Tạo động lực mới cho doanh nhân trẻ trên hành trình khởi nghiệp
Theo thống kê, hiện có khoảng 25 triệu DN trên toàn cầu sử dụng Instagram như một kênh kinh doanh hiệu quả. Có đến 90% người dùng Instagram theo dõi ít nhất một DN. Tại Việt Nam, gần 9/10 bạn trẻ thuộc thế hệ Millennials, Gen Z (từ 18 - 38 tuổi) thường tương tác tích cực với thương hiệu thông qua Instagram. Không chỉ đơn thuần là nền tảng chia sẻ hình ảnh, video và cập nhật những xu hướng mới nhất, Instagram đang ngày càng trở thành xu hướng kinh doanh được ưa chuộng hàng đầu hiện nay.
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng nặng nề đối với nền kinh tế, các DN đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng và duy trì doanh thu, "Học viện Instagram" ra đời đã mang đến một hướng đi thích hợp với xu hướng mới để DN thu hút khách hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ, từ đó giúp tăng doanh số, đáp ứng mong muốn phục hồi và phát triển hoạt động kinh doanh của các DN vừa và nhỏ tại Việt Nam.
"Học viện Instagram" hướng tới mục tiêu đào tạo những kiến thức, kỹ năng số cần thiết, bên cạnh việc truyền cảm hứng và thúc đẩy sự tự tin để các bạn trẻ thế hệ Millennials và Gen Z làm chủ nền tảng Instagram và theo đuổi giấc mơ của mình. Chương trình đã thu hút sự quan tâm lớn, với hơn 800 đơn đăng ký tham dự của các bạn trong độ tuổi 18 - 35 trên toàn quốc, trở thành điểm hẹn của những bạn trẻ đam mê khởi nghiệp trên khắp Việt Nam.
Trong hơn 1 tháng triển khai, các học viên của "Học viện Instagram" đã được sự hướng dẫn rất tận tình từ giảng viên của chương trình về các cách thức quảng bá sản phẩm, đặc biệt thu hút người dùng trẻ, và lời khuyên để thay đổi mô hình kinh doanh để thích ứng trong tình hình mới.
Hơn 200 học viên đại diện cho hơn 200 DN đã được lựa chọn tham gia vào chương trình đào tạo và nhận chứng chỉ hoàn thành khóa học, dựa trên các đánh giá về thành tích học tập và mức độ chuyên cần. Trong đó, 05 DN trẻ xuất sắc nhất đã được lựa chọn từ cuộc thi cuối khóa để nhận được sự tư vấn từ các chuyên gia khởi nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, đồng thời được tạo cơ hội để quảng bá DN và kinh nghiệm số hóa DN của mình với cộng đồng khởi nghiệp qua một buổi phát trực tiếp đặc biệt.
Cụ thể, 5 DN xuất sắc nhất của "Học viện Instagram" 2021 đó là: Greenie.MZ kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm sạch, Bad Mood Stationery - kinh doanh lĩnh vực văn phòng phẩm, Soya Room Official - lĩnh vực thời trang, Lim Oen Studio kinh doanh lĩnh vực thời trang phụ kiện thủ công, và GMO-Z.com RUNSYSTEM hoạt động trong lĩnh vực CNTT. Đây đều là những DN hoạt động trong các lĩnh vực đang nhận được nhiều sự chú ý và là xu hướng kinh doanh trên nền tảng Instagram.
Có thể nói giữa lúc đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, 5 DN này đã giữ vững tâm thế và linh hoạt chuyển đổi để có thể kiểm soát được quy trình vận hành mô hình kinh doanh của mình trên nhiều nền tảng kinh doanh ở mức ổn định nhất, đặc biệt là trên môi trường Instagram.
Chia sẻ về "Học viện Instagram" 2021, bà Nguyễn Phương Chi, Quyền Giám đốc chính sách công Việt Nam tại Tập đoàn Facebook cho biết: "Kết quả ấn tượng mà "Học viện Instagram" - chương trình đầu tiên thuộc sáng kiến "Instagram vì Việt Nam" đạt được ngay trong lần đầu ra mắt cho thấy rõ xu thế số hóa và nhu cầu ứng dụng các nền tảng xã hội trong hoạt động kinh doanh, xây dựng thương hiệu của các nhà khởi nghiệp trẻ, bất chấp những khó khăn do tình hình dịch bệnh hiện nay".
Bà Nguyễn Phương Chi cũng nhấn mạnh, là hợp tác giữa Tập đoàn Facebook và VIA, "Học viện Instagram" đã khẳng định được vai trò cầu nối tri thức và tính thời đại của mình, phản ánh cam kết của Tập đoàn Facebook trong việc khích lệ tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ tại Việt Nam.
Khích lệ và lan tỏa tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ
Là người dẫn dắt thương hiệu Greenie.MZ, DN theo đuổi một hướng đi đột phá với lĩnh vực "healthy food" - "thức ăn sạch", Cao Thùy Trang tự hào là một trong 5 gương mặt doanh nhân trẻ được vinh danh: "Thật tuyệt vời khi tôi được trao cơ hội tham gia khóa học và trải nghiệm chương trình đào tạo trực tuyến cực kỳ bổ ích, được thiết kế bài bản, kỹ lưỡng, bám sát với nhu cầu sử dụng nền tảng Instagram để xây dựng thương hiệu và thúc đẩy hoạt động kinh doanh".
Trang cho biết, sau khóa học, cô đã có thể tự tin áp dụng các tính năng và công cụ của nền tảng, xây dựng các chiến lược nội dung và chiến thuật đặc thù giúp tăng lượng theo dõi, đồng thời có được tầm nhìn mới về việc xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu của mình ngay trên Instagram.
Hay đối với Phạm Thị Khánh Trình, chủ thương hiệu Bad Mood Stationery cho biết điều tâm đắc nhất của cô về khóa học đó chính là cơ hội kết nối, mở rộng mạng lưới và nhận được những lời khuyên từ những người trong cuộc. "Tôi đặc biệt tâm đắc với phần cố vấn của các chuyên gia khởi nghiệp, những người đi trước đã nếm trải vô vàn cung bậc cảm xúc của thành công, thất bại trên bước đường kinh doanh, và giờ, sẵn sàng chia sẻ lại những bài học quý giá cho thế hệ trẻ như chúng tôi".
"Không chỉ học hỏi từ các chuyên gia, các cố vấn về công nghệ và nền tảng số, chúng tôi cũng đã có cơ hội làm quen với nhiều bạn trẻ khác có cùng chung chí hướng khởi nghiệp trong suốt khóa học, cũng như cùng nhau giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và kết nối kinh doanh tại Ngày Internet Việt Nam lần thứ 10. Đây thực sự là một cơ hội trong mơ mà tôi khó có thể có được nếu không tham dự Học viện Instagram", Phạm Thị Khánh Trình chia sẻ.
Một điều đặc biệt trong khóa học này đó là 05 học viên xuất sắc nhất được Ban tổ chức và Hội đồng tư vấn lựa chọn, với những giải pháp kinh doanh bền vững, thân thiện với môi trường và đạt được hiệu quả cao đều là những DN do phụ nữ làm chủ, minh chứng rõ nét cho sức mạnh của nữ giới trong kỷ nguyên số. Điều này cũng tiếp thêm động lực để Tập đoàn Facebook theo đuổi các mục tiêu của mình, nhằm hỗ trợ và trao quyền để phụ nữ Việt Nam gặt hái thành công trong công việc và cuộc sống.
Ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch VIA và cũng là đại diện Ban cố vấn Top 5 học viên xuất sắc nhất, nhận định: "Chúng tôi hết sức vui mừng khi chương trình đào tạo trực tuyến đầu tiên mà VIA phối hợp cùng Tập đoàn Facebook thực hiện đã gặt hái thành công, tạo nên tiếng vang và đem lại những giá trị thiết thực cho các DN trẻ, các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp trên khắp cả nước".
Ông Vũ Hoàng Liên cũng hy vọng rằng thành công của "Học viện Instagram" sẽ đem đến hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy thêm nhiều sáng kiến, các chương trình hợp tác đào tạo và các ý tưởng số hóa DN sáng tạo, khả thi, giúp ích cho hành trình khởi nghiệp của các bạn trẻ Việt Nam được thuận lợi và bền vững.
"Học viện Instagram" là một phần trong sáng kiến "Instagram vì Việt Nam" của Tập đoàn Facebook, tiếp nối thành công của chiến dịch "Facebook vì Việt Nam" được phát động vào năm 2020. Sáng kiến hướng đến mục tiêu hỗ trợ kinh tế và sáng tạo kỹ thuật số trong bối cảnh COVID-19 cũng như trong dài hạn, thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ cũng như toàn bộ nền kinh tế, đồng thời khích lệ tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ, lan tỏa những giá trị tích cực mà thanh niên Việt Nam đang hằng ngày tạo ra trên nền tảng Instagram./.