Giải pháp "lắng nghe" giúp đô thị thông minh

Đỗ Minh| 27/10/2022 08:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc cho ra đời, cung cấp các giải pháp số để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho các đô thị thông minh, thành phố thông minh (ĐTTM/TPTM) có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo sự đồng bộ, đa dạng cho hệ sinh thái số hiện đại của lĩnh vực đô thị mới hiện nay.

Hơn nữa, điều này còn góp phần ngày một nâng cao chất lượng sống cho cư dân các khu đông thị, đô thị hóa và thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội, giảm ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông và các vấn đề mới phát sinh…

Ngoài biện pháp giáo dục cần các giải pháp công nghệ

Trước khi đề cập đến những giải pháp số của VNPT đã triển khai cho các lĩnh vực an ninh, giao thông quốc gia nói chung và trong các dự án, khu ĐTTM/TPTM, ông Nguyễn Công Thị, đại diện VNPT đã có những phân tích về hiện trạng giao thông đường bộ hiện nay tại một diễn đàn do Bộ TT&TT mới đây.

Theo ông Nguyễn Công Thị, lưu lượng phương tiện lưu thông luôn tăng cao trong khi hạ tầng giao thông có phát triển nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu gia tăng; vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị còn phổ biến; lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) mỏng, không thể bám sát, tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường bộ.

Đối với lĩnh vực an ninh trật tự: Tình hình an ninh, trật tự trong nước có những diễn biến phức tạp. Cùng với đó, tình hình an ninh trật tự, các hoạt động của tội phạm có dấu hiệu gia tăng gây bất ổn an ninh trên môi trường mạng xã hội.

"Các thế lực thù địch, phần tử xấu đã, đang lợi dụng mạng xã hội để đăng tải thông tin xấu, độc; truyền bá ý thức hệ đối lập, tôn giáo cực đoan, kích động, gây mất ổn định chính trị; tình trạng lấy cắp thông tin nhạy cảm, bí mật quốc gia... gây ra tình trạng hoang mang, gây rối an ninh, trật tự đô thị", đại diện VNPT nêu quan điểm.

Vì điều này, Tập đoàn VNPT cho rằng, bên cạnh các biện pháp giáo dục nâng cao ý thức của người dân, việc thúc đẩy sử dụng cái giải pháp công nghệ, nền tảng số để tháo gỡ những vấn đề nêu trên cần được tập trung, coi trọng.

Cũng chính từ những trăn trở đó, thời gian qua, VNPT luôn là đơn vị nỗ lực cung cấp, hoàn thiện các sản phẩm, nền tảng số cho lĩnh vực quan trọng nêu trên, đến nay, đã có nhiều giải pháp triển khai độc lập hoặc tích hợp vào trung tâm điều hành thông minh (IOC) của các tỉnh, thành phố (đã khai trương 43, hoàn thành xây dựng 6, đang xây dựng 6).

Với kết quả tích cực ban đầu đạt được, VNPT luôn khẳng định, nỗ lực hơn đối với sứ mệnh đóng góp vào quá trình thực hiện, xây dựng hoàn thiện các khu ĐTTM/TPTM, hình thành hệ sinh thái số toàn diện, bền vững.

Cần các giải pháp số thông minh và chính xác

Điển hình cho những những nỗ lực này, VNPT đã cung cấp các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn giao thông ĐTTM/TPTM như: Hệ thống xử lý phản ánh kiến nghị (1022); giải pháp lắng nghe và giám sát mạng xã hội (VnSocial); hệ thống giám sát an ninh, giao thông qua camera…

Giải pháp

Hệ thống xử lý phản ánh kiến nghị 1022 chính là đầu thu quy tụ thông tin của mọi cư dân đô thị.

Cụ thể, khi nói về hệ thống xử lý phản ánh kiến nghị 1022, đây là hệ thống đầu thu quy tụ thông tin của mọi cư dân đô thị khi có nhu cầu phản ánh thông tin thông qua đa dạng trên các kênh: chatbot, mạng xã hội, ứng dụng (app) công dân, website…

Cũng nhờ các thông tin phản ánh này, hệ thống xử lý tiếp nhận sẽ chuyển mọi thông tin đến trung tâm điều hành, bộ phận chức năng có thẩm quyền xử lý, trả lời các vấn đề nhanh nhất, từ đó tiếp tục thông qua hệ thống tự động chuyển kết quả thông tin được xử lý, phản hồi lại cho mọi người dân.

Điều đặc biệt ở hệ thống này chính là các kênh tiếp nhận thông tin luôn được hỗ trợ, tương tác với người dân và các thao tác để người dân mỗi khi có nhu cầu gửi thông tin phản ánh được thực hiện dễ dàng, đồng thời, đảm bảo an toàn, bí mật về quyền lợi cho mọi người dân khi có yêu cầu phản ánh khiếu nại.

Chưa dừng lại, VNPT còn cung cấp giải pháp lắng nghe và giám sát mạng xã hội (VnSocial) - có chức năng theo dõi đa kênh, đa chiều; bao phủ 90% thông tin trên Internet; đo lường xu hướng, sắc thái thảo luận.

Cụ thể hơn ở giải pháp này, VNPT đã giải quyết được bài toán theo dõi thông tin toàn diện thông qua việc đưa ý kiến cá nhân của mỗi người dân trực tiếp đến cấp lãnh đạo; đo lường được số lượng các phản ứng của dư luận xã hội về chính sách áp dụng được thực thi, thực hiện trong các khu dân cư sống tại các đô thị; tận dụng mạnh mẽ được các lợi thế tích cực nhờ các kênh thông tin truyền thông và kịp thời xử lý khủng hoảng truyền thông.

Giải pháp

Giải pháp VnSocial ưu điểm nắm bắt được xu hướng, vấn đề người dân đang quan tâm để tập trung giải quyết.

Hơn nữa, giải pháp cũng dược đánh giá là giải quyết triệt để thêm bài toán thứ hai chính là nắm bắt được xu hướng, vấn đề người dân đang quan tâm để tập trung giải quyết. Để làm được điều này, giải pháp đã sử dụng việc phân tích, thống kê để đánh giá các xu hướng, hình thái của vấn đề nổi bật từ đó nhanh chóng đưa ra báo cáo đúng đắn để xử lý.

Cũng cần nói thêm, ở giải pháp lắng nghe và giám sát mạng xã hội, vấn đề cốt lõi là các thông tin phản ánh của người dân và việc người dân nhận được các thông tin phản ánh cũng luôn được đảm bảo khách quan dựa trên nguyên tắc đa kênh, đa chiều. Đây chính là các giá trị thực tế minh bạch, điều luôn cần trở thành tiêu chí của các ĐTTM/TPTM hiện nay.

Tiếp đến ở các sản phẩm số cho các lĩnh vực nêu trên, VNPT còn phát triển, cung cấp cho các ĐTTM/TPTM sản phẩm hệ thống giám sát an ninh, giao thông qua camera. Ở hệ thống sản phẩm số này, việc giám sát an ninh sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tập trung phân tích và xử lý hình ảnh trong điều kiện thiếu ánh sáng, đảm bảo khả năng nhận dạng trong nhiều điều kiện thời tiết.

Chính nhờ điều này giúp phát hiện các lỗi vi phạm giao thông của các cư dân được thực hiện dễ dàng, đồng thời, giúp nhận diện phương tiện (biển số), đếm lưu lượng… tất cả hướng đến cảnh báo, dự báo các ùn tắc, nguy hiểm cho các cư dân.

Đối với giám sát an ninh trật tự công cộng sử dụng công nghệ truy vết theo thời gian thực (realtime) trên bản đồ thực di chuyển của phương tiện. Chính điều này giúp hệ thống đảm bảo rõ nét việc nhận diện, đặc điểm khuôn mặt và phát hiện, cảnh báo xâm nhập vùng cấm.

Điểm ấn tượng được tạo ra ở hệ thống giám sát an ninh, giao thông qua camera của VVPT chính là sản phẩm sử dụng các: Công nghệ hàng đầu (AI; điện toán biên); tối ưu hệ thống camera hiện hữu (tái sử dụng được các thiết bị camera đã trang bị; cung cấp các tính năng thông minh trên cho các camera thông thường); làm chủ công nghệ ở mức độ cao (được phát triển, duy trì và nâng cấp liên tục bởi đội ngũ chuyên gia VNPT; cập nhật những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới); phát hiện các lỗi, hành vi vi phạm (chở 3 người trên xe máy; không đội mũ bảo hiểm; tìm kiếm hình ảnh gần đúng).

Điều quan trọng lợi ích hệ thống tạo ra đó chính là giúp ban quản lý hệ thống điều hành trong các tòa nhà, khu ĐTTM/TPTM nắm được tổng quan về tình hình giao thông, trật tự xã hội; giúp điều phối giao thông công cộng một cách hiệu quả kịp thời; nâng cao năng lực quản lý điều phối giao thông an ninh, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội; giảm nguồn nhân lực có mặt tại hiện trường; giúp các hoạt động hằng ngày tối ưu, thông minh và chính xác.

Đối với người dân được nâng cao ý thức khi tham gia giao thông; được cung cấp thông tin về giao thông giúp tiết kiệm được thời gian đi lại; nâng cao sự tin tưởng của người dân tới các cấp quản lý.

Đối với xã hội tạo công bằng với mọi công dân khi tham gia giao thông; hình thành thói quen ứng xử văn minh, lan tỏa sang các khía cạnh cuộc sống; nâng cao an toàn và an ninh trong lĩnh vực giao thông, xã hội.

Như vậy, với những ưu điểm được tạo ra ở các sản phẩm của mình, VNPT đã góp phần tạo ra những hiệu quả đáp ứng yêu cầu cần và đủ vốn có trong mỗi khu TTM/TPTM và đây cũng là những tiêu chí số hiện đại không thể thiếu trong nhu cầu hưởng thụ ngày càng tăng của người dân hiện nay./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp "lắng nghe" giúp đô thị thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO