Chuyển đổi số

Hệ thống báo cáo thông minh VNPT VSR phát huy hiệu quả tại nhiều tỉnh, thành phố

Ngọc Diệp 14:33 24/10/2023

Hệ thống báo cáo thông minh VNPT VSR được coi là điểm nhấn quan trọng góp phần xây dựng chính quyền “không giấy”, giúp thay đổi căn bản phương thức chỉ đạo, điều hành từ dựa trên thông tin, số liệu trên văn bản giấy chuyển sang dựa trên dữ liệu số.

Hiện đã có khoảng 70 bộ, ngành, tỉnh/thành phố đang triển khai chính thức và thử nghiệm dịch vụ VNPT VSR của Tập đoàn VNPT, trong đó 54 tỉnh/thành phố và 4 bộ, ban/ngành đã triển khai chính thức và đem lại hiệu quả cao.

so-lieu-tren-bao-cao-giay-chuyen-sang-dua-tren-du-lieu-so_-.jpeg
Số liệu trên báo cáo giấy chuyển sang dựa trên dữ liệu số (Nguồn: baosonla)

Giải quyết triệt để các bất cập của hệ thống báo cáo giấy

Thông tin, báo cáo là yêu cầu cần thiết trong hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước. Tuy nhiên, lại tồn tại nhiều hệ thống báo cáo khác nhau và không có liên thông dữ liệu nên dẫn tới việc liên thông gửi nhận báo cáo không được xuyên suốt và khó đồng bộ từ trung ương tới địa phương.

Mặt khác, có những đơn vị còn sử dụng báo cáo giấy/gửi công văn yêu cầu báo cáo, tổng hợp báo cáo theo cách thủ công mất nhiều thời gian và nhân lực, chưa kể dễ sai sót, thiếu thông tin do phải tổng hợp dữ liệu một cách thủ công từ nhiều giấy tờ và chẫm trễ thông tin cho lãnh đạo trong việc chỉ đạo điều hành. Chính vì vậy, để khắc phục những bất cập này, việc số hóa công tác báo cáo và chỉ đạo điều hành là vô cùng cần thiết.

Từ năm 2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 09/2019/NĐ-CP quy định về chế độ báo cáo trong cơ quan nhà nước (CQNN) nhằm thực hiện “Đề án đơn giản hóa chế độ báo cáo trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 559/QĐ-TTg ngày 24/4/2017. Trong đó nhấn mạnh việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thực hiện chế độ báo cáo, chuyển dần từ báo cáo bằng văn bản giấy sang báo cáo điện tử; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện chế độ báo cáo và công tác phối hợp, chia sẻ thông tin báo cáo.

Theo Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT) giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025, mục tiêu cho giai đoạn 2021 - 2025 phải đạt 80% báo cáo định kỳ của các cơ quan hành chính nhà nước được cập nhật, chia sẻ trên hệ thống thông tin (HTTT) báo cáo quốc gia, phục vụ hiệu quả hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Là tập đoàn viễn thông, CNTT hàng đầu Việt Nam, Tập đoàn VNPT đã và đang đồng hành cùng Chính phủ trong việc xây dựng, triển khai CPĐT, hướng tới Chính phủ số, chuyển đổi số, kinh tế số và đô thị thông minh. VNPT đã nghiên cứu và xây dựng thành công hệ thống báo cáo thông minh - VNPT VSR.

409-202310241009131.jpg
Mô hình kiến trúc tổng thể của hệ thống VSR

Vượt trội về tính năng

VNPT VSR gồm các tính năng nổi bật như báo cáo động với thiết kế mẫu báo cáo mới trên giao diện trực quan, thiết lập quy trình báo cáo và chế độ báo cáo; báo cáo liên cấp. Đồng thời, nhờ tích hợp các công nghệ 4.0, hệ thống cho phép phân tích số liệu rất thông minh, so sánh số liệu, tự động xử lý số liệu đáp ứng yêu cầu của các cơ quan trong công tác tổng hợp báo cáo, từ đó cung cấp số liệu kịp thời, chính xác hỗ trợ chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo.

409-202310241009132.jpg
Hiển thị trực quan các thông tin về tình hình biến động các chỉ số KT-XH

Phần hiển thị thông tin chỉ đạo điều hành được hiển thị trực quan các thông tin về tình hình biến động các chỉ số kinh tế - xã hội (KT-XH), đào sâu thông tin theo các chiều không gian, thời gian, lĩnh vực, thiết kế biểu đồ trên giao diện kéo thả trực quan, đặc biệt có thể cá nhân hóa bảng tin cho từng người dùng/nhóm người dùng.

Để thuận tiện trong xác thực số liệu báo cáo, VNPT VSR tích hợp sẵn chữ ký số giúp các đơn vị có thể ký số trực tiếp các báo cáo và mẫu biểu kèm theo tại bất cứ nơi đâu có kết nối Internet, 3G và 4G.

Tùy theo nhu cầu của các đơn vị, VSR có thể triển khai toàn diện các biểu mẫu, chỉ tiêu liên quan đến tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, thể hiện bằng biểu đồ trực quan cho phép theo dõi, giám sát, nhắc nhở về tiến độ thực hiện các chỉ tiêu phát triển KT-XH, nâng cao hiệu quả hỗ trợ ra quyết định cho lãnh đạo.

Hơn nữa, hệ thống được áp dụng công nghệ mới, giúp việc vận hành đáp ứng được lượng lớn truy cập, đồng thời vẫn bảo đảm hiệu suất và tiết kiệm chi phí tài nguyên hệ thống.

Mang lại nhiều lợi ích

Với việc tích hợp các công nghệ hiện đại cùng nhiều tính năng vượt trội, VNPT VSR đã và đang phát huy hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích tại các đơn vị như Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang, Thái Bình, Hà Giang, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc…

VNPT VSR giúp các cơ quan hành chính giảm thời gian thực hiện báo cáo, giảm gánh nặng hành chính cho tổ chức, cá nhân thực hiện yêu cầu cung cấp thông tin, số liệu báo cáo, góp phần nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp có thẩm quyền. Tất cả tạo nên hệ thống báo cáo số hiện đại, nhanh chóng, kịp thời, minh bạch, tiết giảm ngân sách nhà nước.

Nhờ thực hiện trên môi trường số nên việc cập nhật trực tuyến dễ dàng và ngay lập tức theo thời gian thực nên tăng cường tính kịp thời của thông tin, số liệu báo cáo cũng như tăng tính minh bạch, rõ trách nhiệm giải trình của Bộ, ngành, địa phương và cá nhân cán bộ, công chức trong việc cung cấp thông tin, số liệu thuộc phạm vi chức năng quản lý.

Hệ thống có khả năng tạo và lưu trữ được các thông tin, số liệu mang tính chất hệ thống, đồng bộ và cho phép so sánh, đối chiếu, kiểm tra chéo thông tin, số liệu từ các nguồn khác nhau. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp có thẩm quyền.

Tại Sơn La, hệ thống này chính thức vận hành từ cuối năm 2020, với mục tiêu chuyển đổi cơ bản hoạt động của chính quyền lên môi trường điện tử, môi trường số; khai thác hiệu quả các HTTT; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành, dữ liệu dùng chung của tỉnh làm nền tảng phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Ông Vũ Văn Kiên, Phó Giám đốc VNPT - Vinaphone Sơn La, cho biết: Việc thực hiện các quy định về báo cáo của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã bước đầu được tin học hóa, một số báo cáo được thực hiện trực tuyến giúp giảm thời gian, công sức, chi phí hành chính, tăng độ chính xác trong tổng hợp, xử lý thông tin, số liệu báo cáo.

HTTT báo cáo của tỉnh đã triển khai tới 32 cơ quan, đơn vị; tổ chức cấp 96 tài khoản cho đại diện các cơ quan, đơn vị phục vụ nhu cầu khai thác sử dụng và thực hiện các chế độ báo cáo. Đặc biệt, hệ thống hình thành 2 kho dữ liệu, chia sẻ dùng chung, gồm: Kho biểu mẫu, với 207 biểu mẫu của các sở, ban, ngành; kho chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội với 2.136 chỉ tiêu. Cùng với đó, hệ thống tổ chức kết nối liên thông 4 biểu mẫu, chia sẻ dữ liệu về chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với HTTT báo cáo Chính phủ.

Với những lợi ích vượt trội mang lại, VNPT VSR được đánh giá cao và vinh danh tại nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế như giải Vàng hạng mục giải pháp quản lý công nghệ thông tin Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2020 (International Business Awards - IBA Stevie Awards), Sao Khuê 2021, giải Vàng Stevie Awards Asia - Pacific 2021, giải Vàng IT World Awards 2021 hạng mục giải pháp công nghệ dành cho chính phủ…

Có thể khẳng định rằng, VNPT VSR sẽ giúp các tỉnh, thành phố nhanh chóng xây dựng thành công HTTT, cơ sở dữ liệu thống kê/báo cáo phục vụ cho các hoạt động báo cáo, giám sát của HĐND, đồng thời, bảo đảm sự liên thông, đồng bộ giữa Quốc hội và HĐND các cấp, đáp ứng chủ trương của Nhà nước trong xây dựng chính quyền không giấy tờ./.

Bài liên quan
  • VNPT triển khai các giải pháp chuyển đổi số cho ngành Kiểm sát nhân dân
    Với mục tiêu thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số (CĐS) ngành Kiểm sát nhân dân (KSND) giai đoạn 2023 - 2027, định hướng đến năm 2030 để Viện KSND tối cao trở thành đơn vị đi đầu về CĐS trong các cơ quan Nhà nước, ngày 26/9/2023, Viện KSND tối cao và Tập đoàn VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác về CĐS ngành KSND.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống báo cáo thông minh VNPT VSR phát huy hiệu quả tại nhiều tỉnh, thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO