Truyền thông

Giải pháp nâng cao chất lượng truyền thông chính sách trên báo chí tại Quảng Ninh

Trường Thanh 14:23 19/03/2024

Để báo chí phát huy tốt vai trò, hiệu quả trong truyền thông chính sách (TTCS), Quảng Ninh xác định luôn cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền và các cơ quan báo chí.

Cơ quan báo chí giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt trong TTCS trên địa bàn tỉnh

Trong những năm qua, công tác thông tin, TTCS được Quảng Ninh quan tâm thực hiện với nhiều hình thức, sử dụng đa dạng các kênh thông tin như: Báo chí, mạng xã hội (MXH), đội ngũ báo cáo viên, từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường. Trong đó, Quảng Ninh xác định, trong nhiệm vụ TTCS, báo chí là kênh truyền thông đóng vai trò chủ lực, dẫn dắt.

Hơn thế nữa, lực lượng đội ngũ làm TTCS là các phóng viên (PV), biên tập viên (BTV) đã được đào tạo bài bản, có năng lực, trình độ, nhờ vậy mà việc nắm bắt, triển khai tuyên truyền đưa chính sách đến người dân kịp thời, hiệu quả. Đội ngũ PV, BTV cũng có mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan ban hành chủ trương, chính sách, vì vậy, có thể trao đổi kịp thời, nắm bắt chính xác những điểm trọng tâm, điểm mới, điểm cần quan tâm, lưu ý của chủ trương, chính sách khi chuyển tải đến nhân dân.

Báo chí, đặc biệt là Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh nhanh nhạy, sáng tạo trong việc lựa chọn loại hình, các thể loại tin, bài phù hợp với nội dung chuyển tải; đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển tải đầy đủ, có trọng tâm, trọng điểm và hấp dẫn các nội dung đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân một cách hiệu quả.

Bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Quảng Ninh cho biết, một trong những yếu tố góp phần tạo nên những thành tựu của tỉnh là công tác tuyên truyền, trong đó có công tác TTCS tạo sự đồng thuận giữa ý Đảng - lòng dân từ đó thực hiện thành công các chủ trương, chính sách đề ra.

Từ năm 2012, tỉnh duy trì chương trình hợp tác truyền thông với khoảng 30 cơ quan báo chí Trung ương, bộ, ngành nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá hình ảnh Quảng Ninh đến với du khách, bạn bè, nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời hỗ trợ tỉnh phản bác kịp thời, hiệu quả các thông tin sai trái trên môi trường mạng.

Trung tâm Truyền thông tỉnh - là cơ quan báo chí duy nhất của tỉnh Quảng Ninh, sau hơn 5 năm thành lập đã khẳng định được đây là một mô hình phù hợp, trở thành một chỉnh thể thống nhất, đồng bộ, vận hành ngày càng nhuần nhuyễn. Trong thời gian qua, Trung tâm Truyền thông đã thực hiện tốt vai trò chủ lực TTCS, đã phát huy cao hiệu quả hạ tầng truyền thông của đơn vị để tuyên truyền trước, trong và sau khi ban hành chính sách.

tttt-tinh-qn.jpg
Phòng Tổng khống chế của Trung tâm Truyền thông tỉnh có nhiệm vụ kiểm soát phát sóng và truyền dẫn toàn bộ các kênh truyền hình, phát thanh trên các hạ tầng. (Ảnh: quangninh.gov.vn).

Trong đó, Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh - kênh cung cấp thông tin chính thống của tỉnh do Trung tâm Truyền thông tỉnh quản trị, trong những năm qua là địa chỉ tin cậy để các cơ quan báo chí cũng như người dân tiếp cận, tiếp nhận thông tin về chủ trương, chính sách của tỉnh cũng như bày tỏ ý kiến (thông qua mục hỏi đáp).

Kênh truyền hình, phát thanh, báo in, báo điện tử cũng được Trung tâm Truyền thông tỉnh căn cứ vào từng nội dung cụ thể cần tuyên truyền để lựa chọn hình thức thể hiện phù hợp. Nhiều hình thức thể hiện mới như infographic, e-magazine, video ngắn... được sử dụng linh hoạt góp phần tuyên truyền hiệu quả chủ trương, chính sách của tỉnh đến với người dân.

“Tại Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 14 tháng 7/2023 của tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm Truyền thông tỉnh đã thực hiện livestream phiên chất vấn trên trang fanpage của đơn vị, thu hút hơn 26.000 lượt xem và hơn 1.000 tương tác và ý kiến do cử tri trực tiếp gửi về. Đây là một hình thức mới, hiệu quả trong công tác TTCS trên MXH do cơ quan báo chí của tỉnh thực hiện”, bà Lê Ngọc Hân nhấn mạnh.

Ông Mai Vũ Tuấn, Giám đốc Trung tâm Truyền thông, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: Ở Quảng Ninh, trong những năm gần đây, hoạt động TTCS được thực hiện bài bản, công khai, minh bạch, chủ động, kịp thời, có nhiều cách làm sáng tạo, đột phá, hiệu quả cao, phù hợp với tình hình, điều kiện và bối cảnh địa phương. Điển hình là hoạt động TTCS trên các hạ tầng báo chí của tỉnh.

Trung tâm truyền thông tỉnh Quảng Ninh được thành lập ngày 1/1/2019 trên cơ sở sáp nhập 4 đơn vị thông tin báo chí của tỉnh Quảng Ninh là Đài PTTH tỉnh Quảng Ninh, báo Quảng Ninh, Cổng TTĐT tổng hợp thuộc Văn phòng UBND tỉnh và báo Hạ Long thuộc Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh. Đây là mô hình cơ quan báo chí sáp nhập cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước hoạt động theo mô hình tòa soạn hội tụ. Mô hình này bước đầu rất thuận lợi cho việc triển khai công tác TTCS.

Trong những năm qua, Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã tập trung truyền thông việc triển khai thực hiện các chương trình, đề án, dự án chiến lược quan trọng của tỉnh như: Đề án xây dựng nông thôn mới, chương trình OCOP, trồng rừng gỗ lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; các hoạt động bảo vệ môi trường và bảo vệ nguồn lợi thủy sản như: chuyển đổi phao xốp sang phao nổi HDPE trong nuôi trồng thuỷ sản, phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; phòng chống tham nhũng; bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại...

Những nội dung trên đã được chuyển tải một cách sinh động, linh hoạt thông qua các bản tin thời sự, các chương trình chuyên đề chuyên mục về các ngành, các lĩnh vực… được phổ biến trong chuyên mục chuyên sâu về phổ biến văn bản chính sách mới như “Vấn đề bạn quan tâm” (truyền hình), “Tin mới hôm nay” (phát thanh), Hộp thư bạn đọc - CTV, Nhắn tin (báo in), “Chính sách mới” (báo điện tử); đồng thời được biên tập, đăng phát trên các nền tảng MXH như Fanpage “QMG - Tin tức Quảng Ninh 24/7”, kênh Youtube “QTVtube - Quảng Ninh TV”…

“Kết quả đạt được trong công tác TTCS thời gian qua là nhân tố quan trọng, đóng góp tích cực vào quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, góp phần để Quảng Ninh nhiều năm liền đạt mức tăng trưởng 02 con số, liên tiếp giữ vị trí quán quân về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, là hình mẫu trong việc thực hiện 03 khâu đột phát chiến lược… tạo ổn định xã hội, khẳng định và củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, công tác điều hành của Nhà nước”, ông Mai Vũ Tuấn cho hay.

2076421_radio_ket_noi_2104_16393421-960x576.jpg
Nhiều chương trình trực tiếp của phát thanh Quảng Ninh được livestream lên các hạ tầng MXH. (Ảnh: baoquangninh.vn).

Đẩy mạnh truyền thông chủ động trước, trong và sau quá trình ban hành chính sách

Theo Giám đốc Lê Ngọc Hân, để đẩy mạnh thông tin chính thống trên báo chí, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm thực hiện công tác cung cấp thông tin cho báo chí. Tỉnh triển khai đa dạng các hình thức cung cấp cho các cơ quan báo chí như: Cung cấp thông tin qua hệ thống email, qua các nhóm (group) thông tin trên MXH mà thành viên là PV thường trú, văn phòng đại diện, đầu mối PV các cơ quan báo chí hợp tác truyền thông, PV được cử theo dõi, nắm bắt thông tin trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, hằng tháng, tỉnh cung cấp đến PV từ 20 - 40 lượt thông tin, là nguồn nguyên liệu để các cơ quan báo chí tham khảo, tuyên truyền.

screenshot-46-.png
Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh - kênh cung cấp thông tin chính thống của tỉnh, trong những năm qua là địa chỉ tin cậy để các cơ quan báo chí cũng như người dân tiếp cận, tiếp nhận thông tin về chủ trương, chính sách của tỉnh cũng như bày tỏ ý kiến (thông qua mục hỏi đáp).

Bên cạnh đó, tỉnh duy trì thực hiện Hội nghị thông tin báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chủ trì thực hiện vào thứ 3 hằng tuần; hội nghị giao ban báo chí hằng tháng. Qua hội nghị, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cung cấp thông tin định hướng tuyên truyền các nội dung trọng tâm. Đồng thời, đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan trực tiếp cung cấp cho các cơ quan báo chí các vấn đề mà báo chí và dư luận quan tâm; trực tiếp trả lời câu hỏi của PV các cơ quan báo chí các vấn đề.

Tỉnh cũng duy trì tổ chức họp báo thường kỳ, họp báo cung cấp thông tin về các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh, căn cứ vào thực tế và nhu cầu cung cấp thông tin để tổ chức họp báo cung cấp thông tin kịp thời. Hằng năm, ngoài các hội nghị thông tin báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ tổ chức, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức từ 5 - 10 cuộc họp báo, cung cấp thông tin đến phóng viên các cơ quan báo chí các nội dung trọng tâm, trọng điểm, các sự kiện nổi bật trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, duy trì cung cấp thông tin qua Cổng TTĐT của tỉnh, của các sở, ngành địa phương và hệ thống fanpage DDCI qua MXH Facebook, giúp PV các cơ quan báo chí kịp thời tiếp cận, nắm bắt thông tin chính thống.

“Trong những năm qua, báo chí đã đồng hành với Quảng Ninh trong công tác tuyên truyền, là kênh thông tin hai chiều giữa các cấp chính quyền và nhân dân. Để báo chí phát huy tốt vai trò, hiệu quả trong TTCS, Quảng Ninh xác định luôn cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền và các cơ quan báo chí. Trong đó, các cơ quan ban hành chính sách phải chủ động kết nối với các cơ quan báo chí, bố trí kinh phí để tăng cường công tác TTCS; đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các cơ quan báo chí làm nhiệm vụ TTCS phù hợp với yêu cầu và quy định của pháp luật. Có như vậy, các cơ quan báo chí mới phát huy tốt được vai trò của kênh truyền thông chủ đạo, dẫn dắt”, Giám đốc Lê Ngọc Hân chia sẻ.

Tài liệu tham khảo: Diễn đàn Tổng biên tập 2023./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp nâng cao chất lượng truyền thông chính sách trên báo chí tại Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO