn đề hoặc rủi ro giữa thông tin đầu vào của người dùng và phản hồi của Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM).

Trong các ngành được quản lý chặt chẽ, các tổ chức cần đảm bảo rằng các nhà phát triển ứng dụng nội bộ của họ không gửi dữ liệu nhạy cảm ra bên ngoài công ty tới các LLM công khai. Họ cần có khả năng hiển thị mọi hoạt động sử dụng LLM trái phép trong tổ chức.

Với sự tích hợp Motific vào các giải pháp CASB, quản trị viên CNTT có thể xác định việc sử dụng LLM trái phép trong DN và với nhiều biện pháp bảo vệ chính sách cũng như khả năng cung cấp nhanh chóng của Motific, quản trị viên CNTT có thể nhanh chóng tuân thủ việc sử dụng LLM không bị xử phạt bằng cách áp dụng các biện pháp kiểm soát chính sách phù hợp, để các nhóm kinh doanh có thể tiếp tục đổi mới mà không gặp rủi ro.

Đặc biệt, Motific cung cấp khả năng theo dõi quy trình kinh doanh và thông tin về việc sử dụng lời nhắc (prompt usage) với việc phân tích ROI và chi phí, bao gồm theo dõi kiểm toán tổng hợp và các chỉ số quan trọng của tất cả yêu cầu từ người dùng. Sản phẩm này giúp ngăn chặn việc sử dụng AI trái phép trong các tổ chức bằng cách cung cấp khả năng nhìn thấu việc sử dụng GenAI của bên thứ ba chưa được phê duyệt và giúp quản trị viên CNTT cung cấp các giải pháp thay thế phù hợp với tổ chức.

Motific cũng có thể thiết lập ngân sách và ước tính chi phí để ngăn chặn chi tiêu vượt mức. Như vậy, người quản lý có thể theo dõi lợi tức đầu tư (ROI) và hiểu sâu về DN đồng thời tối ưu hóa chi phí.

Ông Vijoy Pandey - Phó chủ tịch cấp cao của Outshift, Cisco - cho biết: “Cisco đang nhanh chóng gia tăng việc cung cấp sản phẩm cho khách hàng trong lĩnh vực AI tạo sinh để đáp ứng nhu cầu tuân thủ bảo mật và ứng dụng trí tuệ nhân tạo ngày càng cao của các DN. Motific cũng tăng tốc thời gian giá trị mà tổ chức DN dành cho việc sử dụng và triển khai GenAI bằng cách giảm thiểu rủi ro ngay từ đầu và cho phép các nhóm đổi mới nhanh hơn”./.

Bài liên quan
  • Chỉ 9% doanh nghiệp toàn cầu ứng dụng AI rộng rãi
    Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) rộng rãi tại các doanh nghiệp (DN) phải đối mặt với những rào cản như thiếu cơ sở hạ tầng và năng lực CNTT, quy định pháp lý và khuôn khổ quản trị mạnh mẽ cũng như văn hóa và các kỹ năng phù hợp.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đơn giản hóa triển khai AI tạo sinh nhờ Motific
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO