Khởi nghiệp

Hỗ trợ tạo đà cho DN khởi nghiệp tạo tác động xã hội

Minh Thiện 20:18 05/12/2023

TOP 3 doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp tạo tác động xã hội đã nhận được hỗ trợ từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Quỹ Citi

Xác định 3 đội đứng đầu

Tại sự kiện Demo Day do dự án Youth Co:Lab (đồng sáng tạo bởi UNDP và Quỹ Citi) vừa diễn ra mới đây, đã công bố 3 đội chiến thắng có nội dung ý tưởng xuất sắc nhất, mang tính đổi mới, giải quyết các vấn đề và tạo tác động tích cực cho xã hội.

Sự kiện lần này có sự đồng hành của Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Nam Định và phối hợp triển khai bởi HASU.

toan-canh.jpg
Toàn cảnh sự kiện Demo Day

Ba đội thi có nội dung ý tưởng xuất sắc nhất, với các giải pháp số mang tính đổi mới, tạo tác động tích cực cho xã hội, đã được công bố và trao giải. Đội Hubtech Asia, nền tảng kết nối Nông nghiệp một cách toàn diện, giúp Nông dân - Doanh nghiệp (DN) - Hợp tác xã - Người tiêu dùng liên kết chặt chẽ với nhau đã xuất sắc dành giải quán quân.

Vị trí thứ hai và ba lần lượt thuộc về Snotty Cat Games, ứng dụng game nâng cao nhận thức và kiến thức về việc quan hệ tình dục an toàn, và các biện pháp tránh thai phù hợp; và Tam Nguyên, startup thiết kế, chế tạo hệ thống nhiệt phân xử lý rác thải nhựa và chuyển giao quy trình vận hành để xử lý rác thải nhựa thành dầu FO, than, khí gas.

thuyet-trinh1.jpg
thuyet-trinh2.jpg
Các DN TOP đầu thuyết trình dự án trước các tổ chức và nhà đầu tư

Sự kiện là diễn đàn cho 05 DN khởi nghiệp xuất sắc nhất có cơ hội được trình bày trước đông đảo các nhà đầu tư, đối tác, các tổ chức hỗ trợ DN tiềm năng. Qua đó các đội tham dự nâng cao độ nhận diện của DN đồng thời thu hút, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, sự hỗ trợ từ các tổ chức trong hệ sinh thái cũng như truyền cảm hứng cho thế hệ thanh niên Việt Nam khởi nghiệp tạo tác động xã hội.

patric.jpg
Ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú, UNDP tại Việt Nam, phát biểu tại sự kiện

Ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú, UNDP tại Việt Nam chia sẻ: “UNDP nhận rõ sức mạnh biến đổi của tinh thần kinh doanh có trách nhiệm với xã hội. Thông qua chương trình ươm tạo, chúng tôi tập trung vào trách nhiệm xã hội của DN, thúc đẩy các hoạt động kinh doanh bền vững, bảo vệ môi trường và sự tham gia của cộng đồng. Tích hợp các giá trị này, chương trình tạo điều kiện cho thanh niên phấn đấu trở thành doanh nhân thành đạt đồng thời là tác nhân tạo ra sự thay đổi tích cực trong một môi trường kinh doanh công bằng và bền vững”.

Vườn ươm Đổi mới SDGs 2023 đã nhận được gần 70 hồ sơ đăng ký từ các DN khởi nghiệp và DN trên cả nước. Các đội được chọn tại Demo Day sẽ tiếp tục đại diện cho Việt Nam tại Asia Pacific Youth Co:Lab 2024.

Hỗ trợ “mồi” cho TOP 3 DN

Chương trình SDGs Innovation Incubator 2023 - Ươm tạo khởi nghiệp tạo tác động xã hội cho thanh niên Việt Nam được tổ chức nhằm mục đích hỗ trợ các sáng kiến do thanh niên lãnh đạo, khởi nghiệp ở Việt Nam cả về kiến thức và kỹ năng mà họ cần để thành công với tư cách là doanh nhân, đồng thời thúc đẩy sự bền vững về xã hội và môi trường.

Chính thức phát động từ ngày 06/07/2023, Chương trình đã nhận được sự quan tâm và đăng ký tham dự của các đội khởi nghiệp tạo tác động xã hội từ nhiều tỉnh thành trên cả nước. Sau vòng tuyển chọn hồ sơ, 10 DN khởi nghiệp do thanh niên với những ý tưởng xuất sắc nhất đã được lựa chọn tham dự.

Các DN này lần lượt trải qua một chuỗi hành trình đào tạo chuyên sâu kéo dài 4 tháng, bao gồm các buổi cố vấn riêng với các chuyên gia cố vấn từ các tổ chức hàng đầu như Citi Việt Nam, Quỹ đầu tư Lotte Ventures, Quỹ BK Fund...

Song song với các buổi cố vấn là chuỗi đào tạo với các chủ đề như: SDGs & Mô hình Kinh doanh tạo tác động; Tăng trưởng cho DN khởi nghiệp trong giai đoạn đầu; Sức mạnh của Kể chuyện; Lập kế hoạch tài chính và Gọi vốn cho DN khởi nghiệp.

nhan-chung-nhan-dau-tu.jpg
Các đội chiến thắng nhận chứng chỉ từ Ban tổ chức

Các đội chiến thắng được nhận khoản hỗ trợ vốn mồi (Seed Fund) cùng với cơ hội tham gia các sự kiện và chương trình hỗ trợ của Dự án Youth Co:lab tại Việt Nam và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2024.

Ông Trần Minh Hoan, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Nam Định nhấn mạnh: “Việc phát triển không thể tách rời khỏi tầm nhìn về sự bền vững. Việc xây dựng một tương lai tốt đẹp không chỉ đơn thuần là về tăng trưởng kinh tế, mà còn bao gồm việc bảo vệ môi trường, thúc đẩy xã hội công bằng và đảm bảo sự phát triển toàn diện cho tất cả mọi người.”

Các doanh nhân xã hội trẻ cũng có cơ hội tham dự sự kiện kết nối nhà đầu tư Founders - VCs Impact Talk và buổi phản biện Feedback Day - nơi các đội thi được trình bày ý tưởng và nhận hỗ trợ từ gần 30 chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực.

chama.jpg
Ông Ramachandran A.S, Giám đốc Quốc gia Citi tại Việt Nam

Citi và Quỹ Citi không đóng vai trò quan sát mà còn là có trách nhiệm tham gia đóng góp tích cực vào các sáng kiến về phát triển bền vững. Cam kết của chúng tôi không chỉ giới hạn ở hỗ trợ tài chính, mà còn xuất phát từ tâm huyết của chúng tôi đối với sự đa dạng của cộng đồng chúng tôi phục vụ. Thông qua các đối tác và chương trình như SDGs Innovation Incubator với Youth Co:Lab, mục tiêu của chúng tôi là khuyến khích và tôn vinh vai trò của thanh niên trong việc đẩy nhanh việc thực hiện các Mục Tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên Hợp Quốc, đồng thời quảng bá và lan truyền cảm hứng từ những doanh nhân trẻ này để hỗ trợ những cộng đồng yếu thế trong xã hội”, ông Ramachandran A.S, Giám đốc Quốc gia Citi tại Việt Nam, chia sẻ.

Youth Co:Lab là phong trào khởi nghiệp xã hội dành cho giới trẻ lớn nhất ở Châu Á và Thái Bình Dương, do UNDP và Quỹ Citi đồng chủ trì. Phong trào này đã hỗ trợ giới trẻ ở 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Kể từ khi thành lập, các hoạt động do Youth Co:Lab hỗ trợ đã thu hút hơn 255.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Sự thành công của Demo Day khẳng định vai trò của Youth Co:Lab Việt Nam, cũng như chương trình SDGs Innovation Incubator như một chương trình đào tạo và hỗ trợ đáng giá cho sự phát triển bền vững của cộng đồng khởi nghiệp tạo tác động xã hội trẻ tại Việt Nam./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Hỗ trợ tạo đà cho DN khởi nghiệp tạo tác động xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO