Make in Vietnam

Giải thưởng "Make in Viet Nam" 2023 thêm hạng mục sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho thị trường nước ngoài

Hoàng Linh 12/07/2023 09:01

Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2023 đã được phát động với các điểm mới.

Ngày 12/7/2023, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức họp báo công bố, phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2023.

toan-canh-hop-bao-make-in-2023_2.jpg
Toàn cảnh họp báo Giải thưởng

Đây là Giải thưởng uy tín, chính thức trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) của Bộ TT&TT để trao tặng hàng năm cho các tổ chức, doanh nghiệp (DN) Việt Nam có sản phẩm công nghệ số xuất sắc được nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo, sản xuất tại Việt Nam nhằm giải các bài toán Việt Nam và đi ra quốc tế. Việc tổ chức Giải thưởng này là một trong những hoạt động quan trọng để cụ thể hoá Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 14/01/2020 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Năm 2023 là năm thứ tư Giải thưởng được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc, mang tự hào trí tuệ Việt Nam, có tác động, ảnh hưởng lớn trong việc đưa hoạt động của người dân và DN lên môi trường số, góp phần thúc đẩy chính phủ số, kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam đồng thời tôn vinh các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số Việt Nam chinh phục thế giới, đóng góp cho sự phát triển của nhân loại và làm thịnh vượng Việt Nam.

Giải thưởng tạo hiệu ứng lan toả, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ICT

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, Phó Chủ tịch thường trực Giải thưởng cho biết Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam bắt đầu từ năm 2020, đã tạo ra những hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy hơn nữa cho sự phát triển ngành công nghiệp ICT Việt Nam.

tt1.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: Nhiều sản phẩm đạt giải đã đóng góp quan trọng vào công cuộc CĐS của các cơ quan chính phủ, DN, người dân.

Nhiều sản phẩm đạt giải đã đóng góp quan trọng vào công cuộc chuyển đổi số (CĐS) của các cơ quan chính phủ, DN, người dân. Do vậy, đã được ứng dụng rộng rãi khắp nơi, có những sản phẩm đã góp phần thay đổi lớn cuộc sống ở nhiều bản làng xa xôi, khó khăn mà trước đây chúng ta suy nghĩ phải rất lâu nữa mới có thể giải quyết được. Người dân có thể quảng bá, bán sản phẩm tới mọi nơi, với chi phí phù hợp; được tiếp cận với những dịch vụ y tế chất lượng cao qua các giải pháp telemedicine; học tập từ xa, làm việc từ xa, tiếp cận kiến thức, thông tin phục vụ đời sống,...

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Năm 2023, Bộ TT&TT đã xác định một số quan điểm, định hướng lớn như: Năm 2023 là năm dữ liệu số quốc gia; Năm 2023 là năm tạo ra các kết quả thiết thực; Năm 2023 là năm đưa DN công nghệ số đi ra nước ngoài, chinh phục thế giới, đóng góp cho sự phát triển của nhân loại và làm thịnh vượng Việt Nam...”.

Cũng theo Thứ trưởng, “CĐS là cuộc cách mạng toàn dân. Chỉ khi nào toàn bộ người dân sử dụng các nền tảng số, các ứng dụng số để phục vụ việc làm ăn, sinh hoạt hàng ngày thì CĐS khi đó mới là thành công. Những năm qua, các DN công nghệ số Việt Nam đã phát triển được nhiều nền tảng số, ứng dụng số”.

Năm 2023 là năm thứ tư Bộ TT&TT phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đứng ra tổ chức giải thưởng danh giá này. Đây là Giải thưởng mang tầm quốc gia về sản phẩm công nghệ số, với quy mô lớn trên toàn quốc, qui tụ mọi cá nhân, tổ chức, DN trong giới ICT nước nhà. Quy tụ những sản phẩm, giải pháp xuất sắc đã đạt giải cao của các Hội, Hiệp hội về ICT trong nước.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI đánh giá cao các sản phẩm sáng tạo của các cá nhân, DN đã tham gia 3 mùa Giải thưởng trước. Các sản phẩm đã thực sự đi vào cuộc sống, mang ý nghĩa cho công cuộc CĐS của quốc gia. Hơn 30% các sản phẩm được công nhận đã đi vào cuộc sống và lan toả rất nhanh. “Mong tác giả sản phẩm nỗ lực hơn nữa để có các sản phẩm chinh phục khách hàng, đáp ứng phát triển kinh tế - xã hội”.

khai-truong-make-in-2023.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng và Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng chính thức phát động Giải thưởng

Đồng hành cùng DN công nghệ số đi ra nước ngoài

Để khuyến khích và quảng bá mạnh mẽ, đưa các sản phẩm đến với người sử dụng, Giải thưởng năm nay sẽ tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc, mang tự hào trí tuệ Việt Nam, có tác động, ảnh hưởng lớn trong việc đưa hoạt động của người dân và DN lên môi trường số, góp phần thúc đẩy chính phủ số, kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam.

Đặc biệt năm 2023 là năm Bộ TT&TT đồng hành cùng DN công nghệ số đi ra nước ngoài, do vậy, Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2023 cũng tôn vinh các DN có sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số xuất sắc đã thành công tại thị trường quốc tế đồng thời khuyến khích, cổ vũ các DN công nghệ số Việt Nam tiếp tục khát khao chinh phục thế giới.

Bộ TT&TT sẽ trao các Giải Vàng, Giải Bạc, Giải Đồng và Top 10 cho các sản phẩm công nghệ số xuất sắc nhất. Bộ TT&TT cùng đồng hành cùng các DN đạt giải để đưa các sản phẩm công nghệ số này có thị trường rộng lớn hơn, đi xa hơn.

ong-nguyen-thien-nghia.jpg
Ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục công nghiệp CNTT-TT thông tin về Giải thưởng năm 2023

Theo Cục Công nghiệp CNTT-TT, đơn vị thường trực của Giải thưởng, đối tượng tham gia Giải thưởng năm nay là các DN được thành lập theo pháp luật Việt Nam (nếu là DN có vốn đầu tư nước ngoài thì người Việt Nam phải sở hữu ít nhất 51% tổng số cổ phần) và đơn vị, tổ chức sự nghiệp có các sản phẩm công nghệ số được nghiên cứu, thiết kế, sáng tạo, sản xuất tại Việt Nam và đã được đưa vào ứng dụng thực tế. Đối với Hạng mục Giải thưởng Sản phẩm số tiềm năng, chỉ áp dụng đối với các tổ chức sự nghiệp, DN vừa và nhỏ hoặc DN khởi nghiệp sáng tạo.

Các sản phẩm công nghệ số xuất sắc được trao giải theo 05 hạng mục, trong đó 04 hạng mục được giữ nguyên như năm 2022 là (1) Sản phẩm số xuất sắc cho chính phủ số; (2) Sản phẩm số xuất sắc cho kinh tế số; (3) Sản phẩm số xuất sắc cho xã hội số; (4) Sản phẩm số tiềm năng.

Những hạng mục này phù hợp với chủ trương, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TT&TT về 03 trụ cột thúc đẩy CĐS tại Việt Nam (Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số), đồng thời tiếp tục khuyến khích, động viên cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm công nghệ số mới.

Giải thưởng “Sản phẩm Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2023 bổ sung hạng mục mới thứ (5) là Sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho thị trường nước ngoài. Hạng mục này nhằm tôn vinh các DN có sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ số xuất sắc đã thành công tại thị trường quốc tế đồng thời khuyến khích, cổ vũ các DN công nghệ số Việt Nam tiếp tục khát khao chinh phục thế giới.

Hội đồng Giám khảo của Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2023 bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ số, các nhà khoa học và các nhà báo CNTT-TT có uy tín, có nhiều kinh nghiệm.

Các sản phẩm, giải pháp công nghệ số đoạt giải Giải Vàng, Bạc, Đồng được nhận Cúp, Giấy chứng nhận đạt Giải thưởng. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ trao Bằng khen cho đơn vị tham gia đạt Giải Vàng. Đơn vị tham gia đạt Top 10 được nhận Giấy chứng nhận Giải thưởng.

Các đơn vị đạt giải sẽ được khai thác thương mại biểu tượng (logo) Make in Viet Nam đi cùng sản phẩm công nghệ số được công nhận danh hiệu trong các hoạt động kinh doanh, tiếp thị; Đề cử đại diện cho ngành CNTT-TT tham gia các cuộc thi và Giải thưởng chuyên ngành cấp quốc gia và quốc tế;

Bộ TT&TT và VCCI hỗ trợ xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và tư vấn hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm cho thị trường trong nước và nước ngoài; Bộ TT&TT giới thiệu cho các Bộ, ngành, địa phương để triển khai thử nghiệm, thí điểm.

Sản phẩm công nghệ số sẽ được quảng bá trên phương tiện thông tin đại chúng của Bộ TT&TT và VCCI; được giới thiệu sản phẩm công nghệ số đoạt giải đến các cơ quan nhà nước tham khảo lựa chọn nhằm phục vụ CĐS; Ưu tiên xem xét đưa vào Danh mục sản phẩm, dịch vụ CNTT được ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm trong cơ quan nhà nước; Danh sách các dự án tiềm năng kêu gọi đầu tư; Ưu tiên hỗ trợ xem xét, đánh giá, công bố nền tảng số quốc gia; Hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm, dịch vụ của DN.

Lãnh đạo Bộ TT&TT tổ chức gặp mặt để trao đổi, tham vấn, phản biện về các cơ chế, chính sách, chiến lược, chương trình phát triển của ngành và định hướng phát triển sản phẩm công nghệ số của DN.

Những thông tin, số liệu trong Hồ sơ tham gia Giải thưởng được bảo mật, trừ trường hợp có quy định khác. Thời gian nhận đăng ký và hồ sơ tham gia Giải thưởng từ ngày 12/7/2023 đến hết ngày 12/10/2023. Trong thời gian từ 12/7/2023 - 11/8/2023, DN có thể đăng ký sơ bộ và nhận được sự hướng dẫn của Cơ quan thường trực Giải thưởng để chuẩn bị hồ sơ theo Quy chế. Hình thức gửi hồ sơ trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử Giải thưởng: giaithuong.makeinvietnam.mic.gov.vn.

Lễ trao giải được tổ chức vào tháng 12/2023. Ban Tổ chức dự kiến sẽ mời Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao giải cho những DN đạt giải cao. Lễ trao giải sẽ được phát sóng, đưa tin trên các đài, báo trung ương và địa phương và các nền tảng truyền thông khác./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Giải thưởng "Make in Viet Nam" 2023 thêm hạng mục sản phẩm công nghệ số xuất sắc cho thị trường nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO