Truyền thông

Hà Nội không khoan nhượng với tham nhũng vì một thành phố trong sạch và công bằng

Đỗ Thêu 24/06/2023 16:48

Là địa phương sớm nhất cả nước thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, chính quyền Hà Nội đã nêu cao tinh thần quyết tâm làm trong sạch bộ máy, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

1.jpg
Công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Hà Nội nhận được sự đồng thuận từ nhân dân.

Những con số biết nói

Sau 1 năm hoạt động, Ban Chỉ đạo Thành ủy Hà Nội về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã triển khai có hiệu quả nhiều nhiệm vụ quan trọng, qua đó tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, đáp ứng kỳ vọng, mong mỏi của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Cụ thể, Ban Thường vụ Thành ủy đã triển khai 4 cuộc kiểm tra, giám sát liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó Trưởng, Phó các đoàn kiểm tra, giám sát là Trưởng, Phó Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Cấp ủy các đảng bộ trực thuộc đã kiểm tra đối với 1.722 lượt khi có dấu hiệu vi phạm đối với 13 tổ chức đảng và 12 đảng viên có liên quan. Hoàn thành 9/13 cuộc kiểm tra, thi hành kỷ luật 3 tổ chức đảng và 10 đảng viên.

Ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ thành phố đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 142 lượt tổ chức đảng và 360 đảng viên. Kết luận 53 tổ chức đảng và 204 đảng viên có vi phạm. Thi hành kỷ luật 11 tổ chức đảng và 147 đảng viên.

Các cơ quan hành chính của thành phố triển khai 497 cuộc thanh tra. Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm, kiến nghị thu hồi 99,13 tỷ đồng, kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với 76 tập thể và 145 cá nhân. Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, các sở, ngành đã phát hiện và xử phạt hơn 81 tỷ đồng đối với các trường hợp vi phạm hành chính. Các sở, ngành, đơn vị, địa phương đã chuyển 170 vụ án, vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh tế, tham nhũng đến cơ quan điều tra.

Ngoài ra, các cơ quan tiến hành tố tụng thành phố đã khởi tố, điều tra 70 vụ án, truy tố 37 vụ án/83 bị can, xét xử sơ thẩm 32 vụ/192 bị cáo về các tội tham nhũng, tiêu cực. Các cơ quan tiến hành tố tụng đã tích cực trong công tác thu hồi tài sản bị thất thoát chiếm đoạt trong các vụ án hình sự kinh tế, tham nhũng, chức vụ. Tài sản đã thu hồi ở giai đoạn điều tra, truy tố là hơn 25 tỷ đồng.

Các cơ quan đã chủ động, kịp thời xác minh tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, ngăn chặn giao dịch tài sản có giá trị gần 5 tỷ đồng. Cơ quan thi hành án dân sự đã thi hành xong 92 việc, thu hồi được hơn 969 tỷ đồng…

Xây dựng văn hoá liêm chính cho cán bộ Thủ đô

Từ những kết quả đạt được, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá cao công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn Thủ đô thời gian qua. Ban Chỉ đạo Thành uỷ Hà Nội về phòng chống tham những, tiêu cực đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp một cách quyết liệt, hiệu quả, có chiều sâu.

Thành ủy Hà Nội luôn xác định công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa lâu dài, đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng.

Thời gian tới, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng đề nghị cả hệ thống chính trị thành phố tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện nghiêm các chủ trương, giải pháp về phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là các ý kiến chỉ đạo, kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Cùng với đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Đặc biệt nêu gương trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Phát huy hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong công tác xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách để không tạo kẽ hở, dễ bị lợi dụng. Tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, nhất là thanh tra công vụ, kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện, giải quyết từ sớm, từ xa, ngăn chặn từ đầu sai phạm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn.

anh-18.2(1).jpg
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ trọng tâm của Thủ đô.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, các cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy kết quả đạt được, đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của 10 chương trình công tác lớn của Thành ủy; Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.../.

Bài liên quan
  • Không đùn đẩy, né tránh, đỗ lỗi khách quan trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
    Chiều 10/5/2023, Ban Nội chính Trung ương, Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tổ chức buổi làm việc với các cơ quan báo chí để thông báo kết quả của Cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các đồng chí: Đặng Văn Dũng, Phó Trưởng ban; Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương chủ trì buổi làm việc.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội không khoan nhượng với tham nhũng vì một thành phố trong sạch và công bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO