Hekate và câu chuyện khởi nghiệp thành công với sự hợp tác từ UNDP

Ngọc Diệp| 18/10/2021 15:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Hekate là một trong những startup tiên phong về công nghệ chatbot và ứng dụng chatbot tại Việt Nam. Với sự hợp tác, hỗ trợ của UNDP, Hekate không chỉ nhận được sự hỗ trợ về tài chính mà còn cả sự cố vấn để có những chiến lược đúng đắn trong xây dựng sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt qua những rủi ro, thách thức trong giai đoạn đầu khởi nghiệp.

Hekate: câu chuyện về sự hợp tác giữa một tổ chức phát triển và DN khởi nghiệp

Tại Việt Nam, mặc dù mô hình hợp tác giữa các tổ chức phát triển và DN khởi nghiệp còn khá mới song đã có những điển hình thành công. Đó là câu chuyện của Hekate - startup với sản phẩm Chatbox 1022.

Theo anh Nguyễn Văn Minh Đức, người sáng lập và là CEO của Hekate, sản phẩm đầu tiên của Hekate là chatbot Sumi hoạt động trên dịch vụ tin nhắn Skype, chủ yếu phục vụ nhu cầu giải trí cho giới trẻ. Sản phẩm công nghệ thông tin này chưa đầy 6 tháng đã tạo ra lượt truy cập lớn với 1,3 - 1,4 triệu tin nhắn mỗi ngày.

Ứng dụng chatbot của Hekate có lợi thế lớn nhất đó chính là khả năng giao tiếp với người dùng. Trong khi các ứng dụng chatbot trước (đặc biệt ở nước ngoài) đều sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh làm nền tảng và khả năng hiểu tiếng Việt hoàn toàn dựa vào những gì người tạo bot xây dựng thì Hekate sử dụng cơ sở ngôn ngữ tự nhiên. Như vậy những câu hỏi bằng tiếng Việt sẽ được trả lời tự nhiên, giống người thật hơn.

Sau thành công của Sumi, Hekate bắt đầu khai thác sâu vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) với 3 lĩnh vực chính là xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy tính và máy học.

Nhận thấy lượng người tương tác qua tin nhắn messenger đã vượt qua lượng người tương tác trên mạng xã hội, anh Minh Đức đã phối hợp cùng các đồng nghiệp đưa công cụ chatbot của mình vào ứng dụng tin nhắn messenger của Facebook.

Cuối năm 2017, Hekate đã phát triển thành công thêm ứng dụng chatbot Danang Fantasticity, được Đà Nẵng triển khai trong lĩnh vực du lịch. Dự án khởi nghiệp này đã giúp thành phố Đà Nẵng trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước sử dụng chatbot cho dịch vụ công, gây ấn tượng với rất nhiều quan khách khi đến thành phố tham dự các sự kiện của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Sau đó, startup này đã nhận được đề nghị hợp tác hợp tác của UNDP để tạo ra một sản phẩm phục vụ cộng đồng. Một năm sau, chatbot 1022 ra đời với sự hợp tác của UNDP, Hekate và thành phố Đà Nẵng. Chatbot này hoạt động trên nền tảng mạng xã hội Facebook qua tin nhắn messager, cung cấp, hướng dẫn thông tin tự động cho tổ chức, công dân tại Đà Nẵng, góp phần phục vụ nhu cầu thông tin ngày càng cao của người dân thành phố.

Hekate và câu chuyện khởi nghiệp thành công với sự hợp tác từ UNDP - Ảnh 1.

Ứng dụng chatbot 1022

Chatbot 1022 có thể tương tác, nhận yêu cầu, hỗ trợ người dùng truy cập các thông tin liên quan đến dịch vụ công như hỏi đáp về thủ tục hành chính, tra cứu các dịch vụ công ích, như: tra cứu kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính; tư vấn lộ trình các tuyến xe buýt, cung cấp thông tin các tuyến xe, thông tin xe vi phạm giao thông bị phạt nguội...; thông tin các cơ sở tiêm chủng, phòng khám, nhà thuốc...; tra cứu cơ sở kinh doanh đạt chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm; tra cứu lịch sự kiện, thời tiết, địa điểm hấp dẫn, giấy phép hoạt động xe du lịch, nhà vệ sinh công cộng… 

Ngoài ra, chatbot có thể tiếp nhận yêu cầu và hướng dẫn người dân đăng ký hẹn giờ khám chữa bệnh, tiêm chủng, làm thủ tục hành chính mà không cần sự hỗ trợ của nhân viên Tổng đài.

Chatbot 1022 có khả năng nhận được 40.000 tin nhắn đến và trả lời cùng một lúc, nhờ đó giúp người dân Đà Nẵng thoải mái, tiện dụng hơn khi giao tiếp với chính quyền.

Tận dụng hiệu quả các nguồn lực để hỗ trợ DN đổi mới sáng tạo

Theo Nguyễn Thị Trâm Anh, COO của Hekate cho biết: Lợi thế lớn nhất khi Hekate hợp tác với UNDP là Hekate có một tầm nhìn không chỉ ở trong nước mà cả quốc tế, bởi UNDP mang lại cho Hekate một phong cách làm việc chuyên nghiệp, và Hekate có thể học hỏi được hỏi từ họ cũng như những góc nhìn khác để Hekate có thể mang những ứng dụng công nghệ của mình không chỉ phục vụ cho các DN mà còn tạo ra những tác động xã hội tích cực hơn cho đời sống cũng như phục vụ cho mọi góc cạnh của đời sống.

Thực tế không chỉ hỗ trợ về tài chính UNDP cùng với uy tín và kinh nghiệm đã mang lại cho Hekate nhiều hơn thế, nhất là hiểu biết đúng đắn về tâm lý của người dân, chính quyền để có cách tiếp cận chính xác trong việc xây dựng sản phẩm và trở thành 1 trong 12 sản phẩm tiêu biểu lọt vào vòng chung kết cuộc thi GO Smart Award 2020 dành cho các thành phố thông minh toàn cầu.

Hiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam đã bước sang giai đoạn mới, chính vì thế việc thúc đẩy hơn nữa sự liên kết, kết nối, đặc biệt là với các tổ chức phát triển để tận dụng hiệu quả các nguồn lực, hỗ trợ DN đổi mới sáng tạo rất quan trọng.

Trong khi đó, đối với các tổ chức phát triển, cộng đồng khởi nghiệp cũng đóng vai trò to lớn. Theo ông Sean O'connell, điều phối viên SDG Challenge, UNDP Việt Nam, cộng đồng DN có một vai trò to lớn đối với xã hội, với mọi người và với môi trường, nếu không có DN chắc chắn chúng ta không thể đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. 

"Chúng ta cần các nguồn lực, tay nghề, kỹ năng, sự cải tiến, dịch vụ và sản phẩm mà họ cung cấp để đạt được các mục tiêu này", ông Sean O'connell nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, bà Phan Thu Hiền, đại diện tổ chức CARE International tại Việt Nam cho biết: "Các startup nên chủ động tìm kiếm các tổ chức nước ngoài mà có chung tầm nhìn cũng như sứ mệnh mà các startup đang theo đuổi". Đây là những đối tác chiến lược tiềm năng sẽ hỗ trợ các startup trong hành trình khởi nghiệp của mình./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Hekate và câu chuyện khởi nghiệp thành công với sự hợp tác từ UNDP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO