Truyền thông

Sẽ ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ quan tâm đến truyền thông chính sách của các địa phương

Trường Thanh 12/03/2024 08:13

Bộ TT&TT dự kiến sẽ ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ quan tâm đến truyền thông chính sách của các địa phương

Phát biểu tại Hội nghị giao ban quản lý Nhà nước của Bộ TT&TT quý I năm 2024 với các Sở TT&TT, các giám đốc CNTT chuyên trách CNTT các Bộ, ngành, ngày 11/3, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, phụ trách lĩnh vực báo chí, cho biết, một số Sở TT&TT đã tham mưu cho các tỉnh ban hành các văn bản phối hợp triển khai Văn bản số 333/BTTTT-CBC ngày 25/1/2024 của Bộ TT&TT về việc tiếp nhận, giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan báo chí bằng văn bản điện tử, đẩy mạnh cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí trên môi trường điện tử.

tt-nguyen-thanh-lam.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm: Cần đẩy mạnh cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí trên môi trường điện tử.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, đây là việc tăng cường tính minh bạch, chấm dứt tình trạng cấp giấy giới thiệu không đủ tiêu chuẩn hay tình trạng cơ quan chức năng né tránh làm cho cơ quan truyền thông bức xúc.

“Đây là tín hiệu tích cực từ các địa phương. Rất mong các Sở TT&TT tham mưu địa phương sớm ban hành cơ chế để thực hiện nội dung này. Trong quá trình giám sát, các Sở TT&TT cũng cung cấp thông tin, số liệu (nếu có) về những điều chỉnh trên địa bàn khi áp dụng theo cơ chế này. Mặt khác, việc thực hiện này cũng giúp cho công tác cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí một cách công khai minh bạch và nhanh hơn”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cũng cho biết sau 1 năm thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách, Bộ TT&TT sẽ có công văn kèm theo bảng câu hỏi nghiên cứu, đánh giá gửi các địa phương để thu thập số liệu về việc thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg. Trên cơ sở đó, các cơ quan của Bộ dự kiến tham mưu Bộ trưởng Bộ TT&TT ban hành Bộ tiêu chí đánh giá mức độ quan tâm đến truyền thông chính sách của các địa phương.

“Mới đây, tại Hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2024 và tổng kết phong trào thi đua khen thưởng năm 2023 lĩnh vực phát thanh, truyền hình, đã có đài truyền hình kiến nghị, một trong những tiêu chí đánh giá sự quan tâm đến truyền thông chính sách của bộ, ngành, địa phương cũng phải thể hiện mức độ quan tâm báo chí có tăng lên không? Hay việc tăng cường đặt hàng, giao nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề kinh tế báo chí và tham gia tuyên truyền các nhiệm vụ của địa phương có tăng lên không?”, Thứ trưởng nêu.

Đẩy mạnh triển khai đài ứng dụng CNTT - viễn thông

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Tạo, Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở (TTCS) cho biết: Trong năm 2024, Cục TTCS có một nhiệm vụ trọng tâm là hỗ trợ tất cả các tỉnh, thành xây dựng hệ thống thông tin nguồn để quản lý hệ thống đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) - viễn thông. Hiện nay, mới có 18 tỉnh có hệ thống thông tin nguồn, còn 45 tỉnh chưa có hoặc đang triển khai.

ong-nguyen-van-tao.jpg
Cục trưởng Cục TTCS Nguyễn Văn Tạo.

Theo đó, ngay từ đầu tháng 1/2024, Cục TTCS đã có văn bản đề nghị các tỉnh khẩn trương triển khai hệ thống thông tin nguồn và gửi yêu cầu về Cục nếu có nhu cầu cần hỗ trợ sử dụng phần mềm hệ thống thông tin nguồn của Bộ TT&TT triển khai miễn phí một thời gian.

Cho đến thời điểm hiện nay, Cục trưởng Cục TTCS cho biết mới có 11 tỉnh có đề nghị được hỗ trợ. Các tỉnh khác chưa đề nghị, tại hội nghị này, lãnh đạo Cục TTCS đề nghị các tỉnh, thành còn lại sớm trả lời Cục về việc triển khai đến thời gian nào thì xong. Việc hỗ trợ triển khai sẽ diễn ra trong 6 tháng đầu năm để kết nối thử nghiệm. Phấn đấu sang quý III năm nay tất cả các tỉnh, thành có hệ thống thông tin nguồn này./.

Bài liên quan
  • Truyền thông chính sách phải đáp ứng “tính hữu ích” của thông tin
    Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) Chính phủ xác định việc tổ chức thực hiện truyền thông chính sách, pháp luật hiệu quả là hành động thiết thực để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp (DN) trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN), kiến tạo phát triển, hướng tới phồn vinh, hạnh phúc.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sẽ ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ quan tâm đến truyền thông chính sách của các địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO