Dự đoán tương lai của các ngành dịch vụ liên quan đến IoT

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 19/03/2019 20:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày nay, internet là phương tiện tương tác lớn nhất được hầu hết mọi người trên thế giới sử dụng. Internet được sử dụng để giao tiếp; chia sẻ và chuyển dữ liệu như thông tin, video và hình ảnh; quản lý các hoạt động kinh doanh khác nhau, và nhiều hơn nữa. Kể từ khi internet được phát triển, các tổ chức đã tìm cách phát huy tối đa tiềm năng của nó với mục đích nâng cao dịch vụ cuộc sống cho khách hàng và một trong những cách đó là thông qua IoT.

Kết quả hình ảnh cho Predictions About the Internet of Things (IoT) and

Với những tiến bộ về công nghệ, các quy trình làm việc ngày nay trở nên dễ dàng hơn như là có thể hoàn thành công việc tại nhà. IoT cho phép các thiết bị khác nhau kết nối với nhau và lưu trữ các loại thông tin khác nhau để có khả năng tương tác tốt hơn. Ví dụ, các nhà máy sản xuất có thể điều khiển hiệu quả các thiết bị robot được sử dụng trong dây chuyền sản xuất.

Internet vạn vật sẽ thay đổi con đường phía trước của khoa học và cả cuộc sống của tất cả mọi người trên toàn thế giới. Bài viết dưới đây thảo luận về cách IoT sẽ mang lại lợi ích cho tương lai và thay đổi cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Các ngành công nghiệp ảnh hưởng bởi IoT

Phương tiện truyền thông

Trong lĩnh vực này, các loại dữ liệu, thông tin và tệp khác nhau cần phải được chia sẻ và gửi liên tục để đáp ứng kết quả mong muốn. Các công việc như vậy trở nên rất phức tạp khi xử lý bằng phương pháp truyền thống vì phương pháp truyền thống cần thời gian để truyền dữ liệu hoặc thông tin qua tài liệu giấy.

Đối với IoT, việc trao đổi thông tin có thể làm bất cứ lúc nào. Công cụ này có cấu trúc tương tự như một hoạt động cụ thể đó là theo dõi, duy trì thông tin và dữ liệu được lưu trữ về khách hàng hoặc người dùng. Hơn nữa, IoT sẽ tăng tiềm năng sử dụng kính thông minh và thiết bị đeo với mục đích cung cấp khả năng tiếp cận thông tin và dữ liệu cao hơn. Điều này sẽ cải thiện kết quả hoạt động và giảm chi phí trong việc thực hiện trao đổi thông tin.

Sản xuất

IoT cung cấp cho ngành sản xuất khả năng vận hành linh hoạt cũng như truyền đạt các quyết định và dữ liệu quan trọng từ xa. Hoạt động như vậy sẽ làm giảm chi phí thuê nhân công và khả năng xảy ra lỗi sai bởi con người. IoT còn hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng giúp phân phối thông tin nhanh hơn giữa các bộ phận hoặc tổ chức khác nhau. Tuy nhiên, một trong những hoạt động đạt được nhiều lợi ích nhất từ IoT đó là giám sát và kiểm soát quy trình sản xuất vì công nghệ này sẽ giúp ngành công nghiệp xử lý các hoạt động một cách an toàn.

Sức khỏe

Bệnh nhân phải trải qua các phương pháp điều trị khác nhau và dùng các loại thuốc khác nhau dựa vào bệnh tình của họ. Bệnh nhân sử dụng dịch vụ của các bệnh viện và bác sĩ khác nhau vì những lý do khác nhau tùy thuộc vào tình trạng bệnh hoặc sự cần thiết. Trong trường hợp như vậy, việc tích hợp dữ liệu bệnh nhân hoặc theo dõi tiền sử bệnh của bệnh nhân trở nên rất khó khăn. Với IoT, các bệnh viện và bác sĩ khác nhau có thể được kết nối với nhau, cách tiếp cận này cho phép truyền dữ liệu với độ chính xác và nhất quán cao. IoT sẽ giúp cải thiện quá trình làm việc, tăng cường khả năng hỗ trợ và hiệu quả công việc.

Nông nghiệp

Trong nông nghiệp, một trong những thách thức lớn nhất mà người nông dân phải đối mặt là dự đoán sự thay đổi về khí hậu và đưa ra quyết định phù hợp. Với sự trợ giúp của IoT, các công ty về công nghệ thông tin có thể phát triển các cảm biến khí hậu thông minh. Những cảm biến khí hậu này có thể dự đoán và cung cấp cho người dân thông tin và những thay đổi tiềm năng..

Giáo dục

Với IoT, sinh viên có khả năng học theo nhiều cách, ví dụ như sử dụng TV thông minh cung cấp nhiều tài nguyên và tài liệu từ internet một cách trực quan. Điều này giúp cho sinh viên hiểu về kiến thức lý thuyết tốt hơn. Hoặc sinh viên có thể tham gia các lớp học trực tuyến, nơi các thiết bị công nghệ được kết nối với nhau để tăng cường khả năng tương tác.

Khách sạn

Khách sạn bao gồm tất cả các nhà hàng và bất kỳ dịch vụ cung cấp kinh doanh. Trong khách sạn, một trong những thách thức lớn nhất mà các công ty phải đối mặt là hiểu được hành vi của khách hàng. Các khách hàng có sở thích và giá trị khác nhau, và chính điều này làm cho ngành khách sạn trở nên khó khăn hơn trong việc đáp ứng  yêu cầu của tất cả khách hàng. Nhưng nhờ IoT, công ty có thể rút ra hành vi của khách hàng dựa vào các tài khoản truyền thông xã hội của họ. Ví dụ như là sở thích và không thích của khách hàng từ một hoạt động truyền thông xã hội và từ đó cung cấp dịch vụ cho phù hợp.

Tiền ảo

Trong thế giới tiền ảo, IoT làm cho quá trình giao dịch trở nên dễ dàng hơn đối với người dùng. Với giao dịch tự động từ máy sang máy, người dùng có thể giao dịch mà không phải thực hiện thanh toán trong một thị trường mở. Nhưng, với giao dịch giữa máy với máy được kết hợp qua internet, mọi người có thể thực hiện thanh toán và theo dõi các giao dịch này trong thời gian thực. Làm như vậy giúp tăng cường tính minh bạch, bảo mật và quyền riêng tư của giao dịch tiền ảo.

Dự đoán lợi ích của IoT với một góc nhìn khác

Sản phẩm thông minh nâng cao trải nghiệm người dùng

IoT sẽ thay đổi cách chúng ta tương tác với các thiết bị cũng như là thói quen về cuộc sống hàng ngày. Nhiều sản phẩm thông minh khác nhau được phát triển để hỗ trợ và tăng cường chức năng của các hoạt động như là kính thông minh, đồng hồ thông minh và TV thông minh.

Quyết định thông minh dẫn đến hoạt động thông minh trong một tổ chức kinh doanh

Với IoT, một tổ chức kinh doanh có thể tích hợp các phòng ban và tập hợp các nhà cung cấp khác nhau lại với nhau. Điều này sẽ giúp tổ chức dễ dàng theo dõi các đơn đặt hàng được đặt trong thời gian thực và cho phép họ đưa ra quyết định quản lý hợp lý.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Dự đoán tương lai của các ngành dịch vụ liên quan đến IoT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO