Kinh tế số

AI tạo sinh được áp dụng một cách không nhất quán trong lĩnh vực ngân hàng

QA 14:41 28/02/2024

Theo báo cáo triển vọng ngành ngân hàng và thị trường vốn năm 2024, mặc dù trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) còn mới và đang được phát triển nhưng việc áp dụng Generative AI sẽ tạo ra những thay đổi to lớn cho ngành ngân hàng.

bao-cao-trien-vong-ngan-hang-2024.png

Báo cáo Triển vọng ngành ngân hàng và thị trường vốn năm 2024 (2024 banking and capital markets outlook) là một trong 4 trọng tâm của báo cáo Triển vọng ngành dịch vụ tài chính năm 2024 do Deloitte vừa phát hành nhằm cung cấp các nội dung liên quan đến thị trường ngân hàng và vốn, lĩnh vực bảo hiểm, quản lý đầu tư và bất động sản thương mại.

Báo cáo khẳng định: “Tốc độ phát triển cấp lũy thừa của công nghệ mới, cùng với nhiều xu hướng mới, đang tác động đến cách thức ngân hàng vận hành và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tác động của Generative AI, sự tích hợp của ngành, tài chính nhúng, dữ liệu mở, sự số hóa của tiền, giảm thải carbon, danh tính số, và gian lận sẽ tăng lên trong năm 2024”.

Tuy nhiên, theo báo cáo, Generative AI được áp dụng một cách không nhất quán; nhiều tổ chức tài chính chịu áp lực pháp lý rất lớn, và bước đột phá của họ với công nghệ này đang bị giới hạn trong một vài trường hợp cụ thể. Các doanh nghiệp (DN) khác, đặc biệt trong lĩnh vực thanh toán, đang tích cực tích hợp chiến lược nhằm chuyển đổi hoạt động kinh doanh.

Một số tổ chức tài chính đã đưa ra các ví dụ sử dụng Generative AI và trong số đó đa số bị giới hạn trong bộ phận trung gian hoặc khối quản lý nội bộ. Lý do phần lớn đến từ những rủi ro và những điều chưa biết liên quan đến việc áp dụng Generative AI có đạo đức, liên quan tới quyền riêng tư, bảo mật và độ tin cậy.

Generative AI đang phát triển xa hơn so với việc ứng dụng. Từ góc nhìn nguồn nhân lực, các tổ chức tài chính đang cố gắng nhận định về các tác động ngắn hạn và dài hạn lên các nguồn nhân lực khi cần phát triển thêm nhiều kỹ năng (Ví dụ: giảm thiểu số lượng kĩ sư công nghệ phần mềm, tăng số lượng kỹ sư có tay nghề cao, giảm thiểu số nhân viên tại trung tâm tiếp nhận cuộc gọi,...).

Ở giai đoạn đầu của hành trình áp dụng Generative AI, hầu hết các tổ chức mua các sản phẩm, dịch vụ của Generative AI thay vì thiết kế. Ngay cả khi họ không tích cực tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ này, nhiều nhà cung cấp hiện tại tích hợp AI trong các ứng dụng của họ, vậy nên một khuôn khổ quản trị và giám sát rủi ro AI là cần thiết.

Báo cáo khẳng định: Việc đầu tư và sử dụng Generative AI đang tiếp tục gia tăng do lợi thế mà Generative AI mang lại cho các nhà cung cấp dịch vụ tài chính trong việc tăng cường đổi mới sản phẩm, đồng bộ và tự động hóa các hoạt động cũng như cải thiện hiệu suất hoạt động của các bộ phận trong nội bộ DN.

Cũng theo báo cáo, một số xu hướng áp dụng Generative AI là để nâng cao năng suất lao động và hiệu suất hoạt động đáng kể. Theo ước tính khoảng 1/3 các công ty toàn cầu đã ứng dụng Generative AI thường xuyên để hỗ trợ ít nhất một bộ phận kinh doanh. Các doanh nghiệp đang thừa nhận những ứng dụng tiềm tàng liên quan đến Generative AI, nhưng các lãnh đạo điều hành ngân hàng kỳ vọng rằng lợi ích đạt được sẽ vượt xa số lượng rủi ro./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
AI tạo sinh được áp dụng một cách không nhất quán trong lĩnh vực ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO