Chuyển động ICT

Google đầu tư 1 tỷ USD để tăng kết nối với Nhật Bản thông qua hai tuyến cáp biển mới

Hồng Ngọc 10:39 12/04/2024

Google sẽ đầu tư 1 tỷ USD để cải thiện kết nối kỹ thuật số giữa Mỹ và Nhật Bản thông qua hai tuyến cáp ngầm mới, công ty thuộc sở hữu của Alphabet cho biết ngày 10/4 trong chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Google cho biết trong một bài đăng trên blog rằng hai tuyến cáp ngầm dưới biển, Proa và Taihei, sẽ cải thiện khả năng kết nối giữa Mỹ, Nhật Bản và nhiều quốc gia cũng như vùng lãnh thổ trên đảo Thái Bình Dương.

"Dựa trên cam kết đầu tư chung giữa Mỹ và Úc cho cáp ngầm vào tháng 10/2023, Mỹ và Nhật Bản có kế hoạch hợp tác với các đối tác cùng chí hướng để xây dựng mạng lưới tin cậy và linh hoạt hơn, đồng thời có ý định góp nguồn kinh phí để cung cấp cáp ngầm ở khu vực Thái Bình Dương”, Tuyên bố chung Mỹ - Nhật cho biết ngày 10/4.

Tổng thống Joe Biden đã thúc đẩy sự chủ động của Mỹ trong các dịch vụ viễn thông, coi ngành này là một vấn đề an ninh quốc gia quan trọng do lĩnh vực kiểm soát các luồng thông tin trên toàn thế giới.

Năm ngoái, Mỹ đã cam kết sẽ cùng tài trợ cho hai tuyến cáp dưới biển do Google xây dựng, kết nối lãnh thổ Guam của Mỹ với các trung tâm ở Fiji và Polynesia thuộc Pháp, đồng thời mở rộng hơn nữa ra khắp các Quần đảo Thái Bình Dương xa xôi.

cap-nhat-ban-my(1).png
Bản đồ hệ thống cáp ngầm dưới biển của Google nối Mỹ và Nhật Bản (Ảnh: Google)

Google cho biết cáp ngầm Proa sẽ kết nối Mỹ, Nhật Bản, Khối thịnh vượng chung Quần đảo Bắc Mariana (CNMI) và Guam, trong khi cáp ngầm Taihei sẽ kết nối Mỹ, Nhật Bản và Hawaii.

Ngoài ra, Google cho biết họ sẽ tài trợ cho việc xây dựng tuyến cáp liên kết nối Hawaii, CNMI và Guam.

Gã khổng lồ công nghệ Google cũng cho biết sẽ hợp tác với các công ty có trụ sở tại Nhật Bản - bao gồm KDDI, Arteria Networks, Citadel Pacific có trụ sở tại Philippines và CNMI - để cải thiện kết nối số trong khu vực.

Gã khổng lồ công nghệ Google cũng cho biết sẽ hợp tác với các công ty có trụ sở tại Nhật Bản - bao gồm KDDI, Arteria Networks, Citadel Pacific có trụ sở tại Philippines và CNMI - để cải thiện kết nối số trong khu vực.

Cáp ngầm dưới biển là xương sống của Internet, truyền tải 99% lưu lượng dữ liệu của thế giới.

Mở rộng năng lực AI và đám mây của Nhật Bản

Cũng trong chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản tới Mỹ, trong một động thái lịch sử, Microsoft đã công bố kế hoạch đầu tư 2,9 USD vào các hoạt động kỹ thuật số của Nhật Bản.

Khoản đầu tư lớn của Microsoft sẽ làm thay đổi bối cảnh công nghệ của Nhật Bản, đặc biệt là trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây. Cam kết này, là khoản đầu tư lớn nhất trong 46 năm lịch sử của Microsoft tại Nhật Bản, nhấn mạnh cam kết của công ty trong việc thúc đẩy sáng tạo và tăng tốc hành trình chuyển đổi số của Nhật Bản. Bằng cách tăng gấp đôi khoản cam kết tài chính hiện có, Microsoft nhằm mục tiêu tạo điều kiện cho việc trang bị tài nguyên tính toán tiên tiến hơn trên khắp đất nước, bao gồm cả các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) tiên tiến nhất cần thiết cho các công việc AI.

Hơn nữa, sự hỗ trợ của Microsoft cho các sáng kiến như Chương trình Thúc đẩy tăng trưởng AI tạo sinh (GENIAC) càng củng cố vai trò của họ là một yếu tố thúc đẩy sự sáng tạo, nuôi dưỡng các start-up và doanh nghiệp trong hệ sinh thái AI đang phát triển của Nhật Bản.

Xây dựng khả năng AI của Nhật Bản: Đào tạo 3 triệu người

Trung tâm của chiến lược đầu tư của Microsoft là mục tiêu nâng cao trình độ cho lực lượng lao động của Nhật Bản, với một sáng kiến đặc biệt nhằm đào tạo 3 triệu người trong vòng 3 năm tới về các công nghệ AI. Bằng cách làm cho việc học AI trở nên dễ dàng thông qua các chương trình khác nhau, bao gồm việc mở rộng chương trình Code; Without Barriers và hợp tác với các tổ chức như Viện Đào tạo và Nghiên cứu của Liên Hợp quốc (UNITAR), Microsoft nhằm mục tiêu tạo điều kiện cho một loạt các cá nhân, bao gồm cả phụ nữ và sinh viên, để phát triển trong một tương lai được hỗ trợ bởi AI.

Ngoài ra, sự tập trung của Microsoft vào việc nuôi dưỡng các chuyên gia AI tiên tiến trình độ thông qua các khóa học, các kiến trúc tham chiếu và hỗ trợ cho các start-up là minh chứng cho sự cam kết trong việc thúc đẩy sâu hơn sự tích hợp và sáng tạo về AI tại Nhật Bản.

Mở phòng nghiên cứu Microsoft châu Á đầu tiên ở Nhật Bản

Trong một bước quan trọng, bộ phận Microsoft Research Asia sẽ thiết lập phòng thí nghiệm đầu tiên tại Tokyo, mở ra một thời kỳ mới của sự hợp tác nghiên cứu và sáng tạo. Với một trọng tâm chiến lược trong các lĩnh vực như AI nhúng, robot và sự thịnh vượng của cộng đồng, phòng thí nghiệm nhằm mục tiêu phù hợp với ưu tiên kinh tế xã hội của Nhật Bản, khai thác lợi thế của Microsoft trong việc đạt được những tiến bộ cơ bản trong lĩnh vực khoa học máy tính và cam kết lâu dài của họ với khu vực này.

Hơn nữa, Microsoft cam kết cung cấp các khoản hỗ trợ tài nguyên cho các đại học (ĐH) hàng đầu như ĐH Tokyo và Đối tác Nghiên cứu AI giữa ĐH Keio và ĐH Carnegie Mellon trong 5 năm tới để phát triển tài năng nghiên cứu và phát triển ở Nhật Bản.

Hợp tác để củng cố phòng thủ an ninh mạng của Nhật Bản

Hợp tác chặt chẽ với Nội các Nhật Bản, Microsoft đang chuẩn bị tăng cường sự khả năng phòng thủ an ninh mạng của Nhật Bản thông qua các nỗ lực chung nhằm bảo vệ chính phủ, doanh nghiệp và xã hội khỏi các mối đe dọa.

Bằng cách tận dụng chuyên môn của mình trong các giải pháp an ninh dựa trên đám mây và AI, Microsoft muốn thúc đẩy việc chia sẻ thông tin, phát triển nhân lực và các giải pháp công nghệ để đối phó hiệu quả với những thách thức về an ninh mạng./.

Theo Reuters, Micorosoft
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Đừng bỏ lỡ
Google đầu tư 1 tỷ USD để tăng kết nối với Nhật Bản thông qua hai tuyến cáp biển mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO