Truyền thông

Hà Nội tập trung phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Đỗ Thêu 20:40 27/08/2023

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I (2021-2025), Hà Nội đã xác định lồng ghép nguồn lực triển khai để tạo sức mạnh tổng hợp cả về phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và kinh phí thực hiện.

Nỗ lực xóa nhoà khoảng cách

Hiện, TP, Hà Nội có trên 100.000 người DTTS, sống đan xen cùng người Kinh tại 30/30 quận, huyện, thị xã. Xác định công tác dân tộc, chính sách dân tộc là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, những năm qua, các cấp chính quyền TP Hà Nội đã quan tâm, chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Trong đó, đáng chú ý có Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN của Thủ đô giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I (2021-2025) được triển khai, thực hiện một cách sâu rộng, bài bản và hiệu quả.

anh-46.1.jpg
Vùng DTTS&MN của Thủ đô ngày càng khởi sắc nhờ triển khai có hiệu quả các chính sách dân tộc.

Trong giai đoạn 2021-2025, thành phố đã ưu tiên dành nguồn lực lớn với hơn 2.144 tỷ đồng để thực hiện Chương trình. Tới thời điểm hiện tại, đã bố trí hơn 1.172 tỷ đồng để hỗ trợ các huyện vùng đồng bào DTTS.

Đến nay, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhóm chỉ tiêu đến năm 2025 theo Nghị quyết của Quốc hội. Nổi bật, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông, 100% số trường, lớp học và trạm y tế được xây dựng kiên cố. Tỷ lệ học sinh mẫu giáo 5 tuổi đến trường đạt trên 98%, học sinh trong độ tuổi học tiểu học đến trường đạt trên 97%, học trung học cơ sở trên 95%...

Về kết quả thực hiện các dự án nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đến nay, thành phố đã bố trí vốn cho 95/114 dự án (đạt 83% kế hoạch với kinh phí bố trí hơn 1.050 tỷ đồng), đã thực hiện giải ngân được 883,548 tỷ đồng (đạt 83%). Đồng thời, đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư 52 dự án, còn lại 15 dự án cơ bản hoàn thành, 13 dự án đang thi công, 15 dự án chuẩn bị khởi công, dự kiến hoàn thành và cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Bên cạnh đó, hệ thống chính trị cơ sở vùng DTTS&MN của Thủ đô được xây dựng vững mạnh. Công tác quán triệt, truyền thông, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ DTTS và đồng bào DTTS, miền núi đã phát huy hiệu quả, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân.

Lấy chất lượng cuộc sống người dân làm mục tiêu phấn đấu

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, thời gian qua, thành phố luôn quan tâm Chương trình MTQG về phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030.

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, các sở, ban, ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch, tích cực phối hợp các địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình. Về phía Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội đã phát huy vai trò giám sát, phản biện, tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng bào vùng DTTS, miền núi tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện Chương trình.

Hà Nội sẽ ưu tiên bố trí đủ nguồn lực để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản thuộc Chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN.

anh-46.2.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến khẳng định, Thủ đô sẽ bố trí đủ nguồn lực để phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN.

Đối với 35 dự án mới của các huyện đề xuất, thành phố nghiên cứu tiếp tục đề xuất HĐND thành phố điều chỉnh, bổ sung, cập nhật các dự án thực sự cần thiết vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư và đầu tư giai đoạn 2025-2030.

Đối với các đề án, dự án nguồn vốn sự nghiệp, cần khẩn trương rà soát tổng thể, tổng hợp, điều chỉnh kịp thời để tổ chức thực hiện. Đặc biệt quan tâm bổ sung các dự án, đề án hỗ trợ sản xuất, kinh doanh có quy mô phù hợp, hiệu quả cao.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị UBND Thành phố tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp 10 chương trình công tác của Thành ủy; Tập trung nhiệm vụ phát triển KT-XH, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo kế hoạch.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục xây dựng, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội vùng DTTS.

Ngoài ra, cần chủ động ngăn chặn, kiên quyết đấu tranh với các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc để chia rẽ, phá hoại khối đoàn kết toàn dân tộc, gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Hà Nội tập trung phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO